Nhân vật & Sự kiện

Nhà sản xuất phim Trương Gia Chấn: Người đàn ông phía sau ngai vàng

07/03/2012

Trương Gia Chấn thường được biết đến như “nhà sản xuất của Ngô Vũ Sâm” bởi ông giúp đỡ người bạn cũ của mình thực hiện Face/Off, Mission: Impossible 2Xích Bích hoành tráng - nhưng Trương Gia Chấn còn hơn thế.

Rất hiếm người bỏ ra nhiều công sức như người đàn ông 63 tuổi này để quảng bá các nhà làm phim Trung Quốc ra nước ngoài.

Trương Gia Chấn đã giúp những nhà làm phim Trung Quốc tiến vào Hollywood,
như Ngô Vũ Sâm, đạo diễn của
Face/Off; cùng các diễn viên Hồng Kông
Dương Tử Quỳnh và Châu Nhuận Phát.
[Ảnh: Jiang Dong/ China Daily]

Trước khi Ngô Vũ Sâm bán nhà và trở thành đạo diễn Hồng Kông đầu tiên chỉ đạo phim Hollywood vào năm 1993, Trương Gia Chấn giúp Châu Nhuận Phát tìm kiếm khán giả Mỹ.

Năm 1991, Trương Gia Chấn giới thiệu sáu bộ phim của Châu Nhuận Phát tại Chicago, Boston, New York và London.

Ngôi sao của Ngọa hổ tàng long là tên tuổi nổi tiếng tại Hồng Kông ở thời điểm đó, nhưng anh không nghĩ mình sẽ có khán giả tại Mỹ, ngoài những người già tại phố Trung Hoa ở đất nước này.

Nhưng Trương Gia Chấn tự tin hơn: “Châu Nhuận Phát ở độ tuổi 30, độ tuổi đỉnh cao của bản thân. Tôi đã quyết định cho khán giả Mỹ thấy rằng tại châu Á chúng ta cũng có những diễn viên xuất sắc, đa tài.”

Nhờ có những năm tháng tại trường điện ảnh của Đại học New York và nhiều hãng phim Hồng Kông khác, Trương Gia Chấn đã xoay sở để mời các nhà báo, nhà phê bình và nhà sản xuất đến buổi công chiếu.

Con người thông minh này đã lần đầu tiên mở cánh cửa cho Châu Nhuận Phát tiến vào Hollywood, nơi anh diễn chính trong ba bộ phim và sau đó góp mặt trong thành công lớn Ngọa hổ tàng long của Lý An.

Dương Tử Quỳnh và Châu Nhuận Phát trong Ngọa hổ tàng long

Trương Gia Chấn hỗ trợ Dương Tử Quỳnh, nữ diễn viên vào vai Aung San Suu Kyi trong The Lady, khi cô bắt đầu sự nghiệp tại Hollywood.

Ông giới thiệu Dương Tử Quỳnh tới các nhà sản xuất phim về James Bond Tomorrow Never Dies, người đã “quá ấn tượng với sự hóm hỉnh và thông minh của cô” đến mức họ thay thế một nhân vật nam thành vai nữ cho cô.

"Nếu bạn nghĩ Dương Tử Quỳnh mềm yếu như Du Tú Liên, vai diễn của cô trong Ngọa hổ tàng long, bạn đã lầm to," Trương Gia Chấn nói, cười. "Cô rất hoạt bát và vui vẻ. Tôi thường nghĩ cô nên làm phim hài."

Nhưng Trương Gia Chấn thất vọng khi cả Châu Nhuận Phát lẫn Dương Tử Quỳnh đều không tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp tại Hollywood của mình mặc dù có khởi đầu đầy hứa hẹn.

Tiếng Anh của Châu Nhuận Phát không được tốt, vì vậy anh chủ yếu được đề nghị phim hành động, nhưng đây không phải thể loại yêu thích hay sở trường của anh. Vai diễn xuất sắc nhất mà anh nhận được tại Hollywood, Trương Gia Chấn tin rằng, là vua Thái Lan trong Anna and the King, người không nói thạo tiếng Anh và có một câu chuyện riêng đầy hứa hẹn.

Dương Tử Quỳnh nói tiếng Anh trôi chảy và nhận được những đề nghị tuyệt vời, như vai Seraph trong hai phần nối tiếp của The Matrix. Nhưng theo Trương Gia Chấn, cô từ chối tất cả để bảo vệ mối quan hệ với bạn trai tại thời điểm đó.

"Diễn viên châu Á thường bị rập khuôn chỉ là những ngôi sao võ thuật,” Trương Gia Chấn nói. “Nhưng đôi lúc lý do cá nhân, thời cơ và vận may cũng là vấn đề.”

Trương Gia Chấn và Ngô Vũ Sâm

Vụ đầu cơ thành công nhất tại Hollywood của Trương Gia Chấn là hợp tác với Ngô Vũ Sâm, người bạn 30 năm của ông.

Năm 1992, Ngô Vũ Sâm xây dựng tên tuổi qua sự “bạo lực một cách thanh nhã” trong phim, như Bản sắc anh hùngĐiệp huyết song hùng, và trong một tuần ông nhận được 50 đề nghị công việc tiếp theo cùng thể loại. Thay vào đó, ông muốn thử thứ mới mẻ, ví dụ như áp dụng nhiều hơn phương pháp của phương Tây vào việc đạo diễn phim.

Trương Gia Chấn tìm cho Ngô Vũ Sâm một giáo viên tiếng Anh trước khi họ bắt đầu đến Hollywood. Trong sáu tháng, Ngô Vũ Sâm học tiếng Anh hai tiếng mỗi ngày, sáu ngày trong tuần.

"Anh là đạo diễn chăm chỉ nhất tôi từng gặp, " Trương Gia Chấn nói.

Nhưng tiếng Anh không phải thứ duy nhất Ngô Vũ Sâm phải học. Nổi tiếng ở châu Á, nhưng ông vẫn chỉ là một tân binh tại Hollywood.

Khi chỉ đạo Hard Target vào năm 1993, ông không có tiếng nói cuối cùng về kịch bản và chỉnh sửa.

Thực quyền trong vai trò đạo diễn của ông, theo Trương Gia Chấn, được gây dựng dần dần. Thành công lớn năm 1997 Face/Off, với sự góp mặt của John Travolta và Nicolas Cage, là bước ngoặt.

Ngô Vũ Sâm muốn vai của Travolta nhận nuôi con của Cage ở cuối phim, nhưng ý kiến này đã bị khước từ, bởi xưởng phim nghĩ một người hùng không nên nhận nuôi đứa con của kẻ ác. Tuy nhiên, trong buổi chiếu thử nghiệm, hầu hết khán giả đã hỏi tại sao Travolta không nhận nuôi cậu bé. Rốt cuộc, xưởng phim đã giữ lại kết thúc của Ngô Vũ Sâm cho bản cuối cùng.

Sau Face/Off, Ngô Vũ Sâm có cơ nghiệp trong dòng phim chính tại Mỹ và có tiếng nói quyết định về kịch bản, dàn diễn viên và chỉnh sửa. Tuy nhiên, Trương Gia Chấn nói Ngô Vũ Sâm chưa bao giờ hoàn toàn thuộc về đất nước và văn hóa này.

"Anh ấy xem chương trình truyền hình Trung Quốc tại căn hộ ở New York của mình," Trương Gia Chấn nói.

Ngô Vũ Sâm nhận được nhiều kịch bản, nhưng hầu hết cùng thể loại với Mission: Impossible hoặc Face/Off. Ông không muốn lặp lại chính mình.

Thêm vào đó, ông đã chán việc quản lý và biên tập của những hãng lớn.

"Nhân viên của xưởng phim có thể đã học kế toán hoặc luật tại đại học, thay vì làm phim, nhưng họ muốn có tiếng nói để bao biện cho số tiền mình kiếm được," Trương Gia Chấn nói.

Tại thời điểm đó, Ngô Vũ Sâm biết được những đạo diễn như Trương Nghệ Mưu và Lý An đang thực hiện những bộ phim Trung Quốc. Ông không thể chờ lâu hơn nữa để đạo diễn một câu chuyện Trung Quốc đã ám ảnh ông nhiều năm – câu chuyện về Tam Quốc (năm 220-280 sau Công nguyên).

Ngô Vũ Sâm muốn giải thích cốt truyện theo cách của riêng mình, miêu tả tình huynh đệ của những anh hùng thời loạn. Ông cố thuyết phục Trương Gia Chấn quay lại Trung Quốc để tìm nhà đầu tư.

Nhưng Trương Gia Chấn không thích cốt truyện. Ông tin rằng nó giả tạo, bởi thực tế là họ thực sự tìm cách giết lẫn nhau.

Tuy nhiên, Ngô Vũ Sâm biết cách thuyết phục bạn mình, mời Trương Gia Chấn cùng một người bạn khác, mà ông đề nghị trở thành nhà sản xuất cho mình, đến ăn tối.

"Anh ấy cố gắng chọc tức tôi, bởi ai cũng biết tôi là nhà sản xuất của Ngô Vũ Sâm, không thể là ai khác. Dù sao thì tôi cũng quyết định thực hiện bộ phim đó."

Trương Gia Chấn bay đến Bắc Kinh, nơi ông “không biết một ai theo đúng nghĩa đen.” Ông thất vọng cho đến khi một người bạn giới thiệu ông với Đổng Bình, chủ tịch Beijing Poly-huayi Media. Đổng Bình yêu thích câu chuyện trong Tam Quốc và muốn đầu tư vào bộ phim.

Những nỗ lực của họ đưa đến tác phẩm đề tài chiến tranh có một không hai Xích Bích, bộ phim đắt giá nhất Trung Quốc khi đó với 80 triệu đôla, gồm 1 triệu đôla tiền riêng của Ngô Vũ Sâm.

Hai phần của bộ phim này thu về 100 triệu đôla trong nước, nhưng khi phát hành tại Bắc Mỹ thành một phim, chỉ đưa về 620.000 đôla.

"Thích hay không thì võ thuật vẫn là thể loại an toàn nhất cho điện ảnh Trung Quốc khi phân phối toàn cầu," Trương Gia Chấn nói. "Cho tới thời điểm này, những phim Trung Quốc đạt doanh thu cao nhất tại Bắc Mỹ là Ngọa hổ tàng longAnh hùng."

Tuy nhiên, bộ đôi này lần tới sẽ không chơi bài an toàn nữa. Vào tháng 3 tới, họ sẽ bắt đầu quay một "Titanic của Trung Quốc", câu chuyện tình yêu lấy bối cảnh năm 1949, năm Trương Gia Chấn ra đời và Công hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập.

Dựa trên một sự kiện có thật, câu chuyện xoay quanh một con tàu tên Thái Bình, đụng vào một tàu khác và chìm không lâu sau khi rời Thượng Hải đến Đài Loan. Hàng nghìn hành khách thiệt mạng.

Đó sẽ là “chuyện tình của người Trung Quốc,” Trương Gia Chấn nói. Chương Tử Di sẽ góp mặt trong bộ phim.

Một phim bom tấn khác họ đang lên kế hoạch là về đội Phi Hổ, những phi công chiến đấu của Trung Quốc và Mỹ trong Thế chiến thứ hai.

Trương Gia Chấn không đồng ý với Ngô Vũ Sâm ở mọi điểm. Ông và nhà biên kịch khác hoàn thành kịch bản cho câu chuyện năm 1949 còn Ngô Vũ Sâm viết lại kịch bản tới lần thứ 15.

Và, với vai trò một nhà sản xuất, thực sự ông thích hệ thống Hollywood hơn, nơi có sự rõ ràng về việc ai làm việc gì trong bao lâu, tốn bao nhiêu tiền mỗi ngày, trong khi tại Đại lục và Hồng Kông, những việc như vậy sẽ linh hoạt hơn nhưng cũng lộn xộn hơn.

Nhưng họ đã sánh vai hàng thập kỷ tại Hồng Kông, Hollywood và Bắc Kinh.

"Anh ấy là một đạo diễn giỏi. Nếu không, tôi sẽ không ở lại," Trương Gia Chấn nói.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi