Nhân vật & Sự kiện

Phân tích về cuộc chiến truyền hình ở Hồng Kông năm 2012

19/03/2012

Phần cuối: Cái nhìn toàn diện về chiến lược và thủ đoạn của mỗi công ty: NowTV và i-Cable

>>> Phần I: Sự dịch chuyển nghệ sĩ và các tài năng phía sau màn ảnh
>>> Phần II: Cái nhìn toàn diện về chiến lược và thủ đoạn của mỗi công ty: CITY TELECOM (CTI)

NowTV

Người đứng đầu: Hà Lệ Toàn

Xuất thân của người đứng đầu: Giữ hai cương vị tại Now TV: giám đốc điều hành truyền hình và truyền thông mới, đồng thời là giám đốc sản xuất; cựu giám đốc bộ phận chương trình tạp kỹ/ ngoài phim truyền hình của TVB. Ông có địa vị cao trong ngành giải trí và quan hệ tốt với cán bộ cấp cao của hầu hết các công ty ghi âm Hồng Kông cũng như các hội từ thiện. Ông giỏi phát triển các chương trình ca nhạc và tạp kỹ được yêu thích – ở TVB, ông là người đã tạo ra chương trình trò chơi “vàng” dài kỳ “Super Trio”.

Người đứng đầu NowTV, ông Hà Lệ Toàn (trái)

Chiến lược tổng thể: Tiến lên từ từ, chậm rãi, cẩn trọng từng đường đi nước bước, tập trung chủ yếu vào các chương trình ca nhạc và tạp kỹ.

Lợi thế: Các nhà sản xuất “vàng” (Lưu Gia Hào và Mai Tiểu Thanh) gia nhập công ty và sẽ tuyển mộ nghệ sĩ theo kịch bản; hợp tác với đài truyền hình Hồ Nam ở Trung Quốc để thâm nhập thị trường Đại lục, kéo theo nhiều ca sĩ nổi tiếng ủng hộ chương trình ca nhạc của họ; công nghệ truyền phát sóng đưa NowTV vào thế có lợi.

Bất lợi: Hiện giờ không nhiều nghệ sĩ “nổi tiếng” ký hợp đồng với họ; Lưu Gia Hào và Mai Tiểu Thanh chưa chính thức bắt đầu làm việc; phim truyền hình là “mảng trắng”.

Chiến lược 1: Tạo ra dòng “phim truyền hình” hoàn toàn mới; tuyển mộ các nghệ sĩ theo kịch bản phù hợp

NowTV thực sự đã làm được nhiều việc trong khâu chuẩn bị ở hậu trường trong khi chờ đợi cấp giấy phép truyền hình miễn phí mới. Bước đầu tiên là chiêu mộ cựu giám đốc bộ phận chương trình tạp kỹ của TVB Hà Lệ Toàn gia nhập NowTV và tập trung vào việc tạo ra các chương trình ca nhạc, tạp kỹ chất lượng. Tiếp đó, hai vợ chồng nhà sản xuất “vàng” của TVB Lưu Gia Hào và Mai Tiểu Thanh, gia nhập vào tháng tiếp sau, sẽ tập trung phát triển dòng phim truyền hình hoàn toàn mới của hãng. Ngoài ra, các cựu nghệ sĩ TVB Lâm Bảo Di và Vương Hỷ đã ký hợp đồng với công ty quản lý ATN (công ty do NowTV, nhà sản xuất Trương Gia Chấn và Tong’s Entertainment đồng sở hữu), họ sẽ chú trọng thực hiện các bộ phim cho kênh truyền hình miễn phí mới của NowTV và dẫn các chương trình đặc biệt. Cuối cùng, thiên tử của TVB, ca sĩ Lý Khắc Cần đã ký hợp đồng dẫn chương trình truyền hình trực tiếp giải vô địch bóng đá châu Âu 2012 với NowTV.

Công ty thực hiện chiến lược từng bước một, tiến hành liên tục, tạo ra sự phát triển vững chắc. Phương pháp trầm lắng, ít gây chú ý, song có vẻ nhộn nhịp chuẩn bị cho sự ra mắt kênh truyền hình mới.

Phóng viên ND Daily đã phỏng vấn giám đốc đương nhiệm về truyền hình và truyền thông mới của NowTV Hà Lệ Toàn, ông hào hứng tiết lộ rằng các nhà sản xuất “vàng” Lưu Gia Hào và Mai Tiểu Thanh sẽ chính thức bắt đầu làm việc tại NowTV vào tháng 4 tới và sẽ tập trung chuẩn bị cho bộ phim truyền hình đầu tay của hãng. Nhìn vào nhóm nghệ sĩ hiện tại của NowTV, có vẻ không có nhiều ngôi sao “nổi tiếng” ngoài Lâm Bảo Di và Vương Hỷ, những người sẽ tập trung đóng phim và dẫn chương trình tạp kỹ cho kênh truyền hình miễn phí mới của NowTV, Hoàng Uyển Mạn, Lương Vinh Trung và Vương Hiền Chí cũng sẽ làm người dẫn chương trình “thường xuyên” cho hãng.

Về việc thiếu nghệ sĩ, Hà Lệ Toàn cho biết ông lo lắng không ít: “Hiện tại, chúng tôi không có nghệ sĩ đã ký hợp đồng nào – chúng tôi sẽ tìm kiếm các nghệ sĩ cho phim truyền hình theo kịch bản bản phù hợp. Vì chúng tôi thấy có nhiều nghệ sĩ tài năng, chúng tôi không muốn giới hạn họ bằng một bản hợp đồng. Ngày nay, phương pháp đã khác – nhiều nghệ sĩ tự do lựa chọn phát triển sự nghiệp ở Đại lục và có lẽ không sẵn sàng ràng buộc bản thân với chúng tôi theo hợp đồng. Tôi nên cho họ cơ hội tiếp tục phát triển ở Đại lục thì tốt hơn.”

Chiến lược của Hà Lệ Toàn rõ ràng khác với việc nẫng tay trên ồn ào, mang tính gây chiến của Vương Duy Cơ – thực ra, ông Hà cực lực phản đối việc đơn phương nẫng tay trên đó: “Ấy là chơi xấu, cạnh tranh không lành mạnh. Chúng tôi thích cạnh tranh “thân thiện” hơn và giành chiến thắng nhờ sự sáng tạo.”

Chiến lược 2: Hợp tác với Đại lục về các chương trình ca nhạc, tạp kỹ

Mango Channel, kênh hợp tác giữa NowTV với Đài truyền hình Hồ Nam

Bắt đầu từ tháng 3, NowTV sẽ có một loạt chương trình nhằm “đấu lại” TVB và Vương Duy Cơ. Đầu năm nay, họ đã được sự ủng hộ của các nghệ sĩ nổi tiếng như Lâm Ức Liên, Tô Vĩnh Khang, Tạ An Kỳ, Trương Kính Hiên, Lý Khắc Cần,… cùng tham dự một buổi hòa nhạc mừng kênh truyền hình Mango Channel của NowTv chính thức lên sóng. Thực ra, chương trình ca nhạc, tạp kỹ luôn là sở trường của Hà Lệ Toàn và đây sẽ tiếp tục là “vũ khí” mạnh nhất của NowTV trước thềm cuộc chiến sắp tới. “Năm nay, chúng tôi cũng sẽ tổ chức một cuộc thi ca hát quy mô lớn; ngoài ra, chúng tôi sẽ hợp tác với một đài truyền hình Đại lục nhằm tăng sự hiện diện của mình ở Đại lục, điều này sẽ tự động thu hút sự ủng hộ của nhiều ca sĩ.”

Cuối năm nay, NowTV bắt đầu hợp tác với Đài truyền hình Hồ Nam, chia sẻ các chương trình truyền hình, đồng thời lên sóng kênh Mango Channel của NowTV: xuất hiện trên Mango Channel sẽ gần như tương đương với xuất hiện trên truyền hình Hồ Nam – điều này sẽ cho các ca sĩ Hồng Kông có thêm dịp quảng bá ở Đại lục, thu hút mạnh mẽ nhiều ca sĩ, nhất là những người muốn thâm nhập thị trường Đại lục. Hà Lệ Toàn phát biểu: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm đối tác ở Đại lục, mục tiêu của chúng tôi trong tương lai là giới thiệu các chương trình chất lượng cao của NowTV vào thị trường Đại lục.”

Chiến lược 3: Tiên phong trong sự phát triển truyền thông mới

Cả ba công ty được cấp giấy phép truyền hình miễn phí đều có những điểm mạnh độc đáo và lợi thế riêng. Bất chấp phương pháp ồn ào của City Telecom, các chuyên gia tin rằng khi nói tới “phần cứng”, CTI chắc chắn sẽ thua NowTV và i-Cable.

Bàn về chiến lược của họ trong cuộc chiến sắp tới, Hà Lệ Toàn bày tỏ rằng một trong những lĩnh vực mà NowTV tự tin nhất là đi tiên phong trong công nghệ truyền thông mới: “Chúng tôi là đài truyền hình duy nhất ở Hồng Kông có khả năng truyền phát sóng bốn trong một, sử dụng Internet, công nghệ điện thoại, băng thông rộng và truyền hình – truyền thông mới chắc chắn sẽ trở thành xu hướng chủ đạo của truyền hình trong tương lai.”

i-Cable Communications

Vì i-Cable lại một lần nữa có được quyền phát sóng Olympics (Olympics mùa hè năm nay được tổ chức tại London), đây sẽ là “vũ khí” chính năm nay trong cuộc chiến của đài truyền hình miễn phí này. Sau tất cả những tranh cãi về quyền phát sóng Olympics từ bốn năm trước cũng như bất đồng về việc băng hình Olympic được các đài truyền hình khác phát sóng hai năm trước, tiếp tục những tranh giành này năm nay sẽ chỉ khiến khán giả chịu tổn thất.

Rõ ràng là lần này, i-Cable định tận dụng thời cơ “buộc” chính quyền cấp giấy phép truyền hình miễn phí cho họ trước khi Olympics khai mạc. Nếu không được cấp giấy phép kịp thời, i-Cable có lý do hợp lệ để không phải chịu trách nhiệm về việc khán giả một lần nữa không được xem phát sóng Olympics, rốt cuộc, i-Cable đã chuẩn bị xong xuôi đâu vào đấy, thế nên bước cuối cùng là chờ chính quyền cấp giấy phép. Nếu điều đó xảy ra, chắc chắn sẽ có phản ứng của công chúng Hồng Kông – điều chỉ làm đau đầu nhà chức trách. Tất nhiên, nếu chính quyền có thể cấp giấy phép kịp thời gian Olympics, vẫn có “xung đột” giữa các đài truyền hình, vì i-Cable có thể phát sóng Olympics trên kênh truyền hình miễn phí của họ, cũng có nghĩa là họ không cần gửi các đoạn băng hình cho TVB và ATV phát sóng như trước.

Để kết thúc loạt bài về cuộc chiến truyền hình có khả năng xảy ra ở Hồng Kông, ND Daily News giới thiệu một cách nhìn khác từ cựu Tổng giám đốc điều hành TVB Trần Chí Vân. Ngày 29/2 vừa qua là ngày làm việc cuối cùng của ông Trần Chí Vân ở TVB và phóng viên ND Daily News đã có cuộc tiếp xúc với nhân vật quan trọng này.

Theo ông Trần Chí Vân, việc tăng số lượng nhà đài miễn phí không tương đương với việc tăng chất lượng chương trình truyền hình. Ông Trần Chí Vân nói, "Tôi nghĩ rằng chính quyền nên nghĩ tới điều này, mở cửa thị trường còn quan trọng hơn, chẳng hạn, để thâm nhập thị trường Đại lục, như thế ngành truyền hình Hồng Kông có cơ hội thâm nhập giờ vàng ở Đại lục."

Theo ông Trần Chí Vân, "Nhiều nhà đài hơn thì mỗi nhà đều có thế mạnh riêng. Thế mạnh lớn nhất của TVB là cơ chế và quy trình sản xuất hoàn hảo. (...) Tôi tin rằng TVB sẽ không yếu kém, tôi nghĩ tình hình của ATV khó khăn hơn."

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asian Fanatics (dịch từ ND Daily News)


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi