Nhân vật & Sự kiện

Luc Besson - nhà làm phim của các nhân vật nữ tính tột bậc nhưng rất kiên cường

07/08/2014

Là một trong những nhà làm phim thành công nhất của Pháp, Luc Besson nhận ra người phụ nữ cạnh ông tại bữa tiệc tối ở Bordeaux là một nữ diễn viên tham vọng, đang hướng đến sự thăng tiến.

Luc Besson và Scarlett Johansson trên trường quay Lucy [Ảnh: Jessica Forde/Universal Pictures]

Cả hai nói chuyện hàng tiếng đồng hồ ở sự kiện xảy ra cách đây đã lâu, và Besson, 55 tuổi, đi đến ý tưởng “một phim giải trí có quan điểm triết lý” về vận hành của tế bào não và làm sao con người được cho là chỉ dùng có 10% năng lực não bộ. (Mặc dù bộ phim sử dụng số liệu đó trên danh nghĩa, các nhà khoa học từ lâu đã nói rằng chúng ta sử dụng gần như toàn bộ não bộ.)

Và thế là Lucy ra đời: Trong phim, nhân vật trên tựa phim, một sinh viên người Mỹ ở Đài Loan (do Scarlett Johansson đóng), tình cờ chạm trán một nhóm buôn lậu và đi từ chỗ là nạn nhân kinh hãi trở thành siêu nhân khi cô nhiễm một loại thuốc mới làm cho năng lực thần kinh của cô tăng theo hàm mũ.

Nguồn cảm hứng ban đầu cho Lucy — một phụ nữ thách thức những kỳ vọng — là dấu ấn cho mọi phim của Besson, nhất là phim về phụ nữ biến thành người hùng bất thường và kiên gan trong bạo lực. Họ bao gồm một tội phạm trở thành sát thủ của chính phủ trong La Femme Nikita (1990), một cô bé 12 tuổi lém lỉnh phải lòng một tay giết mướn trong Léon: The Professional (1994) và một người ngoài hành tinh cứu vũ trụ trong The Fifth Element (1997).

Besson đã đạo diễn tám phim, trong đó có một chùm ba phim hoạt hình, trong thời kỳ chuyển tiếp, và đã lâu rồi kể từ khi một trong những vai nữ chính mạnh mẽ nhất của ông cộng hưởng với khán giả Mỹ. Tuy Lucy có thể gợi ý rằng ông đang nhen lại ánh hào quang cũ, nhưng ý định của ông không phải vậy.

Nhân vật của Scarlett Johansson cùng với những kẻ xấu trong phim Lucy [Ảnh: Jessica Forde/Universal Pictures]

“Nếu tôi làm lại một phim tôi đã làm trước đây, vậy thì có nghĩa lý gì?” Besson nói trong một phỏng vấn qua điện thoại bằng giọng nhã nhặn, trọng âm tiếng Anh cần đôi chút giải thích. “Mục đích là, câu chuyện nói về não bộ, quan trọng hơn gấp 10 lần.” Để lý giải sự tiến hóa của nhân vật, ông cần bắt đầu với “một cô gái không thể tự bảo vệ mình, tình huống xấu nhất mà tôi tìm thấy.”

Khi tác dụng thuốc tăng lên, Lucy bắt đầu nhìn thấy, và kiểm soát, thực tiễn ở mức độ nguyên tử. Với Johansson, trước khi có sự chuyển biến đó, “Lucy có thể là bất cứ ai,” cô nói. “Bất cứ ai ở tuổi 20.”

Để chuẩn bị cho vai diễn, Johansson hỏi Besson về nền tảng của Lucy, và ông giới thiệu cho cô 25 trang về “mối tình đầu của Lucy, khi cô bắt đầu có kinh nguyệt, mọi chuyện,” ông nói. Ông đã chuẩn bị sẵn sàng “để có thể cảm thấy chắc ăn,” ông cười lớn nói. “Đó là cách làm cho diễn viên thấy cô có thể tin tưởng ở bạn.”

Than ơi, câu chuyện nền kết thúc không quan trọng cho lắm vì Lucy nhanh chóng chuyển sang “trạng thái chiến-hay-chạy”, Johansson nói, bổ sung rằng những chủ đề rộng hơn đã gây cảm hứng cho Besson là rất thuyết phục, nhưng không liên quan đến diễn xuất của cô.

“Công việc của tôi là thể hiện một nhân vật tuyệt vọng tìm lại con người từng có, để cô có thể sống sót qua sự chuyển đổi này,” cô nói. “Điều cô trải nghiệm không phải là triết học. Mà là vật lý học.”

Isabelle Adjani (trái) trong phim Subway (1985)

“Khi lần đầu Luc miêu tả hành trình của nhân vật, có vẻ như đây là đỉnh điểm của toàn bộ các tác phẩm của ông,” cô nói. “Vì, đến cuối, Lucy vượt không gian và thời gian, và những quy luật về nhân vật này không áp dụng được. Ông để mọi thứ tự do phát triển.”

Besson luôn bị thu hút với sự đối lập, ông nói: “Tôi quan tâm đến việc thể hiện điểm mạnh của phụ nữ và điểm yếu của đàn ông.”

Các nhân vật nữ của ông có nguồn gốc từ những mỹ nhân nguy hiểm trên màn ảnh mà ông ngưỡng mộ thời trẻ, những người ông nghĩ rằng có “nữ tính tột bậc — đồng thời, rất kiên cường,” ông nói. Ông viện dẫn các vai diễn của Faye Dunaway trong Bonnie and Clyde, The Thomas Crown AffairNetwork. Ông cũng yêu thích các nhân vật do Lauren Bacall, Audrey Hepburn, Mia Farrow và Shelley Duvall thể hiện. “Sự pha trộn giữa sức quyến rũ và bí ẩn,” ông nói.

Phim đầu tiên của Besson thu hút sự chú ý, Subway năm 1985, do Isabelle Adjani trong vai người vợ xinh đẹp của một tay gangster. Besson nói ông đã sáng tạo nhân vật của cô thành biểu tượng của phong cách sống tư sản. “Lúc đó tôi rất trẻ. Khi người ta trẻ người ta cảm nhận như vậy.”

Jean Reno và Natalie Portman trong phim Léon: The Professional (1994) [Ảnh: Columbia Pictures/Everett Collection]

Khi ở tuổi 20, Besson có mối quan hệ với nữ diễn viên Anne Parillaud, người mà ông nói rằng đầy bí ẩn về quá khứ của cô. Tính bí ẩn đó khơi cảm hứng cho ông viết nên nhân vật nữ gián điệp của chính phủ có tên Nikita dành cho cô. Ông nói ông sẽ không đạo diễn bộ phim đó nếu nhân vật chính là đàn ông. “Quá kinh điển.”

Ông đã viết phim tiếp theo, quả bom phòng vé Léon: The Professional, cho Jean Reno (cũng tham gia Nikita). Bộ phim còn đáng chú ý vì đã bắt đầu sự nghiệp cho Natalie Portman, trong vai Mathilda, cô gái được nhân vật sát thủ của Reno đỡ đầu.

“Nhân vật của cô sinh ra là để đóng cặp với Léon,” Besson nói. “Khi tôi lên bố cục, tôi đã nghĩ điều gì có thể khiến anh ta phản ứng: đủ loại động vật, con người và thậm chí cây cối. Tôi giữ lại ý tưởng cây cối và một cô bé.”

Besson đã viết về điều làm nên bộ phim thành công thương mại nhất của ông, The Fifth Element.

Nhân vật Leeloo của Milla Jovovich trong The Fifth Element

“Lúc đó, nhân vật phản diện luôn là đàn ông, xấu xa, đánh giết mọi người. Tôi nghĩ, ‘Vậy thì có gì ngạc nhiên nữa?’” ông nói về Leeloo, do Milla Jovovich đóng, một vật thể sống chiến đấu chống cái ác. “Cô ấy trẻ trung và cô hạnh phúc. Thật thú vị.”

Besson có phần cảnh giác với sự khen ngợi mà các nhân vật nữ của ông đã nhận được. “Tôi cố gắng bình đẳng. Tôi xây dựng nhân vật nữ cũng y như xây dựng nhân vật nam. Tôi mừng là người ta nhớ các nhân vật nữ. Nhưng còn các nhân vật nam thì sao?”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi