Tin tức

Anita: Câu chuyện của diva Canto-pop Mai Diễm Phương và Hồng Kông thập niên 80-90

27/07/2021

Diva Canto-pop quá cố Mai Diễm Phương nhận được sự đối xử xứng với địa vị của cô qua bộ phim tiểu sử kinh phí lớn có tựa đề đơn giản là Anita, phim Hồng Kông mới dự kiến ra rạp trong năm 2021.

Là một trong những siêu sao thuộc thế hệ cuối cùng của làng giải trí Hồng Kông khi cô qua đời vì ung thư cổ tử cung vào ngày 30 tháng 12 năm 2003, Mai Diễm Phương được tôn sùng không chỉ vì tài năng và sức hút trên sân khấu và màn ảnh mà còn vì tính cách hào hiệp, đã khiến cô đóng góp cho các hoạt động từ thiện và tham gia vào các hoạt động xã hội. Trong quá trình đó, nữ ca sĩ chinh phục được vô số người hâm mộ và xã hội nói chung.

Người mẫu Vương Đan Ni đóng vai ngôi sao Canto-pop Mai Diễm Phương trong phim tiểu sử Anita sắp ra mắt

Là một phim tiểu sử xa hoa, Anita thăm lại các mối quan hệ thân thiết Mai Diễm Phương đã hình thành với gia đình, bạn bè và những người được cô đỡ đầu và củng cố tầm vóc một huyền thoại Hồng Kông. Phim do Lương Lạc Dân, cựu giám đốc nghệ thuật nổi tiếng với vai trò đồng đạo diễn cho loạt bom tấn hành động Cold War, viết kịch bản và chỉ đạo.

Xuất hiện lần đầu trên màn ảnh với vai Mai Diễm Phương là người mẫu Hồng Kông 31 tuổi Vương Đan Ni — đã được chọn vào vai này nhiều năm trước khi có đội ngũ sản xuất. Cô dẫn dắt một dàn diễn viên bao gồm khá nhiều lựa chọn hấp dẫn khác.

Hai người bạn thân nhất của Mai Diễm Phương do Cổ Thiên Lạc và Lâm Gia Đống thể hiện; Cổ Thiên Lạc đóng vai Lưu Bồi Cơ, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng với tư cách là cố vấn hình ảnh của Mai Diễm Phương, trong khi Lâm Gia Đống đóng vai Tô Hiếu Lương, nghệ sĩ dương cầm và nhà quản lý nghệ thuật kỳ cựu.

Nữ diễn viên người Malaysia gốc Hồng Kông Liệu Tử Dư đóng vai Mai Ái Phương, chị gái của Mai Diễm Phương. Nam diễn viên mới nổi Lưu Tuấn Khiêm, xuất hiện trong Beyond the Dream năm 2019, đóng vai siêu sao Trương Quốc Vinh, bạn thân của Mai Diễm Phương.

Bộ phim là dự án thú vị đối với Giang Chí Cường, ông chủ công ty điện ảnh lớn của Hồng Kông Edko Films và là nhà sản xuất có ảnh hưởng đứng sau những tác phẩm kinh điển đương thời như Ngọa hổ tàng long Anh hùng. Với tư cách là nhà sản xuất và nhà đầu tư lớn nhất cho Anita, Giang vẫn rất biết ơn khi nói về lần gặp gỡ ban đầu với Mai Diễm Phương trong một phỏng vấn gần đây với South China Morning Post.

Trở lại năm 1986, khi Edko Films vẫn còn là một công ty phân phối nhỏ và Mai Diễm Phương đã là ngôi sao Canto-pop mới nóng nhất trên thị trường, Giang Chí Cường đã mời nữ ca sĩ giúp công ty ông quảng bá một bộ phim Nhật Bản mà họ đã mua — và Mai Diễm Phương đồng ý ngay thậm chí không nhận thù lao.

Giang Chí Cường là nhà sản xuất và nhà đầu tư lớn nhất cho Anita

Cô xuất hiện đúng giờ tại sự kiện ở New Town Plaza, Sa Điền, để quảng bá cho The Adventures of Milo and Otis, và thành công phòng vé của bộ phim đã mở đường cho sự đi lên vượt bậc của Edko.

“Đó là một trong những lý do khiến bộ phim làm ăn rất tốt ở Hồng Kông,” Giang Chí Cường nói, nhắc đến sự sẵn lòng giúp người cần giúp của Mai Diễm Phương. “Tôi thực sự biết ơn cô ấy. Cô ấy đã cứu chúng tôi; chúng tôi là một công ty nhỏ. Tôi sẽ nhớ mãi chuyện này. Đó là trải nghiệm cảm động nhất với tôi, bởi vì cô ấy là một ngôi sao lớn còn tôi chẳng là ai cả.”

Ý tưởng một bộ phim tiểu sử về Mai Diễm Phương đã nảy sinh trong đầu Giang Chí Cường khi tượng đài nhạc pop tiếp cận ông vào năm 2003 cho một vai diễn điện ảnh, nhưng đã mất vì ung thư trước khi dự án có thể thành hiện thực.

“Vào tháng 5 năm 2003, Mai Diễm Phương gọi cho tôi và rủ đi ăn trưa ở Hong Kong Parkview. Cô ấy đến đúng giờ,” Giang cười kể lại.

Mai Diễm Phương cùng Trương Quốc Vinh năm 1986

“Cô ấy bảo tôi, ‘Bill này, tôi muốn làm một bộ phim hay. Tôi muốn làm một bộ phim để lại [trong tâm trí mọi người]. Anh có thể tìm cho tôi cơ hội được không?” Lúc đó Giang Chí Cường đang cưỡi trên thành công vang dội của Ngọa hổ tàng long Anh hùng, và nhà sản xuất đã nhanh chóng xếp cô vào vị trí nữ chính số một trong dự án tiếp theo của Trương Nghệ Mưu, Thập diện mai phục. “Tôi đã gọi cho Mai và cô ấy rất hạnh phúc.”

Vài ngày sau, các hợp đồng đã được ký kết và tiền đặt cọc đã được thanh toán — dấu hiệu chắc chắn duy nhất trong nghề này cho thấy một ngôi sao lớn cam kết với dự án của bạn.

Mai Diễm Phương hào hứng với bộ phim đến nỗi đã công khai tại một sự kiện báo chí rằng cô sẽ sớm bắt tay vào sản xuất. Nhưng sự ra đi bất ngờ của cô vào tháng 12 năm đó đã khiến tất cả phải dừng lại.

Wong trong vai Mai Diễm Phương trên hai trong số các áp phích quảng cáo được phát hành cho bộ phim Anita

“Trong những năm qua, [tôi không ngừng nói với bản thân mình,] ‘Tôi nợ cô ấy một bộ phim. Tôi nợ cô ấy một bộ phim,” Giang Chí Cường nói. “Một số người bảo tôi, ‘Ai lại làm phim tiểu sử sớm như vậy [sau khi ai đó chết]? Hãy đợi khoảng 50 năm nữa.” Nhưng đó không phải là loại phim tôi muốn làm cho Mai Diễm Phương. Cô ấy là nguồn cảm hứng lớn cho tôi; đến tận ngày nay, tôi vẫn làm người theo cách cô ấy đã dạy tôi.”

Nhà sản xuất cho biết quyết định bật đèn xanh cho dự án không dựa trên các cân nhắc thương mại. “Nếu tôi làm phim này để kiếm tiền, tôi đã không làm. Ngay cả những phim tiểu sử hay nhất ở phương Tây cũng không thu được lợi nhuận. Vì vậy, theo một cách nào đó, Anita đâu bắt đầu như một quyết định thương mại, mà là một quyết định tình cảm [đối với chúng tôi] đáp lại Mai Diễm Phương.”

Đối với Lương Lạc Dân, đạo diễn, được Giang tiếp cận lần đầu vào cuối năm 2015, các chi tiết về giai đoạn lịch sử và các thành phần tiểu sử của Anita đã khiến nó trở thành một trải nghiệm làm phim tỉ mỉ nhất. “Tôi đã có thể làm ba phim với số lượng công việc mà tôi đã dồn vào Anita,” ông nói — và ông không nói đùa.

Lương Lạc Dân chỉ đạo Anita

Để tái tạo lại chính xác những cảnh quan và âm thanh của một Hồng Kông đã qua, Lương Lạc Dân và êkíp không chỉ có cơ hội hiếm có để quay một số cảnh ở các địa danh như Đấu trường Hồng Kông (ngay trước khi được cải tạo) và Sân vận động Hồng Kông, mà còn tìm cách hiển thị các địa điểm nổi tiếng như Đường Nathan, Nhà hát Lee ở Vịnh Đồng La và Phố đi dạo Tiêm Sa Chủy như ngày trước.

“Theo suy nghĩ của tôi, ngoài việc kể câu chuyện Mai Diễm Phương, chúng tôi còn kể câu chuyện của Hồng Kông,” đạo diễn Lương nói.

“Đây thực sự là hồ sơ về Hồng Kông những năm 1980 và 1990. Đó là thời kỳ huy hoàng đối với nhiều người trong chúng ta, và chúng ta vẫn còn hoài niệm về nó ... Tôi nghĩ bộ phim này, về ‘con gái Hồng Kông’, nên được thực hiện bởi những người Hồng Kông — với một nữ diễn viên Hồng Kông và một đoàn phim Hồng Kông — như một ghi chép cho thời đại đó. Bạn không thể đặt giá cho ý định này.”

Mai Diễm Phương năm 1992

Có lẽ Giang Chí Cường còn đa cảm hơn đạo diễn của ông về chủ đề bộ phim. Ông nói: “Một trong những câu nói nổi tiếng của Mai Diễm Phương là, ‘Hôm nào đó khi bạn ăn xong bữa tối và nhìn thấy một ngôi sao trên bầu trời ngoài cửa sổ, tôi hy vọng bạn sẽ nhớ đến một người tên là Mai Diễm Phương.’”

“Tôi muốn nói mục tiêu chính khi làm bộ phim này là nhắc mọi người nhớ về người được gọi là Mai Diễm Phương.”

Dịch: Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post