Nhân vật & Sự kiện

Bae Doo Na đột phá xuyên biên giới

07/03/2016

Trong loạt phim truyền hình khoa học giả tưởng Sense 8 trên Netflix, nữ diễn viên Bae Doo Na vào vai Sun Bak, phó chủ tịch một công ty Hàn vào ban ngày và một tay đấm bốc thế giới ngầm về đêm. Sun Bak là một trong những nhân vật gai góc nhất mà Bae Doo Na đảm nhận trong sự nghiệp 17 năm diễn xuất năng suất của mình. Đây cũng là phim truyền hình được xem rộng khắp nhất của cô.

“Tôi nghe nói mùa phim thứ nhất đã được xếp hạng là phim truyền hình nổi tiếng nhất mọi khu vực từ Bắc đến Nam Mỹ đến châu Âu. Tôi phấn khích khi biết điều đó,” Bae Doo Na nói với The Korea Herald ở Berlin. Cô đến Đức để quay mùa thứ hai của Sense 8, mùa phim này sẽ đưa cô đến 16 địa điểm khác nhau.

Loạt phim truyền hình được Netflix phát sóng toàn cầu đã giúp Bae Doo Na có được sự nhận biết bên ngoài làng điện ảnh Hàn.

Một cảnh trong Sense 8

Bae Doo Na thường xuyên xuất hiện trong các phim của chị em nhà Wachowski kể từ khi cô được bộ đôi đạo diễn và sản xuất phim người Mỹ Andrew Paul và Lana Wachowski phát hiện. Cô đã đóng Cloud Atlas (2012) và Jupiter Ascending (2015). Sense 8 là tác phẩm thứ ba Bae Doo Na làm việc với hai chị em đạo diễn này.

“Tôi ngạc nhiên nhận ra mình thực sự quay những cảnh phim ở các thành phố mà nhân vật sinh sống. Tôi liên tục đi từ Iceland đến Nairobi, rồi Seoul, đến Berlin và Mexico City khi đóng mùa thứ nhất,” Bae Doo Na cho biết. Mỗi một trong số tám nhân vật của Sense 8 sống ở những thành phố khác nhau trên khắp thế giới. Đầu óc họ đột ngột kết nối với nhau khi trạng thái cảm xúc và tinh thần của họ liền lạc.

Năm nay thậm chí Bae Doo Na còn di chuyển nhiều hơn, vì cô sẽ quay mùa thứ hai ở 16 thành phố, mỗi nơi mất hai tuần cho đến tận tháng 9.

“Tôi luôn nghĩ biên kịch phim là những thiên tài trong việc gắn kết những cảnh rải khắp thế giới,” Bae Doo Na nói.

Nhưng Bae Doo Na thận trọng không tiết lộ nhiều về số phận của Sun Bak trong mùa hai. Cô nói: “Các đạo diễn đã cảnh báo về việc tiết lộ. Sun Pak, đã bị tống giam vì gánh tội cho anh mình, sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong mùa hai.”

Bae Doo Na trong vai Sonmi 451 phim Cloud Atlas, lần đầu cô ra mắt Hoolywood năm 2012

Điều tương tự giữa nhân vật của cô trong Sense 8 với đời thực của Bae Doo Na đó là họ đều trở nên mạnh mẽ hơn qua quá trình quay bộ phim.

Đóng phim nói tiếng Anh từng là thách thức hết sức lớn với Bae Doo Na. Cô phải rời bỏ vùng an toàn ở Hàn Quốc và thứ giới hạn của mình trong lời thoại tiếng Anh đồng thời thi1hc nghi với hệ thống và văn hóa mới.

“Tôi bị ném vào một thế giới mới,” Bae Doo Na nói. “Cái gì cũng thách thức. Tôi phải kến bạn mới, học một ngôn ngữ và văn hóa mới.”

Lee Han Lim, chủ tịch Saetbyeoldang Entertainment, đại diện của Bae Doo Na ở Hàn Quốc, nói cô đã cố gắng đắm mình trong môi trường nói tiếng Anh bất cứ lúc nào có thời gian rảnh.

“Để nói được thoại tiếng Anh, bạn phải biết câu từ bạn nói trong phim được sử dụng như thế nào trong đời thực. Bae Doo Na đã đến Anh nhiều lần để tự làm quen với tiếng Anh đời thường,” Lee nói. Một thời gian, cô hẹn hò với thầy dạy tiếng Anh Jim Sturgess, bạn diễn của cô trong Cloud Atlas.

Bae Doo Na trong phim Jupiter Ascending

Bae Doo Na nói cô tốn nhiều công sức để thành thạo thoại tiếng Anh của mình.

“Tôi diễn một cách bản năng trong tiếng Hàn, nhưng trong tiếng Anh, tôi phải cố gắng nhiều hơn đồng thời tinh thần phải mạnh mẽ hơn. Mọi thứ đều đầy thách thức,” Bae Doo Na nói. “Điều hay là các đạo diễn Wachowski đã khuyến khích tôi đấu tranh với sự thiếu tự tin về diễn xuất và tiếp tục tiến lên. Tôi cảm thấy bây giờ mình trở nên mạnh mẽ hơn.”

Ở Hàn Quốc, Bae Doo Na là diễn viên cưng của phim nghệ thuật, thường được mời đóng phim độc lập hơn là các phim thương mại đình đám. Từ khi vào nghề năm 1999 trong phiên bản Hàn của phim kinh dị Nhật Ring, Bae Doo Na đã đóng rất nhiều vai bao gồm người phụ nữ đã có chồng cứng rắn trong phim hài Saving My Hubby (2002), cung thủ trong The Host (2006), vận động viên bóng bàn Bắc Triều Tiên trong As One (2012) và nữ cảnh sát đồng tính trong A Girl at My Door (2014). Cô đã đóng trong những phim của Park Chan Wook và Bong Joon Ho, hai đạo diễn Hàn nổi tiếng quốc tế.

Bae Doo Na đã đoạt rất nhiều giải nữ diễn viên chính xuất sắc trong và ngoài nước Hàn, kể cả các giải thưởng điện ảnh châu Á trong đó cô từng được Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông công nhận với vai diễn trong A Girl at My Door năm 2015.

Vai nữ cảnh sát đồng tính của Bae Doo Na trong phim A Girl at My Door

“Tôi đặc biệt hãnh diện đã đóng bộ phim này. Đây không phải dạng phim của tôi. Tôi không nghĩ đến khía cạnh thương mại nào khi chọn phim đó,” Bae Doo Na nói. Cô tình nguyện không nhận thù lao cho việc đóng bộ phim kinh phí thấp này.

Cô biết mình đã chọn lựa đúng khi phim được mời tham gia hạng mục Un Certain Regard tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2014.

“Tôi đã bắt đầu thấy tự tin vào những vai mình chọn,” Bae Doo Na nói.

Cô đã xây dựng vị thế độc đáo trong điện ảnh Hàn nhờ những vai diễn đa dạng.

“Bae Doo Na đã tạo nên những nhân vật độc đáo trên phim – những nhân vật chỉ có thể do cô tạo ra,” nhà phê bình phim Jeong Ji Ouk nói. “Bae Doo Na tập trung vào những phim mà cô có thể diễn hay nhất và không dao động trước tham vọng tham gia những phim đình đám.”

Từ trái qua: Adele Exarchopoulos, Nicolas Ghesquiere và Bae Doo Na

Nhân vật độc đáo trên màn ảnh của cô đã thu hút sự chú ý của giới thời trang. Cô được chọn làm cảm hứng cho Louis Vuitton bới giám đốc sáng tạo của thương hiệu này Nicolas Ghesquiere.

“Tôi phát hiện ra nữ diễn viên Hàn Bae Doo Na trong bộ phim hành động giả tưởng The Host. Tôi ấn tượng với nhân và vẻ đẹp bí ẩn của cô. Tất cả những lựa chọn phim của cô đều hết sức đặc biệt. Cô dịch chuyển giữa nhà vô địch bắn cung và võ sĩ đấm bốc thành công (trong phim truyền hình giả tưởng Sense 8), hoặc thậm chí một búp bê bơm phồng (trong Air Doll),” Ghesquiere nói tại buổi công bố báo chí việc Bae Doo Na là cảm hứng mới của công ty xa xỉ phẩm của Pháp này hồi tháng 10 năm ngoái.

Vai diễn búp bê tình dục của cô trong phim Nhật Air Doll nhận được những bài phê bình ngoại hạng từ giới phê bình và hình tượng giả tưởng của một búp bê to bằng người thật trong Air Doll cho phép Bae Doo Na phát triển thành nhân vật người máy Sonmi-451 trong Cloud Atlas.

“Các phim Nhật trước đó của Bae được giới phê bình khen ngợi. Vai diễn của cô trong Air Doll để lại ấn tượng mạnh trong lòng nhiều người,” nhà phê bình phim Jeong nói.

Bae Doo Na vào vai búp bê tình dục trong bộ phim Air Doll của Nhật Bản năm 2009

Đại diện của Bae Doo Na bổ sung thêm rằng sự xuất hiện của cô trong các phim Nhật đã cho cô tự tin để diễn xuất bằng tiếng nước ngoài.

“Phim đó (Air Doll) là khởi đầu cho sự đột phá của Bae trong nghiệp diễn,” Lee nói.

Ghesquiere đã khen ngợi sự linh hoạt trong diễn xuất của cô, đã khơi cảm hứng cho các bộ sưu tập của hãng thời trang Pháp này.

“Tôi bị mê hoặc bởi tài năng biến hóa của cô, và tôi có ấn tượng hình ảnh của cô trong đầu khi sáng tạo bộ sưu tập này. Cô phát tỏa sức mạnh và nhạy cảm nghệ thuật tương ứng với giá trị của nhà thời trang,” Ghesquiere nói tại buổi họp báo năm ngoái.

Là cảm hứng của Louis Vuitton, Bae Doo Na đã chụp ảnh quảng cáo bộ sưu tập xuân hè và tham gia buổi trình diễn thời trang xuân hè ở Paris tháng 10 năm ngoái, chen vai với Catherine Deneuve, Alicia Vikander và Adele Exarchopoulos.

Giữa lịch làm việc bận rộn ở nước ngoài, Bae Doo Na vẫn tìm được thời gian trở về Hàn Quốc đóng bộ phim Tunnel của đạo diễn Kim Sung Hoon, cùng với Ha Jung Woo và Oh Dal Su.

Diễn xuất biến hóa của Bae Doo Na trong Sense 8

“Đóng phim Hàn cho tôi sự thoải mái. Đó là lý do thỉnh thoảng tôi trở lại Hàn Quốc tìm kiếm phim hay,” cô nói.

“Nhưng tôi muốn đóng hay trong mọi bộ phim, kể cả những phim nói tiếng nước ngoài. Suy cho cùng, tôi là diễn viên và tôi yêu điện ảnh.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald