Nhân vật & Sự kiện

Lại nói về thương vụ tiềm năng Disney thâu tóm Fox: X-Men gia nhập Vũ trụ Điện ảnh Marvel có phải ý hay?

12/12/2017

Có những mặt trái tiềm ẩn đối với thỏa thuận tin đồn Fox/Disney nếu chuyện này có nghĩa là những phim phong cách như Logan sẽ nằm trong số những mạng vong.

Từ trái qua: Logan, Captain America: Civil War Deadpool

Ngay khi tin đồn Disney mua lại 21st Century Fox bắt đầu xuất hiện trên mạng, râm ran khả năng một vụ mua bán như thế đã dìm hết mọi thảo luận khác về chủ đề này. Có thể thành sự thật không? Mọi người hỏi. Marvel cuối cùng sẽ có quyền kiểm soát các phim Fantastic FourX-Men lần nữa? Thì, có… nhưng có lẽ không phải là kết cục hay nhất cho tất cả các bên liên quan.

Có hai yếu tố tách bạch trong tiềm năng sáp nhập tài sản Marvel của Fox với Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU): tuyến truyện và cách làm. Căn cứ phản ứng trước đồn đoán rằng thỏa thuận Fox/Disney sắp xảy ra, rõ ràng người hâm mộ phấn khích tột độ về cái đầu, và chẳng màng đến cái sau.

Một cảnh trong phim truyền hình The Gifted của Fox. Những cách tiếp cận mới mẻ đối với câu chuyện xung quanh X-Men của Fox trong các sản phẩm như The Gifted, Legion Logan khó lòng lặp lại khi các tài sản này về tay Marvel

Cũng dễ hiểu tại sao. Nghĩ ra cách chèn các thần thoại Fantastic Four và X-Men vào MCU là một câu đố thú vị, với kết quả mà người hâm mộ truyện tranh đã mường tượng ao ước cả chục năm nay: một vũ trụ Marvel “hoàn thiện” trên màn ảnh rộng. Không ngạc nhiên khi mạng xã hội đang rầm rộ các ý tưởng câu chuyện, các cách vá mạch phim và danh sách diễn viên mơ ước. (Dù tác giả yêu Fantastic Four và X-Men thế nào, lý do cá nhân để hứng thú với khả năng này chủ yếu là ý tưởng thấy Doctor Doom cường điệu như trong phiên bản truyện tranh đe dọa bất cứ ai và mọi người trong MCU. Đừng sỉ nhục người viết nhé.)

Tuy nhiên ít ai nghĩ tới việc hội nhập một vũ trụ giả tưởng như vậy có ý nghĩa gì. Không phải tuyến truyện chính thức của phim X-Men trải dài 17 năm qua sẽ bị vứt xó – nhưng vì mạch truyện đó khó hiểu và không đồng đều như thế, rõ ràng sẽ không phải là mất mát gì to lớn – hay dàn diễn viên cho phiên bản hiện tại của nhân vật có khả năng sẽ bị thay thế. Ngoại trừ Ryan Reynolds, cứ cho Hugh Jackman là diễn viên không thể thay thế duy nhất trong chuỗi phim, và anh đã rời khỏi vai Wolverine sau Logan năm nay. (Đã có nhiều phiên bản điện ảnh của Professor X, Magneto, Storm, Cyclops, Jean Grey, vân vân, khiến mọi sự thay diễn viên trong tương lai có vẻ dễ tiêu hóa hơn.)

New Mutants rõ nét kinh dị của Fox ở năm tới

Không, vấn đề thực sự là cách tiếp cận của Fox đối với các tài sản, đặc biệt là tài sản phụ thuộc X-Men, không có khả năng lặp lại nếu được xếp vào cỗ máy lớn Marvel.

Suy cho cùng, toàn bộ lợi điểm bán hàng của Marvel là mọi thứ diễn ra trong cùng một vũ trụ giả tưởng. Trong thực tế, nó được chứng minh phần nào là một thực hành lý thuyết thôi – ngoài những chi tiết trứng Phục sinh, có kết nối thực sự gì giữa, ví dụ, MCU của các phim và Runaways của Hulu hay Inhumans của ABC không? Nhưng ý tưởng các bộ phận X-Men xếp vừa vào MCU cắt giảm khả năng kể truyện Fox đã bắt đầu khám phá với các dự án như The Gifted, LegionLogan, vượt ra ngoài dòng thời gian chính của thần thoại kể các câu chuyện đòi hỏi những thế giới riêng biệt để phát huy tiềm năng được lớn nhất.

Hơn nữa, dù tất cả phim đầu ra của Marvel đều nỗ lực thử nghiệm tông điệu và thể loại, có sự na ná thể hiện trong từng tác phẩm màn ảnh rộng của họ: các phim giống nhau về mặt hình ảnh và phạm vi tông điệu của chúng hiện diện trong một phổ hẹp giữa “một cuộc phiêu lưu hành động hơi mỉa mai” và “một cuộc phiêu lưu hành động cực kỳ mỉa mai”. Hãng phim vẫn chưa thể hiện mong muốn hay khả năng sản xuất một Logan, hay, dựa trên trailer đầy tính kinh dị rõ rệt, New Mutants năm sau.

Một chuỗi phim và nhân vật cá tính rõ rệt như Deadpool sẽ bị ảnh hưởng ra sao dưới quyền Marvel?

Tương tự, chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige đã loại trừ mọi khả năng có một phim Marvel nhãn R, có thể sẽ khiến tương lai chuỗi phim Deadpool của Ryan Reynolds đóng – một trong một số chuỗi phim Fox được cho là sẽ được tiếp tục dưới quyền quản lý mới, khi nhân vật có khả năng nói trực tiếp với khán giả của anh đã có chủ nhân mới và một vũ trụ mới để khám phá – bị đặt dấu hỏi. (Reynolds còn đùa về khả năng một phim Deadpool thân thiện với không khí gia đình hơn dưới quyền Disney, khi đăng lên Twitter ngày 6 tháng 11 “Nếu đây là thật, tôi tự hỏi nó sẽ ảnh hưởng tới Deadpool kiểu méo nào?”)

Với việc mọi phấn khích của người hâm mộ xoay quanh một cuộc đổi ngôi tiềm năng khi Marvel tiếp quản các chuỗi phim Fox/Marvel, cần cân nhắc tới một sự đánh đổi sẽ xảy ra: đúng, Marvel sẽ là mái nhà an toàn hơn cho các tài sản đó, và đúng, sẽ có cơ hội để tái-tạo vũ trụ truyện tranh trên màn ảnh. Nhưng cái sẽ mất đi là sự sẵn lòng đôi-lúc-khó-hiểu của Fox để thử nghiệm và làm lại các tài sản này, và nhờ đó, đạt được tầm cao như với Logan.

Fox đưa phim siêu anh hùng lên đến đỉnh cao đích thực với khúc 'swan song' cho vai diễn Wolverine của Hugh Jackman trong Logan nhãn R năm nay

Đó có thể là cái giá mà người hâm mộ truyện tranh sẵn sàng trả – nhưng những khán giả còn lại thì sao?

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter