Nhân vật & Sự kiện

Jennifer Lawrence: nữ anh hùng thời đại mới trong The Hunger Games

30/03/2012

Trong khi thế giới mong chờ bộ phim The Hunger Games, nữ diễn viên chính của bộ phim, Jennifer Lawrence, phải chuẩn bị đối mặt với sự nổi tiếng đến với vai diễn Katniss Everdeen thông minh.

Jennifer Lawrence đang tận hưởng những ngày yên bình cuối cùng. Diễn viên 21 tuổi này hiểu sau khi The Hunger Games ra mắt khán giả, cuộc sống của cô sẽ thay đổi hoàn toàn. Ra mắt ở Mỹ vào ngày 23/3, bộ phim đang được rất nhiều người mong chờ, dựa trên tiểu thuyết bán chạy của Suzanne Collins, sẽ biến Lawrence thành một trong những diễn viên nổi tiếng nhất thế giới.

Cô đang dần thấy cuộc sống thay đổi. Chỉ vài tuần trước thôi, những tay săn ảnh bắt đầu lởn vởn quanh nhà cô, và giờ cô đi lại trong một chiếc xe có tài xế thay vì tự lái chiếc Volkswagen của mình. Khi cô đến Beverly Hills để phỏng vấn, cô cảm thấy bực mình về một bài báo bịa đặt về mối bất hòa giữa cô và ngôi sao Twilight Kristen Stewart hơn là việc sau này cô sẽ không thể đi siêu thị mà không bị quấy rầy.

“Những cuộc chiến trong báo lá cải này đáng ra không đáng để tôi bận tâm, nhưng đối với tôi, việc đó giống hồi trung học, khi một người phao tin là mình đã nói điều không hay về người khác, dù bản thân mình biết là điều đó không đúng, nhưng vẫn không tránh được cảm giác bối rối,” nữ diễn viên này cho biết. “Tôi chỉ sợ từ nay chuyện này sẽ thường xuyên hơn.”

Giống Harry PotterTwilight, The Hunger Games là bộ truyện mới nhất dành cho tuổi thiếu niên được chuyển thể thành phim bom tấn và biến thành một hiện tượng văn hóa. Câu chuyện lấy bối cảnh tại một đất nước mới trong tương lai, nơi thế giới hiện nay của ta đã bị diệt vong, và mỗi năm, 24 thanh thiếu niên được chọn cho một cuộc chiến tới chết được truyền hình trực tiếp. Bộ truyện này đã bán hơn 23 triệu bản ở Mỹ và có 47 phiên bản nước ngoài.

Yếu tố khiến bộ truyện này trở nên hấp dẫn đến thế là sự tháo vát của nữ nhân vật chính, Katniss Everdeen. Cô đã tự nguyện thế chỗ em gái trong cuộc chơi bạo lực này. Khi Lionsgate thông báo kế hoạch chuyển thể truyện của Collins thành loạt phim gồm bốn phần, tất cả các diễn viên tuổi từ 14 đến 21 đã hy vọng có được vai diễn Katniss.

Jennifer Lawrence trong vai Katniss Everdeen

Nhưng ngay từ đầu, Gary Ross (Seabiscuit) đã nhắm tới Jennifer Lawrence, người đã nổi danh với vai diễn cứng cáp, dũng cảm trong bộ phim độc lập Winter's Bone, biến cô trở thành nữ diễn viên gần như trẻ tuổi nhất được đề cử giải Oscar hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Tuy thế, Lawrence vẫn thừa nhận đã phải mất vài ngày suy nghĩ trước khi nhận vai. “Tôi đã cần ba ngày để từ biệt cuộc sống của mình. Tôi muốn làm rõ mọi chuyện để đến khi tất cả thay đổi, nó sẽ thay đổi vì tôi đã hiểu tất cả hậu quả và có cái nhìn tích cực về mọi thứ.”

Ngưỡng cửa của sự nổi tiếng thế giới nơi Lawrence đang đứng lúc này cũng là chỗ đã nuốt chửng Stewart khi cô xuất hiện trong loạt phim Twilight, và về nhiều mặt, chính nhân vật Katniss cũng sẽ phải chịu sự nổi tiếng tương tự. Cuộc đời Katniss đã thay đổi hoàn toàn khi em gái cô, Prim, bị chọn tham gia vào Đấu trường sinh tử, một chương trình truyền hình mà 24 thiếu niên tuổi từ 12 đến 18 phải chống chọi và chém giết lẫn nhau trong một đấu trường kín trong khi cả thế giới theo dõi. Katniss thế chỗ em gái và đại diện cho Quận 12 nơi cô sinh sống, cùng với Peeta Mellark (Josh Hutcherson đóng).

Bộ phim cũng là sự phản ánh nỗi ám ảnh của khán giả hiện đại với văn hóa người nổi tiếng và truyền hình thực tế; thêm vào đó là những ý kiến xã hội về sự mất cân bằng kinh tế và khả năng chấp nhận và phớt lờ bạo lực diễn ra hàng ngày. The Hunger Games, như những tác phẩm khoa học viễn tưởng vĩ đại nhất, đã thu hút được người hâm mộ cả nam và nữ và ở khắp các độ tuổi. Ross đã làm việc trực tiếp với nhà văn Collins để đảm bảo bộ phim nắm rõ được không khí và thông điệp của bộ truyện.

Josh Hutcherson và Jennifer Lawrence trong cảnh phim The Hunger Games

Lawrence cho biết, “Điều tôi thích về bộ phim này, khác với nhiều phim khác, là Katniss chỉ quan tâm về việc cô được sống, hay về sau là tập trung vào một cuộc cách mạng, chứ không phải là việc yêu ai.”

Lawrence lớn lên ở Louisville, Kentucky, con út trong một gia đình ba con, bố cô làm nghề xây dựng và mẹ cô quản lý trại hè. Với hoàn cảnh như thế, với cô gái này, theo đuổi nghiệp diễn còn khó hơn việc trở thành vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp. Cô thích xem phim, dù gia đình cô thích phim của John Candy hơn là của Woody Allen. Lawrence dành nhiều thời gian đóng giả làm nhân viên trực điện thoại và cho rằng cô sẽ học đại học, và vào ngành hướng dẫn du lịch. Ở trường, cô chưa bao giờ tìm được môn học ưa thích.

“Tôi luôn cảm thấy mình ngốc hơn bạn bè,” nữ diễn viên nói khi kể lại câu chuyện giáo viên dạy toán đã mắng cô trước cả lớp vì không hiểu bài. “Tôi ghét đi học, ghét ngồi trong nhà, ghét ngồi sau một cái bàn. Trường học như hút hết sức lực của tôi.”

Tất cả thay đổi sau một chuyến đi New York với mẹ. Đây là một câu chuyện có vẻ giờ đã không thể xảy ra – dường như chỉ có thể xảy ra với các cô gái trẻ của thời xửa thời xưa, trước khi tất cả các thanh thiếu niên đều muốn được nổi tiếng. Một nhà nhiếp ảnh của một công ty đại diện tài năng đã chụp được ảnh của Lawrence, mời cô đến vài buổi thử vai và gặp mặt chuyên gia đại diện.

“Tôi còn nhớ, hồi đó ở New York, tôi đọc kịch bản và hoàn toàn hiểu nó. Tôi biết mình sẽ làm được. Họ bắt đầu đưa hợp đồng cho tôi ký ngay và nói với mẹ tôi là tôi rất phù hợp. Cuối cùng thì cũng có người nói tôi hợp với một nghề nào đấy và tôi không muốn từ bỏ,” cô nói.

Lawrence dành những tháng sau đó thuyết phục bố mẹ cho cô trở lại New York vào mùa hè để bắt đầu sự nghiệp diễn xuất. Cô bắt đầu quay một số quảng cáo, một bộ phim truyền hình và vài phim độc lập, gồm The Burning Plain của Guillermo Arriaga và Winter's Bone của Debra Granik. Trong bộ phim thứ hai, cô vào vai Ree Dolly, một cô gái nghèo khó sống ở vùng Ozarks phải mạo hiểm cứu lấy ngôi nhà của gia đình sau khi cha cô trốn khỏi tù.

Jennifer Lawrence trong vai Ree Dolly

“Tôi không biết tôi và các cô gái hoang dã có bản năng làm mẹ thì liên quan gì nhưng tôi có vẻ hay đóng những vai đó,” Lawrence nói đùa. “Kể cả trước Winter’s Bone, bộ phim đầu tiên tôi đóng, Poker House, cũng là một vai chăm sóc các em trong tình huống đen tối khó khăn."

Dù có vẻ thích đóng những vai nghiêm túc khổ sở, ngoài đời, nữ diễn viên này hài hước hơn nhiều.

“Điều buồn cười là ngoài đời Jennifer chẳng giống những vai cô đóng trong phim,” Jodie Foster, người vừa thuê Lawrence đóng phim của cô, The Beaver, nói. “Cô không nghiêm túc lắm. Cô ấy là một cô gái rất bình thường và không bao giờ thôi hài hước. Cô như được sinh ra với ánh mắt nhìn xuyên thấu người khác.”

Dù có tiếng là một ngôi sao tiềm năng, sau Winter's Bone, sự nghiệp của cô không lên cao như mong đợi. Cô gặp nhiều khó khăn nhận những vai diễn nữ tính hơn. Vì thế, để thay đổi hình ảnh của mình, cô đã có một buổi chụp ảnh trong bộ đồ tắm hai mảnh mang tính chiến lược khá lớn cho tạp chí Esquire.

“Ở Hollywood, họ không có chút tưởng tượng gì cả,” cô nói. “Qua Winter's Bone tôi muốn mọi người thấy thực lực của tôi, nhưng nó lại có hiệu quả ngược lại. Người ta cho rằng tôi không thể trở nên nữ tính, quyến rũ.”

Lawrence đã phải chịu nhiều chỉ trích sau mánh khóe thúc đẩy sự nghiệp đó nhưng nó cũng có hiệu quả. “Nhiều người nói, ‘Ôi, cô ấy được khen là diễn viên tốt và bây giờ thì bắt đầu khoe da thịt.’ Nhưng thật ra tôi phải làm thế để tiếp tục có việc. Chính những bức ảnh đó đưa tôi đến với vai diễn trong X-Men,” cô nói. Cô đã xuất hiện trong X-Men: First Class trong vai người biến đổi gen Mystique quyến rũ.

Jennifer Lawrence trong vai Mystique

Với The Hunger Games, Lawrence quay lại hình ảnh “cô gái hoang dã” của mình. Cô và đoàn làm phim đã quya bộ phim suốt mùa hè với lịch quay sáu ngày một tuần trong cái nắng nóng của North Carolina trong khu rừng đầy rắn và gấu. Cô cho biết cô thấy những cảnh hành động khá mệt mỏi nhưng cô thích đóng những cảnh đòi hỏi diễn xuất tâm lý của bộ phim. Hutcherson (The Kids Are All Right) cho biết anh thấy làm việc với Lawrence rất thoải mái và thích sự chân thật của cô. “Khi đóng phim với cô ấy, bạn có thể nhìn vào mắt cô ấy và thấy cô ấy thực sự là nhân vật đó. Không có chút gì gượng gạo,” anh nói.

Ross cũng đồng tình với những nhận xét đó, và ví việc xem cô thử vai như một huấn luyện viên bóng rổ lần đầu được xem Michael Jordan chơi bóng.

“Tôi thật sự không có từ gì tả được,” Ross nói về cảnh thử vai của cô, cảnh Katniss từ biệt em gái. “Thật khó nói rõ. Một màn diễn xuất đầy cảm xúc, mạnh mẽ và thẳng thắn. Cô ấy đang phải tỏ ra mạnh mẽ cho em gái nhưng ẩn sâu dưới đó vẫn là sự mềm yếu, sợ hãi. Cô đã thể hiện tất cả những sắc thái cảm xúc đó, một cách tinh tế, kiểm soát cảm xúc một cách đáng khâm phục.”

Lawrence cho biết cảnh cô thích nhất là cảnh đóng với Stanley Tucci khi Katniss phải được phỏng vấn trước khi vào đấu trường. Cô cho biết rất thích đóng vai đấu khẩu với Tucci, trong vai Caesar Flickerman, một phiên bản tương lai màu mè hơn của Ryan Seacrest, với tóc xanh nước biển và răng sáng lóa.

“Đó là khoảnh khắc Katniss nhận ra cô cũng phải chơi trò chơi này,” Lawrence giải thích.

Stanley Tucci trong vai Caesar Flickerman (trái)

Lawrence cũng hiểu cô phải hòa mình vào cuộc chơi. Hình ảnh cô trên các bảng quảng cáo cả nước và người hâm mộ bộ truyện xếp hàng dài dằng dặc để xem phim, được dự tính sẽ thu về 100 triệu USD ở phòng vé. Nữ diễn viên này cho biết cô rất vui được đóng vai Katniss trong những phần phim tiếp theo khi nhân vật của cô có một vai trò còn mạnh mẽ hơn nữa.

Nhưng cô cũng muốn giữ được sự kết nối với dòng phim độc lập. Cô sẽ xuất hiện cùng Bradley Cooper và Robert De Niro trong The Silver Linings Playbook của David O. Russell, ra mắt vào tháng 11, rồi lại hợp tác với Cooper trong Serena của đạo diễn Đan Mạch Susanne Bier, dựa trên tiểu thuyết của Ron Rash về một đôi vợ chồng mới cưới trong cuộc Đại khủng hoảng.

“Hôm qua Susanne đã email cho tôi và khi thấy tên bà, tôi bắt đầu cười,” cô nói với giọng nhí nhảnh. “Susanne Bier có địa chỉ email của tôi! Tôi rất thích tác phẩm của bà ấy.”

Kể cả khi cả thế giới sẽ dồn mắt vào cô, Lawrence mong rằng gia đình sẽ giúp cô giữ được cuộc sống bình dị. Trước khi bộ phim có buổi chiếu lần đầu vào 12/3, cô phải dọn nhà, mua ga trải giường mới để chuẩn bị cho gia đình đến thăm cô ở Los Angeles. Dù Katniss Everdeen có khiến cô nổi tiếng thế nào, Lawrence cũng không thể trở thành một ngôi sao kiêu ngạo khi vẫn còn bố mẹ và hai anh trai.

“Bạn có thể tưởng tượng là tôi có thể bảo họ, ‘Cứ đi theo trợ lý của con ấy, con nổi tiếng quá rồi!’ không?” cô vừa cười vừa nói. “Nếu cứ dùng câu đó thì có thể lách mọi trách nhiệm. ‘Anh đi ra cửa hàng mua cái này hộ em đi, em không đi được, em nổi tiếng mà. Xin lỗi, hôm nay con không nấu cơm đâu, con nổi tiếng quá.’ Lúc đó ai cũng sẽ nhạo báng tôi mất.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi