Nhân vật & Sự kiện

Các vai diễn hành động hay nhất của Nicolas Cage

28/09/2012

Chào mừng đến với sự nghiệp phim hành động của Nic Cage vô song.

Khi nói đến phim hành động có Nicolas Cage đóng chính, có một số yếu tố luôn luôn hiện lên. Các phim này thường có Cage với lối diễn xuất lạnh băng đã thành thương hiệu, đầu tóc tệ hại, chiến đấu qua những vùng đất kỳ lạ và đại cảnh, và mang trên mình các tên nhân vật thật sự kỳ quái. Có vẻ như phim hành động sắp tới của Cage, Stolen, cũng như thế. Bộ phim kể chuyện nhân vật của Cage được mãn hạn tù tội cướp ngân hàng, để rồi bị buộc cướp một ngân hàng khác nhằm cứu đứa con gái bị bắt cóc.

Nhân dịp Stolen sắp ra mắt (ở Việt Nam với tựa Cướp siêu hạng), IGN nhìn lại mười vai diễn hành động tuyệt nhất của Cage. Từ The Rock qua Con Air đến Ghost Rider, đây là những bộ phim không thể thiếu với người hâm mộ Cage.

10. Next

Next là một trong những bản chuyển thể lỏng lẻo truyện của Philip K. Dick xuất hiện ở Hollywood. Ít người sẽ nhìn nhận đây là phim “chiếu trên” của anh, nhưng rõ ràng đã mang đến một trong những màn diễn đậm chất Cage nhất, đến cả kiểu tóc xấu ỉn và tên nhân vật không tin nổi. Trong phim này, Cage là Cris Johnson, còn được biết đến với tên Frank Cadillac (đấy, thấy chưa), một ảo thuật gia sân khấu có khả năng nhìn được hai phút trong tương lai. Một nhân viên FBI (Julianne Moore thủ vai) bắt được tin về khả năng này của anh và ép Johnson giúp mình ngăn chặn một nhóm khủng bố cho nổ một quả bom nguyên tử. Phim mang đến một vài khám phá thú vị về khả năng ngoại cảm của Johnson. Rủi thay, thắt nút chung cuộc làm phần lớn khán giả thất vọng não nề.

9. The Sorcerer's Apprentice

Chuỗi phim Pirates of the Caribbean (phát hành ở Việt Nam với tựa Cướp biển vùng Caribê) đã thành công vang dội cho Disney, và theo lẽ tự nhiên, họ đã gắng sức cố công lặp lại thành công đó với những tác phẩm đa dạng khác bị quên lãng. Cage thủ vai Balthazar Blake, một pháp sư khó chịu 1.000 năm tuổi đảm nhận vai sư phụ tương tự vai gã khó tính Yensid trong phim hoạt hình ngắn là nền của Apprentice (phát hành ở Việt Nam với tên Phù thủy tập sự). Dù vậy, trang phục của anh có vẻ lấy cảm hứng từ diện mạo của Hugh Jackman trong Van Helsing. Mối liên hệ giữa Blake và người học việc của anh, Dave (Jay Baruchel thủ vai), khá vui, nhưng rốt cục bộ phim thiếu tham vọng và tính độc đáo sau những màn chói lóa hào nhoáng.

8. Ghost Rider 1 & 2

Cage nổi tiếng chuyên trị các vai siêu người hùng. Nhưng thay vì vận áo choàng Siêu nhân và quần bó, như đã từng dự định, rốt cục anh chọn áo da màu đen và chiếc mô-tô bừng lửa của Ghost Rider. Thế giới phim siêu người hùng có lẽ sẽ đẹp hơn nếu không có nhân vật này. Bản Ghost Rider gốc không đáng nhớ đến vậy, nhưng đã đủ tốt để Sony tiến tới với tác phẩm nửa làm lại/nửa hậu truyện Ghost Rider: Spirit of Vengeance (phát hành ở Việt Nam với tên Ma tốc độ 2). Bản phim theo sau đó vào tay đạo diễn của các phim Crank và ôm đồm cả bạo lực tối tăm và ngớ ngẩn của ý tưởng này. Nếu bạn có thể bỏ qua chuyện Nic Cage biến thành quỷ dữ và tè tia lửa vào kẻ địch thì có thể bạn sẽ thích những gì Spirit of Vengeance mang đến.

7. Gone in 60 Seconds

Cage đóng chính trong lần làm lại bản Gone in 60 Seconds gốc năm 1974. Kịch bản khá đơn giản. Nhân vật Randall "Memphis" Raines của Cage (lại một tên kinh điển cho Cage) bị bắt phải trộm 50 chiếc xe hơi trong 72 giờ cho một tên sát thủ người Anh (Christopher Eccleston thủ vai) để cứu mạng người em trai (Giovanni Ribisi thủ vai). Dù cốt truyện có hơi ngớ ngẩn và thiếu chiều sâu, bộ phim vẫn huênh hoang được một dàn diễn viên ấn tượng (Angelina Jolie, Robert Duvall, Timothy Olyphant). Nhưng cuối cùng tất cả vẫn chỉ là xem một mớ cảnh đua xe hơi và Cage mang đến một trong những màn trình diễn mãnh liệt, điên cuồng của anh.

6. Drive Angry

Drive Angry (phát hành ở Việt Nam với tựa Sứ giả địa ngục) diễn ra gần như là sự tổng hợp mọi phim trong danh sách này. Có một nhân vật trốn khỏi Địa ngục, chuyên nổ tung các thứ và đua xe hơi, có đầu tóc xấu kinh hoàng, và phải chạy đua với thời gian để cứu lấy một người thân yêu. Và khuyến mãi thêm phần 3D. Bộ phim theo dấu hành trình của John Milton, một người đã chết trốn khỏi Địa ngục để ngăn chặn một tay lãnh đạo nổi danh hiến tế cháu gái mình. Lạ là, yếu tố hay nhất trong bộ phim lạm dụng sến súa này có thể là William Fichtner, người đã mang đến một màn diễn xuất rất-Cage trong vai gã kế toán ác độc.

5. National Treasure

Khán giả Mỹ có vẻ ưa thích các thuyết âm mưu liên quan đến các Nhà lập quốc, Hội Tam Điểm, và những mẩu bí ẩn khác trong lịch sử Mỹ. National Treasure (phát hành ở Việt Nam với tên Kho báu quốc gia) đã xoay xở để chạm được vào xu hướng chủ đạo này. Cage vào vai nhà truy tìm kho báu Benjamin Franklin Gates (cháu trai của John Adams Gates, ngạc nhiên chưa), một nhân vật kiểu kết hợp giữa Indiana Jones và Robert Langdon của The Da Vinci Code. Gates và nhóm truy tìm kho báu của mình giong buồm chuyến phiêu lưu bao gồm việc đánh cắp Tuyên ngôn Độc lập (dĩ nhiên vì có bản đồ kho báu được in phía sau) và đến nhiều địa danh lịch sử của Mỹ. Suốt chuyến đi, tài năng của Cage trong việc cứ lạnh lùng tiến tới trong những tình huống vô lý nhất được việc phết.

4. Con Air

Cage có xu hướng thể hiện kẻ vô lại có trái tim vàng trong những vai hành động của anh. Tuy nhiên trong Con Air anh là người hùng kiểu Mỹ chợt thấy mình nằm ngoài vòng pháp luật. Ở phim này, Cage vào vai Cameron Poe, một đặc nhiệm quân đội bị bỏ tù vì ngộ sát sau khi lạm dụng vũ lực để bảo vệ người vợ mang thai của mình. Tiện làm sao, ngày Poe định sẽ được thả, một nhóm tù nhân đã cướp máy bay trên chuyến bay về nhà của anh. Vì vậy, Poe được triệu tập để giải cứu theo kiểu Nic Cage, với sự kết hợp mạnh mẽ của các trận giao đấu bằng nắm đấm, đối thoại lạnh tanh, và nhiều thiệt hại về mặt tài sản. Âm sắc miền Nam của Cage cùng mái tóc cực tệ hại của anh mang thêm chất quân đội vào phim hành động ồn ào thích thú này. Và bộ phim đã khẳng định rằng câu “Put the bunny back in the box!” (tạm dịch “Đồ ở đâu thì để yên nó ở đó!”) giữ vị trí quý giá trong văn hóa ngôn từ Mỹ.

3. Kick-Ass

Kick-Ass hỏi rằng “Nếu người thường quyết định trở thành siêu người hùng thì sao?” Và rồi đâu đó giữa những màn hề có máy phản lực đeo lưng, cô bé mười tuổi chặt chém bọn giang hồ bằng kiếm katana, và Nic Cage lướt vào màn ảnh, câu hỏi đó đã hoàn toàn bị dẹp qua bên. Cage không đóng vai chính trong phim này, nhưng nhân vật Big Daddy của anh cùng Hit-Girl của Chloe Moretz nghiễm nhiên cướp mất màn hình. Cả hai vào vai hai cha con sát cánh gieo rắc tai họa cho thế giới tội phạm ngầm ở Manhattan. Bằng cách nào đó, Cage có vẻ gây được ấn tượng trong bộ cánh như Người dơi tự làm hơn ở bất cứ phim nào khác. Và rõ ràng anh biết cách đặt những đồng đạo trừ gian diệt bạo vào đúng chỗ của họ. Đúng là không đá đít người khác thì sẽ bị người ta đá đít.

2. The Rock

The Rock là một phim của Michael Bay mà cháy nổ đến mức thậm chí các đồng nghiệp ở Criterion Collection phải đứng dậy công nhận. Đến nay, đó vẫn là tác phẩm duy nhất của Bay giữ được mức Fresh (phim tốt) trên trang Rotten Tomatoes. Lần này, Cage vào vai tiến sĩ Stanley Goodspeed (nghiêm túc mà nói, ai nghĩ ra những cái tên như thế vậy nhỉ?), một nhà sinh hóa được triệu tập để ngăn chặn một viên tướng đã chiếm đảo Alcatraz. Để giúp mình lẻn vào căn cứ, Goodspeed nhờ đến một người bạn thời còn trong khám (Sean Connery thủ vai). Không ngạc nhiên mấy, Nic Cage và Sean Connery tuyệt như nhau. Cả hai thậm chí còn thắng một giải MTV Movie Award vì lý do đó thôi. Goodspeed vẫn là một trong những vai đáng nhớ nhất của Cage, phần lớn vì anh từ chối không chửi thề và phần thoại nhìn chung là ngớ ngẩn.

1. Face/Off

Nếu có một siêu sao Hollywood nào có thể đọ từng nắm đấm với Cage khi xét về diễn xuất cao độ, ngấu nghiến màn hình, lạnh tanh, và có chút lên gân, thì đó là John Travolta. Chúng ta có thể cảm ơn Ngô Vũ Sâm đã nhìn xa mà ghép họ với nhau trong tác phẩm hành động kinh điển này. Cốt truyện thì cũng có lý cỡ các phim khác của Nic Cage thôi, nhưng cũng tạo ra vài khúc kịch tính tốt. Cage vào vai tay khủng bố Castor Troy, còn Travolta là nhân viên đặc biệt của FBI Sean Archer. Cả hai nhận ra mình đổi nhân thân và diện mạo khi Archer cố gắng thâm nhập vào tổ chức của Troy bằng cách giả trang thành Troy.

Bộ phim lạm dụng ý tưởng gọn ghẽ này hết cỡ: cả hai diễn viên trải qua một đợt biến chuyển quan trọng giữa chừng khi Cage đột ngột phải thuyết phục khán giả rằng anh là Travolta và ngược lại. Việc này có hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên. Và với Ngô Vũ Sâm ở ghế đạo diễn, có nhiều cảnh hành động phong cách và cảnh quay chậm bay bay xung quanh để thêm gia vị cho diễn tiến. Tất cả hợp lại tạo nên bộ phim hành động hay nhất mà cá nhân cả hai diễn viên này từng tham gia.

Đề cập danh dự - Fire Birds

Không bảng xếp hạng nào về Nic Cage có thể đầy đủ nếu thiếu Fire Birds. Về bản chất phim này giống Top Gun với trực thăng thay vì phản lực chiến đấu và Nic Cage thay vì Tom Cruise. Phim có vẻ xuất sắc một cách vui nhộn.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi