Nhân vật & Sự kiện

John Wick là Kỳ lân của Hollywood

29/03/2023

“Phim chuỗi.” Đó là từ được nhắc đến thường xuyên khi nói về phim ảnh thời buổi này. “Đó là một phần của phim chuỗi” hoặc “Chúng tôi muốn mở ra một chuỗi phim.”

Phim chuỗi được đề cao ở Hollywood vì nó có nghĩa là phần lớn công việc khó khăn đã được giải quyết; dễ dàng làm một phim Marvel hay Star Wars mới bởi sự quan tâm của công chúng đã có sẵn. Không cần phải thực sự sáng tạo từ đầu. Phim chuỗi đã có từ lâu, và bất cứ gì tiếp theo đều gặt hái lợi ích.

Vào năm 2014, nói nôm na là John Wick từ hư không mà xuất hiện. Thoạt tiên, trông như một phim hành động nhỏ có vẻ không mấy nổi bật với sự tham gia của Keanu Reeves. Nhưng sau đó mọi người nhận ra nó thật đặc biệt. Một cái gì đó thú vị, mới mẻ, nhiều lớp, và cực ngầu

Bất chấp việc không ngừng phụ thuộc vào phim chuỗi như vậy, khi nhìn xem cơ man là phần tiếp theo, làm lại, khởi động lại hoặc chuyển thể ăn khách nhất trong những năm gần đây, có một điều rất rõ ràng: rất, rất ít ý tưởng trong số này là mới. Nếu bạn định nghĩa phim chuỗi mới nghĩa là một phim đầu tiên tạo ra ít nhất hai phần tiếp theo và không dựa trên một cuốn sách, chương trình, đồ chơi, phim, v.v..., thì dường như mọi phim chuỗi lớn được phát hành trong thập kỷ qua đều đi từ một tài sản đã có sẵn.

Nói thẳng ra, phim nội địa có doanh thu cao nhất năm ngoái, Top Gun: Maverick, là phần tiếp theo được thực hiện sau 26 năm. Bộ phim tiếp theo của ngôi sao Tom Cruise, Mission Impossible: Dead Reckoning Part 1, là (hít sâu) phần tiếp theo thứ sáu trong loạt phim gần 20 năm tuổi dựa trên một chương trình truyền hình có từ 60 năm trước, cũng là phim chung cuộc đầu tiên của Tom Cruise gồm hai phần. Đây là xu hướng của phim bom tấn ngày nay, là di tích hoặc tái tạo của quá khứ.

Lionsgate tự tin cấp cho các nhà làm phim nhiều tiền hơn làm phần tiếp theo vào năm 2017. Phim thứ hai thu về gấp đôi phim đầu

Thời của những nguyên tác đột phá đã qua lâu rồi. Hãy nghĩ về những phim như Back to the Future, Ghostbusters, Indiana Jones, và Star Wars — những ý tưởng mới nguyên, đầy rủi ro được các hãng phim Hollywood chống lưng, sau đó thành công khủng và sản sinh ra chuỗi phim. Cơ bản là chuyện không còn nữa trên đời này. Thực tế là, ngoài một vài ví dụ về kinh dị và hoạt hình, bạn phải quay ngược gần một thập kỷ mới tìm thấy ý tưởng hoàn toàn nguyên tác cuối cùng của Hollywood đã tạo ra một chuỗi phim lớn. Bộ phim đó là John Wick năm 2014, đã có phim thứ tư, John Wick: Chapter 4, ra rạp tuần rồi, và hai ngoại truyện đang được thực hiện.

Vào năm 2014, nói nôm na là John Wick từ hư không mà xuất hiện. Thoạt tiên, trông như một phim hành động nhỏ có vẻ không mấy nổi bật với sự tham gia của Keanu Reeves. Nhưng sau đó mọi người nhận ra nó thật đặc biệt. Một cái gì đó thú vị, mới mẻ, nhiều lớp, và cực ngầu.

Năm 2019, phần thứ ba thu về gần gấp đôi phần thứ hai, trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất của năm

Phim đầu tiên đó thu về hơn 85 triệu đôla toàn cầu trên kinh phí khoảng 20 triệu đôla. Mang lại cho hãng phim, Lionsgate, sự tự tin để cấp cho các nhà làm phim nhiều tiền hơn làm phần tiếp theo vào năm 2017. Phim thứ hai thu về gấp đôi phim đầu. Rồi, vào năm 2019, phần thứ ba thu về gần gấp đôi phần thứ hai, trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất của năm. Tất cả đều dựa trên ý tưởng nguyên tác của một biên kịch (trong trường hợp này là Derek Kolstad), được một diễn viên nổi tiếng (Reeves) ủng hộ và được đạo diễn (Chad Stahelski) thực hiện để giải trí tối đa với ngân sách mà một hãng phim có thể chi trả.

Và trong khi bạn tưởng rằng chăn dắt và tạo cơ hội cho những phim high-concept thì ý tưởng nguyên tác sẽ thành tiêu chuẩn ở Hollywood hiện đại, thực tế không phải vậy. Không một chút nào. Chắc vì mỗi lần có một nỗ lực thực sự để làm điều đó (phim 65 - Trận chiến thời tiền sử của tháng này là ví dụ xác đáng, nhưng có hàng tá ví dụ như thế kìa), nó thường chẳng đi đến đâu.

Phim thứ tư, John Wick: Chapter 4, ra rạp tuần rồi

Cứ nhìn những bộ phim nội địa có doanh thu cao nhất trong khoảng 15 năm qua mà xem — và, một lần nữa, xác định phim chuỗi mới bằng một bộ phim đã tạo ra ít nhất hai phần tiếp theo và không dựa trên thực thể hiện có nào cả — tính chung lại cũng chỉ có vài ví dụ, hầu hết là hoạt hình hoặc kinh dị. Có Despicable Me năm 2010, Hotel Transylvania năm 2012, The Purge năm 2013, và đại loại vậy. Chúng là ngoại lệ, không phải quy tắc. Vậy đâu là phim chuỗi nguyên tác nhắm đến những người không hâm mộ hoạt hình hoặc kinh dị trong thập kỷ qua? Chỉ có một thôi. John Wick.

Càng nhìn lại, càng có nhiều ví dụ về những phim mở chuỗi mới như này. Final DestinationFast and the Furious năm 2000, Saw năm 2004, Kung Fu Panda, The Hangover, một số phim khác. Nhưng, ngay cả 20-25 năm trước, những ý tưởng nguyên tác trở thành phim chuỗi cũng đã khá hiếm. Và mặc dù tương lai sẽ chứng kiến một số chuỗi phim đang phát triển vượt qua Wick trở thành những ví dụ hiện đại nhất cho điều này — Avatar năm 2009 là một ví dụ điển hình cũng như A Quiet Place năm 2018, cả hai mới chỉ có một phần tiếp theo nhưng nhiều phần khác đang được phát triển — tại thời điểm này ngay lúc này, John Wick là nhà vô địch trị vì gần đây nhất và đương thời.

Tại thời điểm này ngay lúc này, John Wick là nhà vô địch trị vì gần đây nhất và đương thời

Nói cách khác, John Wick là sinh vật thần thoại mà người người theo đuổi: một ý tưởng nguyên tác, độc đáo, giá cả phải chăng mà mọi người thích thú và muốn có nhiều hơn nữa. Phim chuỗi. Kỳ lân của Hollywood.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Gizmodo