Nhân vật & Sự kiện

Phân tích về cuộc chiến truyền hình ở Hồng Kông năm 2012

13/03/2012

Phần I: Sự dịch chuyển nghệ sĩ và các tài năng phía sau màn ảnh

>>> Phần II: Cái nhìn toàn diện về chiến lược và thủ đoạn của mỗi công ty: CITY TELECOM (CTI)
>>> Phần cuối: Cái nhìn toàn diện về chiến lược và thủ đoạn của mỗi công ty: NowTV và i-Cable

● Dưới đây là bài đầu tiên trong loạt bài chuyên đề đặc biệt về Cuộc chiến truyền hình 2012 ở Hồng Kông được đăng trên ND Daily News. Các phần tiếp theo Quái vật Điện ảnh sẽ chuyển ngữ và lần lượt đăng tải.

● Loạt bài này giả định rằng bạn đọc đã có hiểu biết căn bản về ngành công nghiệp truyền hình của Hồng Kông. Để giúp bạn đọc nắm bắt được tốt nhất loạt bài này, sau đây là một số thông tin nền:

* Các đài truyền hình miễn phí tại Hồng Kông hiện nay: Television Broadcasts Limited (TVB) và Asia Television Limited (ATV)

* Ba đài truyền hình miễn phí sẽ được cấp phép trong năm nay (2012) thuộc về những công ty sau:

- City Telecom (CTI), thuộc quyền sở hữu của doanh nhân Vương Duy Cơ

- Fantastic Television, thuộc i-Cable Communications (truyền hình cáp lâu đời nhất Hồng Kông)

- HK Television Entertainment Company (HKTVE), thuộc công ty truyền thông PCCW (cũng là chủ sở hữu NowTV)


Khi một quyền lực mới xuất hiện, không tránh khỏi diễn ra các nỗ lực trong công tác tuyển dụng nhằm chuẩn bị và nhắm đến việc tạo ra tác động lớn nhất.

Với ngoại lệ i-Cable, vẫn khá im ắng về kế hoạch phát sóng miễn phí của họ, cả CTI và NowTV đều đã bắt đầu ‘chiêu binh mãi mã’ từ năm ngoái, thi triển đủ loại chiến thuật như sử dụng sức hấp dẫn của ‘mạnh về tiền’ (CTI) hoặc thẻ ‘thân hữu’ (NowTV) để ‘tuyển mộ’ một số lượng lớn diễn viên của TVB cũng như đội ngũ phía sau màn ảnh. Với vị thế "Vua" truyền hình bao thập kỷ nay bị đe dọa dữ dội từ các đối thủ cạnh tranh mới, TVB đã ‘đánh trả’ bằng cách khẩn trương tìm kiếm ứng viên thích hợp để điền vào chỗ trống do bị mất người.

Kể từ giờ trở đi, “truyền thống” diễn viên truyền hình Hồng Kông nếu không thuộc về TVB thì là thuộc ATV sẽ được viết lại và ‘màn trình diễn’ phô trương hết tất cả tài sản cùng lúc [ví dụ: cho toàn bộ diễn viên của đài xuất hiện để ủng hộ một sự kiện nào đó] sẽ không có là ‘đặc quyền’ chỉ có ở TVB. Mặc dù một sự thay đổi ‘đáng kể’ về quyền lực [ví dụ: cấp phép truyền hình miễn phí] vẫn chưa thực sự xảy ra, chúng ta đã bắt đầu chứng kiến một sự ‘chuyển dịch’ lớn nhân tài cả trước màn ảnh (diễn viên) lẫn sau mành ảnh (nhà sản xuất và biên kịch).

Dưới đây là một cái nhìn về ‘đấu trường’ sắp diễn ra:

ASIA TELEVISION (ATV)

Đại bản doanh: Đại Bộ

Lãnh đạo công ty:

- Vương Chính – Nhà đầu tư
- Thịnh Phẩm Nho – Giám đốc điều hành

'Nhiếp chính’ hậu trường:

- Diệp Gia Bảo -- Phó giám đốc
- Cam Quốc Lượng – Tư vấn chiến lược [kiêm dẫn một số chương trình đặc biệt của ATV 100 Celebrities(Á Thị Bách nhân)]

Dàn nghệ sĩ mặt tiền:

Trần Khải Thái và Lâm Vỹ Thần

> Bảo Khởi Tịnh, Lê Yến San, Lâm Vỹ Thần – tiếp tục ở lại ATV, tập trung vào việc dẫn các chương trình tạp kỹ và ‘phong cách sống’ liên quan đến ẩm thực, thời trang, trào lưu, v.v...

> Trần Khải Thái, Chu Tuệ San – các diễn viên kỳ cựu của ATV từng rời đi nhưng đã trở về làm ‘trụ cột’ cho đài.

> Cao Chí Sâm đạo diễn/nhà sản xuất phim, truyền hình nổi tiếng Hồng Kông.

.***.

i-Cable Communications

Đại bản doanh: Thuyên Loan

Lãnh đạo công ty: Ngô Thiên Hải – Chủ tịch & CEO

'Nhiếp chính' hậu trường:

- Triệu Ứng Xuân – Giám đốc điều hành phụ trách chương trình mới
- Tằng Triển Chương – Giám đốc điều hành phụ trách chương trình giải trí.

.***.

City Telecom (CTI)

Đại bản doanh: Quỳ Dũng (Tân Giới), Tương Quân Áo
Lãnh đạo công ty: Vương Duy Cơ -- Chủ tịch

‘Nhiếp chính’ hậu trường:

> Lưu Thái Vân – cựu biên kịch 'vàng' của TVB (tác giả kịch bản Tòa án lương tâm)

> Tô Vạn Thông – cựu đạo diễn cao cấp của TVB (Tiềm hành truy kích)

> Đặng Uyển Mị – cựu sản xuất các chương trình tạp kỹ của TVB

> Trương Hoa Tiêu – cựu biên kịch 'vàng' của TVB (Sóng gió gia tộc, Sức mạnh tình thân, Xứng danh tài nữ, Nghĩa hải hào tình, v.v...)

Dàn nghệ sĩ mặt tiền:

Huỳnh Nhật Hoa và Lưu Ngọc Thúy

> Huỳnh Nhật Hoa – được giới truyền thông gán cho danh hiệu ‘Anh cả của CTI’ tại lễ động thổ tòa nhà CTI; ký hợp đồng theo từng loạt phim với CTI, chuẩn bị đóng một phim điều tra hình sự giả tưởng, có khả năng đóng cùng với con gái 21 tuồi Huỳnh Chỉ Tình.

> Trương Mạn Ngọc – ‘bị thay’ trong một số xuất phẩm lớn của TVB là Đại thái giám (The Great Eunuch) và Lữ Hậu truyền kỳ vì vấn đề hợp đồng; đã hứa bằng lời sẽ quay một phim bộ cho CTI trong nửa cuối năm nay.

> Liêu Bích Nhi – rời TVB sau khi bị ‘vứt xó’; ký hợp đồng quản lý với một công ty mà Vương Duy Cơ đầu tư.

> Lâm Văn Long – cựu tiểu sinh TVB; ký hợp đồng quản lý hai năm với CTI.

> Mã Đức Chung – phim bộ cuối cùng tại TVB Biệt đội Phi Hổ; ký hợp đồng quản lý với công ty mà Vương Duy Cơ đầu tư.

> Khương Đại Vệ, Đường Ninh, Châu Gia Di, Lữ Hữu Tuệ, Lạc Ứng Quân, Trần Tễ Bình, Lưu Ngọc Thúy, Nguyên Hoa, Du Mộ Liên, v.v... – đều là những diễn viên kỳ cựu của TVB và là các diễn viên hàng hai/ba.

.***.

NowTV (HKTVE)

Đại bản doanh: Quarry Bay

Lãnh đạo công ty: Hà Lệ Toàn – Giám đốc truyền hình và truyền thông mới; Giám chế) [cựu giám đốc bộ phận tạp kỹ / và các chương trình ngoài phim]

'Nhiếp chính' hậu trường: Lưu Gia Hào và Mai Tiểu Thanh – bộ đôi nhà sản xuất 'vàng' của TVB; chính thức gia nhập NowTV vào tháng 3.

Dàn diễn viên mặt tiền:

Lâm Bảo Di và Vương Hỷ

> Lâm Bảo Di – cựu tiểu sinh TVB; chính thức ký hợp đồng với NowTV và hợp đồng quản lý với ATN Talent Management Inc. (một công ty do cựu giám chế Trương Gia Chấn liên doanh với NowTV và Tong’s Entertainment.

> Vương Hỷ – cựu tiểu sinh TVB; chính thức ký hợp đồng với ATN vào cuối năm ngoái; sẽ dẫn một chương trình tạp kỹ vào tháng 3 và quay phim bộ đầu tiên của anh cho NowTV vào tháng 4.

> Các cựu dẫn chương trình cho TVB Lương Vinh Trung, Vương Hiền Chí, và Khâu Khải Mẫn sẽ dẫn chương trình cho NowTV

.***.

Television Broadcasts Limited (TVB)

Đại bản doanh: Tương Quân Áo
Lãnh đạo công ty: Lương Nãi Bằng – Phó chủ tịch

‘Nhiếp chính’ hậu trường:

> Dư Vịnh San – cựu điều hành kênh Payvision của TVB đã được thuê trở lại chỉ đạo bộ phận Tạp kỹ và ngoài phim truyện của TVB (vị trí bị trống vì Hà Lệ Toàn ra đi)

> Tăng Lệ Trân & Lương Gia Thụ sẽ tiếp tục dẫn dắt bộ phận sản xuất phim

> Giám đốc sản xuất và nguồn lực Lạc Di Linh tiếp tục giám sát bộ phận nghệ sĩ -- bộ phận này không chỉ lo đàm phán hợp đồng với các nghệ sị hiện tại mà còn bắt đầu tuyển dụng nghệ sĩ từ các đài khác về.

> Vị trí tổng giám đốc của Trần Chí Vân vẫn còn để trống.

Dàn diễn viên mặt tiền:

Lâm Phong và Hồ Hạnh Nhi

> Trần Vĩ – cựu hoa đán ATV; vừa mới hoàn tất hợp đồng theo từng phim với TVB; sẽ tham gia trong xuất phẩm lớn sắp tới “Thâm cung nội chiến 2”.

> Vạn Ỷ Văn & Lã Tinh Tinh – cựu hoa đán ATV; Lạc Dịch Linh đích thân liên hệ với họ để thảo luận khả năng hợp tác; cho tới lúc này chưa ai trong hai người họ quyết định có gia nhập TVB không.

> Hồ Hạnh Nhi, Trần Pháp Lạp, Dương Di, Chung Gia Hân, Từ Tử San, Trần Hào, Trịnh Gia Dĩnh, Tạ Thiên Hoa, Ngô Trác Hy, Lâm Phong, Huỳnh Tông Trạch, Mã Quốc Minh, v.v... sẽ tiếp tục ở lại.

> Các diễn viên ‘thường xuyên’ khác bao gồm Trịnh Du Linh, Uông Minh Thuyên, Lý Tư Kỳ, Lê Diệu Tường, Miêu Kiều Vỹ, v.v... sẽ tiếp tục ủng hộ TVB.

.***.

Các diễn viên cũ của TVB tiếp tục tập trung vào Đại lục

Tuyên Huyên và Xa Thi Mạn

> Xa Thi Mạn – cựu hoa đán TVB; chuyển sang hợp đồngt heo từng phim, đang tập trung ở Đại lục; ký hợp đồng quản lý với Creative Arts Productions, vốn có quan hệ làm ăn với CTI của Vương Duy Cơ, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến việc cô tiếp tục quan hệ tốt với TVB.

> Tuyên Huyên – cựu hoa đán TVB; hiện là diễn viên tự do; tuyên bố Vương Duy Cơ đã tiếp cận cô, tuy nhiên khả năng hợp tác “vẫn còn xa – sẽ chờ khi có kịch bản đáng giá thì bàn tiếp.”

> Mã Tuấn Vỹ – cựu tiểu sinh TVB; phục vụ TVB 18 năm; chấm dứt sớm hợp đồng lẽ ra kết thúc vào tháng này; hiện đang quay phim Kiến Nguyên phong vân ở Đại lục với Xa Thi Mạn; cho tới lúc này chưa ký hợp đồng quản lý với ai.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asia Fanatics (dịch từ ND Daily News)


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi