Nhân vật & Sự kiện

Hiệu ứng Bridesmaids: Phim hài dành cho nữ giới đang trở lại

01/08/2011

Hiệu ứng Bridesmaids (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Phù dâu) cho phép tất cả thể loại phim được viết lại: phụ nữ trên lưng ngựa, trong không gian, dịch chuyển thời gian…

Có thể gọi đây là cảnh “hành trình tủi nhục” buồn cười nhất trong lịch sử điện ảnh: trong phim Bridesmaids, Kristen Wiig phải trèo qua một cánh cửa cao hơn 2m sau cuộc tình một đêm với Jon Hamm đẹp trai. Nói một cách ẩn dụ, đây có thể là khoảnh khắc khi những bộ phim hài dành cho nữ giới đang tạo sự bứt phá ở Hollywood. Vào 16/5, ngày thứ hai sau dịp cuối tuần ra mắt phim Bridesmaids, bộ phim đã có doanh thu đáng kinh ngạc ở ngưỡng 26,2 triệu USD, với 67% khán giả là nữ. Sau một dịp cuối tuần như thế, chắc hẳn nhiều hãng phim cũng đang tự hỏi, “Bridesmaids của chúng ta đâu?”

Các nhà sản xuất phim đều có hai gen chính: lợi dụng cơ hội và tự bảo vệ bản thân. Sau khi xem lại doanh thu đáng kinh ngạc trên, các nhà làm phim bất giác nhìn lại bảng ý tưởng của mình. Họ không muốn trở thành kẻ phản ứng với các trào lưu và sẽ còn nhiều cánh cửa mở ra khi ta là người mang đến một bộ phim càn quét phòng vé.

Wiig, cùng các nhà đồng biên kịch Bridesmaids của cô, Annie Mumolo và Tina Fey, cùng những nhà biên kịch khác như Elizabeth Meriwether (No Strings Attached) cùng những người phụ nữ hài hước tài năng khác bỗng được tôn vinh khắp thành phố. Tên họ được xuất hiện trong danh sách các nhà biên kịch được mời viết kịch bản. Những kịch bản nháp của họ lại được lôi khỏi một ngăn kéo bụi bặm và xem lại. Và giờ đây, những người nắm quyền trong ngành này bỗng nhận ra phụ nữ cũng có thể hài hước!

Poster phim Bridesmaids

Một phim với Reese Witherspoon trong vai một người phụ nữ phá đám bữa tiệc độc thân nam mang tên Who Invited Her? nhanh chóng được DreamWorks tiếp nhận. Dù họ không nhận chắc cũng có hãng khác nhận, dù sao Witherspoon cũng là tên tuổi lớn. Nhưng việc Bridesmaids thắng lớn cũng đã giúp nó.

Bất cứ gì liên quan tới Bridesmaids đều đang tận hưởng mùa trăng mật. Mumulo và diễn viên phụ trong phim Melissa McCarthy cũng được nhận đóng một phim của Paramount về việc lấy cắp chiếc cúp Stanley. Mumulo được nhận đóng một phim truyền hình chưa biết tên của ABC.

Hollywood luôn là những kẻ phản ứng: Khi Close Encounters of the Third KindStar Wars tạo làn sóng mạnh vào năm 1977, đột nhiên những phim khoa học viễn tưởng lại được ưa chuộng. Không có hãng phim nào không làm một phim âm nhạc sau thành công của phim ABBA Mamma Mia!

Bạn có thể cho rằng sự chuyển đổi này mất nhiều năm rồi. Các nhà biên kịch như Callie Khouri (Thelma & Louise) và Diane English (Murphy Brown), tất cả đều đã tạo một con đường mòn cho thể loại phim tâm lý và tình cảm hài. Tina Fey, một diễn viên và nhà biên kịch, đã thúc đẩy thể loại phim cho nữ giới này cả ở đấu trường điện ảnh (Mean Girls) và trên truyền hình. Tôi còn nhớ khi kịch bản No Strings Attached của Liz Meriwether được ra mắt lần đầu, có duy nhất một phản ứng: đây là một giọng văn hài hước mới!

Tuy vậy phim hài dành cho nữ giới vẫn khó bán ra thị trường như phim Disney cấp ba. Ta phải hỏi sẽ mất bao nhiêu năm nữa người ta mới nhận ra thể loại đầy lợi nhuận này nếu không có các nhà làm phim tuyên phong như Judd Apatow của Bridesmaids. Nhiều khi những bộ phim mới mẻ về nữ giới lại lọt vào Danh sách đen chỉ vì có quá nhiều rủi ro tiềm ẩn cho hãng phim. Nhiều khi họ sẽ nói: Rất hài hước, tôi cười rất nhiều, nhưng không làm được phim này. Chẳng ai muốn xem phụ nữ thế này cả!

Nhưng có vẻ là họ vẫn muốn xem! Bộ phim Bridesmaids xếp hạng R (không cho phép trẻ em dưới 17 tuổi xem khi không có người lớn đi kèm) đã vượt ngưỡng doanh thu 100 triệu USD chỉ trong 23 ngày với khiếu hài hước có phần thô thiển nhưng chân thật đã từng làm nên tên tuổi của anh em nhà Weitz (American Pie), anh em nhà Farrelly (There's Something About Mary), Todd Phillips (The Hangover) và tất nhiên, thần tài của thể loại hài chua ngọt, Apatow.

Cảnh phim Bridesmaids

Nếu hiệu ứng Bridesmaids hiệu nghiệm lâu dài, cứ thử đoán xem tương lai có những gì: Sẽ có phim hài về một bữa tiệc độc thân nữ với những đại họa tày trời. Rồi sẽ là phim về những thảm họa tân hôn từ quan điểm nữ giới. Hiệu ứng Bridesmaids cho phép tất cả thể loại phim được viết lại: phụ nữ trên lưng ngựa, trong không gian, dịch chuyển thời gian…

Quay trở lại với các yếu tố lợi dụng cơ hội và tự bảo vệ bản thân trước đó. Để tận hưởng làn sóng Bridesmaids các nhà làm phim đang nghĩ tới ý tưởng mới: Tại sao nhân vật chính và bạn bè của họ không thể là nữ? Sẽ làm phim có cái nhìn mới mẻ hơn và ta có thể mời một nhà biên kịch hài hước kia viết kịch bản.

Một hiệu ứng như thế cũng giúp ta có những mối quan hệ nghề nghiệp mới. Ít lâu sau khi Bridesmaids ra mắt, Allison Gibson (The Trophy Wife), một nhà biên kịch tài năng đã yêu cầu người viết bài báo này đọc một bản giới thiệu về Anna Faris trên tờ New Yorker. Đây là một bài báo chi tiết về một trong những diễn viên hài tài năng nhất trong ngành và chúng tôi cho rằng cô sẽ phù hợp với kịch bản mới này. Trong bài báo đó, họ cũng đề cập tới Deanna Kizis, đồng biên kịch của Faris và tôi đã liên lạc với người đại diện của cô và xin xem một phần kịch bản. Kịch bản tuyệt vời! Một nhân vật nữ quyến rũ thông minh? Có. Lời thoại hài hước, có chút khêu gợi nhưng vẫn dí dỏm? Có. Khả năng lợi nhuận cao? Có. Và thế là một mối quan hệ nghề nghiệp được mở ra. Tất cả vì Hiệu ứng Bridesmaids.


Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter