Nhân vật & Sự kiện

Trần Pháp Lai cống hiến tất cả cho nghiệp diễn

21/03/2012

Khi người hâm mộ phim truyền hình TVB bắt đầu xem những tập đầu phim Đông Tây Cung Lược, chắc hẳn họ có thể nhận ra rằng Trần Pháp Lai đã dốc hết sức lực của mình cho vai diễn Chung Vô Diệm. Cô đã thoát khỏi hình ảnh cô gái xinh đẹp cả trong và ngoài màn ảnh của mình để đóng vai này. Nữ diễn viên cho biết, cô thường có kỳ vọng rất cao vào bản thân và vì bộ phim, cô đã khiến bản thân trở nên khá căng thẳng. Nhưng sau khi nghỉ diễn một vài tháng, cô đã thực sự hiểu để trở thành một nghệ sĩ thì cần những gì.

Trong tập đầu Đông Tây Cung Lược, ta dường như chỉ thấy đôi lông mày rậm trên khuôn mặt cô. Cô kể về quyết định hóa trang này: “Đây là một hình ảnh Chung Vô Diệm rất thô lỗ vì cô ấy từ trên núi xuống. Tôi không sợ tạo hình xấu xí vì Chung Vô Diệm phải như thế. Cô ta xấu xí, không ai thích cô và đều kỳ thị cô. Thế mới làm nên câu chuyện Chung Vô Diệm."

Trần Pháp Lai trong vai Chung Vô Diệm

Đông Tây Cung Lược là phim hài, Trần Pháp Lai cũng không coi nhẹ vai diễn này. Ví dụ, cô cho biết, vết bớt trên mặt cô được làm theo hình nước Tề cổ đại. Chính nữ diễn viên đã hợp tác với chuyên gia hóa trang để thiết kế nó: “Tôi được đóng góp rất nhiều, và tôi thích như thế. Nó tạo không khí làm việc tốt hơn và cho phép tôi hiểu thêm công việc. Tất nhiên các nhà sản xuất cũng phải duyệt nhưng dù sao tôi cũng có đóng góp. Điều quan trọng hơn là tôi có khả năng trao đổi với đoàn làm phim. Các diễn viên khác và tôi đều muốn tạo ra những trò mới để khiến vai diễn trở nên hấp dẫn hơn.”

Vai hài khó đóng

Lần đầu vào vai diễn khá nặng ký, Trần Pháp Lai cho biết cô cũng khá căng thẳng. Từ tạo hình đến diễn xuất đến lời thoại, cô muốn thuộc lòng tất cả. Lời thoại với ngôn ngữ phim cổ trang cũng gây nhiều phiền toái cho cô á hậu sinh ra ở Mỹ này.

“Ngoài việc phát âm được lời thoại, tôi còn phải diễn xuất và diễn tả nhân vật. Trước kia, với vai nhỏ hơn, tôi không suy nghĩ nhiều đến thế. Nhưng lần này tôi thực sự phải tìm hiểu và suy nghĩ về nhân vật của mình.”

Cô cho biết những người bạn diễn quanh cô cũng giúp đỡ rất nhiều. “Nguyễn Triệu Trường thật sự rất giỏi. Anh ấy nói tiếng Hoa rất giỏi và viết chữ đẹp. Nhiều khi tôi cũng phải hỏi đạo diễn và biên kịch, có khi là lúc nửa đêm. Trong kịch bản của tôi, tôi viết đầy những chú thích về cách phát âm. Tôi cũng phải học ý nghĩa của thành ngữ thì mới nhớ được chúng, nếu không hiểu thì chúng chẳng có nghĩa lý gì cả.”

Trần Pháp Lai cho biết, nửa đầu của bộ phim sẽ nhẹ nhàng hài hước nhưng trong nửa sau, câu chuyện sẽ là một vở bi hài kịch. “Khi đóng phim hài, bạn phải tập trung rất nhiều, quên đi bản thân. Tôi cảm thấy quay phần cuối của bộ phim rất khó khăn vì các diễn viên thay đổi hồn xác cho nhau. Câu chuyện thì hài hước nhưng việc diễn xuất thì khó. Những tính cách, tâm tư của các nhân vật bị đảo lộn hết. Diễn viên phải rất tập trung nếu không bạn sẽ chỉ thể hiện được bản thân.”

Áp lực sự nghiệp

Vào năm 2005, Trần Pháp Lai tham gia cuộc thi Hoa hậu người Hoa Quốc tế, và đạt giải Á hậu 2. Sau đó, cô gia nhập TVB và chuyển sang diễn xuất. Trong những năm gần đây, cô luôn có kỳ vọng cao đối với bản thân, làm việc cật lực để tiến lên trong công việc. “Tôi kỳ vọng nhiều nhưng điều đó không có nghĩa là tôi làm được hết. Tôi có nhiều ý tưởng nhưng nhiều khi không có đủ tự tin để làm.”

Những kỳ vọng cho bản thân đã tạo cho cô rất nhiều áp lực. Cô cho biết, có những lúc khi đang trang điểm, cả người cô trở nên đông cứng, đau nhói. Có một lần khi đang diễn xuất trơn tru, cô bỗng quên hết lời thoại. Cô nói giờ cô đã vượt qua thời điểm đó, nhưng đó là thời điểm đáng sợ. “Tôi không thể hiểu được bệnh này của tôi xuất phát từ đâu. Nhưng tôi nghĩ nó ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm trí tôi rất nhiều. Từ nhỏ tôi đã ốm yến và thêm mệt mỏi và áp lực, tôi không thể chống cự được. Nhưng lúc đó tôi không thể dừng lại, chỉ có thể tiếp tục.”

Năm ngoái, cô đã nghỉ diễn một tháng để suy nghĩ. “Giờ tôi đã hiểu trở thành nghệ sĩ là phải thế nào. Tôi không thể ép bản thân quá nhiều, phải giữ được tâm trí mình cân bằng, tự tin và sẵn sàng cho công việc. Bạn không thể tạo áp lực cho bản thân rồi trở nên ức chế, muốn thoát khỏi cong việc, như thế bạn sẽ không làm được việc này. Khi đó diễn xuất không thể thật và chỉ cần một ánh mắt thôi là có thể làm hỏng vai diễn.”

Đào tạo cá nhân

Trần Pháp Lai giờ đã hiểu cô cần hướng tới chất lượng chứ không phải số lượng, vì thế nguyện sẽ chăm sóc bản thân hơn. “Khuôn mặt và cơ thể tôi là thứ giúp tôi có được việc làm vì thế tôi phải bảo vệ chúng. Năm ngoái tôi đóng tận 100 tập phim, thế là quá nhiều! TVB làm việc rất hăng say và tôi muốn cống hiến tất cả thế nên không hề cho bản thân thời gian nghỉ ngơi. Ốm một trận tôi mới hiểu ra, tôi cần thả lỏng một chút, quan sát người xung quanh thay đổi thái độ. Trước kia tôi nghĩ sự nghiệp là trên hết và không cần thời gian cho bản thân. Giờ tôi phải cho bản thân thời gian nghỉ ngơi, ra ngoài tìm hiểu những chỗ khác. Tôi không sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông, và lại không biết người ở đây sống và làm việc thế nào, thì làm sao tôi nhập vai người Hồng Kông được?”

Cô cho biết giờ đây có nhiều thứ cô phải học hỏi. “Tất cả đều liên quan tới tạo một cuộc sống điều độ cho bản thân, và tự mình phải làm. Người quản lý của tôi sẽ không bảo tôi là phải ra ngoài nhiều hơn hay đọc sách nhiều hơn, thế nên bản thân tôi phải tự bắt mình làm. Tôi rất thích xem phim truyền hình nước ngoài, đến mức nhiều người trêu rằng tôi đóng phim ban ngày và xem phim buổi tối. Nhưng làm thế tôi cũng học được nhiều điều.”

Một cách giảm áp lực cũng là nói chuyện với nhiều người. Trước kia cô quen với việc tự lập, độc lập, nhưng giờ cô mở lòng chia sẻ nhiều hơn. “Nhiều vấn đề khi nghĩ một mình tôi cảm thấy thật lớn và khó đối mặt, nhưng khi chia sẻ với bạn bè, gia đình, quản lý, họ có thể cho tôi lời khuyên. Tôi phải tin tưởng người khác và cho phép họ hiểu và hướng dẫn tôi trong cuộc sống.”

Giờ đây, Trần Pháp Lai muốn nâng diễn xuất của mình lên tầm cao hơn và đang nỗ lực đọc nhiều sách. “Tôi tìm được rất nhiều tài liệu, phần lớn từ nước ngoài, và nhiều thứ rất tuyệt, cho tôi những thông tin và lời khuyên tôi cần. Nếu cứ cố gắng một hai năm nữa, tôi nghĩ tôi sẽ tiến bộ. Vào tháng 5 tôi sẽ quay bộ phim mới và cũng đang lên kế hoạch ra mắt album đầu tay!”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asian Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi