Nhân vật & Sự kiện

Anita: Thần thái diva Mai Diễm Phương mãi trường tồn

01/11/2021

Gần hai thập kỷ sau khi qua đời quá sớm, biểu tượng nhạc pop và ngôi sao điện ảnh Anita Mai Diễm Phương tiếp tục được sùng bái ở Hồng Kông.

Tranh chân dung Mai Diễm Phương

Nhà làm phim Lương Lạc Dân nhớ lại khoảnh khắc khi ông biết mình đã tìm được người phù hợp đảm nhận vai Mai Diễm Phương — nữ ca sĩ Cantopop kiêm diễn viên tượng đài của Hồng Kông, qua đời khi còn quá trẻ vì bệnh ung thư vào năm 2003. Chắp nối bộ phim về cuộc đời của một ngôi sao được nhiều người yêu mến, dù mất sớm vẫn được người hâm mộ ở thành phố Hồng Kông quê hương cô thương tiếc, không phải là công việc tầm thường. Anita — cuối cùng sẽ được phát hành vào ngày 12 tháng 11 — mất nhiều năm cho giai đoạn tiền sản xuất. Lương Lạc Dân và êkíp của ông đã thử khoảng 3.000 người triển vọng cho vai chính. Những người trải qua quá trình tuyển chọn khắt khe được yêu cầu hát một ca khúc đã giúp Mai Diễm Phương nổi tiếng.

Rồi thời khắc đó đến.

“Ca khúc chúng tôi sẽ làm là The Song of Sunset,” đạo diễn nói. “Tôi đã xem cô ấy hát trên màn hình và nghĩ ‘OK, đây rồi.’ Khi tôi quay ra phía sau, tất cả mọi người trong đoàn đều đang khóc. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất có cảm hứng.”

Diễn viên đảm nhận vai này là cựu người mẫu Vương Đan Ni. Có phim đầu tay ở tuổi 31, chỉ có thể miêu tả công việc Vương Đan Ni đã thực hiện là vai diễn — và cũng là thử thách — cả đời.

Vương Đan Ni có vai diễn đầu tay trên màn ảnh trong Anita, cô đóng vai nữ ca sĩ kiêm diễn viên Cantopop rất được yêu mến

Nàng chưa bao giờ rời đi

Chưa bao giờ có một ngôi sao Hồng Kông nào được như Mai Diễm Phương. Cái chết của cô, ở tuổi 40 vào ngày 30 tháng 12 năm 2003, khiến mọi người càng đau lòng hơn bởi vì đó là giọt nước tràn ly, đến vào cuối một năm kinh hoàng của Hồng Kông — năm chứng kiến ​​thành phố bị tàn phá bởi dịch SARS, và sự mất mát người bạn tuyệt vời của Mai Diễm Phương, cũng là thần tượng nhạc pop Trương Quốc Vinh, do tự sát.

Sự nổi lên của Mai Diễm Phương — từ hát ở các công viên giải trí, sau đó là hộp đêm, rồi trước một sân vận động chật kín người và tạo ra một chuỗi các bản “hit” — là một “câu chuyện Hồng Kông” tinh túy. Cô là nguồn cảm hứng cho mọi người từ mọi tầng lớp xã hội. Khi cô qua đời, gần như mọi người ở Hồng Kông đều rơi nước mắt.

Vương Đan Ni lớn lên với những ca khúc bất hủ của Mai Diễm Phương, mặc dù cô không biết toàn bộ câu chuyện về tượng đài nhạc pop này. Cô nói cô nhận thức được tầm quan trọng của việc tiếp cận vai diễn với sự nhạy cảm và kính trọng ngay từ đầu.

Cổ Thiên Lạc đóng vai Lưu Bồi Cơ, bạn và cố vấn của ngôi sao nhạc pop Anita Mai Diễm Phương trong bộ phim tiểu sử Anita do Lương Lạc Dân đạo diễn

“Tôi đã nói chuyện với các đồng nghiệp và bạn bè của Mai Diễm Phương và các nghệ sĩ trang điểm mà tôi đã làm việc cùng cho bộ phim này đã làm việc với Anita ngoài đời,” Vương Đan Ni nói. “Nên trong lúc quay, chúng tôi đã nói về việc Anita là người như thế nào. Lắng nghe tất cả những câu chuyện đó thực sự giúp tôi thể hiện vai diễn.”

Tương tự, Lương Lạc Dân tìm kiếm những người biết Mai Diễm Phương để hiểu rõ về tính cách của cô, và tham khảo cách họ nghĩ cô ấy nên được miêu tả như thế nào. Cuối cùng, ông nói, nhóm sản xuất — do nhà sản xuất kỳ cựu Giang Chí Cường (Ngọa hổ tàng long) dẫn dắt — đặt ra ba mục tiêu rõ ràng.

Một, quan trọng là không làm cho thế hệ người hâm mộ cũ của Mai Diễm Phương khó chịu theo bất kỳ cách nào. Thứ hai là truyền cảm hứng cho những người quen thuộc với câu chuyện của Mai Diễm Phương muốn xem lại các tác phẩm của cô. Và thứ ba là khuyến khích thế hệ trẻ khám phá các tác phẩm của Mai Diễm Phương.

Anita tự hào có dàn diễn viên toàn sao, bao gồm Liệu Tử Dư, đóng vai Ann Mai Ái Phương, chị của Anita Mai Diễm Phương

“Bạn biết đấy khi tôi đang phát triển câu chuyện này, tôi đã phỏng vấn nhiều bạn bè thân thiết và kỳ lạ là có một điểm chung — họ không hề tiếc nuối. Mỗi lần chúng tôi nói về Anita, họ đều nói Anita chưa bao giờ rời bỏ chúng ta,” Lương Lạc Dân nói.

Thể hiện thần thái

Buổi ra mắt thế giới của Anita được tổ chức tại Liên hoan phim quốc tế Busan vào ngày 15 tháng 10. Cả Lương Lạc Dân và Vương Đan Ni đều lên Zoom của liên hoan, năm nay có số lượng khách quốc tế hạn chế vì COVID-19. Trong khoảng một giờ, bộ đôi đã chia sẻ những hiểu biết của họ về cuộc sống và công việc của Mai Diễm Phương và những điều họ rút ra được từ trải nghiệm đưa cuộc đời của Mai Diễm Phương lên màn ảnh rộng.

Phim còn có sự tham gia của Lưu Tuấn Khiêm, Liệu Tử Dư, Cổ Thiên Lạc, Lâm Gia Đống và Dương Thiên Hoa. Phim ghi lại cuộc đời của Mai Diễm Phương từ những ngày cô hát ở công viên, đến những cột mốc như chiến thắng cuộc thi tìm kiếm tài năng năm 1982, nơi khởi đầu sự nghiệp của cô, gói gọn hành trình nổi tiếng và tới thời cho đến trận chiến cuối cùng với bệnh ung thư cổ tử cung.

Anita có sự tham gia của Lưu Tuấn Khiêm trong vai huyền thoại Cantopop Trương Quốc Vinh, bạn thân của Anita Mai Diễm Phương

“Cô ấy đã hoàn thành xuất sắc vai trò là diễn viên cũng như nhạc sĩ. Nhưng ở Hồng Kông, trước hết, cô được xem là ca sĩ,” Lương Lạc Dân nói, giải thích việc nhấn mạnh vào sự nghiệp sân khấu của Mai Diễm Phương trong phim.

Quan Cẩm Bằng, người đã giao cho Mai Diễm Phương vai diễn xuất sắc đầu tiên trong Rouge (1988), đã đến thăm phim trường trong quá trình quay Anita. Trong Yên chi khâu / Rouge, Mai Diễm Phương đóng vai hồn ma một cô gái làng chơi hạng sang tìm thấy tình yêu với người trần và rồi mất đi tình yêu đó — một ý tưởng dường như phản chiếu chuỗi các mối quan hệ thất bại trong cuộc đời của Mai Diễm Phương. Mai Diễm Phương đã được vinh danh Ảnh hậu (nữ diễn viên chính xuất sắc nhất) cả Kim Tượng (Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông) lẫn Kim Mã cho vai diễn này.

“Anh ấy (Quan Cẩm Bằng) đã kể cho tôi nghe rất nhiều câu chuyện,” Vương Đan Ni nói. “Và điều tôi nhớ nhất là anh bảo tôi: ‘Đừng bắt chước Anita. Chỉ cần cảm nhận cô ấy khi cô diễn.’”

Từ trái qua: Nhà làm phim Stanley Quan Cẩm Bằng, nữ diễn viên chính Vương Đan Ni và đạo diễn phim Anita Lương Lạc Dân trên phim trường

Một ngôi sao ra đời

Anita thể hiện các ca khúc như Debts of the Heart, Lady The Song of Sunset, là những bản ‘hit’ trong thời của chúng, và kể từ khi Mai Diễm Phương qua đời, trở thành chủ lực của karaoke.

Vương Đan Ni cho biết việc thể hiện những ca khúc này đặc biệt cộng hưởng với cô, vì cô ở độ tuổi tương đương khi Mai Diễm Phương đang thời đỉnh cao.

“Tôi nghĩ bây giờ tôi đã đến tuổi trưởng thành, (chuyển tiếp) từ một thiếu nữ thành phụ nữ. Vì vậy, những bài hát yêu thích của tôi là về khao khát của một người phụ nữ,” Vương Đan Ni nói. Cô thấu cảm với ca khúc The Song of Sunset vì nó đề cập đến “cách trân trọng hiện tại.”

Ranh giới giữa hư cấu và thực tế sẽ liên tục bị xóa nhòa trên phim trường Anita. Dàn diễn viên và đoàn làm phim bắt đầu gọi Vương Đan Ni là Anita. Vào ngày cô quay cảnh cuối cùng với Lưu Tuấn Khiêm, đóng vai Trương Quốc Vinh trong phim, “Tôi cảm thấy mình đã nói lời tạm biệt anh ấy trong đời thực. Vì vậy, sau khi quay, tôi đã nắm tay anh ấy và khóc.”

Vương Đan Ni và đạo diễn Lương Lạc Dân trên trường quay

Vương Đan Ni nói rằng đó là sự nhập vai của cô mà khi kết thúc quay Anita, cô phải học cách trở lại là chính mình.

“Nhưng tôi cảm thấy rất may mắn khi được đóng vai này, và nhờ sự giúp đỡ của mọi người đã dạy tôi cách diễn xuất, ca hát và biểu diễn, tôi đã có thể rèn luyện bản thân và thực sự trở thành Anita,” cô nói thêm.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily