Nicolas Cage là một diễn viên giỏi hay tệ? Có thể trả lời là cả hai đều đúng.
Leaving Las Vegas: vai diễn lấy Oscar của Cage
|
Trong một tập phim sitcom
Community, việc cố gắng tìm câu trả lời cho câu hỏi tầm cỡ vũ trụ này khiến Abed Nadir suýt phát điên.
Một mặt, Cage lấy Oscar với
Leaving Las Vegas
năm 1995, và đã làm việc với đủ mọi người từ Martin Scorsese đến David
Lynch và Werner Herzog. Và mặt khác, kể từ những năm 2010, tên của anh
đã trở thành đồng nghĩa với những bộ phim hành động dành cho phát trực
tuyến thiếu cốt truyện nhưng thừa cháy nổ, khiến các nhà phê bình
chế giễu và cộng đồng trực tuyến mỉa mai lại thêm các clip tổng hợp trên
YouTube với những tiêu đề chẳng hạn như “Nicolas Cage freak outs” (tạm
dịch “Nicolas Cage quái chiêu”) đổ thêm dầu vào lửa.
Tuy nhiên,
cứ vài năm một lần, anh lại có một màn trình diễn khiến cả thế giới phải
nhìn nhận lại anh lần nữa: diễn xuất tinh tế của anh trong vai một cựu
tội phạm trong
Joe (2013), miêu tả nỗi đau khổ chết lặng, nuốt hết vào lòng của anh trong
Mandy (2019)
hoặc gần đây nhất, vai diễn tan nát trái tim là một người đàn ông nỗ
lực cứu con lợn tìm nấm truffle yêu quý của mình trong
Pig (2020).
Mỗi lần, bất chấp sự ca ngợi mà anh đã nhận được trong suốt sự nghiệp,
thể nào các nhà phê bình cũng bất ngờ trước khả năng của anh.
Trong Gánh nặng ngàn cân của tài năng kiệt xuất, Cage đóng vai chính mình khi anh hình thành một mối quan hệ họ hàng bất đắc dĩ với một siêu fan (Pedro Pascal)
|
Lần này, bộ phim đưa anh trở lại với sự ưu ái của giới phê bình là phim hài hành động
The Unbearable Weight of Massive Talent (phát hành ở Việt Nam từ ngày 22/4/2022 với tựa
Gánh nặng ngàn cân của tài năng kiệt xuất),
Nicolas Cage đảm nhận một thách thức khác thường nhất, và chắc chắn là
siêu đẳng nhất, trong sự nghiệp. Anh đóng vai “Nick Cage”, phiên
bản hư cấu của chính anh, một ngôi sao điện ảnh thất vọng không chấp
nhận giải nghệ và sống cuộc đời quanh quẩn xó nhà. Cage này là một người
mê điện ảnh háo hức muốn nói không ngừng về
The Cabinet of Doctor Caligari,
và tìm thấy mối quan hệ họ hàng bất đắc dĩ với một siêu fan của Cage
(do Pedro Pascal thủ vai), người này trả anh 1 triệu đôla để xuất
hiện trong bữa tiệc sinh nhật của hắn — chỉ để phát hiện thì ra cái
tay hâm mộ này là một trùm ma túy khét tiếng.
Nếu nói về tưởng tượng ma mãnh, thì
Gánh nặng ngàn cân của tài năng kiệt xuất
không có gì quá thách thức: nó ăn sâu cơn cuồng Cage đã tràn ngập
internet trong chừng một thập kỷ hơn và biến điều đó thành một phim
huynh đệ dễ tiếp cận không quá lạm dụng tính ngoại thân phức tạp, thay
vào đó để cho anh tự giễu cợt không phải bản thân mà chính là tính
cách dị thường, quái đản khán giả sẽ nghĩ ngay ra trong đầu.
Một
trong những trò đùa có sẵn của bộ phim, dựa trên khía cạnh cốt lõi về
sức hút của Cage, là lời hứa rằng anh có thể làm điều ngớ ngẩn hoặc
ngông cuồng bất cứ lúc nào: quay lại và làm mặt làm mày cho đến khi mắt
anh lồi ra một cách bất thường, hoặc đột ngột cao giọng. Như Megan
Mitchell, người đồng sáng lập liên hoan phim Cage-a-rama theo chủ đề
Cage, miêu tả, “Cage là vậy đấy. Chuyện gì cũng có thể xảy ra bất cứ lúc
nào.”
Cage trên trường quay Wild at Heart
|
Tại sao Cage độc nhất vô nhịLà một ngôi sao điện ảnh,
không gì miêu tả Cage đúng hơn bốn từ độc nhất vô nhị. Anh nổi lên trước
khi còn cái thời đại ám ảnh người nổi tiếng, vậy mà giờ đây lại được
văn hóa “cuồng thần tượng” trực tuyến đi theo. Anh gắn liền với cả nghệ
thuật cao lẫn thấp; anh vừa nghiêm túc với nghề vừa tự ý thức hình tượng
ngôi sao của mình. Có hơn 20 podcast chuyên mổ xẻ sự nghiệp của nam
diễn viên; một subreddit r/onetruegod thu thập tất cả mọi thứ về Cage;
các liên hoan phim chỉ chiếu phim Cage ở châu Âu và Mỹ; và một cuốn sách
mới,
Age of Cage, dùng để khám phá lịch sử đang thay đổi của Hollywood thông qua lăng kính Cage.
Các nhà làm phim và bạn diễn kính trọng anh. Lynch, đã chỉ đạo anh trong
Wild at Heart
năm 1990, gọi Cage là “nhạc sĩ nhạc jazz của diễn xuất Mỹ.” Guillermo
del Toro gần đây tweet rằng “chưa từng có, cũng như sẽ không bao giờ có
diễn viên nào như Nicolas Cage. Một bậc thầy.” Scorsese, đã chỉ đạo Cage
trong phim
Bringing Out the Dead, miêu tả phong cách diễn xuất
của anh là “gần như phim câm, giống Lon Chaney.” Ethan Hawke nhấn mạnh
Cage là “diễn viên duy nhất kể từ Marlon Brando thực sự làm được điều gì
mới mẻ với nghệ thuật.”
Nhưng sự tôn thờ này vẫn không giải
thích được mức độ sùng bái Cage. Có phải vì anh thuộc nòi giống minh
tinh không nhận ra mình là ngôi sao điện ảnh mà chúng ta không còn thấy
nhiều nữa không? Loại meme tốt nhất của con người? Đúng là một diễn viên
thực sự giỏi? Hay tất cả những điều đó?
Một bài hồ sơ về anh trên Washington Post đã hỏi: ‘Liệu
Nicolas Cage có thể đóng vai một gã bình thường không?’ Đáng lẽ phải hỏi
là: ‘Nicolas Cage có muốn đóng vai một gã bình thường không?’ Ảnh: Cage
trong phim Bringing Out the Dead
|
Nicolas Cage trên thực tế là phát minh của Nicolas Coppola, cháu trai
nhà làm phim (và nhà sản xuất rượu) Francis Ford Coppola, người đã quyết
định bỏ cái họ nổi tiếng để giảm bớt áp lực đi kèm với nó. Cái tên
“Cage” được lấy cảm hứng từ cả siêu anh hùng trong truyện tranh Luke
Cage và nhà soạn nhạc thử nghiệm John Cage — gói gọn hoàn hảo thế chênh
vênh giữa chủ nghĩa dân túy
chính thống và chủ nghĩa tiên phong phá cách mà anh đã đi trong suốt sự nghiệp của mình.
Rõ ràng, chú Francis không quá hài lòng về quyết định này — nhưng ông vẫn mời Cage tham gia các bộ phim
The Outsiders (1983),
The Cotton Club (1984) và
Peggy Sue Got Married (1986). Chỉ có một phim duy nhất mà Cage được ghi là “Nicolas Coppola”: phim hài tình dục tuổi teen năm 1982
Fast Times at Ridgemont High, trong đó anh đóng vai một nhân viên nhà hàng bánh mì kẹp thịt không có tên.
Với vai diễn điện ảnh thứ hai, trong phim lãng mạn hài tuổi mới lớn
Valley Girl
(1983), khi đó anh đã lấy biệt danh mới và trở thành nam chính; kể từ
đó, anh là “ngôi sao của mọi bộ phim mà anh tham gia”, Lindsay Gibb, tác
giả của
National Treasure, cuốn sách nghiên cứu sự nghiệp và
phong cách diễn xuất của Cage, nói. Trong suốt những năm 1980, danh
tiếng của anh tăng lên nhờ những vai chính điển trai trong các phim như
Peggy Sue Got Married,
Raising Arizona (1987) của anh em Coen, và phim lãng mạn đoạt giải Oscar
Moonstruck (1987), trong đó nhân vật của anh dấn thân vào một mối tình đậm chất opera với Cher.
Một trong những vai diễn ban đầu hay nhất của anh là trong Moonstruck năm 1987, với vai người thợ làm bánh mất một tay bị thất tình Ronny Cammareri, anh là thuốc nổ cảm xúc
|
Nhưng mặc dù trở thành tài sản được săn đón ở Hollywood, chắc chắn Cage
không phải là người bình thường. Năm 1990, một bài tư liệu trên tờ
Washington Post
về anh mở đầu với câu hỏi có phần gai góc: ‘Liệu Nicolas Cage có thể
đóng vai một gã bình thường không?’ Đáng lẽ phải hỏi là: ‘Nicolas Cage
có muốn đóng vai một gã bình thường không?’ Nhìn lại hơn 100 phim của
Cage, nổi lên một khuôn mẫu — một trong những diễn viên chọn đón nhận
những bất ngờ trên hành trình đầy ắp thử nghiệm và những lựa chọn kỳ
quặc.
Trong khi đó, ngoài màn ảnh, anh nghĩ mình là người theo
chủ nghĩa siêu thực, và cố tình tạo ra một gã ngông cuồng trước công
chúng. Đỉnh cao của điều này có lẽ là cuộc phỏng vấn năm 1990 mà anh
thực hiện trên chương trình trò chuyện
Wogan của Anh, quảng bá
Wild at Heart, anh biểu diễn karate theo cách của anh trên sân khấu, cởi chiếc áo thun
Wild at Heart đẫm mồ hôi ra và ở trần trong áo khoác da thực hiện nốt phần còn lại của cuộc phỏng vấn.
“Tôi thử, mở ngoặc, tạo ra sự huyền bí riêng, đóng ngoặc, xung quanh bản thân,” anh nói với
The New York Times vào năm 2019. Một phiên bản của tính cách ngôi sao ban đầu này, xuất hiện trong
Gánh nặng ngàn cân của tài năng kiệt xuất, dưới dạng phiên bản khử-già đáng sợ của Cage được gọi là Nicky, cũng mặc áo thun
Wild at Heart, và chế nhạo Cage hiện tại rằng hãy thôi tập trung vào “diễn” và thay vào đó tập trung làm Ngôi sao Điện ảnh đi.
Mỗi vai diễn của Cage đều là diễn-cả-người: hai anh em sinh đôi khác hẳn nhau trong Adaptation (2002)
|
Ngược lại, điều thú vị ngày nay là Cage dè dặt thế nào khi hiện diện
ngoài màn ảnh. Thi thoảng mẩu tin nhỏ về những thói quen lập dị của anh
(như nói chuyện với quạ, dùng thìa với mèo cưng Merlin, hoặc mua một
ngôi mộ hình kim tự tháp trong nghĩa trang ở New Orleans) sẽ nổi lên
trên mạng xã hội, và truyền kỳ về những rắc rối tài chính sẽ trở
thành bối cảnh cho sự nghiệp quá năng suất của anh, không thì chẳng ai
quan tâm nhiều đến cuộc sống cá nhân của anh. Có lẽ đó là vì những gì
Cage đang làm trên màn ảnh làm lu mờ tất cả những chuyện khác.
Bốn nhân cách CageCó
bốn loại phim Cage, hoặc bốn nhân cách Cage xác định quan niệm của
chúng ta về anh. Có Cage Lãng Mạn, cuồng nhiệt và tuyệt vọng trước một
phụ nữ, cao ráo, mảnh mai và mắt một mí nhưng không đẹp trai kiểu cổ
điển, sẵn sàng đấm xuyên tường một cách điêu luyện, thả hồn cô ấy bằng
những ca khúc của Elvis Presley và bĩu môi ủ rũ nếu người yêu từ chối
anh.
Tác phẩm ban đầu
Valley Girl là câu chuyện tình
lãng mạn không xứng giữa một cô gái ở thung lũng và một rocker, do Cage
thủ vai. Cũng chính là điểm mà Mitchell đưa ra để đánh giá cao Cage suốt
đời, sau khi xem phim đó ở tuổi 16: “Kẻ lập dị Cage-nguyên bản và tất
cả các yếu tố của Cage đều ở dạng rất thuần khiết, chúng thực sự không
có thời gian để trở thành chân dung tự họa,” cô nói. Rồi vài năm sau,
đến
Moonstruck: với vai người thợ làm bánh một tay bị thất tình
Ronny Cammareri. Cage là thuốc nổ cảm xúc (“Tôi mất tay! Tôi mất cô
dâu của tôi!”).
Valley Girl là câu chuyện tình lãng mạn không xứng giữa một cô gái ở thung lũng và một rocker, do Cage thủ vai
|
Giễu cợt sự bộc phát của Cage trên màn ảnh thì dễ rồi, nhưng sự mãnh
liệt của anh, khi nói đến tình cảm, có vẻ phù hợp. Cage lãng mạn này,
trái tim thuần khiết và không biết mỉa mai, sẽ xuất hiện lại thường
xuyên trong các phim như
City of Angels (1998),
The Family Man (2000) hoặc
Captain Corelli’s Mandolin (2001), nhưng khi có tuổi, anh không bao giờ có thể hoàn toàn lấy lại được sự mãnh liệt trẻ trung, sầu tình đó.
Cùng
lúc đó, Cage Hành Động phát triển mạnh mẽ, trở thành mặt hàng chính của
điện ảnh chủ lưu những năm 90 và đầu thập niên 2000. Năm 1996,
The Rock kiếm được hơn 335 triệu đôla ở phòng vé. Năm sau,
Con Air thu về 224 triệu đôla và
Face/Off, 245 triệu đôla toàn thế giới. Bộ phim trộm xe năm 2000 của anh
Gone in 60 Seconds kiếm được 237 triệu đôla, và phim phiêu lưu mạo hiểm
National Treasure năm 2004 kiếm được 347 triệu đôla toàn thế giới, mặc dù có nhiều ý kiến phê bình trái chiều.
Với
những phim hành động thành công này, Cage đã chứng tỏ mình là một cái
tên trên bạt quảng cáo trước rạp thực sự, và đây là lúc, Dibb lập luận,
“thực sự cuồng Cage” bắt đầu. Trước khi những phim không thuộc vũ trụ
điện ảnh nào phải vật lộn mới hòa vốn ở phòng vé, trước khi tên tuổi của
anh trở thành đồng nghĩa với một nụ cười khinh bạc và thành phim phát
thẳng trực tuyến, Cage là ngôi sao hành động có khả năng lùa khán giả
vào rạp.
Con Air (1997) là một trong những bộ phim mở ra một Cage Hành Động
|
Trong suốt sự nghiệp của anh, còn một loại nhân cách Cage thứ ba, tinh
tế hơn: Cage Nghệ Thuật. Không phải lúc nào anh cũng tinh tế. Cùng những
chủ nghĩa-Cage như vầy: biểu cảm nét mặt méo mó, giọng nói không tự
nhiên, hình thể có chủ ý. Mỗi vai diễn của Cage đều là diễn-cả-người.
Nhưng
những lần xuất hiện tương đối hạn chế hơn đó dường như phù hợp hơn với
hiểu biết của chúng ta về điều gì làm nên “diễn xuất hay”: hãy nghĩ đến
việc anh vào vai một nhà văn nghiện rượu tự sát trong
Leaving Las Vegas,
một cựu lừa đảo mắc chứng OCD và nhân vật bị hội chứng Tourette (hội
chứng rối loạn thần kinh thường làm người bệnh co giật – ND) trong
Matchstick Men (2003), hai anh em sinh đôi khác hẳn nhau trong
Adaptation (2002) và gần đây nhất là vai kẻ góa vợ tê liệt vì đau buồn trong
Pig.
Thực
ra, nhìn kỹ những màn trình diễn này, có thể thấy rõ cùng một kiểu cam
kết mãnh liệt với những biểu hiện cảm xúc hoang dã, thể xác, tương tự
những kiểu Cage bị chế giễu trong các phim hành động thôi — nhưng khi
được một đạo diễn nghệ thuật khai thác, chúng dường như phù hợp hơn vào
hiểu biết ngày càng hạn hẹp của chúng ta về điều gì làm nên “diễn xuất hay”.
Vai kẻ góa vợ tê liệt vì đau buồn trong Pig là lần xuất hiện thành công gần đây nhất của Cage Nghệ Thuật
|
Cuối cùng, vào cuối những năm 2000 và 2010, xuất hiện một nhân cách Cage
thứ tư: Cage Mất Phương Hướng. Quan điểm phổ biến về nhân cách Cage này
đồng hành với sản lượng phim phát thẳng trực tuyến phong phú của anh.
Các tựa phim như
Rage (2014),
A Score to Settle (2019),
Kill Chain (2019) hay
Running with the Devil
(2019) — tất cả các món ăn hành động không thể phân biệt được sử dụng
cái tên Cage làm điểm bán hàng chính — đã xóa sổ hàng thập kỷ những màn
trình diễn tuyệt hay và củng cố quan niệm rằng Cage chẳng làm gì ra hồn.
Trong những bộ phim này, Cage chưa bao giờ diễn chiếu lệ, mà
lỗi là kịch bản yếu và phim hạng B, phương pháp làm việc của anh quá
nổi bật, và có cảm giác sự mãnh liệt của anh đặt không đúng chỗ và chỉ
làm mồi cho những trò nhại và meme. Tuy nhiên, phần đỡ nhất cho Cage Mất
Phương Hướng tự trào này lại là thể loại kinh dị, một thể loại anh chỉ
mới lấn sân gần đây, nhưng đã chứng kiến anh lần lượt được ca ngợi trong
Mom and Dad (2017),
Mandy (2017) và
Color Out of Space (2019).
Tuy
nhiên, con đường của Cage từ là một sức hút phòng vé và diễn viên đoạt
giải Oscar đến trò đùa trên mạng và thần tượng văn hóa đại chúng trớ
trêu đi đôi với việc nhìn chung người ta không thể chấp nhận rằng một
người có thể làm nhiều thứ cùng một lúc. Gibb nói: “Người ta chỉ biết
anh từ thời đại mà họ lớn lên, vì vậy nếu ai đó lớn lên trong thời kỳ
Con Air,
Face/Off,
The Rock, thì họ chỉ biết về anh có vậy và rất nhiều lần họ yêu anh vì vậy nhưng hãy nghĩ anh ấy giống như một nốt nhạc.”
Running with the Devil (2019), một trong các món ăn hành động không thể phân biệt được sử dụng cái tên Cage làm điểm bán hàng chính
|
Đôi khi, rất khó tách những người hâm mộ Cage tha thiết với những người
mỉa mai Cage, vì cả hai loại fan này đều tận tụy với anh như nhau.
Petros Patsilivas, người sáng tạo và dẫn chương trình podcast
Caged In,
điểm từng phim của Nicolas Cage (và bất kỳ phim có liên quan nào nữa),
đã thấy sự ngưỡng mộ mà anh dành cho nam diễn viên này tăng lên đáng kể
khi dấn thân vào dự án: “Tôi gần như bị cuốn hút theo cung cách khoa học
xã hội của một người đã có sự nghiệp lâu dài thế này và bị coi là trò
đùa với mọi người. [Tôi nghĩ] ‘có lẽ nếu mình xem tất cả những bộ phim
này, mình sẽ luận ra được thiên hạ nói đúng hay sai.’ Không phải nói
ngoa chứ,” anh cười, “nhưng có lẽ anh ấy là một trong những diễn viên vĩ
đại nhất còn đang làm việc hiện nay. Anh không ngại DIỄN trong mọi điều
kiện.”
Tính nghệ thuật trong diễn xuất của CageThật
vậy, bất kỳ lời buộc tội nào nhằm vào Cage là một diễn viên dở, hoặc
không biết diễn xuất, đều được đánh giá sai. Có lý do cho mọi tiếng la
hét, cái cười toe toét, và run rẩy, dù bề ngoài xem ra những cái đó
không ổn chút nào đi nữa. Và những quyết định thể hiện như vậy được
các đạo diễn mà anh làm việc cùng hoàn toàn tán thành: ví dụ trong phim
lãng mạn hài du hành thời gian
Peggy Sue Got Married, Coppola
đã để anh chọn tạo cho nhân vật của anh giọng nói the thé, bất chấp sự
phản đối của bạn diễn Kathleen Turner và các giám đốc điều hành hãng
phim, những người mà anh cáo buộc là muốn sa thải anh.
Trong phim lãng mạn hài du hành thời gian Peggy Sue Got Married, đạo diễn Francis Coppola (trái) đã để anh chọn tạo cho nhân vật của anh giọng nói the thé
|
Trong những vai diễn mang tính định hình như vậy, Cage đã thử nghiệm khả
năng diễn và khả năng co kéo khuôn mặt, cơ thể và giọng nói của mình.
Trong một bộ phim thời đầu khác,
Vampire’s Kiss năm 1989, Cage
đóng vai Peter Loew, một đại diện văn chương yuppie được cho là bị ma cà
rồng cắn trong tình một đêm và bắt đầu phát điên, tin rằng mình đang
biến thành một kẻ hút máu. Nguồn gốc của nhiều meme về Cage,
Vampire’s Kiss là phòng thí nghiệm của bác sĩ điên dành cho nam diễn viên, đã rút rất nhiều từ bộ phim ma cà rồng câm
Nosferatu, ăn gián sống và kéo dài cơ thể của mình để thể hiện một người đàn ông bị dày vò cảm xúc đúng nghĩa đen.
Một
nhà phê bình vào thời điểm đấy miêu tả đó là “diễn xuất như thiêu như
đốt”. Cage đóng vai Loew như dây điện: anh có thể thoải mái vui vẻ lúc
này, và thả mình vào trạng thái giận dữ bộc phát vào ngay phút tiếp
theo, dùng tứ chi dài của mình đập phá như một người đàn ông bị quỷ ám.
Anh có thể đấm bạn, anh có thể rít vào mặt bạn, hoặc anh có thể đọc
thuộc lòng bảng chữ cái.
Mặc dù diễn nhập thân và chủ nghĩa tự
nhiên là bắt buộc vào cái thời Cage nổi lên — và thực sự thì nam diễn
viên đã tự học đòi làm vậy một lần, trong vai một cựu binh Việt Nam bị
thương trong
Birdy (1984) — Cage muốn thực hiện cách tiếp cận
thử nghiệm hơn cho diễn xuất của anh lấy từ chủ nghĩa biểu hiện Đức mà
anh ưa thích, vốn thường được định nghĩa là “bác bỏ các quy ước phương
Tây và miêu tả thực tế bị bóp méo dữ dội để tạo hiệu ứng cảm xúc” và
kịch kabuki Nhật Bản. Cage thấy chủ nghĩa hiện thực là “nhàm chán”, như
anh nói với
Los Angeles Times vào năm 1994, và với anh không
phải là cách chắc ăn để định vị chính xác một nhân vật (“Nhìn Cagney mà
xem, anh ta có thật không? Không. Anh ta có thật không? Có.”, anh nói
trong một phỏng vấn hồi năm 2013.)
Sự hóa-meme của Nicolas Cage đã biến anh trong trí tưởng tượng của
công chúng từ một diễn viên tài năng, có phương pháp, thành những cảnh
và biểu cảm khuôn mặt từ bối cảnh được chọn lọc. Ảnh: Cage trong Vampire’s Kiss
|
Anh cũng phát triển những cách hóa thân nhân vật thần bí của riêng mình,
mà anh gọi là “nouveau shamanic” (tạm dịch “chủ nghĩa trừ tà mới”),
theo đó anh sử dụng các kỹ thuật hoặc đồ vật để mở rộng trí tưởng tượng
của mình và “lừa” anh tin mình chính là nhân vật. Đối với
Ghost Rider: Spirit of Vengeance
năm 2014, điều này có nghĩa là khâu các món đồ tạo tác nghệ thuật của
Ai Cập vào trang phục của anh, vì những lý do không rõ chút nào.
Trong
một phỏng vấn gần đây, Cage tuyên bố anh đã lấy cảm hứng từ các pháp sư
nói nghiêm túc, miêu tả họ là “những diễn viên thực thụ chỉ đang kể
những câu chuyện trong làng và cố gắng đưa ra câu trả lời cho bất cứ
khủng hoảng nào trong làng”, đồng thời nói thêm rằng anh đã nảy ra khái
niệm “nouveau shamanism” bởi vì “nghe có vẻ ngầu.” Cách tiếp cận này có
vẻ nhẹ nhàng so với một số trò tai quái diễn dấn thân được các diễn viên
như Christian Bale hoặc Jared Leto sử dụng, nhưng kết quả trên màn hình
mang thương hiệu mãnh liệt của Cage.
Chất mãnh liệt này đã là
tiền đề cho các meme kể từ khi chúng trở thành ngôn ngữ riêng. Nhưng
việc Nicolas Cage được meme-hóa đã biến anh trong trí tưởng tượng của
công chúng từ một diễn viên tài năng, có phương pháp, dù siêu thực và
lập dị, luôn nỗ lực, luôn thử nghiệm - thành một tuyển tập các biểu cảm
và cảnh phim: Nicolas Cage hét lên “đừng là ong chứ!” từ
The Wicker Man (2006), đọc thuộc lòng bảng chữ cái trong
Vampire’s Kiss, đóng giả một linh mục hết sức thất thường trong
Face/Off…
“Chúng ta đã có sự meme-hóa và biến hình của Cage từ chỗ chỉ là diễn
viên thành một nhân vật văn hóa đại chúng thực sự đáng chú ý vượt hơn
danh mục phim anh đóng,” Mitchell nói.
Gần đây Cage đã chuyển sang kinh dị với thành công trong các bộ phim như Mandy (2018)
|
Thật thú vị, vấn đề của tất cả những thứ ngớ ngẩn kỹ thuật số này là nó
làm phân tâm với nghệ thuật chân chính của anh. “Có những người chỉ nghĩ
rằng thật vui khi xem [anh ấy], rằng [phim của anh ấy] là những bộ phim
dở tệ và [chỉ] thích thú khi anh ấy quái đản,” Gibb nói. “Họ không thực
sự nhìn thấy bản sắc của anh.” Cage-a-rama, liên hoan phim Nicolas
Cage đầu tiên của Scotland, do Mitchell và Sean Welsh đồng sáng lập và
lên chương trình, tích cực tránh khơi dậy trớ trêu đó, điều mà Mitchell
thấy “làm mất giá trị của anh với tư cách là một diễn viên và cuối cùng
đánh giá anh như một sự hiện diện trong đời sống của người khác,” cô
nói. Trong thời gian diễn ra Cage-a-rama, họ cố gắng “tạo không gian
cho sự chân thành và lòng yêu mến thuần khiết dành cho Cage mà chúng tôi
thấy đã lớn dần qua nhiều năm chúng tôi [đã] vận hành liên hoan.”
Tuy nhiên, chính địa vị meme của Cage mới khiến
Gánh nặng ngàn cân của tài năng kiệt xuất
có mặt trên đời. Và thực tế, vì nó buộc “Nick Cage” phải đối đầu với
"Cage-điên”, nó khẳng định, một lần nữa, rằng Cage thực sự là một diễn
viên rất giỏi. Có lẽ, nó còn cung cấp một điểm dừng hoàn toàn cho đám
fan khôi hài đã tràn ngập xung quanh Cage trong thập kỷ qua — vốn dĩ chỉ
tốt cho sự nghiệp của anh và việc đánh giá cao các kỹ năng của anh.
Có lý do cho mọi tiếng la hét, cái cười toe toét, và run rẩy, dù bề
ngoài xem ra những cái đó không ổn chút nào đi nữa. Ảnh: Cage trong
phim The Wicker Man
|
Thực tế, một bài hồ sơ gần đây trên
GQ đã đưa ra một ý
tưởng đơn giản đến mức trần tục: có lẽ giải thích tốt nhất về Cage là anh ấy là
“một người đàn ông chân thành trong một thế giới trớ trêu.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: BBC