Nhân vật & Sự kiện

Alicia Vikander và Ngô Ngạn Tổ: Cặp đôi mới của Tomb Raider tái khởi động

17/03/2018

Thay vì đi theo phong cách biểu tượng tình dục từ Lara Croft của Angelina Jolie, Vikander mang đến một hình tượng đời thật hơn, nhưng cũng có vóc dáng nữ anh hùng không kém. Nhân vật Lục Nhân của Ngô Ngạn Tổ là một thuyền trưởng giận giữ cáu gắt hợp sức cùng Croft.

Chuyển thể trò chơi điện tử lên màn ảnh rộng là một việc làm nguy hiểm. Hollywood đầy rẫy những nỗ lực thất bại. Từ Street FighterSuper Mario Bros tới Max PayneWarcraft, ‘game over’ với vô số tựa trò chơi được mang lên màn ảnh rộng.

Lara Croft phiên bản của Alicia Vikander trong Tomb Raider 2018 (trái) và Lara Croft trong trò chơi

Thế nên hãy ghi công sự chấp nhận rủi ro của những người thực hiện và dàn diễn viên của Tomb Raider mới loạt trò chơi điện tử ăn khách đã kéo theo hai phim điện ảnh tầm tầm với Angelina Jolie.

Vào vai Lara Croft biểu tượng, nhà thám hiểm dũng cảm đi săn kho báu trong trò chơi, là Alicia Vikander, ngôi sao người Thụy Điển thắng giải Oscar cho phim The Danish Girl. Cô thậm chí thừa nhận rằng có băn khoăn khi lúc đầu ý tưởng này mới nổi lên. “Khi tôi được biết rằng họ sẽ làm bộ phim này, tôi nghĩ, ‘Họ đã làm phim với Angelina. Tại sao còn làm lại?’”

Thế là được giải thích rằng kế hoạch làm từ bản tái khởi động năm 2013 của Crystal Dynamics, tựa thứ 10 trong loạt trò chơi và là một câu chuyện nguyên tác gai góc.

Điều này giải thích tại sao Vikander, khoác lên mình bộ vest xám chải chuốt và giày cao gót, an tọa ở khách sạn sang chảnh Nobu Shoreditch phía đông London nơi người viết gặp để thực hiện cuộc phỏng vấn này. Nhân vật Lara Croft mà nữ diễn viên 29 tuổi Vikander đảm nhận không phải quý cô kiểu cách, như hồi những tựa trò chơi ban đầu năm 1996, mà là một người chuyển phát khiêm tốn đi xe đạp lao trên những con đường gần nơi chúng ta sống.

Lara Croft mà Vikander đảm nhận là một người chuyển phát khiêm tốn đi xe đạp lao trên những con đường gần nơi chúng ta sống

“Đây là nơi trú ẩn của cô ấy,” cô nói, phác một động tác chỉ bên ngoài. “Chúng tôi quay ngoài đó một thời gian.” Đó là lý do Vikander liên hệ sâu sắc với nhân vật; đây cũng là nơi ẩn náu của cô sau khi rời Gothenburg. “Tôi tới đây lúc 20 tuổi,” cô nói. “Tôi cũng sống với những cô bạn gái như Lara trong phim và rất nhiều người hỏi, ‘Cậu định sẽ làm gì?’ Đó là trước khi sự nghiệp của tôi bắt đầu.”

Phần lớn điều đó được đưa vào nhân vật Lara khi cô bắt đầu làm việc với đạo diễn bộ phim người Na Uy Roar Uthaug (The Wave) và các biên kịch, Alastair Siddons và Geneva Robertson-Dworet. “Nhân vật chúng tôi muốn tạo ra,” Vikander nói, “là môt người phụ nữ trẻ cố gắng tìm kiếm mục đích cuộc đời mình.”

Đó không phải điều duy nhất hấp dẫn cô với câu chuyện. Hồi nhỏ, cô đã thích những phim hành động thám hiểm như loạt Indiana Jones của Steven Spielberg - một nguồn cảm hứng hiển nhiên cho loạt trò chơi Tomb Raider The Mummy với Brendan Fraser.

“Tôi tầm 10 hay 12 tuổi khi bộ phim ra mắt, và tôi xem nó nhiều lần ngoài rạp.” Phim khơi dậy một tình yêu với lịch sử Ai Cập cổ đại. “Tôi có nhiều sách về Ramesses và đọc chúng từ hồi 10 tuổi. Tôi thực sự yêu thích những thứ như thế.”

Nếu cụm từ ‘câu chuyện nguyên tác’ bị sử dụng quá đà ở Hollywood, bản Tomb Raider mới này ít nhất dùng nó theo nghĩa đen, với một câu chuyện trong đó Lara trẻ tuổi đi tìm cha mình, nhà khảo cổ học Lord Richard Croft (Dominic West đóng). Nhiệm vụ đó đưa cô liên lạc với thuyền trưởng Lục Nhân, do Ngô Ngạn Tổ thủ vai, ngôi sao của phim truyền hình võ thuật Into the Badlands.

Nam diễn viên 43 tuổi sinh trưởng ở Mỹ có bố mẹ là người Trung Quốc và là một nhân vật của điện ảnh Hồng Kông từ cuối những năm 1990 bị thu hút vào bộ phim bởi Lục Nhân “không phải là một nhân vật cho có”, anh nói. “Anh không chỉ được quăng vào để thu hút thị trường Trung Quốc.

Trong khi có một nhân vật phản diện trên màn ảnh trong hình dáng Walton Goggins của Mathias Vogel, nhà khảo cổ học đối thủ của Lara Croft, dòng chảy cảm xúc đến từ Lara và Lục Nhân. “Cả hai người cha của họ đều mất tích và còn mất tích cùng nhau,” Ngô Ngạn Tổ giải thích.

“Nên khi cô tìm ra Lục Nhân, anh ở một trạng thái khác. Anh nôn nóng muốn khép lại. Sự khác biệt lớn nhất là cô ngưỡng mộ cha mình còn Lục Nhân không ngưỡng mộ cha anh; ông là một người muốn trở thành người xấu nhưng chưa bao giờ tới tầm.” Bị bỏ lại với con tàu và cơ nghiệp của cha, Lục Nhân bực dọc, giận giữ và cay nghiệt.

Với các cảnh quay chuyển giữa Cape Town ở Nam Phi và Trường quay Leavesden ở Anh, nơi thực hiện Harry Potter, Tomb Raider là phim cần thể chất nhất trong sự nghiệp của Vikander là điều không phải nghi ngờ.

Trong phòng tiếp đón, các nhà báo đang chờ được nói chuyện với ngôi sao này, một đoạn băng phát đi phát lại về sự chuẩn bị của Vikander. Nó giống như một đoạn quảng cáo cho Người Phụ nữ khỏe nhất Thế giới, khi cô đưa dáng điệu, thể hình rám nắng và căng mịn 1 mét 65 của mình căng tràn cơ bắp.

Cho dù qua nhiều năm thủa nhỏ tập ballet (“không gì nhọc nhằn hơn thế,” cô nhấn mạnh), và nhiều buổi tập yoga cũng như Pilates để giữ sự dẻo dai, cô chưa từng đóng phim thể lực dữ dội như vầy. Huấn luyện viên Magnus Lygdback đến nhờ sự giới thiệu của nam diễn viên người bạn Alexander Skarsgård, cũng từng lên gân để vào vai chàng người rừng nhân vật chính trong The Legend of Tarzan năm 2016.

Lúc bắt đầu, cô không thực hiện nổi một lần chống đẩy, một bài tập khó với phụ nữ. “Đến cuối, tôi có thể làm được sáu, bảy cái.”

Luyện tập dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Magnus Lygdback

Ngoài ra, cô không được uống rượu bia trong suốt 7 tháng rưỡi, đòi hỏi ít nhiều kỷ luật. “Tôi không uống nhiều, nhưng thích có một ly rượu vang trong bữa tối.” Và rồi là chế độ ăn giàu đạm. “Đó có lẽ là phần nản nhất của việc này,” cô thở dài. “Bạn ăn suốt ngày – năm lần một ngày.”

Tiếp cô điểm lại danh sách các bữa ăn - bắt đầu lúc 7 giờ và trải dài tiếp 12 tiếng sau đó. “Ăn rất nhiều. Nhưng toàn cơm với cá. Gần như trở thành một công việc vặt. Được đóng thành hộp thức ăn và... ôi ôi!”

Ngô Ngạn Tổ, vốn đã tập luyện võ thuật nhiều năm, ấn tượng với sự tận tụy của cô. “Cô ấy giống như nhà máy điện,” anh nói. “[Khi tôi tới trường quay], cô ấy đã tập ba, bốn tháng và cô ấy đã rất vững chắc rồi! Tôi ngạc nhiên quá.”

Ngô Ngạn Tổ đã xem cô trong phim The Danish GirlEx Machina, bộ phim khoa học giả tưởng 2015 trong đó cô vào vai một người máy trí tuệ nhân tạo, và anh chưa chuẩn bị gì để xem việc cô làm. “Khi bạn tập luyện như vậy, đó là hormone, bạn tạo ra sự tập trung kỳ quặc. Cô ấy cực kỳ can đảm.”

Nhân vật Lục Nhân của Ngô Ngạn Tổ

Trong một cảnh cụ thể diễn tốc độ, cô buộc phải can đảm. Vikander cho biết suýt nữa cô bị hạ thân nhiệt sau khi ngâm mình trong những làn sóng lạnh giá. “Tôi không nói được. Thật khó khăn khi bạn không thể nghĩ. Não bạn bắt đầu tắt đúng nghĩa.” Với những khẩu đại bác mô phỏng phun nước, làm cô ướt hết mặt mũi, cần sự dũng cảm thực sự để sống còn.

“Tôi ở trong cảnh đó, xem cô ấy,” Ngô Ngạn Tổ nói, “và tôi nghĩ, ‘Ôi trời, cô ấy ổn chứ?' Rất nhiều thứ khó lường và đáng sợ.”

Vikander không đi xa tới mức chơi hết các phiên bản trò chơi Tom Raidermột chuyện cần đấn kỷ luật thực sự  nhưng cô cũng dành thời gian khám phá một vài cấp với sự giúp đỡ của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, những người có lẽ không có ký ức gì khi Angelina Jolie vào vai nhân vật trong Tomb Raider và phần hai Tomb Raider: The Cradle of Life đầu những năm 2000.

Vikander tỏ sự kính trọng đồng nghiệp. “Angelina làm cho cô ấy thành một biểu tượng và nhân vật mà đến cả bố mẹ tôi còn biết! Là nhờ cô ấy.”

Một cảnh của bộ đôi trong phim

Nói thực ra, Lara Croft là một biểu tượng trước cả Jolie. Chất xúc tác cho các công ty trò chơi điện tử đưa các trò chơi có nhân vật nữ chính (sẽ không có trò chơi thành công năm ngoái Uncharted: The Lost Legacy nếu thiếu Croft), cô ấy là một trong những kiến tạo kỹ xảo bền vững nhất những năm 1990, từng nét dễ nhận ra như Quái thú Sonic.

Phải thú nhận là, hiện thân lúc đầu xem cô là một biểu tượng tình dục, mặc quần ngắn bó và áo thun cổ thuyền hở ngực. Phiên bản của Vikander giảm tránh ềiều đó. Hơn nữa, Tomb Raider theo sau Wonder Woman, Atomic BlondeGhost in the Shell năm ngoái, ra mắt một tuần sau bộ phim gián điệp Red Sparrowtất cả đều có người hùng hành động là phụ nữ.

“Giờ đây chúng ta thấy thành công của Wonder Woman đem đến nhu cầu mạnh mẽ về nữ anh hùng hành động,” Ngô Ngạn Tổ nói. “Tôi nghĩ là theo đòi hỏi của khán giả, và Hollywood đang cố gắng nói lên sự đa dạng của khán giả lúc này.”

Tuy nhiên vẫn có một sự khác biệt, anh lưu ý. Croft không phải siêu anh hùng có sức mạnh hay một sát thủ được đào tạo đẳng cấp. “Cô ấy là một cô gái thật,” anh nói thêm.

Alicia Vikander rạng rỡ trên trường quay

“Qua hành trình này, cô trở thành Croft mà chúng ta biết từ những bộ phim và trò chơi đầu tiên. Bạn thấy cô phát triển sức mạnh và quyền lực của mình. Sau đó nữa là một câu chuyện gia đình thật; cuộc tìm kiếm cha cô, cố gắng tìm cái kết cho mối quan hệ gia đình này. Tôi nghĩ ai cũng có thể liên hệ được với điều đó.”

Giờ thì, hãy để trò chơi bắt đầu.

Tomb Raider ra rạp ở Việt Nam từ ngày 16/3/2018 với tựa Huyền thoại bắt đầu.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post