Nhân vật & Sự kiện

Bốn người khổng lồ đang tạo nên cuộc cách mạng trong ngành phim ảnh Trung Quốc

12/08/2015

Điện ảnh Trung Quốc và Hollywood đã gắn bó với nhau phần lớn thập kỷ qua, với việc hai bên đều khám phá các cơ hội, học được các hạn chế của việc hợp tác và tranh thủ những thực hành kinh doanh khác biệt nào phù hợp nhất với những giá trị mới này.

Mối quan hệ là đầy hứa hẹn, nhưng cũng lắm nghi ngờ, khi phần lớn các nhà đầu tư Trung Quốc đều chỉ ngó nghiêng làm thử chứ chưa đầu tư hẳn đồng nào. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lý do để tin rằng liên minh giải trí giữa hai cường quốc sẽ bền chặt và hòa hợp hơn khi tham vọng của họ tiếp tục giao thoa.

Với con mắt quan sát Hollywood của Trung Quốc, không ngạc nhiên nếu một ngày có tập đoàn nào đó của Trung Quốc mua lại một studio từ Mỹ.

Ở Đại lục, người khổng lồ Dalian Wanda của ngành bất động sản và giải trí, cùng những ông lớn Internet Baidu, Alibaba và Tencent (gọi tắt là BAT trên báo chí của Trung Quốc) đang vào cuộc đua nhằm thay đổi cách vận hành ngành điện ảnh nước này. Các mô hình kinh doanh của họ phản pháo những khẳng định cho rằng các công ty Trung Quốc chỉ nhái theo các hãng phương Tây thành công. Thay vào đó, họ là những cỗ máy tích phân từ đầu đến cuối tất cả các thành phần đi cùng với vòng đời phim ảnh, thông qua hoặc phát triển tự nhiên, hoặc thâu tóm hay là liên minh.

Khi xã hội Trung Quốc đang nhanh chóng đi vào xu hướng cá nhân và phục vụ khách hàng, những công ty này, vốn có khả năng kết nối các mảng khác nhau của thị trường địa phương, trở thành một đối tác ngày càng thu hút thị trường giải trí Mỹ đang tìm cách đưa chương trình đến với càng nhiều con mắt trên toàn cầu càng tốt. Tài sản của Wanda, Baidu, Alibaba và Tencent phủ rộng và mạnh mẽ, cho họ khả năng thu hút khán giả trên nhiều hạ tầng truyền thông. Wanda sở hữu chuỗi rạp lớn nhất Trung Quốc; Tencent có hơn 800 triệu người theo dõi trên phương tiện truyền thông đại chúng, và là nhà phân phối games trực tuyến lớn nhất hành tinh; Baidu là công cụ tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc; còn Alibaba là tập đoàn kinh doanh trực tuyến lớn nhất thế giới.

Chuỗi rạp chiếu AMC của Mỹ đã thuộc sở hữu của Dalian Wanda Group

Alibaba và Baidu có cổ phần chính ở hai trong số ba công ty video trực tuyến hàng đầu Trung Quốc (và đang trở thành các hãng sản xuất phim hàng đầu); Alibaba và Tencent quản lý hệ thống bán vé. Còn Wanda đang xây dựng các công viên trò chơi và khách sạn để mở rộng và kinh doanh các nhãn hàng họ tạo ra. Giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba là 246 tỉ USD, lớn hơn cả Disney và Time Warner cộng lại, với 21,1 tỉ USD tiền mặt. Yahoo! gần đây tuyên bố họ sẽ tìm cách "spin off"* 15% cổ phần họ đầu tư vào Alibaba – có giá trị 40 tỉ USD.

Bốn công ty đều liên quan tới chu kỳ thương mại của hầu hết các phim ra rạp ở Trung Quốc: Wanda là nhà tài trợ, sản xuất hoặc phát hành phim; Alibaba sản xuất, phân phối vé hoặc đối tác quảng cáo (đặc biệt qua vai trò của họ trong trang video trực tuyến Youku Tudou); Baidu là đường dây quảng bá, đối tác quảng cáo hoặc giao diện video trực tuyến (họ là chủ sở hữu iQIYI, đối thủ của Youku Tudou); và Tencent là mũi tên truyền thông xã hội.

Video trực tuyến rất quan trọng ở Trung Quốc. Theo thống kê chính thức, đến giữa 2014, có 439 triệu người xem video bằng cách này ở Đại lục. Họ được nhiều lựa chọn về chương trình hơn tivi truyền thống, và những thời gian quảng cáo cũng ngắn hơn. Và họ thuộc nhóm dân số trẻ.

Các công ty lớn hàng đầu – bao gồm Youku Tudiou, iQIYI và LeVision/LeTV riêng lẻ – có vị thế làm đối tác của các hãng phim Hollywood, không phải chỉ cho thị trường ăn theo sau thời gian chiếu rạp, mà còn với tư cách diễn đàn quảng bá trước khi phim ra mắt. Với người xem phim là khán giả chính, họ chiếu hàng trăm trailer và teaser, sản xuất những chương trình truyền hình riêng. Youku Tudou đồng quảng bá Despicable Me và Captain America: The Winter Soldier của Disney tại Trung Quốc, quay hình ảnh thật của buổi công chiếu bộ phim ở Bắc Kinh cũng như đặt chỗ cho Scarlett Johansson trong chương trình Star Talk dài một tiếng trên truyền hình.

Dàn sao Captain America: The Winter Soldier tại sự kiện công chiếu bộ phim này ở Bắc Kinh

Trong khi đó, Tencent, sở hữu dịch vụ nhắn tin như QQ và WeChat, có khả năng liên lạc với tất thảy công dân Trung Quốc có thu nhập khá giả. Phần dân số quan trọng này giúp kéo người xem tới trang web Tencent Video của họ. Từ khi WeChat Film ra mắt năm ngoái, hỗ trợ bởi nguyên chủ tịch của News Corp. Jack Gao, Tencent cũng bán vé xem phim qua một ứng dụng kết nối khách hàng với mọi chuỗi rạp phim lớn ở Trung Quốc. Nó cũng thu thập dữ liệu từ hành vi và vị trí người mua.

Công ty Trung Quốc đang dần mở rộng lối đi tới Mỹ, một số còn dựng cửa hàng ngay trên sân nhà Hollywood. Wanda, đã mua lại chuỗi rạp AMC năm 2012 với 2,6 tỉ USD, đã trả 1,2 tỉ USD năm ngoái để xây một tòa nhà tại Beverly Hills làm trụ sở kinh doanh giải trí tại Bắc Mỹ. Wanda đã nghiền ngẫm khả năng mua một phần MGM và Lionsgate, và cân nhắc bỏ thầu mua Time Warner sau khi lời chào hàng của Rupert Murdoch với người khổng lồ này sớm chết yểu. Không lâu trước đó, Alibaba cũng đã tiếp cận Lionsgate. Hè năm ngoái hai công ty đã hợp tác thành lập Lionsgate Entertainment World, một dịch vụ phát hành phim trực tuyến chỉ có trên đầu thu kỹ thuật số của Alibaba.

Mùa thu năm ngoái, Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, gặp gỡ một số nhà điều hành Hollywood, bao gồm những người đứng đầu của Sony Pictures. Có thể cho rằng Alibaba và Sony đã thảo luận việc đầu tư vào bộ phim hoạt hình Pixels của Adam Sandler, bộ phim ăn theo Spider-Man Sinister Six, phim giả tưởng Dragon Raja và phim chuyển thể từ bộ manga One Piece.

Sinister Six, phim ăn theo Người Nhện đang trong tầm ngắm đầu tư của Alibaba

Những tập đoàn Trung Quốc giàu có khác cũng là những đối tác đầu tiên của các kế hoạch thử nghiệm mang tính toàn cầu của Hollywood. Tập đoàn Fosun Intl. của Trung Quốc đang đầu tư 200 triệu USD vào Studio 8, lá cờ đầu trong sản xuất trực thuộc Sony của Jeff Robinov. Công ty đầu tư tài chính tư nhân Hony Capital hỗ trợ hãng chế tác mới đi vào hoạt động gần đây của nhà sản xuất Robert Simonds, STX Entertainment, với mục tiêu đầu tư 1 tỉ USD trong năm năm tới, theo các báo cáo. Hợp đồng Hony-STX còn bao gồm Shanghai Media Group, một cái tên hàng đầu trong ngành phim, truyền thông và giải trí thuộc sở hữu nhà nước.

Tính chuỗi rạp AMC và các hợp đồng làm phim của Wanda, cùng thỏa thuận với Studio 8 của Fosun và thỏa thuận STX của Hony, đầu tư của Trung Quốc vào Hollywood lên tới gần 5 tỉ USD, dù phần lớn các hợp đồng riêng lẻ nhỏ hơn nhiều – chỉ một phần triệu USD. “Đầu tư một phần tối thiểu, các công ty Trung Quốc đang tìm cách có chỗ đứng,” Tuna Amobi, phân tích vốn đầu tư vào truyền thông và giải trí tại S&P Capital IQ, nói.

Những cái tên như Fosun, Wanda, bộ ba BAT và những người khác, gồm Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới về số lượng, đang có chỗ đứng tài chính đối với các tập đoàn giải trí Mỹ cân bằng hơn nhiều năm trước. Và bất kỳ người khổng lồ nào trên đây cũng có sức chiếm gọn một trong các hãng phim lớn của Mỹ.

Hunan TV, đài phát sóng lớn thứ nhì Trung Quốc, và Lionsgate đã thương thảo sâu hơn về một hợp đồng ba năm để Hunan đầu tư 25% vào sản lượng của Lionsgate, và hãng phim Hollywood này sẽ phân phối các phim Trung Quốc sản xuất bởi Hunan ở thị trường nước ngoài. Thỏa thuận có giá trị 1,5 tỉ USD.

Tòa nhà của đế chế Tencent

Kể cả một hậu bối về phim ảnh như Tencent cũng có thể ký những hợp đồng lớn – ví dụ, thỏa thuận phân phối độc quyền họ vừa ký với HBO, National Geographic và Sony Music.

Trong thời gian gần, các nhà phân phối lớn của Trung Quốc, giờ gồm có Tencent, Wanda, Baidu và Alibaba, sẽ lùng sục chương trình giải trí cho các rạp phim của họ hoặc để khai thác trực tuyến ở thị trường nội địa.

Nhìn về tương lai xa, các công ty này đang tìm nhà phân phối quốc tế cho những bộ phim mà họ đầu tư và một phần lớn hơn trong chiếc bánh giải trí toàn cầu.

“Các công ty Trung Quốc cảm thấy họ chưa có cách kể chuyện thu hút khán giả Trung Quốc hay khán giả quốc tế như họ hy vọng,” Tom Conolly của công ty truyền thông quốc tế EY nói. “Vậy nên họ nhìn sang phương Tây; Hollywood đã tạo ra những phim mạnh mẽ cùng những công ty có kho chương trình giải trí phong phú và đặc sắc.”

Với việc từ ba năm qua chính quyền Trung Quốc đưa văn hóa vào danh sách ưu tiên, tất cả những công ty trong ngành đều mong muốn có sản phẩm uy tín – loại sẽ mang một tượng Oscar về tủ đựng cúp của họ, hoặc một loạt phim nổi tiếng toàn cầu trong kho tư liệu của họ.

Tổng hành dinh tập đoàn Alibaba ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang

Các công ty Trung Quốc đã có thương vụ chớp nhoáng đơn lẻ với các phim như Karate Kid, Cloud Atlas và The Expendables, và đã cho thấy sự hợp tác tăng tiến trong các phim như Looper, Iron Man 3 và Transformers 4. Về phần mình, các hãng phim Hollywood đã đầu tư vào một số đầu phim Hoa ngữ chỉ dành cho các địa phận người Hoa. Nhưng nhìn chung, chưa có quy mô thực sự. Điều này có thể đang thay đổi.

Mỗi công ty trong bộ tứ nói trên của Trung Quốc tiếp cận mảng phim từ một điểm xuất phát khác nhau – Baidu từ công cụ tìm kiếm trên mạng, Alibaba từ thương mại trực tuyến, Tencent từ truyền thông xã hội, và Wanda từ phát triển bất động sản – nhưng họ đều hội tụ ở điểm giải trí, và ý tưởng là phần dân số, công nghệ di động và khách hàng toàn cầu cho họ khả năng làm thay đổi thị trường và thu về lợi nhuận 'khủng'.

Bốn người khổng lồ đạt đền điểm mà dữ liệu lớn và mạng lưới đại trà đang được sử dụng để làm thay đổi cách hiểu, cách bán và cách tiêu thụ sản phẩm giải trí. (Năm ngoái khi Cục Điện ảnh Trung Quốc công bố sẽ bắt đầu cung cấp nhiều thông tin phòng vé hơn, điều quan trọng là họ nói sẽ đăng tải trên truyền thông xã hội, chứ không phải trang web.)

“Ảnh hưởng của cuộc cách tân Internet đối với ngành văn hóa không còn chỉ ở lượng vé phim bán được tăng lên nữa, mà còn lan tới các vụ đầu tư và sản xuất nội dung,” Liu Chunning, chủ tịch mảng kinh doanh giải trí kỹ thuật số của Alibaba, cho biết.

Những công ty Trung Quốc này nghĩ gì và làm gì có ảnh hưởng to lớn đối với Hollywood.

Là thị trường quốc tế lớn nhất của phim Mỹ, Trung Quốc có lượng vé phim bán ra tăng gần 213 triệu lượt năm ngoái. Đây là thị trường duy nhất trên thế giới có sự tăng trưởng đáng kể. Doanh thu phòng vé năm 2014 tăng 33% so với năm 2013, tiến gần đến con số 5 tỉ USD. Với 15 phòng chiếu mới được bổ sung mỗi ngày, hoàn toàn có lý do để mong chờ sự tăng trưởng này tiếp tục trong vài năm tới, và đến 2017, doanh thu của Trung Quốc sẽ vượt qua cả Bắc Mỹ. Theo thông tin từ chính phủ, Trung Quốc có 23.600 phòng chiếu cuối năm 2014 – vẫn nhỏ so với dân số 1,3 tỉ, và so với gần 40.000 phòng chiếu ở Mỹ. Nhưng năm ngoái số lượng phòng chiếu ở Trung Quốc đã tăng thêm 5.000; ở Mỹ, từ 2010 số lượng phòng chiếu đã tăng trưởng dưới 100%.

Với nhiều người ở Trung Quốc, tiềm năng cho lợi nhuận từ giải trí đã được khai sáng từ cuối năm 2012 với thành công của bộ phim hài Lost in Thailand có kinh phí đầu tư 5 triệu USD, thu về 200 triệu USD.

Bài học về tỷ suất đầu tư (return-on-investment) trong việc sản xuất và quảng bá phim nhắm vào một cơ cấu dân số nhất định được lặp lại suốt 2013 và 2014, khi các phim như Tiny Times, The Continent và Dad, Where Are We Going được kéo lên vị thế bom tấn bởi các phương tiện truyền thông đại chúng và các sao trẻ từ truyền hình và truyền thông mới, chứ không chỉ dựa vào các ngôi sao ăn khách hay đạo diễn, hiệu ứng tốn kém hoặc cách quảng cáo thông thường. Bộ phim Tiny Times đạt tới 79 triệu USD mà không cần một tấm poster nào trên phố hỗ trợ.

Looper, một trong các lần đầu tư của Trung Quốc vào phim Hollywood

Wanda và các bên liên quan có vị thế đặc biệt thuận lợi để thu lợi từ loại hình kinh tế này.

Thực ra, tới 2020, “Wanda sẽ không còn là một công ty bất động sản nữa mà là một công ty dịch vụ công nghệ toàn cầu,” chủ tịch Vương Kiện Lâm nói – với du lịch văn hóa và thương mại giải trí là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Cuối năm 2014, Tencent, Alibaba và Fosun là ba trong số sáu công ty tư nhân ở Trung Quốc được cấp giấy phép kinh doanh ngân hàng, chắc chắn điều này sẽ thúc đẩy thương mại trực tuyến chuyển sang ngoại tuyến. Năm ngoái, Tencent đưa WeBank vào vận hành.

Tencent và Alibaba đều đã tăng cổ phần của họ trong Hoa Nghị Huynh Đệ, tập đoàn phim tư nhân hàng đầu của Trung Quốc. Và năm ngoái, Xiaomi có cổ phần trong các công ty cạnh tranh Youku Tudou và iQIYI.

Khi đã hầu như thiết lập được công cụ giao tiếp mới với khán giả, bốn công ty này đang nỗ lực tìm hiểu cách biến khán giả thành khách hàng, và tạo ra sản phẩm để bán cho họ. Điều này đưa bộ tứ thúc đẩy đa dạng hóa, trở thành các nhà sản xuất và tài trợ phim.

Mô hình Thành phố Phim ảnh Phương Đông Thanh Đảo

Trong bộ tứ, Wanda có bước tiến mạnh mẽ nhất với việc làm chương trình giải trí. Với ước muốn đảm bảo nguồn cung sản phẩm đều đặn cho 150 rạp của mình, Wanda Movies trở thành nhà tài trợ, sản xuất và phân phối các phim trong nước. Với một phần tập trung hoàn toàn vào việc phát triển bất động sản, công ty mẹ Dalian Wanda đang xây dựng một khu sản xuất khổng lồ ở thành phố biển Thanh Đảo. Dự định mở cửa trong năm 2016, Thành phố Phim ảnh Phương Đông Thanh Đảo sẽ có một phim trường 20 sân khấu được thiết kế bởi Pinewood Shepperton, một khu vực lễ hội, một bảo tàng sáp và một bảo tàng điện ảnh.

Trong khi đó, Alibaba, cũng nhắm vào nội dung giải trí, dành 806 triệu USD để mua lại 60% cổ phần trong ChinaVision, một công ty sản xuất niêm yết ở Hồng Kông, một vài tài sản xuất bản và một số hợp đồng phim đang tiến triển – bao gồm một dự án với đạo diễn nổi tiếng Vương Gia Vệ. Trong một bước đi táo bạo, họ thuê Zhang Qiang bỏ công việc phó chủ tịch China Film Co. thuộc sở hữu nhà nước, làm giám đốc điều hành của Alibaba Pictures mới ra đời.

“Công ty sẽ tạo ra một hệ sinh thái bao quát công việc sản xuất phim và truyền hình cũng như kinh doanh thị trường,” Zhang nói. “Bằng việc dùng công nghệ dữ liệu lớn để phân tích hành vi mua sắm của khách hàng và hành vi trên các trang bán hàng Taobao và Tmall, Alibaba Pictures hy vọng sẽ làm nên những bộ phim và chương trình truyền hình theo ý người xem trong khi quảng bá và phân phối các sản phẩm hiệu quả dọc các cơ sở của Alibaba.”

Quảng bá cho sản phẩm tài chính Yu Le Bao của Alibaba

Ở cấp cơ sở hơn, năm ngoái Alibaba cho ra mắt Yu Le Bao (có nghĩa “của báu giải trí”), một sản phẩm tài chính nằm giữa trái phiếu tiết kiệm và gây quỹ quần chúng (crowdfunding) dành cho người tiêu dùng. Các nhà đầu tư có thể đóng góp từ 16 USD trở lên, và được đề nghị nhận tới 7% lợi nhuận, cộng thêm cơ hội có tác động vào công đoạn tuyển diễn viên của phim. Một trong những thương vụ đầu tiên của Yu Le Bao là Tiny Times 4; một thương vụ khác là Wolf Totem của Jean-Jacquess Annaud.

“Yu Le Bao nhắm tới việc cung cấp phương tiện đầu tư cơ sở để đưa công chúng đến gần với ngành văn hóa hơn,” Liu, người được mong đợi đưa Alibaba vào mảng quản lý nhân tài, nói.

Alibaba có 16,5% cổ phần trong Youku Tudou, đang sở hữu một thành tích năm năm trong việc sản xuất phim. Năm ngoái, công ty kinh doanh xem phim trực tuyến này là đồng sản xuất của Old Boys: The Way of the Dragon, thu về 32,8 triệu USD ở phòng vé Trung Quốc. Tháng 8, Youku Tudou cho ra mắt Heyi Film, một công ty ầu tư phát triển và tài chính có mục tiêu nuôi dưỡng các phim ngắn và loạt phim của họ thành thành phẩm có thể được tận dụng trên mạng hoặc ngoài mạng.

Baidu tham gia vào công đoạn sản xuất phim phần lớn qua iQIYI, đã cho ra đời công ty sản xuất iQIYI Pictures tháng 7/2014, và thông báo họ có bảy phim trong nước và một phim Hollywood chưa có tên trong kỳ sản xuất đầu. Baidu và Tencent cũng đều đã tung ra sản phẩm giống như Yu Le Bao của Alibaba.

Một trong những thương vụ đầu tiên của Yu Le Bao là Tiny Times 4

Bước vào sản xuất mang lại nhiều lợi thế cho các nhóm công ty trên mạng. Không chỉ có bản quyền cho nội dung độc quyền và các buổi công chiếu, việc giải quyết vấn đề kiểm duyệt từ sớm trong quá trình sản xuất giúp họ tránh bị chỉnh sửa sau này. Hơn nữa, các dự án đồng sản xuất quốc tế với những công ty như thế này có thể tránh quota nhập khẩu hoặc các hạn chế về lịch chiếu của phim nhập mà Cục Điện ảnh áp đặt.

“Lâu dài, chúng tôi kỳ vọng hoạt động trong ngành với những công ty trực tuyến như Alibaba hoặc Baidu,” Steve Ransohoff, đồng chủ tịch của công ty bảo hiểm thỏa thuận hoàn thành Film Finances, đã mở văn phòng đầu tiên tại Trung Quốc vào tháng 1, nói. “Họ có thể làm theo cách thỏa thuận trước ngày phim được giao cho hãng, cho phép họ giảm thiểu rủi ro sản xuất và trả tiền ngay khi nhận được phim. Rất tốt khi có các công ty uy tín với các hợp đồng có thể được chiết khấu.”

Việc tiềm lực tài chính của Wanda hay Alibaba có được rèn giũa ngay ở các hãng phim Hollywood không vẫn là vấn đề ở diện phóng đoán.

“Có nhận định kỳ lạ ở Hollywood là Trung Quốc là một cái máy rút tiền khổng lồ. Không phải thế,” Marc Ganis, đồng sáng lập Jiaflix, công ty cung cấp video theo yêu cầu với liên kết chặt chẽ với mảng trực tuyến của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, nói. “Có những công ty thông minh không bao giờ ném hàng chồng tiền vào bất cứ thứ gì. . . Một hợp đồng lớn đã diễn ra – Wanda nắm quyền AMC – đó là một hợp đồng bất động sản và tiền tệ.”

Overheard sẽ sớm có bản làm lại của Mỹ

Trong khi một hợp đồng đáng kể hay một thương vụ mua lại hoàn toàn có thể đang khởi động, một hành trình dễ đến Hollywood hơn sẽ là qua các hợp tác kinh doanh và việc mua cổ phiếu có chiến lược có thể tăng trưởng lớn hơn qua thời gian.

Hợp đồng của Fosun với Robinov có nghĩa là Overheard, một phim hành động gay cấn của Bona Film Group (mà Fosun nắm một phần trăm), là một trong các phim đầu tiên trong kỳ sản xuất ra mắt của Media 8. Wanda có thể không ưu tiên các thương vụ đầu tư của Hollywood, nhưng họ cũng yên lặng chiếm một chỗ trong bộ phim chính kịch về boxing của Antoine Fuqua, Southpaw, có Jake Gyllenhaal đóng vai chính.

“Các công ty Trung Quốc hiểu rõ lịch sử doanh nghiệp và thành tích của các nhà đầu tư nước ngoài ở Hollywood,” một trong các nhà điều hành công tác ở Hồng Kông, có mối quan hệ thân mật với cả Jack Ma của Alibaba và giám đốc điều hành Jon Feltheimer của Lionsgate, nói. “Dù họ mong muốn có Oscar đến đâu đi nữa, họ cũng cẩn thận để không mất thể diện và uy tín trong một phi vụ nước ngoài sai lầm.”

Vậy con đường Trung Quốc tới Hollywood sẽ tiếp tục là một trải nghiệm học hỏi kết hợp sản xuất nội địa, thương vụ đầu tư phim ảnh chớp cơ hội và những hợp đồng khiêm tốn.

Alibaba Pictures Group là một trong những nhà sản xuất bom tấn Mission: Impossible – Rogue Nation

Điều này đối lập với khung cảnh ở quê nhà, khi Wanda, Baidu, Tencent và các ông lớn quyền lực tiềm năng khác đang mong chờ được tiến hành nhiều cuộc cách mạng làm thay đổi nền điện ảnh Trung Quốc hơn nữa.

“Thích hay không, thời điểm thay đổi đã tới,” Vu Đông, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Bona Film, nói. “Các công ty phim truyền thống ở Trung Quốc sẽ sớm phải làm việc cho nhánh phim của ba gã khổng lồ công nghệ đó.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety