Nhân vật & Sự kiện

Dracula Untold: Luke Evans hết mình với nhân vật Vlad Tepes cho phim sử thi ma cà rồng

17/10/2014

Luke Evans, nam diễn viên xứ Wales có thiên hướng thích các nhân vật phi phàm.

Anh đã hai lần đóng các vị thần trong thần thoại Hy Lạp — Apollo trong Clash of the Titans, Zeus trong Immortals — và anh đã đóng những nhân vật tượng đài trong văn học — Aramis trong phiên bản chuyển thể màn ảnh rộng mới nhất tiểu thuyết The Three Musketeers / Ba người lính ngự lâm, và con người quả cảm Bard the Bowman trong phim Hobbit phần hai và phần sắp ra rạp.

Luke Evans trong vai Vlad Tepes, người trở thành Bá tước Dracula khét tiếng

Với vai chính đầu tiên thực sự của anh trong một phim sử thi của Hollywood, anh thăm lại truyền thuyết và văn chương theo cách mới, đảm nhận nhân vật lớn nhất của anh đến nay. Trong Dracula Untold (phát hành ở Việt Nam với tựa Ác quỷ Dracula: Huyền thoại chưa kể), anh đóng vai Vlad Tepes, chiến binh Đông Âu đáng sợ nổi tiếng với việc đóng cọc kẻ thù. Nhân vật khét tiếng này là nguồn cảm hứng quan trọng cho ma cà rồng quí tộc của nhà văn Bram Stoker, nhưng bộ phim kinh phí lớn của Universal Pictures ra rạp vào cuối tuần này đưa Dracula từ nước Anh thời Victoria đến thế kỷ 15 và nhằm giới thiệu một chân dung phức tạp hơn về vị hoàng tử khát máu.

“Chúng tôi gần như thay đổi hoàn toàn quái vật này để người ta hiểu Dracula theo cách khác,” Evans nói tại trường quay ở Belfast năm ngoái. “Khi nghĩ đến thế giới của Dracula, bạn nghĩ đến người đàn ông có nanh, gương mặt xanh xao này bay bồng bềnh qua ngôi nhà cổ trên đỉnh núi. Chúng tôi tìm cách thoát khỏi cách nghĩ đó và đưa hiện thực mạnh mẽ vào.”

Vlad (Luke Evans) và con trai Ingeras (Art Parkinson)

Do nhà làm phim lần đầu đạo diễn phim dài Gary Shore chỉ đạo và Matt Sazama cùng Burk Sharpless là biên kịch, Dracula Untold mở ra ở Transylvania năm 1462: Hoàng tử Vlad là một nhà cai trị đáng kính, một người chồng yêu mến và là cha của cậu con trai nhỏ. Nhưng hòa bình bị đe dọa khi láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, do giáo chủ Mehmed (Dominic Cooper) lãnh đạo, đòi Vlad giao nộp 1.000 cậu bé trai để sung quân cho họ. Sau khi cự tuyệt người Thổ, Vlad đề nghị chiến đấu thay cho những đứa to trẻ non nớt, anh đến núi Broken Tooth, một nơi ma ám chìm trong sương mù đỏ. Ở đó anh đã gặp một thứ tước đoạt bản chất con người của anh, và anh bị buộc phải kháng cự những thôi thúc đen tối, mới mẻ đồng thời bảo vệ người dân của anh bằng cách sử dụng những sức mạnh bất ngờ.

“Trong gần hết thời lượng phim anh phải giấu kín một điều rằng anh kháng cự với một kiểu nghiện đáng sợ, nhưng anh biết kiểu nghiện này có mặt tích cực của nó — tức là sức mạnh và năng lực mà anh có thể sử dụng [để chiến đấu] với quân xâm lược người Thổ,” Evans nói. Là một nhân vật, Dracula đã quyến rũ nhiều nhà làm phim từ buổi đầu của điện ảnh. Sách của Stoker lần đầu được F.W. Murnau chuyển thể năm 1922 lên phim Nosferatu, và khoảng hơn 20 nam diễn viên điện ảnh đã diễn vai này trong đủ loại xuất phẩm, tuy nhiên Bela Lugosi, Christopher Lee và Gary Oldman là những người gắn với kẻ bất tử này nhiều nhất. (Evans thể hiện sự mến mộ đặc biệt dành cho diễn xuất của Oldman trong bộ phim của Francis Ford Coppola năm 1992.)

Chúa tể Ma cà rồng (Charles Dance, phải) đề nghị Vlad (Luke Evans) một quyết định bất khả thi

Về nhân vật Dracula của mình, Evans được yêu cầu thoát khỏi kịch bản thông thường và chìm đắm vào nghiên cứu lịch sử về Vlad Tepes — và anh hào hứng đưa nhiều cá tính vào nhân vật huyền thoại được nhớ đến gần như chỉ vì sự tàn ác trên chiến trường. “Có rất nhiều câu chuyện trái ngược về mức độ độc ác, mức độ xấu xa, mức độ khát máu của ông,” Evans nói. “Nhưng đồng thời, bạn nghe nói ông là một lãnh đạo vĩ đại thế nào và yêu dân của mình như thế nào và được kẻ thù kính trọng như thế nào. Ngay trên bia mộ ông ở Romania cũng ghi rằng ông được kẻ thù kính trọng. … “Khi cân nhắc tất cả những chuyện này, bạn nghĩ, ‘À, ông được nhớ đến vì đóng cọc hàng ngàn người trên chiến trường nhiếu thế nào thì vẫn còn nhiều điều khác nữa về người đàn ông này.’”

Cách tiếp cận cần mẫn của Evan xuất phát từ sự nghiệp sân khấu của anh. Evans, 35 tuổi, bắt đầu diễn xuất chuyên nghiệp trên sân khấu London và đã thành công cả một thập niên trước khi có vai diễn điện ảnh đầu tiên, bản làm lại Clash of the Titans, từ đó dẫn tới những vai diễn tầm cỡ khác trong các xuất phẩm của Hollywood.

Mirena (Sarah Gadon) cố gắng thuyết phục chồng - Vlad (Luke Evans)

Đạo diễn Peter Jackson nói ông chọn Evans đóng trong các phim The Hobbit không chỉ căn cứ vào diễn xuất trước đó của anh mà còn vì tính cách thuyết phục của anh: Ông miêu tả Evans là một anh chàng bạn có thể cùng kề cà ở quán rượu. “Không ai diễn Bard theo cách như Luke, khi một diễn viên thực sự làm chủ vai diễn như vậy thì thật xuất sắc,” Jackson nói qua điện thoại từ New Zealand. “Anh ta là diễn viên trong mơ để làm việc cùng,” đạo diễn Shore bổ sung. “Anh là người cam kết nhất mà tôi từng làm việc chung. Anh là một người chơi đồng đội tuyệt vời, và anh là đồng chí của tôi. Anh là người có thể cộng tác được bất cứ lúc nào.”

Mặc dù anh chưa bao giờ tính chuyện xây dựng sự nghiệp dựa trên các bom tấn hành động, Evans nói anh thoải mái với con đường mình đang đi (dù gần đây anh vừa đóng máy bộ phim ly kỳ độc lập High-Rise của Ben Wheatley, ra mắt năm tới). Xem ra phim kỳ ảo tạo nhiều cơ hội hơn phim hiện thực khắc nghiệt. Chẳng hạn, với Dracula Untold, Evans quay những cảnh không chỉ ở những cung điện tráng lệ mà còn ở những thắng cảnh mê hồn như gành đá Giant’s Causeway, một loạt những gành đá ở duyên hải đông bắc Bắc Ireland.

Luke Evans trong một cảnh quay Dracula Untold

“Khi họ hô, ‘Diễn!’ tôi ở năm 1483, và tôi thích ý tưởng đó — như thể thời gian dịch chuyển chỉ trong vòng 10 phút,” Evans nói. “Bạn không tài nào làm được vậy trong đời thường của mình. Bạn có thể lên đỉnh núi và giết 15 người Thổ rồi nhảy lên lưng ngựa và phi nước đại xuống đường cao tốc. Đó là những việc tôi đã làm cách đây mấy tuần.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi