Trong lúc Wanda Group – đại gia bất động sản và giải trí của Trung Quốc –
gặp một vài rắc rối với kế hoạch đầy tham vọng mua một hãng phim trong
số gọi là Sáu Ông Lớn của Hollywood, thì vào cuối tháng 9 vừa rồi
Fundamental Films – công ty điện ảnh có trụ sở ở Thượng Hải – đã ký hợp
đồng với công ty điện ảnh hàng đầu của Pháp EuropaCorp để trở thành cổ
đông lớn thứ nhì của công ty này
Không như việc đột ngột đẩy mạnh đầu tư vào Paramount của Wanda, cuộc
hôn nhân của Fundamental với EuropaCorp đến một cách tự nhiên hơn vì cả
hai bên đã có quan hệ từ năm 2012. Theo trang web của Fundamental, công
ty này đã "trông nom" việc phát hành một số phim của EuropaCorp ở Trung
Quốc, trong đó có
Lucy năm 2014 với Scarlet Johnson đóng chính và phim cuối trong loạt
Taken.
Cao Kính Đông, CEO của Fundamental Films và đạo diễn, chủ tịch EuropaCorp
|
"Chúng tôi hài lòng củng cố hơn nữa mối quan hệ mật thiết với
Fundamental Films và thị trường Trung Quốc đang bùng nổ," Luc Besson –
nhà sáng lập EuropaCorp và đạo diễn nổi tiếng của Pháp – nói trong thông
báo được
The Hollywood Reporter dẫn lại.
Trong khi vụ
sáp nhập của hai doanh nghiệp này có vẻ là một sự kiện được cả hai phía
chào đón, những nỗ lực gần đây của Wanda để mua Paramount Pictures bị cự
tuyệt, đồng thời việc thúc đẩy thâu tóm Dick Clark Productions nhà sản
xuất Giải Quả cầu vàng và liên minh với Sony Pictures của tập đoàn này
bị nhiều người ở Hollywood xem là quá khích và đáng lo ngại.
Mối
quan hệ giữa điện ảnh Trung Quốc và các nền điện ảnh nước ngoài đã trở
nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Những năm gần đây chứng kiến số lượng
ngày càng tăng phim Hollywood tìm cách thỏa mãn khán giả Trung Quốc bằng
việc chèn các ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc và nhiều yếu tố khác
vào một cách thô thiển, trong khi đó các nhà đầu tư vào điện ảnh của
Trung Quốc bơm tiền vào các hãng phim nước ngoài với kỳ vọng được thấy
những câu chuyện và ngôi sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng hơn
trong các dự án đồng sản xuất.
The Warrior's Gate, bộ phim đồng sản xuất của Fundamental Films và EuropaCorp sẽ ra rạp ở Trung Quốc ngày 18/11/2016
|
Nhưng, như với bất kỳ mối quan hệ nào, luôn có rất nhiều thăng trầm.
Con đường gập ghềnhHôn nhân xuyên biên giới giữa vốn tư bản Trung Quốc và hãng phim nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây.
Hồi tháng 8 vừa qua, trong cái mà
Los Angles Times
gọi là "ví dụ mới nhất về việc Hollywood dấn vào Trung Quốc," Wanda đã
ký hợp đồng với công ty rạp chiếu màn hình cực rộng IMAX.
Hợp đồng mới sẽ cho phép Wanda bổ sung thêm 150 rạp nữa vào chuỗi rạp của họ trong sáu năm tới.
Đây không phải hợp đồng làm ăn duy nhất giữa IMAX với chủ chuỗi rạp này của Trung Quốc. Theo
Los Angeles Times,
cam kết của IMAX với Wanda và các chuỗi rạp khác sẽ đưa số lượng 335
rạp IMAX ở Trung Quốc, chiếm gần một phần ba số rạp IMAX trên toàn thế
giới, tăng lên thành 742.
Vương Kiện Lâm, Chủ tịch Wanda Group, thứ tư từ trái sang, và
Richard Gelfond, CEO của Imax Corp, thứ tư từ phải sang, tại cuộc họp
báo ở Bắc Kinh ngày 24/3/2011
|
Sự gia tăng này nhắm vào khẩu vị thích phim 3D và IMAX ngày càng tăng ở Trung Quốc, chắc chắn rồi.
Mà sự thèm ăn này không chỉ giới hạn ở phim nước ngoài.
Theo
trang web của IMAX, công ty này đang lên kế hoạch "tăng số lượng phim
nói tiếng địa phương và kỳ vọng phát hành rộng khắp từ 8-10 phim nói
tiếng Trung ở Trung Quốc trong năm 2016, tính cả
Monkey King 2 và
Kung Fu Panda 3 đã chiếu."
Đồng sản xuất được chào đón nghĩa là lách hạn ngạch phim nhập khẩu của Trung Quốc.
Starlight
Media của Trung Quốc gần đây đã ký hợp đồng với đạo diễn mang hai dòng
máu Australia-Trung Quốc James Wan – nổi tiếng với bom tấn
Fast and Furious 7
năm 2015, đã kiếm được doanh thu phòng vé gây sững sờ là 2,4 tỉ tệ (3,6
tỉ đôla) ở Trung Quốc. Công ty cũng có dự án đang triển khai với
Christopher Newman, nhà sản xuất phim truyền hình kỳ ảo
Games of Throne
của HBO, để đồng sản xuất một phim bộ truyền hình nhắm vào việc đưa câu
chuyện cuộc đời nữ hoàng đầu tiên và duy nhất Võ Tắc Thiên của Trung
Quốc đến với khán giả thế giới. Cả hai dự án này đều là ví dụ về những
vụ làm ăn được cả hai phía nồng nhiệt chào đón.
Vương Kiện Lâm bắt tay Cheryl Boone Isaacs, chủ tịch Viện Hàn lâm
Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ, trong một sự kiện tại Los
Angeles, California, ngày 17/10/2016, tại đó ông dự đoán đến năm 2026,
phòng vé Trung Quốc sẽ đạt hơn 30 tỉ đôla hàng năm
|
Tuy nhiên, không phải ai cũng vui trước quan hệ ngày càng tăng giữa Trung Quốc với Hollywood. Theo một tin trên tờ
The New York Times,
sự hối hả "tấn công" Hollywood của Wanda, chẳng hạn, đã khiến một chính
trị gia Mỹ kêu gọi Bộ Tư pháp Mỹ điều tra. Trên nhiều phương tiện
truyền thông Mỹ, Chủ tịch Wanda Vương Kiện Lâm được miêu tả là một nhân
vật "liên quan mật thiết" với chính phủ Trung Quốc do nền tảng quân đội
của ông. Mối liên quan đó có lẽ là một trong những nguyên nhân chính
khiến tham vọng của Wanda đối với Hollywood làm dấy lên nỗi sợ rằng
những sự thâu tóm này rốt cuộc sẽ trở thành kênh tuyên truyền của Trung
Quốc.
Nhưng Vương Kiện Lâm phủ nhận mối quan hệ với chính phủ.
Trong một phỏng vấn với Reuters hồi tháng 8, Vương giải thích mục tiêu
của ông là "mua các công ty Hollywood và đưa công nghệ và năng lực của
những công ty đó đến Trung Quốc."
Với mục tiêu đó trong đầu, nhà
tỉ phú này xem việc mua một hãng phim trong Sáu Ông Lớn là "bước cần
thiết" để xây dựng "một đế chế điện ảnh thực sự".
Quan hệ cộng sinh
Quảng bá phim Star War: The Force Awakens ở Trung Quốc
|
Trong khi các hãng phim nước ngoài là những nguồn lực tiềm năng có thể
giúp các công ty trung quốc cải tiến, thị trường Trung Quốc cũng là một
mối lợi cho các nhà làm phum nước ngoài.
"Những dự án phim đồng
sản xuất lớn trong tương lai sẽ là hững xuất phẩm quốc tế do Trung Quốc
đầu tư," Vu Đông – chủ tịch Bona Films, một trong những nhà phát hành
lớn nhất của Trung Quốc – nói tại diễn đàn ở Liên hoan phim quốc tế Bắc
Kinh hồi tháng 4.
"Điều đó có nghĩa là nhiều đạo diễn trẻ của Hollywood và đạo diễn châu Á sẽ đến và dấn sâu vào thị trường Trung Quốc."
Bất
chấp những quan ngại về dòng vốn Trung Quốc chảy vào công nghiệp điện
ảnh Mỹ, ngay cả các hãng phim Mỹ cũng không thể phủ nhận rằng khán giả
Trung Quốc đã giúp giải cứu họ, như trường hợp của bộ phim
Warcraft phát
hành hồi tháng 6. Tuy làm ăn kém ở Mỹ, cả về phê bình lẫn thương mại,
thành tích của phim ở Trung Quốc lại dư sức đảm bảo có phần tiếp theo.
Áp phích tiếng Trung của Warcraft
|
Charles "Chuck" Roven, nhà sản xuất kỳ cựu ở Hollywood sở hữu công ty Atlas Entertainment đã sản xuất
Warcraft, chào đón tiền của Trung Quốc.
"Ơn Trời là có Trung Quốc," Roven nói, được
Telegraph đưa tin trong tháng 9.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times