Tin tức

10 phim xuất sắc trong sự nghiệp điện ảnh của Mai Diễm Phương

08/11/2021

Trong sự nghiệp điện ảnh kéo dài 15 năm, Mai Diễm Phương đã đóng một số vai diễn đáng nhớ, bao gồm một trùm mafia trong Bản sắc anh hùng III và bà chủ quán trọ biết võ công trong Xẩm xử quan.

Mai Diễm Phương trong một cảnh của bộ phim đầu tay Yên chi khâu (1987), bộ phim đưa cô trở thành Ảnh hậu Kim Tượng lẫn Kim Mã và thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Liên hoan phim châu Á Thái Bình Dương. Đó là một trong những đỉnh cao sự nghiệp điện ảnh kéo dài 15 năm của nữ ca sĩ quá cố

Diva Canto-pop Mai Diễm Phương có doanh số bán album kỷ lục, nhưng sự nghiệp điện ảnh của cô cũng xứng đáng được khen ngợi không kém, nếu không muốn nói là hơn.

Từ miêu tả cô gái điếm đau khổ tự tử sau khi gia đình người yêu phản đối mối quan hệ của họ trong Yên chi hoa / Rouge (1987) đến đóng vai một trùm mafia trong Bản sắc anh hùng III/ A Better Tomorrow III (1989) đến bà chủ biết võ công cứu chồng thoát khỏi rắc rối trong Xẩm xử quan / Justice, My Foot! (1992), cô thành thạo cả diễn hài và bi đầy tự tin.

Trước khi Anita, phim lớn đầu tiên về cuộc đời Mai Diễm Phương, ra rạp ở Hồng Kông ngày 12 tháng 11, South China Morning Post xếp hạng 10 phim hay nhất của cô, từ hay đến tuyệt hay.

Từ trái qua: Trương Mạn Ngọc, Mai Diễm Phương và Dương Tử Quỳnh, bộ ba nữ hiệp trong phim Executioners (1993)

10. Nữ hào hiệp / Executioners (1993)
Đạo diễn: Đỗ Kỳ Phong

Là phần tiếp theo của Đông phương tam hiệp ăn khách năm 1993, phim khoa học giả tưởng này có Mai Diễm Phương vào vai một trong bộ ba nữ chính phải tìm nguồn nước sạch sau vụ nổ hạt nhân, hai nhân vật còn lại do Trương Mạn Ngọc và Dương Tử Quỳnh đảm nhận. Mai Diễm Phương nhận được nhiều tán thưởng cho vai diễn người phụ nữ ngoan cường quyết tâm trả thù cái chết của chồng.

9. Au Revoir, Mon Amour (1991)
Đạo diễn: Âu Đình Bình

Trong câu chuyện tình yêu lấy bối cảnh chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai này, Mai Diễm Phương đóng vai một ca sĩ hộp đêm bị chia cắt với người yêu, do Lương Triều Vỹ thủ vai, vì chiến tranh. Sau đó cô kết hôn với một người đàn ông Nhật Bản vì có thai. Vai diễn người phụ nữ đầy mâu thuẫn kẹt trong mối tình tay ba của Mai Diễm Phương đã lấy về cho cô đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã Đài Bắc và Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng).

8. Túy quyền II / Drunken Master II (1994)
Đạo diễn: Thành Long, Lưu Gia Lương

Phần tiếp theo tác phẩm kinh điển năm 1978 của Thành Long này cho thấy sư phụ võ thuật phương nam Trung Quốc Hoàng Phi Hồng, do Thành Long thủ vai, ngăn chặn âm mưu buôn lậu bảo vật quốc gia ra nước ngoài của bọn người ngoại bang. Vào vai mẹ kế sôi nổi của Hoàng Phi Hồng, màn trình diễn của Mai Diễm Phương đã đem về cho cô rất nhiều fan.

7. Nhiệm vụ tối mật / My Father Is A Hero (1995)
Đạo diễn: Nguyên Khuê

Phim có sự tham gia của Lý Liên Kiệt và Mai Diễm Phương trong vai cảnh sát. Nhân vật của Lý Liên Kiệt phải bỏ lại đứa con trai sau khi nhận nhiệm vụ bí mật điều tra một vụ án tham nhũng ở Hồng Kông. Mai Diễm Phương đóng vai một nữ cảnh sát Hồng Kông giàu lòng nhân ái quyết tâm giúp cậu con trai đoàn tụ với cha của mình.

6. Bản sắc anh hùng III / A Better Tomorrow III (1989)
Đạo diễn: Từ Khắc

Mai Diễm Phương khắc họa một nhân vật nữ chính trực, thông minh và can đảm làm lu mờ màn trình diễn của hai bạn diễn nam Châu Nhuận Phát (phải) và Lương Gia Huy (trái)

Trong phần tiếp theo được đánh giá cao này, Mai Diễm Phương đóng vai bạn gái của một trùm mafia, đã cứu hai kẻ buôn lậu vũ khí, do Châu Nhuận Phát và Lương Gia Huy thủ vai, thoát khỏi nguy hiểm ở Việt Nam. Mai Diễm Phương khắc họa một nhân vật nữ chính trực, thông minh và can đảm làm lu mờ màn trình diễn của các bạn diễn nam.

5. Kawashima Yoshiko (1990)
Đạo diễn: Phương Lệnh Chánh

Mai Diễm Phương đóng vai nhân vật lịch sử cùng tên trong bộ phim tiểu sử này, vai diễn đòi hỏi cô phải mặc bộ quân phục nam tính và bộc lộ tính cách ái nam ái nữ. Mai Diễm Phương khắc họa một công chúa xảo quyệt của nhà Thanh trở thành kẻ phản bội, nhận lấy cái chết ô nhục sau khi chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai kết thúc, thu hút cả khán giả lẫn giới phê bình.

4. Xẩm xử quan / Justice, My Foot! (1992)
Đạo diễn: Đỗ Kỳ Phong

Vai diễn người phụ nữ mạnh mẽ của Mai Diễm Phương củng cố địa vị của cô ngang với “vua hài” Châu Tinh Trì (trái), nếu không muốn nói là một ngôi sao điện ảnh hái ra tiền hơn

Thành công của bộ phim cổ trang này, thu được 50 triệu đôla Hồng Kông ở phòng vé Hồng Kông, cho thấy tài năng hài hước của Mai Diễm Phương, đóng vai bà chủ quán trọ biết võ và là vợ của trạng sư Tống Thế Kiệt do Châu Tinh Trì đóng. Cùng nhau, cặp đôi đã đánh bại mọi khó khăn để đòi lại công lý cho một người phụ nữ quyết tâm trả thù cái chết oan trái của chồng mình.

Vai diễn người phụ nữ mạnh mẽ của Mai Diễm Phương với người chồng sợ vợ càng củng cố địa vị của cô ngang với “vua hài” Châu Tinh Trì, nếu không muốn nói là một ngôi sao điện ảnh hái ra tiền hơn.

3. Bán sanh duyên / Eighteen Springs (1997)
Đạo diễn: Hứa An Hoa.

Lấy bối cảnh Thượng Hải những năm 1930, bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trương Ái Linh kể về số phận bi thảm của hai chị em do Mai Diễm Phương và Ngô Thanh Liên thủ vai. Vì một loạt các sự kiện bất hạnh, cả hai phải từ bỏ tình yêu của đời mình để ở bên người đàn ông mà họ không yêu.

Màn thể hiện của Mai Diễm Phương trong vai người chị phẫn uất đã hủy hoại cuộc đời em gái mình mang về cho cô giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông và Kim Tử Kinh Tưởng.

2. Nam nhân tứ thập / July Rhapsody (2002)
Đạo diễn: Hứa An Hoa

Mai Diễm Phương đóng vai vợ của giáo viên dạy tiếng Trung (Trương Học Hữu) có quan hệ tình cảm với học sinh của mình (Lâm Gia Hân). Màn hóa thân đầy mê hoặc của Mai Diễm Phương thành một người phụ nữ đa sầu đa cảm, cũng từng ngoại tình với giáo viên của mình khi còn đi học, đã thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Trường Xuân ở Trung Quốc. Đây là vai diễn điện ảnh cuối cùng của cô trước khi qua đời vì ung thư cổ tử cung vào năm 2003.

1. Yên chi khâu / Rouge (1987)
Đạo diễn: Quan Cẩm Bằng

Mai Diễm Phương trong vai cô gái làng chơi Như Hoa, thỏa thuận tự sát cùng người tình của cô là Trần Chấn Bang, do Trương Quốc Vinh thủ vai

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Lý Bích Hoa, bộ phim Hồng Kông kinh điển này có Mai Diễm Phương trong vai cô gái làng chơi Như Hoa, thỏa thuận tự sát cùng người tình của cô là Trần Chấn Bang, do Trương Quốc Vinh thủ vai, sau khi gia đình anh phản đối mối quan hệ của họ. Trong khi cô ấy chết, Trần vẫn sống sót, để cô lang thang ở thế giới bên kia tìm kiếm người yêu của mình.

Mặc dù đây là diễn xuất đầu tay của Mai Diễm Phương trong một phim truyên dài, vai diễn một hồn ma thanh lịch và u sầu lập tức đưa cô lên ngôi Ảnh hậu Kim Mã lẫn Kim Tượng, và lấy giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Liên hoan phim châu Á-Thái Bình Dương.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post