Hollywood có thể cứ tạo ra một loạt các phim đa vũ trụ như những
tiếng dội vô hồn của xuất phẩm đã làm bệ phóng ngôi sao cho Dương Tử
Quỳnh này
|
Đúng một tuần sau khi bộ phim càn quét giải Oscar lần thứ 95, người viết bài này có vinh dự được xem lại
Everything Everywhere All at Once
trên màn ảnh rộng. Mặc dù xem lần thứ ba rồi, toàn bộ bộ phim vẫn diễn
ra rất mới mẻ, sống động và đầy cảm xúc. Lần xem này đã củng cố với
người viết rằng
Everything Everywhere All at Once thực sự là
một tác phẩm kinh điển thời hiện đại, một bộ phim mà chúng ta sẽ nói đến
trong nhiều năm tới, lâu sau những thành tích mùa giải thưởng của nó.
Tuy nhiên, giống như rất nhiều bộ phim nổi tiếng,
Everything Everywhere All at Once
chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho những phim bắt chước nó. Trước khi cơn
lũ tác phẩm bắt chước bắt đầu tràn vào các rạp, đã đến lúc cầu xin
Hollywood đừng rút ra những bài học sai lầm từ thành công vang dội của
Everything Everywhere All at Once.
Bắt chước là một hình thức tâng bốc và một lối sống ở Hollywood
Pulp Fiction đã gây bão toàn thế giới vào năm 1994
|
Khá rõ là các phim bom tấn kinh phí lớn sinh ra những xuất phẩm bắt chước ở Hollywood. Những phim như
The Avengers
chẳng hạn, truyền cảm hứng cho vô số nỗ lực tạo ra các vũ trụ điện ảnh
liên kết với nhau khác. Tuy nhiên, chuyện này cũng khá phổ biến trong
thế giới điện ảnh độc lập, miền đất của
Everything Everywhere All at Once.
Một ví dụ điển hình là
Pulp Fiction đã gây bão toàn thế giới vào năm 1994. Có vô số lý do khiến
Pulp Fiction
thành công như vậy, nhưng nửa sau của thập niên 1990 ngập ngụa những
phim kinh phí thấp vớ lấy mấy chi tiết cấp bề mặt trong phim của Quentin
Tarantino. Những tên tội phạm siêu bạo lực đối thoại đầy hiểu biết về
văn hóa đại chúng trở thành mốt, như đã thấy trong các phim như
The Boondocks Saints.
Không may là rất ít, nếu có, những phim trong số này tiến gần đến việc nắm bắt được tinh thần thời đại như
Pulp Fiction
đã làm. Các màn trình diễn trong phim này có bản sắc chuyên biệt đến
mức những phim bắt chước không thể làm theo được, trong khi những phẩm
chất gây ngạc nhiên nhất trong
Pulp Fiction (câu chuyện phi
tuyến tính, coi trọng các phân cảnh nặng đối thoại, v.v...) không gây
sốc hoặc khiêu khích lắm khi được xào nấu lại không ngừng những năm sau
đó.
Nửa sau của thập niên 1990 ngập ngụa những phim kinh phí thấp vớ lấy
mấy chi tiết cấp bề mặt trong phim của Quentin Tarantino. Những tên tội
phạm siêu bạo lực đối thoại đầy hiểu biết về văn hóa đại chúng trở
thành mốt, như đã thấy trong các phim như The Boondocks Saints (ảnh)
|
Có lý do khiến bản thân Quentin Tarantino chọn mô phỏng các thời đại cổ
điển khác của văn hóa đại chúng trong những nỗ lực đạo diễn sau này như
Jackie Brown hay thiên truyện
Kill Bill. Ông biết rằng cố gắng tái tạo thành công của
Pulp Fiction
sẽ không bao giờ xảy ra. Thật tệ là rất nhiều phim độc lập khác được
phát hành từ năm 1995 đến 2000 đã không nhận ra sự thật đó.
Một thập kỷ sau,
Napoleon Dynamite tương tự bất ngờ xuất hiện và thống trị nền văn hóa. Như một tiểu luận video của
Deseret News
chỉ ra, sự nổi tiếng của bộ phim này đã truyền cảm hứng cho một làn
sóng các bộ phim độc lập khác lấy bối cảnh ở các thị trấn nhỏ trên khắp
nước Mỹ.
Một số tựa phim cưỡi trên làn sóng
Napoleon Dynamite, như
Little Miss Sunshine,
là những phim chắc tay tạo ra được bản sắc riêng tách biệt rõ rệt với
bộ phim năm 2004. Thật không may, những phim khác cố gắng bắt chước
Napoleon Dynamite thành ra những thứ ngớ ngẩn nhất mọi thời đại.
Một tiểu luận video của Deseret News chỉ ra, sự nổi tiếng của Napoleon Dynamite đã truyền cảm hứng cho một làn sóng các bộ phim độc lập khác lấy bối cảnh ở các thị trấn nhỏ trên khắp nước Mỹ
|
Đích thân đạo diễn của
Napoleon Dynamite, Jared Hess, đã thực hiện phần hai trên tinh thần cho thành công đột phá của ông, lấy tên
Gentleman Broncos.
Bộ phim đã cố gắng vượt lên sự kỳ quặc của "bỏ phiếu cho Pedro”, nhưng
cuối cùng lại chỉ tạo ra một bom xịt phòng vé không mấy buồn cười đến ảm
đạm (và thậm chí đôi chỗ còn kỳ thị người chuyển giới).
Danh
sách còn dài. Vô số phim nghệ thuật ăn khách đã trở thành hiện tượng văn
hóa đại chúng bởi chúng sẵn sàng làm điều gì đó thú vị và bất ngờ… và
sau đó sản sinh ra những phim bắt chước chỉ muốn xào lại những gì đã
thành công trước đó. Người viết ngờ rằng
Everything Everywhere All at Once có thể truyền cảm hứng cho những tác phẩm lầm lối như vậy.
Điều nhỏ nhặt đã khiến Everything Everywhere All at Once trở thành kinh điểnKhi xem
Everything Everywhere All at Once
lần thứ ba, lần đầu tiên người viết để ý một cảnh mà phim này lặp lại
hai lần riêng biệt. Cảnh miêu tả Joy (Stephanie Hsu) và Evelyn (Dương Tử
Quỳnh) ngồi im lặng trong xe, vẻ đau khổ hiện rõ trên khuôn mặt
Joy. Các nhân vật không nói một lời nào trong cảnh này cũng như không có
thuyết minh diễn giải những gì đã xảy ra ở đây. Nhưng không cần. Đây là
sau khi Joy công khai đồng tính với mẹ. Cô đã thu hết can đảm để tiết
lộ con người thật với mẹ… và giờ đây Evelyn đang giận sôi vì chuyện đó.
Một tiến triển đau lòng cho Joy khiến cô im lặng. Vẻ mặt giày vò đó đã
nói lên tất cả.
Joy (Stephanie Hsu) ngồi im lặng trong xe, vẻ đau khổ hiện rõ trên khuôn mặt
|
Tác giả đưa ra khoảnh khắc này bởi vì đó là kiểu yếu tố sâu sắc và đặc biệt mà những tác phẩm bắt chước
Everything Everywhere All at Once tất sẽ có chắc chắn quên. Các nhà sản xuất và giám đốc điều hành hãng phim sắp chạy đua để tạo ra “
Everything Everywhere All at Once
thứ hai” chắc chắn sẽ tóm tắt những gì Daniel Kwan và Daniel Scheinert
đã làm với bộ phim này thành vài cụm từ. Đa vũ trụ. Gia đình. Hài hước
tục tĩu. Giống như các phim nghệ thuật nguyên bản đột phá ăn khách khác
như
Hereditary hay
Pulp Fiction,
Everything Everywhere All at Once sẽ trở thành một cụm từ thông dụng giúp các nhà tài chính rủng rỉnh tiền yên tâm rằng bộ phim của họ sẽ sinh lãi.
Suy nghĩ như vậy chắc chắn sẽ nhầm lẫn hoàn toàn những gì làm cho
Everything Everywhere All at Once
tuyệt vời. Bộ phim có một trái tim nhân văn đầy sức sống, điều khiến
người viết rơi nước mắt dù đã xem bộ phim này hai lần trước đó. Sự chân
thành của
Everything Everywhere All at Once là thứ mang lại cho
nó lớp lang ý trong sự hỗn loạn bạt mạng và khiến bạn quan tâm sâu sắc
đến gia đình này. Chất lượng đó sẽ không truyền tải thành công trong
những nỗ lực sao chép bất cần đạo lý một cái gì đó nguyên bản. Cố gắng
hết sức để bắt chước người khác thì khó mà tỏ ra chân thành. Trở thành
một tác phẩm thích kiếm tiền nhanh có nghĩa là sự yếm thế đang chạy
trong huyết quản của bạn, bản thân điều này làm giảm tác dụng của nỗ lực
khuấy động cảm xúc.
Sự chân thành của Everything Everywhere All at Once là thứ mang lại cho nó lớp lang ý trong sự hỗn loạn bạt mạng và khiến bạn quan tâm sâu sắc đến gia đình này
|
Tương tự, không thể tránh khỏi chuyện những kẻ bắt chước
Everything Everywhere All at Once
sẽ chỉ đơn giản nghĩ “mấy thứ kỳ lạ ăn khách” khi nhìn vào bộ phim đoạt
giải Oscar phim hay nhất này mà không nhận ra tất cả tinh xảo đã được
đem vào sự hỗn loạn đó. Chất điên rồ bùng nổ của
Everything Everywhere All at Once thành công tốt vì kịch bản thực sự cam kết với các yếu tố như Raccacoonie hoặc trang phục thay đổi vô tận của Jobu Tupacki.
Đây
không phải là những yếu tố mà bạn có thể tưởng tượng rằng các nhóm tập
trung hoặc nhóm khán giả thử nghiệm sẽ yêu cầu phải làm nổi bật. Những
chi tiết này không ở trên màn ảnh quá lâu để được cộng điểm quảng bá. Sự
hoa mỹ dị biệt của chúng rõ ràng sinh ra từ đam mê nghệ thuật. Chẳng
hạn, thật khó tưởng tượng những bộ phim gồng mình trở thành
Everything Everywhere All at Once 2.0 có thể nghĩ ra thứ gì đó thú vị không thể giải thích nổi như cảnh đánh nhau bằng đồ chơi tình dục.
Quan trọng nhất, và nghiêm trọng hơn, là không thể tránh khỏi việc những kẻ nông cạn bắt chước
Everything Everywhere All at Once
sẽ từ bỏ những góc nhìn đa dạng đã tạo thêm sức nặng cho bộ phim. Người
viết đã đọc rất nhiều tiểu luận trong năm ngoái nói về việc
Everything Everywhere All at Once tạo ra đủ loại cộng hưởng đặc biệt có ý nghĩa đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á ở quần đảo Thái Bình Dương.
Sự nổi bật của một nhân vật đồng tính phức tạp như Joy, chưa kể đến
cách các yếu tố khác của góc độ này (như màn trình diễn táo bạo của
Jamie Lee Curtis, ảnh) cộng hưởng như thế nào khi đặc biệt hướng đến
cộng đồng LGBTQIA+
|
Tương tự, sự nổi bật của một nhân vật đồng tính phức tạp như Joy, chưa
kể đến cách các yếu tố khác của góc độ này (như màn trình diễn táo bạo
của Jamie Lee Curtis) cộng hưởng như thế nào khi đặc biệt hướng đến cộng
đồng LGBTQIA+.
Everything Everywhere All at Once thắng mạnh ở phòng vé và với khán giả không phải vì bất chấp những thành phần này mà vì có chúng.
Nói
về những trải nghiệm cụ thể như vậy đã mang lại chiều sâu và một sự
thật đầy cảm xúc mà không kém phần hấp dẫn cho bộ phim. “Cá nhân nhất là
sáng tạo nhất,” Martin Scorsese đã từng nói thế và bản chất cá nhân sâu
sắc của
Everything Everywhere All at Once khiến nó trở thành một thành tựu sáng tạo mà mọi người không thể ngừng yêu mến.
Người viết rùng mình khi tưởng tượng những kẻ bắt chước
Everything Everywhere All at Once
không thể tránh khỏi trong tương lai cũng cố gắng thực hiện những câu
chuyện đa vũ trụ theo chủ nghĩa tối đa nhưng lại tập trung vào những
người da trắng dị tính.
Everything Everywhere All at Once thành công tốt vì kịch bản thực sự cam kết với các yếu tố như Raccacoonie hoặc trang phục thay đổi vô tận của Jobu Tupacki
|
Trong suốt lịch sử Hollywood (và nghệ thuật Mỹ nói chung), những thành
tựu nghệ thuật từ các cộng đồng ngoài lề xã hội có xu hướng bị các nghệ
sĩ da trắng và các tổ chức do người da trắng lãnh đạo bấu lấy.
Everything Everywhere All at Once cũng không thể tránh bị sao chép bởi chính những lực lượng này đang tìm cách kiếm tiền nhanh chóng.
Những tác phẩm bắt chước sẽ cố gắng hát cùng lời với
Everything Everywhere All at Once, nhưng không có nét đặc trưng hoặc ý nghĩa cá nhân phong phú đã nhấn mạnh bộ phim này. Tạo ra một bản sao
Everything Everywhere All at Once
vô hồn đã tệ rồi, nhưng khả năng nhiều kẻ bắt chước sẽ xóa bỏ những
cộng đồng ngoài lề xã hội vốn rất quan trọng cho chiều sâu của hiện
tượng văn hóa đại chúng này... là một điều đáng phẫn nộ rành rành.
Có hy vọng cho sức ảnh hưởng của Everything Everywhere All at Once lên các phim trong tương laiSau khi
Deadpool
trở thành một bom tấn phòng vé khổng lồ, đạo diễn James Gunn đã lên
mạng xã hội ca ngợi bộ phim nhưng cũng khuyến khích các hãng rút ra
những bài học đúng đắn từ thành công của nó. Ông ngờ rằng đã có sẵn
những nhà điều hành hãng phim và nhà sản xuất thèm thuồng ý tưởng chỉ
làm những bộ phim truyện tranh phân loại R, như thể đó là yếu tố duy
nhất dẫn đến thành công của
Deadpool vậy. Gunn khuyến khích các nghệ sĩ lấy cảm hứng từ những khía cạnh cụ thể hơn của
Deadpool
để tiếp tục phá bỏ các quy tắc về những gì được coi là “quảng bá được”
hoặc “chủ lưu” thay vì chỉ bắt chước phong cách hài hước của Ryan
Reynolds.
Lấy cảm hứng từ những khía cạnh cụ thể hơn của Deadpool để
tiếp tục phá bỏ các quy tắc về những gì được coi là “quảng bá được” hoặc
“chủ lưu” thay vì chỉ bắt chước phong cách hài hước của Ryan Reynolds
|
Người viết nhớ về điều đó khi xem xét
Everything Everywhere All at Once
có thể tác động thế nào đến tương lai của điện ảnh. Hollywood có thể cứ
tạo ra một loạt các phim đa vũ trụ như những tiếng dội vô hồn của xuất
phẩm đã làm bệ phóng ngôi sao cho Dương Tử Quỳnh này, hoặc các nghệ sĩ
có thể lấy tín hiệu từ những khả năng vô hạn được chính sự tồn tại của
Everything Everywhere All at Once
gợi ra. Sau cùng, một hòn đá khôn ngoan đã nói "không có quy tắc nào!"
và giờ nên là câu thần chú của các nghệ sĩ đang cố gắng tung ra những bộ
phim cưỡi trên làn sóng
Everything Everywhere All at Once.
Nếu
một bộ phim có thể khiến con rối gấu mèo trở thành cơn sốt toàn thế
giới, thì ai biết được những ý tưởng không chính thống nào khác có thể
xảy ra? Hãy theo đuổi những khái niệm cá nhân và dị biệt sâu sắc đó!
Đừng cố gắng làm lại
Everything Everywhere All at Once, hãy thử
tạo ra thứ gì đó có ý nghĩa với bạn. Nếu dựa vào sự quen thuộc và an
toàn, bạn sẽ chỉ mâu thuẫn với toàn bộ mấu chốt của cuộc phiêu lưu đa vũ
trụ này thôi.
Everything Everywhere All at Once sẽ
truyền cảm hứng cho các xuất phẩm của Hollywood trở nên cá nhân và sáng
tạo hơn. Đó sẽ là một di sản hợp lý cho một bộ phim tuyệt vời như vậy.
Hãy hy vọng rằng đó là ý chính mà các phim trong tương lai học được từ
Everything Everywhere All at Once.
Một hòn đá khôn ngoan đã nói “không có quy tắc nào!” và giờ nên là
câu thần chú của các nghệ sĩ đang cố gắng tung ra những bộ phim cưỡi
trên làn sóng Everything Everywhere All at Once
|
Hãy nhớ những bài học tệ hại nhất từ chuyện những phim ăn khách bất ngờ
có thể dẫn đến những phim ảm đạm không bao giờ thoát khỏi cái bóng của
phim đã truyền cảm hứng cho chúng. Cứ hỏi
Gentlemen Broncos mà xem.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider