Nhân vật & Sự kiện

Một Disney-Fox sáp nhập không tốt cho bất cứ ai ngoài Disney

13/11/2017

Đừng để bị cám dỗ bởi ý tưởng về những siêu anh hùng đụng độ nhau trong một Avengers gặp X-Men. Mặt trái của việc Disney có khả năng thu tóm Fox lớn hơn lợi ích cho người hâm mộ.

“Avengers có thể hợp tác với X-Men!” là một trong những màn diễn cũ rích lưu hành vào cuối ngày 6/11 sau khi tin bung ra rằng Disney đang tìm cách nhảy điệu mambo với 21 Century Fox và thu tóm phần lớn công ty này. Tin đó làm dấy lên rất nhiều suy đoán trên mạng rằng Disney đang tìm cách hợp nhất chuỗi phim X-Men và Fantastic Four với Thế giới Điện ảnh Marvel, chuyện chắc chắn là hấp dẫn. Nhưng ở cốt lõi của toàn bộ việc này, sự phấn khích muốn thấy Magneto đấu với Thor đã lấn át những khía cạnh tiêu cực của vụ thu tóm tiềm năng Fox mà Disney muốn tiến hành.

Mặc dù các cuộc đàm phán tan vỡ, Disney từ lâu đã quan tâm đến việc tạo ra dịch vụ streaming riêng của họ để cạnh tranh với Netflix và Hulu. Như đã thấy, thậm chí viễn cảnh đưa X-Men vào gia đình Marvel vốn là quyến rũ nhất với họ cũng không có. Fox sở hữu các tài sản như Buffy the Vampire Slayer, The Simpsons, Bob's BurgersFuturama sẽ thu hút người xem đến với dịch vụ streaming của đối thủ, nhất là nếu những chương trình đó được loại khỏi Netflix và Hulu cùng với tất cả các phim điện ảnh và truyền hình của Disney trong catalog của 21 Century Fox. Đối với Disney, đây là vấn đề kiểm soát tương lai mà tương lai là streaming.

Một vài thứ đã không được thảo luận cho việc thu tóm, như F/X, Fox News và Fox Sports, chủ yếu vì Fox Sports có thể đem lại rắc rối trong vấn đề chống độc quyền. Disney sở hữu Fox News và ABC News và nếu cũng sở hữu Fox Sports và ESPN thì sẽ là một thế độc quyền nguy hiểm mà chính phủ và người tiêu dùng sẽ phản đối. Nhưng ngay cả khi không có sự độc quyền đặc biệt đó, Disney vẫn dư sức kiểm soát được rất nhiều trong ngành công nghiệp điện ảnh nếu họ thu tóm được Fox.

Cứ xem những phim năm nay là tài sản của Disney lẫn Fox. Beauty and the Beast. Ghost in the Shell. Star Wars: The Last Jedi. Guardians of the Galaxy, Vol. 2. Thor: Ragnarok. Murder on the Orient Express. Alien: Covenant. Logan. War of the Planet of the Apes. Kingsman 2: The Golden Circle. Một sức hút ‘khủng’ của doanh thu phim năm nay cũng như hầu hết các phim lớn kể từ năm nay. Disney sở hữu nhiều phim hơn và sản xuất gần nửa số phim hãng lớn phát hành trong một năm bất kỳ có thể trở thành vấn nạn cho các nhà làm phim và thậm chí cả những nhà phê bình.

Mới trong tuần đầu tháng 11 này, tờ Los Angeles Times công bố họ đã bị cấm tham dự các buổi chiếu trước của Disney: “Năm nay, các hãng phim Walt Disney Co. từ chối cung cấp các buổi chiếu trước cho Los Angeles Times, trích dẫn những gì họ gọi là đưa tin không công bằng về mối liên hệ làm ăn với thành phố Anaheim. Los Angeles Times sẽ tiếp tục bình luận và đưa tin về các bộ phim và chương trình của Disney khi chúng được trình chiếu với công chúng.” Kể từ khi ra thông báo đó, các nhà báo từ Flavorwire, The Washington Post và The A.V. Club đã đoàn kết với Los Angeles Times và nói họ sẽ không đưa tin về phim của Disney cho đến khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

Khi bạn nghĩ về việc Disney sử dụng quyền lực của họ một cách nhỏ nhen để chống lại các nhà phê bình đưa tin không công bằng, có vẻ tương tự lạ lùng với một ai khác trong năm nay mà cái tên thoát ra khỏi tâm trí của người viết, hãy nghĩ xem sẽ còn tồi tệ hơn biết chừng nào nữa nếu Disney kiểm soát tài sản của Fox. Đây không phải lần đầu tiên một hãng phim làm chuyện này và có lẽ không phải là lần cuối cùng, nhưng cho Disney quá nhiều quyền lực ở Hollywood thì đặc biệt chẳng tốt cho bất cứ ai ngoài Disney. Chưa kể cái việc cũng sẽ không là điềm lành cho người lao động ở Fox, công ăn việc làm của họ sẽ teo tóp sau khi Disney thu tóm công ty này.

Trailer phim truyền hình Legion của Fox

Còn về chủ đề X-Men, Fox đang làm những điều khá sáng tạo với chuỗi phim này nhờ Logan, Legion, và New Mutants sắp tới và có lẽ việc tách riêng với Thế giới Điện ảnh Marvel cho họ quyền tự do đó. Có thể sẽ ngột ngạt nếu để những dị nhân này chịu ơn cái thế giới mà Marvel và Disney đã tạo ra. Vào thời điểm này Marvel Studios giống như cỗ máy được bôi trơn tốt, vâng, và lịch chiếu phim điện ảnh và truyền hình của họ được lên kế hoạch tỉ mỉ, trước nhiều năm. Nhưng vậy nghĩa là không có chỗ cho sai lầm hoặc thử nghiệm. Ngoài những trường hợp khác thường như Thor: Ragnarok Guardians of the Galaxy, mỗi bộ phim đều có thể duy trì cùng tông điệu và thẩm mỹ thị giác. Với Marvel, bạn biết mình sẽ nhận được gì. Với Pixar cũng thế. Hay sự ám ảnh điên cuồng của Disney trong việc biến tất cả các phim hoạt hình của họ thành những phim “người đóng” thay vì tạo ra những tác phẩm hoạt hình kinh điển mới.

Các vấn đề với những phim chuỗi Marvel của Fox có thể được khắc phục nội bộ. 1. Thoát khỏi đạo diễn và nhà sản xuất X-Men Bryan Singer; vào thời điểm này, chúng ta đã no nê tầm nhìn của ông và tầm nhìn đó đang tiếp cận với sự lặp đi lặp lại. 2. Hãy dành sự tôn trọng cho Fantastic Four, một trong những chuỗi truyện tranh hay nhất của Marvel. Sự thành công của Legion mở ra cánh cửa cho một phim truyền hình Fantastic Four hay chết người, ở đó bộ tứ này sẽ làm tốt hơn nhiều so với trong những phim bom tấn cồng kềnh. 3. Cho Storm phim riêng.

Nhân vật Storm trong truyện tranh X-Men

Nếu điều này không sớm xảy ra, thì người viết sẽ ký vào bản kiến nghị để cho Disney muốn làm gì Fox thì làm.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast