Nhân vật & Sự kiện

Biểu tượng điện ảnh Hồng Kông Trương Mạn Ngọc: Một sự nghiệp mới 15 năm sau vai chính cuối cùng

25/09/2019

Trong tháng này, The Guardian đã công bố danh sách 100 bộ phim hay nhất thế kỷ 21. Điện ảnh châu Á có ít đại diện, nhưng một bộ phim từ châu Á đã lọt vào tốp năm. “Có cặp đôi nào trong lịch sử điện ảnh đẹp hơn Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc trong câu chuyện tình yêu âm ỉ của Tâm trạng khi yêu của Vương Gia Vệ?” nhà phê bình của tạp chí đặt câu hỏi.

Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ trong một cảnh phim lãng mạn tài hoa của Vương Gia Vệ, In the Mood for Love, một đỉnh cao sự nghiệp điện ảnh của nữ diễn viên Hồng Kông

Câu trả lời cho điều này là “không”. Cả Lương và Trương đều đã dẫn đầu cuộc chơi của họ khi đóng trong kiệt tác năm 2000 của Vương Gia Vệ, hình cắt bóng tuyệt đẹp của nữ diễn viên Hồng Kông được thể hiện đầy đủ khi cô sải bước trong một chuỗi xường xám lộng lẫy trong con hẻm nhỏ, có phần kỳ ảo tái hiện những con hẻm và cầu thang ở Hồng Kông thập niên 1960.

Gần hai thập kỷ kể từ khi phát hành bộ phim, Trương Mạn Ngọc, bước sang tuổi 55 vào ngày 20 tháng 9 năm nay, sống ẩn dật. Từ năm 2004, khi cô xuất hiện trong bộ phim 2046 của Vương Gia Vệ và trong Clean, cô đã thắng giải thưởng cuối cùng trong số 11 giải nữ diễn viên xuất sắc nhất của mình – tại Liên hoan phim Cannes – cô chỉ có một vai diễn trên phim, một vai nhỏ trong bộ phim hài Hot Summer Days năm 2010.

Trương Mạn Ngọc trong tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của Isaac Julien Ten Thousand Waves

Lần xuất hiện cuối cùng của cô trên màn ảnh rộng là trong một tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là một bộ phim – cô đóng vai một nhân vật trong tác phẩm nghệ thuật sắp đặt Playtime của Isaac Julien năm 2013, trước đó đã đóng vai nữ thần Mazu trong tác phẩm sắp đặt Ten Thousnad Waves của anh năm 2010.

Sau đó, Trương Mạn Ngọc bắt đầu theo đuổi một giấc mơ mới – âm nhạc. Cô đã ra mắt ca hát tại Liên hoan ca nhạc Dâu Tây ở Thượng Hải năm 2014, nhưng bị chỉ trích vì hát không đúng điệu. Sau đó, cô đứng ngoài ánh đèn sân khấu.

Không như vậy nữa. Gần đây Trương Mạn Ngọc đã đến một phòng thu âm khu Sài Loan ở Hồng Kông chụp ảnh.

Trương Mạn Ngọc biểu diễn trong Liên hoan ca nhạc Dâu Tây 2014 ở Thượng Hải

Theo Oriental Daily News bản tiếng Trung đưa tin, nữ diễn viên đã bị phát hiện đến phòng thu này mỗi ngày. Nghe nói cô đã mang theo món súp riêng của mình (một số món súp Trung Quốc giúp làm thanh cổ họng). Được biết, Trương Mạn Ngọc vẫn chưa từ bỏ giấc mơ âm nhạc và nghe nói cô đang thu âm một album.

Trương Mạn Ngọc không đưa ra bất kỳ thông báo nào về việc nối lại các hoạt động âm nhạc của mình, nhưng sự xuất hiện của cô trên chương trình truyền hình thực tế Trung Quốc Master in the House có thể tiết lộ đôi điều. Chương trình, do Đài truyền hình Hồ Nam thực hiện, theo chân nhóm nhạc nam C-pop NEX7 tìm kiếm một “bậc thầy”. Hồi tháng 6, nhóm nhạc nam gồm bảy thành viên của hãng đại diện Yuehua Entertainment này đã tìm đến Trương Mạn Ngọc tư vấn cho họ về sự nghiệp.

Khi cô chia sẻ kinh nghiệm của mình với họ, Trương Mạn Ngọc tiết lộ rằng màn trình diễn ca hát bị chỉ trích nhiều vào năm 2014 của cô là thất bại lớn đầu tiên trong sự nghiệp biểu diễn đã bắt đầu khi cô giành giải Á hậu 1 tại cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông năm 1983, cô 18 tuổi.

Trương Mạn Ngọc trong vai Nguyễn Linh Ngọc trong phim Centre Stage năm 1991

“Tôi đã được đối xử như công chúa. Sự nghiệp của tôi, tất cả các bộ phim, đều hết sức suôn sẻ. Đó là thất bại thực sự đầu tiên đối với tôi,” cô nói. “Tôi đã mất rất nhiều bạn bè vì ca hát. Bạn bè điện ảnh của tôi từ chối tôi và mắng tôi. Tôi đã rơi nước mắt mỗi ngày. Phải mất một năm tôi mới gượng lại được.”

Trương Mạn Ngọc cho biết bây giờ cô mạnh mẽ hơn nhiều. “Tại sao tôi phải bị loại khỏi trò chơi này chỉ vì một vài điều người ta nói?”

Tuyên bố của cô gợi nhớ đến phát biểu nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông / Kim Tượng năm 1993 với việc khắc họa xúc động nữ thần phim câm Trung Quốc Nguyễn Linh Ngọc trong phim tiểu sử Centre Stage (cô đã thắng giải thưởng quốc tế lớn đầu tiên, tại Liên hoan phim quốc tế Berlin, cũng với vai diễn này). Nguyễn Linh Ngọc đã tự sát vì không thể chịu đựng được tin đồn người ta nói về cô.

Thành Long và Trương Mạn Ngọc trong Police Story, bộ phim khởi đầu sự nghiệp diễn xuất của cô

Trên sân khấu Trương Mạn Ngọc nói rằng khi cô bị chỉ trích là không xứng đáng với giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc nhất mà cô nhận được vào năm 1990 cho vai diễn trong A Fishy Story, cô rất không vui. “Nhưng tôi đã học được rằng, bây giờ chiếc cúp đã nằm trong tay tôi, tôi sẽ không quan tâm người ta nói gì nữa. Người khác nghĩ gì không phải là việc của tôi.”

Trương Mạn Ngọc đã sống như thế kể từ đó. Năm 2018, cô bị phát hiện tại một sự kiện công chúng ở Thượng Hải và bị chỉ trích vì mái tóc ngắn, rối bù, nhuộm màu nâu, và ngoại hình, gợi lên những đồn đoán có thể cô đã phẫu thuật thẩm mỹ. Điều đó không ngăn cản cô xuất hiện trong trang phục bình thường và trang điểm rất ít trong Master in the House. Một trong những thành viên ban nhạc NEX7, Tất Văn Quân, nói trong chương trình: “Cô ấy là nữ thần của chúng tôi, và có một nàng công chúa nhỏ bên trong cô ấy.”

Trương Mạn Ngọc nói với các chàng trai NEX7 tại sao cô ấy ngừng đóng phim. Cô nói rằng cô đã tự hứa sẽ mua cho mẹ một ngôi nhà và lo cho cha và chị gái mình. “Khi tôi đã đặt mục tiêu, tôi phải đạt được. Tôi muốn đạt được những mục tiêu này trước khi tôi ngừng đóng phim. Và khi tôi bắt đầu đạt được những mục tiêu này, tôi bắt đầu làm ít phim hơn,” cô nói.

Trương Mạn Ngọc tại cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông 1983, cô đoạt ngôi Á hậu 1

Một sự nghiệp âm nhạc dường như là mục tiêu tiếp theo của biểu tượng màn bạc một thời. Rồi sẽ có ngày, sự kiên trì của Trương Mạn Ngọc sẽ được đền đáp.

5 bộ phim tiêu biểu nhất của Trương Mạn Ngọc


1. Câu chuyện cảnh sát (đạo diễn Thành Long, 1985)

Có rất ít diễn xuất, nhưng vai bạn gái của Thành Long trong bộ phim bom tấn hành động lớn này đã giúp cô trở thành sao.

2. Centre Stage (đạo diễn Quan Cẩm Bằng, 1991)

Khắc họa huyền thoại màn bạc Trung Quốc những năm 1930 Nguyễn Linh Ngọc trong bộ phim tiểu sử này đã mang về cho cô giải Gấu bạc Berlin nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Trương Mạn Ngọc và Lê Minh trong Comrades, Almost a Love Story

3. Comrades, Almost a Love Story (đạo diễn Trần Khả Tân, 1996)

Trương Mạn Ngọc thể hiện một trong những màn trình diễn được yêu thích nhất của cô trong vai Qiao Li, cô gái nhập cư vật chất trong một trong những mối tình lãng mạn tuyệt vời của điện ảnh Hồng Kông.

4. Tâm trạng khi yêu (đạo diễn Vương Gia Vệ, 2000)

Bộ phim lãng mạn lấy bối cảnh thập niên 1960 và giới thiệu các thiết kế xường xám của Trương Thúc Bình, vai diễn chua xót của Trương Mạn Ngọc bên cạnh Lương Triều Vỹ nằm trong số những phim hay nhất thế kỷ 21.

Trương Mạn Ngọc trong phim Clean năm 2004, vai diễn điện ảnh quan trọng cuối cùng của cô

5. Clean (đạo diễn Olivier Assayas, 2004)

Vai chính cuối cùng của Trương Mạn Ngọc trong một phim điện ảnh cũng là một trong những vai hay nhất của cô: vai góa phụ và là con nghiện đã đem về cho cô giải nữ diễn viên xuất sắc nhất ở Cannes.



Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post