Nhân vật & Sự kiện

Cameron Diaz hài lòng với Cô giáo lắm chiêu

28/07/2011

Sau khi gầy dựng tên tuổi bằng những vai diễn trung tâm của nhiều phim hài, nữ diễn viên này đã tận hưởng cơ hội vào vai một cô giáo “hết thuốc chữa” trong Bad Teacher (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Cô giáo lắm chiêu).

Sau 17 năm chinh phục khán giả điện ảnh với đôi chân dài, sự hoạt bát tự tin và nụ cười gần như rộng hết cỡ, một trong những người đẹp tài năng của Hollywood đã có đủ mọi thứ. Hãy bỏ qua danh tiếng và bắt đầu coi thường cô đi: cuối cùng cũng đã đến lúc ghê tởm Cameron Diaz.

Cameron Diaz tại khách sạn Four Seasons ở Beverly Hills [Ảnh: Jay L. Clendenin / Los Angeles Times, 19/6/2011]

Diaz vào vai Elizabeth Halsey một tai họa đạo đức không biết hối cải trong phim mới Bad Teacher, một cô giáo ăn cắp, gian lận, nói dối, ngủ gật trong lớp, hút cần sa trong bãi đậu xe của trường và nói tục như một tay tài xế xe tải, thường viết nguệch ngoạc những lời phê bằng mực đỏ trên bài làm của học sinh trung học của cô. Bị người tình già “đá”, mục tiêu của Elizabeth là kiếm đủ tiền đi phẫu thuật nâng ngực, mà cô cho rằng điều đó sẽ giúp cô “đào mỏ” một anh chàng khác, một đồng nghiệp giàu sụ (Justin Timberlake) hiền lành trái ngược với cô.

Đọc xong 30 trang kịch bản, Diaz cho biết cô từng nghĩ mình sẽ bỏ qua vai này. Song, cô lại tỉnh táo quyết định thử sức với điều mới mẻ.

“Tôi được đào tạo để làm một diễn viên biết tìm kiếm một vai mà đến cuối phim người ta sẽ thích. Khi đọc kịch bản, tôi nghĩ, cô gái này “hết xài” rồi,” Diaz nói. “Cô ta làm đủ chuyện ích kỷ và chỉ nghĩ đến bản thân và bị tẩy chay. Còn bào chữa gì được nữa?”

Diaz năm nay 38 tuổi, đầy sức sống nhưng thận trọng, và ưa dùng từ “tuyệt vời”. Kịch bản? Tuyệt vời. Bạn diễn. Tuyệt vời. Đoàn làm phim? Cũng tuyệt vời. Nhưng nữ diễn viên hăng hái không biết mỏi mệt này thừa nhận cô thấy ở bản chất tệ hại của Elizabeth một sự giải phóng nào đó.

"Sự bất cần đối với cuộc sống của nhân vật này là điều mà tôi muốn thể hiện,” Diaz cho biết. “Tôi là kiểu người năng nổ, nên diễn một vai mà cô ta cho rằng mọi thứ đều đáng vất đi thật thú vị.”

Sau đó, ta nhận thấy cô lại tiếp tục: bằng việc đóng vai hư hỏng và dành cho người lớn, Diaz có thể khiến ta yêu thích cô hơn nữa. Đây chính là điều đạo diễn Bad Teacher Jake Kasdan đã nghĩ đến.

“Cô ấy rõ ràng là nữ diễn viên duy nhất thuộc thế hệ của mình khiến người ta háo hức muốn xem sẽ “hư hỏng” kiểu này,” Kasdan nói. “Một phần là do mối quan hệ giữa cô với khán giả, về điểm này người tuyệt đẹp như cô mới diễn vai khêu gợi được. Cameron rõ ràng lôi cuốn cả hai giới. Ai cũng muốn cặp kè với cô ấy.”

Sinh ra ở San Diego đồng thời là người mẫu, Diaz nổi tiếng ở Hollywood từ thập niên 90 với những vai nóng bỏng nhưng ngốc nghếch. Năm 21 tuổi, cô xuất hiện trong cảnh quay đầu tiên của The Mask với chiếc đầm đỏ bó sát, khiến Jim Carrey lắp bắp xin lỗi và há hốc, và nâng cao danh tiếng người đẹp nóng bỏng đủ để cô có được một loạt vai diễn trong những phim độc lập.

Vào vai cô bạn gái thời trung học đã rời bỏ Ben Stiller trong There's Something About Mary năm 1998, Diaz là nhân vật ngây thơ trung tâm của bộ phim hài ăn khách đã giúp mở đường cho những loạt phim như The HangoverAmerican Pie.

Cameron Diaz trong There's Something About Mary

“Mary trong phim đó ngây thơ,” Diaz nói. “Nhưng Elizabeth thì chắc chắn là kiểu phụ nữ trái ngược với những năm 90. Cô ta bị đưa đẩy theo một hướng khác. Phim hài luôn phản ánh những điều chúng ta muốn chế giễu ở bản thân. Hài hước là ở chỗ người ta đang nói sự thật. Chỉ còn tùy sự thật nào cần được nhắc đến vào thời điểm nào."

Bây giờ có vẻ như là thời điểm dành cho các vai nữ chính trong phim hài. Bad Teacher theo sau Bridesmaids, bộ phim của Kristen Wiig đã thu về 124 triệu USD phòng vé và chứng tỏ rằng khán giả sẽ chuyển sang phim hài người lớn với dàn diễn viên nữ chính tinh quái.

Một cuộc thử nghiệm khác cho thể loại mới này sẽ ra mắt vào tháng 9 là What's Your Number? của Anna Farris nói về một cô gái trẻ tinh nghịch muốn biết mình sẽ lên giường được với bao nhiêu đàn ông.

Bad Teacher có kinh phí chưa đến 20 triệu USD, do các nhà biên kịch The Office của đài NBC là Gene Stupnitsky và Lee Eisenberg viết kịch bản – số tiền chỉ ngang mức cát-xê của Diaz cho Charlie's Angels: Full Throttle, theo tạp chí Forbes. Nữ diễn viên đã táo bạo giảm mức cát-xê để Bad Teacher được bật đèn xanh. Các diễn viên phụ có Jason Segel (Forgetting Sarah Marshall) vai giáo viên thể dục hợp với nhân vật của Diaz hơn là anh chàng giàu có mà cô đang theo đuổi; Lucy Punch (Hot Fuzz) vai cô giáo mẫu mực trái ngược với Elizabeth; và Phyllis Smith (The Office) người bạn hiền lành nể sợ sự táo tợn của Elizabeth.

“Những nhân vật kiểu Elizabeth hầu hết dành cho nam,” Segel nói. “Chúng ta đang tiếp cận thời điểm mà phụ nữ cuối cùng cũng được nhìn nhận là những diễn viên hài xuất sắc. Làm diễn viên có điều hay ho là được quyền “hư hỏng” mà không phải lo về hậu quả. Bất kỳ trò đùa nào Cameron nghĩ ra, cô đều có thể nói mà không sợ bị bắt chước.”

Diaz không phải lúc nào cũng đóng vai sôi nổi – trong In Her Shoes, cô là một phụ nữ có tuổi ăn bám bà của mình, trong My Sister's Keeper là một bà mẹ đã nhẫn tâm với một trong hai cô con gái của mình và bị cô bé kiện để được giải phóng bản thân, và trong The Box, là một cô giáo bị tật ở chân.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Diaz đã tận dụng lẫn che giấu sắc đẹp của cô – lắc mông một cách cuồng nhiệt với chiếc quần lót hình Người Nhện trong Charlie’s Angels và giấu mình trong mớ tóc giả rối bù và trang phục nhàu nhĩ trong Being John Malkovich. Trong Bad Teacher, Diaz vận dụng cơ thể cao gần một mét tám không chút mỡ thừa của cô như một vũ khí.

Việc chỉ đạo đội rửa xe hơi trong trường với chiếc quần soóc kiểu Daisy Dukes và đứng cao hơn đám học sinh 12 tuổi bằng đôi giày cao gót cùng chiếc váy bút chì bó sát, cô là hiện thân và cũng là hình ảnh châm biếm của hình tượng một giáo viên gợi cảm.

“Cameron biết quyền lực của một phụ nữ nóng bỏng,” Kasdan nói. “Cô ấy biết hết mọi trò đùa kiểu vậy. Cô giống như một vận động viên. Cô có khả năng kiểm soát cơ thể tuyệt diệu.”

Trong cảnh nóng có lẽ là kỳ cục nhất của năm, Diaz và Timberlake đã chia sẻ một buổi hẹn hò ăn mặc quần áo đầy đủ trong một phòng khách sạn. “Vẻ mặt của anh ấy thật quyến rũ,” Diaz nói về Timberlake. “Người đàn ông nào mà có được vẻ mặt như thế chứ? Còn tiếng động nữa. Anh ấy nói, 'Anh đang điên lên đây.' Tôi bảo, 'Em còn không biết mình có muốn biết cái gì đang diễn ra không nữa.'”

Việc Timberlake và Diaz là tình cũ ở ngoài đời, nữ diễn viên cho biết, chỉ giúp quá trình quay phim dễ dàng hơn. “Làm với người mà tôi không quen biết và tin tưởng thì thật kỳ quặc,” cô nói. “Với người khác thì có thể tôi không biết cảm xúc thế nào, nhưng chúng tôi thì biết.”

Poster phim Bad Teacher

Diaz đang tham gia bộ phim kế tiếp, Gambit, trong phim cô lại mặc quần soóc, lần này trong vai một cô nàng cao bồi sôi nổi đóng cặp với Colin Firth. Sau vai Elizabeth hằn học với người khác, vai diễn của cô trong Gambit do Joel và Ethan Coen viết kịch bản sẽ là sự trở lại với tính cách hoạt bát của cô, Diaz nói. “Cô ấy cực kỳ hấp dẫn, dễ gần và ngây thơ. Mọi thứ đều là cuộc phiêu lưu.” Sau Gambit, Diaz sẽ tham gia What to Expect When You're Expecting, bản chuyển thể thành phim hài của cuốn cẩm nang mang thai có hình minh họa, giống kiểu Love ActuallyValentine’s Day.

Nhưng giờ Diaz vào vai “hư hỏng”, cô cho biết sẽ không dừng lại ở những vai đáng yêu.

“Khi tôi xem những phim hài lãng mạn mà cuối cùng kết thúc có hậu, tôi thấy nổi da gà vì tôi cho rằng trong đời thật bạn sẽ chẳng bao giờ đạt được kết thúc có hậu,” Diaz nói. “Chỉ luôn là quá trình tiếp theo mà thôi. Tôi thích Elizabeth ở điểm đó. Tôi thích một điều hiển nhiên rằng đó là điểm dừng duy nhất ở trạm. Cô ấy không thành công trên suốt chặng đường. Điều tiến triển là sự trưởng thành của cô. Cô ấy chỉ có được điều nhỏ nhoi ấy thôi."


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times