Nhân vật & Sự kiện

Các hãng phim lớn sẽ phải đấu với Disney để có chỗ đứng trong mùa phim cao điểm

19/05/2018

Mùa hè sắp tới. Cùng với nắng nóng, siêu anh hùng trong đồ bó sát, khủng long ăn thịt người và điệp viên chu du khắp thế giới sẽ nhanh chóng đổ bộ những cụm rạp chiếu. Các hãng phim đang hy vọng Deadpool 2, Jurassic World: Fallen Kingdom và Mission: Impossible — Fallout sẽ thu hút nhiều khán giả và nâng doanh thu phòng vé lên kỷ lục mới.

“Những bộ phim bom tấn là thứ có thể khiến khán giả ngước mắt lên khỏi điện thoại thông minh của mình, ra khỏi nhà và đến rạp chiếu phim,” Greg Foster, giám đốc điều hành Imax Entertainment cho biết.

Solo: A Star Wars Story có gốc từ một loạt phim đã 50 năm tuổi

Điều này chỉ chứng minh cho việc Hollywood đã từ bỏ những ý tưởng mới mẻ để ủng hộ những cái quen thuộc, rằng việc có số La Mã đằng sau tên phim là cách tốt nhất để kéo khán giả tới rạp. Nhưng chiến lược này cũng có bất cập của nó.

Ngành điện ảnh từ lâu đã không có nhiều ý tưởng nào mới mẻ. Những loạt phim như Jurassic World và Mission: Impossible đến giờ đã làm tới phần thứ năm hoặc thứ sáu. Phim ăn theo Star Wars như Solo: A Star Wars Story có gốc từ một loạt phim đã 50 năm tuổi. Danh sách phim của mùa hè năm nay có tổng cộng 11 phim phần tiếp theo, so với 13 phim cùng kỳ năm 2017.

Trong số những phim có kịch bản gốc ra mắt trong những tháng sắp tới, các nhà phân tích tin rằng Skyscaper, kể về nhân vật do Dwayne Johnson đóng, đối mặt với một nhóm khủng bố trong tòa nhà cao nhất thế giới, và The Darkest Minds, một bộ phim khoa học viễn tưởng cho tuổi mới lớn, có khả năng cao gặt hái thành công mang tính đột phá.

Jurassic World: Fallen Kingdom

“Hằng năm, phim bom tấn ra mắt phim nào cũng giống phim nào,” Jeff Bock, một nhà phân tích phòng vé cho công ty Exhibitor Relations, nói. “Nhưng nhìn kỹ thì không có phim mới nào thành công tới mức có thể sinh ra những phần tiếp theo.”

Đó là một trong những vấn đề 2017 gặp phải. Khán giả tỏ ra lạnh nhạt với những loạt phim lớn nhưng đã có tuổi như Transformer và Alien, khiến tổng doanh thu phòng vé ở Mỹ lao dốc xuống chỉ còn 3,8 tỉ – mức doanh thu thấp nhất trong vòng một thập kỷ. Dự đoán năm nay cho thấy 2018 có thể đưa tổng doanh thu phòng vé của Mỹ tới mức 4,42 tỉ, gần bằng với 2016, một năm có mùa hè khá mạnh.

Vấn đề là trên lý thuyết, bất cứ phim nào cũng có thể thành công. Mạng xã hội có thể thổi lửa cho những phim kinh phí thấp như A Quiet Place, nhưng cũng chính mạng xã hội đó có thể đè bẹp những phim đắt tiền nhất. Hãy nhìn lại xem, những lời chê bai trên mạng xã hội đã từng giết chết The Mummy của Tom Cruise hay dẫn tới việc King Arthur: Legend of the Sword phải ra rạp trong sự đón tiếp lạnh lẽo như thế nào.

“Khán giả ngày càng khó tính hơn,” Jim Orr, quản lý bộ phận phân phối phim trong nước của Universal, cho biết. “Khi làm phim, các hãng phim phải nghĩ tới điều này nhiều hơn.”

Hiện thật khó đoán trước được hè tới sẽ mang lại mùa màng như thế nào, nhưng có một điều chắc chắn: mùa phim bom tấn hè ngày càng chứng minh rõ ràng hơn bao giờ hết là có một Lâu đài Phép màu đang đứng cao hơn tất cả.

“Disney sẽ lại chiếm ưu thế,” Eric Wold của công ty phân tích B. Riley & Co. cho biết. “Cứ nhìn danh sách phim của họ mà xem.”

Năm ngoái, Disney là hãng phim đằng sau bốn trong số tám phim có doanh thu cao nhất ở Mỹ. Trong năm 2018, hãng này có vẻ mạnh hơn bao giờ hết. Disney bắt đầu chuỗi bom tấn của năm nay với Black Panther, chiếm 30% thị phần trong ngành. Avengers: Infinitiy Wars đang đưa ta vào một mùa hè của những Solo, The Incredibles 2, và Ant-Man and the Wasp.

“Chúng tôi đang không biết giảm tốc là gì,” Cathleen Taff, giám đốc phân phối của Disney cho biết. “Từ bom tấn này sang bom tấn khác… Chúng tôi đang rất có phúc.”

Với Disney chiếm thượng phong bằng bản quyền Star Wars và một loạt phim siêu anh hùng thành công, các hãng phim khác sẽ phải tìm cách chơi khác.

Warner Bros. đang muốn thu hút khán giả nữ với Ocean’s 8, thay đội ngũ do George Clooney dẫn đầu với Sandra Bullock, Cate Blanchett và những nữ diễn viên hạng A khác. Hãng phim này cũng sẽ cho ra mắt Crazy Rich Asians trong hè năm nay, dựa theo tiểu thuyết bán chạy, và là một bộ phim đang rất được chú ý vì có dàn diễn viên phần lớn gốc Đông Á.

Paramount thì muốn có sự chú ý của khán giả lớn tuổi hơn với Book Club, kể về bốn người lớn tuổi lập một câu lạc bộ đọc sách, và mọi thứ bỗng trở nên thú vị hơn khi một người giới thiệu Fifty Shades of Grey cho nhóm. Sony thì sẽ cho ra mắt The Equalizer 2 và Sicario: Day of the Soldado, hai bộ phim ly kỳ đẫm máu với các diễn viên từng đoạt giải Oscar Denzel Washington và Benicio Del Toro.

Candice Bergen, Jane Fonda, Diane Keaton, và Mary Steenburgen trong phim Book Club

“Danh sách phim mùa hè này của chúng tôi được điều khiển bởi các ngôi sao, những phim loại R nhắm tới khán giả người lớn. Đây là một phương thức ít thấy trong mùa phim hè,” Adrian Smith, giám đốc phân phối của Sony, cho biết.

Những phim này xuất hiện với vai trò là lựa chọn khác cho những người không thích phim siêu anh hùng đầy kỹ xảo. Trong ngành, có những mối lo là hè năm nay quá nhiều phim bom tấn mà cuối cùng các hãng sẽ tiêu diệt lẫn nhau. Nhiều lãnh đạo các hãng phim còn thầm ước nhiều phim ra mắt từ tháng 7 đến tháng 8 hơn, vì thường thì đây là thời điểm không chắc chắn đem lại tiếng vang phòng vé. Lời dự đoán của năm nay là khi mùa hè khép lại, sẽ ít người cảm thấy vui vẻ vì không có một thành công tới muộn như Suicide Squad để khiến phòng vé phấn khởi đến ngày tựu trường.

Nhưng các hãng phim có vẻ đang bỏ lỡ vài cơ hội. Có ít thể loại phim có doanh thu đều đặn như phim kinh dị. Get Out, A Quiet Place và Split là vài trong số những phim thành công nhất của năm vừa qua. Nhưng trong mùa hè, chỉ có The First Purge và Slender Man là phim kinh dị được ra mắt.

The Darkest Minds, một bộ phim khoa học viễn tưởng cho tuổi mới lớn, có khả năng cao gặt hái thành công mang tính đột phá

Bốn tháng tới là giai đoạn của những diễn biến quan trọng. Phòng vé mùa hè sẽ cần có doanh thu còn tốt hơn những năm trước để bù cho một mùa đông khá yên bình sắp tới. Các hãng phim và các nhà phân tích hiện đang rất lo lắng về doanh thu của các phim mùa lễ cuối năm, vì năm nay là lần đầu trong vòng ba năm, Disney sẽ không cho ra mắt một phim Star Wars vào tháng 12.

Vào thời điểm này năm sau, tên loạt phim có thể vẫn giống nhau, nhưng những công ty quản lý chúng có thể rất khác. Nếu chính phủ duyệt hợp đồng mua lại trị giá 52,4 tỉ USD, Fox sẽ thuộc sự cai quản của Disney. Ngoài ra, có nhiều khả năng Warner Bros. sẽ trở thành một chi nhánh của AT&T và công ty mẹ của Paramount, Viacom, sẽ sáp nhập với CBS, một mối lương duyên vẫn chưa có gì là chắc chắn vào thời điểm này.

Denzel Washington trong The Equalizer 2

Những vụ mua lại và sáp nhập này chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều tới cách làm phim ở Hollywood, nhưng liệu vậy có nghĩa là các hãng sẽ trở nên táo bạo hơn, hay lại vẫn sẽ bám chặt hơn vào những thương hiệu họ biết rõ và chắc chắn sẽ làm ra tiền?

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety