Nhân vật & Sự kiện

Một cái nhìn phân tích vào Danh sách diễn viên có thu nhập cao nhất Hollywood 2014 của Forbes

04/08/2014

Hollywood ngày càng tăng cường làm phim với những diễn viên dùng một lần rồi thay. Hiệu ứng đặc biệt và những pha hành động khoa trương là nhất định phải có trong những bom tấn hiện đại nhiều triệu đôla. Bất kỳ khoản tiền nào mà các hãng phim cắt giảm được nhờ chọn diễn viên kém tên tuổi đều đi thẳng vào dòng tiền lời cuối bảng cân đối kế toán. Và nếu những diễn viên này có thể bị thay trong những phần tiếp theo, thế càng tốt. Một diễn viên dùng một lần rồi thay không mong gì đòi tăng thù lao.

Nếu có diễn viên nào chứng tỏ được mình không thể thay thế, thì đó là Robert Downey Jr. Nam diễn viên đã kiếm hàng triệu đôla nhờ đóng vai Iron Man và năm thứ nhì liên tiếp, anh lại đứng đầu danh sách Diễn viên có thu nhập cao nhất của Forbes. Người ta ước tính Downey kiếm được 75 triệu đôla từ tháng 6/2013 đến tháng 6/2014, tương đương thu nhập năm ngoái của anh.

Robert Downey Jr. là diễn viên có thu nhập cao nhất Hollywood

Downey ngự trị địa vị diễn viên có thù lao cao nhất Hollywood vì vào lúc này, Marvel khó lòng làm tiếp Iron ManAvengers mà không có anh. Phim Marvel có Downey đóng đã thu hoạch gần 4 tỉ đôla phòng vé toàn cầu và nhiều triệu đôla nữa từ bản video gia đình, chưa kể vô khối tiền từ vật phẩm ăn theo phim.

Disney, sở hữu Marvel, muốn duy trì cỗ máy kiếm tiền này chạy càng lâu càng tốt, và thích hay không thì tùy, điều đó nghĩa là phải trả Downey theo đòi hỏi của anh. Nam diễn viên này rất cẩn thận trong đàm phán cho bộ phim sắp tới Avengers: Age of Ultron và đảm bảo tiền ngay thóc thật nhiều hơn bao giờ hết cho bộ phim. Phim chắc chắn là thành công ‘khủng’ và anh sẽ kiếm được càng nhiều hơn.

Tầm ảnh hưởng với Hollywood của Downey (anh xếp thứ 10 trên Danh sách 100 nhân vật nổi tiếng của Forbes, danh sách này kết hợp giữa thu nhập và danh tiếng) đã cho anh quyền có những phim nhỏ hơn, cá nhân hơn nữa. Anh đã giúp bạn anh là Jon Favreau làm được phim Chef và xuất hiện một vai khách mời đáng nhớ trong phim này. Chef đã thu về 25 triệu đôla tính đến nay từ phòng vé toàn cầu, không tệ với một phim tí hon.

Downey không phải là siêu người hùng duy nhất trong danh sách năm nay. Tay chơi mới Chris Hemsworth, đóng vai Thor, không đủ tiếng tăm để lọt vào Danh sách 100 nhân vật nổi tiếng nhưng anh đứng thứ 5 trên Danh sách diễn viên có thu nhập cao nhất với 37 triệu đôla. Phim Thor phần tiếp theo, The Dark World, vượt phần đầu khoảng 200 triệu đôla thế nên kỳ vọng Hemsworth có thể đàm phán được nhiều hơn trong Thor 3. Khi không đóng vai vị thần Bắc Âu này, Hemsworth bận theo đuổi Oscar. Năm nay anh sẽ đóng trong những phim với các đạo diễn danh tiếng là Michael Mann và Ron Howard – đạo diễn của anh trong Rush.

Leonardo DiCaprio (# 4) trong phim The Wolf of Wall Street - nam diễn viên hiếm hoi được trả thù lao cao để đóng những phim nhắm vào khán giả người lớn mà Hoolywood giờ đây không còn thường làm nữa
Để tổng hợp ước tính thu nhập, Forbes trao đổi với các hãng đại diện, nhà sản xuất, luật sư và nhiều người biết chuyện khác để tính ra từng nhân vật nổi tiếng thu nhập được bao nhiêu từ các công việc liên quan đến lĩnh vực giải trí, chưa trừ thuế, phí đại diện hoặc chi phí để làm người nổi tiếng.

Dwayne Johnson chưa đóng vai siêu anh hùng nào nhưng người ta có thể lập luận rằng điều này sắp thay đổi với phim mới nhất của anh, Hercules. Cựu đô vật đóng vai chính trong phim. Johnson xếp thứ nhì trên danh sách với khoảng 52 triệu đôla hầu hết nhờ vào việc đóng những phim như trong loạt Fast and Furious. Đây là lần đầu tiên anh dẫn dắt một bộ phim. Anh còn một phim hành động lớn, San Andreas, sẽ ra rạp hè năm tới.

Bradley Cooper cũng có lượt đóng vai siêu anh hùng ở năm nay dù chỉ được nghe tiếng chứ không thấy hình. Cooper lồng tiếng cho Rocket Raccoon trong Guardians of the Galaxy của Marvel. Cooper kiếm được khoảng 46 triệu đôla nhờ anh khôn ngoan phối hợp đóng phim bom tấn lẫn phim danh tiếng. Cooper thu hàng triệu từ loạt phim The Hangover nhưng anh cũng kiếm khẳm từ những phim như American Hustle. Cooper chấp nhận giảm thù lao để đóng phim kinh phí thấp thế nên khi phim này kiếm được 251 triệu đôla từ phòng vé toàn cầu thì anh cũng nhận phần lợi nhuận xinh xắn (cộng thêm một đề cử Oscar).

Leonardo DiCaprio đứng thứ tư với thu nhập ước tính là 39 triệu đôla. DiCaprio là nam diễn viên hiếm hoi được trả thù lao từ 15 triệu trở lên cho những phim nhắm vào khán giả người lớn mà các hãng phim không còn thường làm nữa. Tuy nhiên, giống như Downey trong các phim siêu anh hùng, DiCaprio xứng với mức cát-xê đó. Cả The Great GatsbyThe Wolf of Wall Street đều làm ăn tốt hơn kỳ vọng ở phòng vé năm nay, kiếm được tổng cộng 743 triệu đôla toàn cầu.

10 diễn viên có thu nhập cao nhất của Hollywood 2014

• Robert Downey, Jr. (75 triệu đôla)

Marvel lâu nay bị kết tội keo kiệt trong việc trả thù lao cho diễn viên đóng phim bom tấn của hãng. Nhưng hãng này (do Disney làm chủ sở hữu) lại vô cùng hào phóng với Downey. Trong vai Iron Man, anh là lực đẩy đằng sau bốn phim thành công nhất của Marvel, trong đó có The Avengers là phim đứng thứ ba trên bảng xếp hạng những phim có doanh cao nhất mọi thời đại. Phần lớn thu nhập của Downey năm nay là nhờ khoản ‘ăn sau’ từ Iron Man 3 – bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất năm 2013 với 1,2 tỉ đôla.

• Dwayne Johnson (52 triệu đôla)

Với những phim đồng diễn như G.I. JoeFast and Furious, Johnson đã vượt lên những ngày làm đô vật để trở thành một minh tinh thực thụ. Giờ anh đã được cấp bằng làm nam diễn viên chính. Với Hercules và phim thảm họa động đất năm 2015 San Andreas, The Rock đang gánh vác những phim này trên đôi vai rộng của anh. Là một doanh nhân khôn ngoan, anh còn vươn sang lĩnh vực truyền hình. The Hero là lần đầu tiên anh thử sức với chương trình truyền hình thực tế. Giờ anh sắp lên hàng tầm cỡ với phim hài trên HBO Ballers. Johnson sẽ điều hành sản xuất kiêm đóng chính trong bộ phim hài nói về một nhóm cầu thủ bóng đá này.

• Bradley Cooper (46 triệu đôla)

Khả năng cân bằng giữa phim lớn và nhỏ của Cooper đã đưa anh lần đầu tiên lọt vào danh sách 100 nhân vật nổi tiếng của Forbes năm nay. Vai diễn của anh trong loạt phim sinh lời Hangover đã cho phép anh chấp nhận rủi ro với những phim nhỏ hơn như Silver Linings PlaybookAmerican Hustle. Cả hai phim này đã đem về cho anh các đề cử Oscar (dù anh vẫn chưa đoạt được tượng vàng nào) và vô khối tiền nhờ có biên lợi nhuận khỏe mạnh. Cooper cũng lồng tiếng cho Rocket Raccoon trong phim Guardians of the Galaxy của Marvel.

• Leonardo DiCaprio (39 triệu đôla)

Bây giờ thì khó hình dung, nhưng The Wolf of Wall Street từng là mạo hiểm cho DiCaprio. Nam diễn viên đã phải chấp nhận giảm thù lao nhận trước để bộ phim của Martin Scorsese này được làm. Năm đề cử Oscar (trong đó có một đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc) và 395 triệu đôla doanh thu, chừng ra Wolf lại là một đánh cược lời khẳm cho nam diễn viên này. DiCaprio xuất sắc trong việc biến những phim nhắm vào khán giả người lớn trở thành thành công phòng vé. Một thắng lợi khác của anh trong năm nay là The Great Gatsby. Thành công bất ngờ, Gatsby kiếm được 351 triệu đôla toàn cầu.

• Chris Hemsworth (37 triệu đôla)

Hạng mục diễn viên là khó khăn nhất trên Danh sách 100 nhân vật nổi tiếng và dù kiếm được tiền triệu, Hemsworth vẫn văng ra. Ngôi sao của Thor không ngủ quên trên chiến thắng của anh với phim Marvel. Hãy chờ xem anh trong những phim sắp tới như Cyber về tin tặc cấp cao.

• Liam Neeson (36 triệu đôla)

Khi nào Hollywood cần một diễn viên có một số kỹ năng nhất định nào đó, họ đều tìm đến Neeson. Với Taken 3 phía trước, Neeson sẽ vẫn làm ra vô khối tiền. Anh chỉ không có số trên Danh sách 100 nhân vật nổi tiếng năm nay mà thôi.

• Ben Affleck (35 triệu đôla)

Ben Affleck đáng thương. Khi Warner Bros. công bố nam diễn viên này sẽ khoác chiếc áo choàng nổi tiếng của Người Dơi, cộng đồng mạng nhất tề phản đối rằng anh hoàn toàn không xứng đáng cho một vai diễn mà Christian Bale đã làm nên danh tiếng gần đây. Nhưng không chừng Affleck sẽ được cười ngạo nghễ thắng lợi cuối cùng. Anh đã kiếm được khoản thù lao ‘khủng’ cho bộ phim này và có thể có công việc chắc ăn nhiều năm tới khi Warner Bros. làm phim từ D.C. Comics theo kiểu Marvel với nhiều phim sắp hàng từ đây đến năm năm nữa.

• Christian Bale (35 triệu đôla)

Bale đã dịch chuyển thành công từ việc đóng vai Người Dơi. Lần thứ hai anh được đề cử Oscar với American Hustle và sắp tới anh đóng vai Moses trong một phiên bản kinh phí lớn về câu chuyện trong Kinh thánh này – Exodus của đạo diễn Ridley Scott.

• Will Smith (32 triệu đôla)

Các hãng phim vẫn trả công hậu hĩ cho Will Smith đóng các phim bom tấn vì dù cho có thành bom xịt, anh vẫn lùa được một lực lượng ‘fan’ khổng lồ. Phim mới nhất của Smith, After Earth, chỉ kiếm được có 60 triệu đôla ở Mỹ. Nhưng phim làm ăn tốt hơn ở thị trường quốc tế với 183 triệu đôla tức 75% tổng doanh thu toàn cầu của bộ phim. Dự án đam mê gần đây nhất của Smith là phiên bản màn ảnh rộng Annie với các diễn viên Mỹ gốc Phi đảm nhận hầu hết các vai chính. Anh sản xuất phim này cùng Jay-Z.

• Mark Wahlberg (32 triệu đôla)

Wahlberg vẫn đang thu hoạch tì tì từ Ted năm 2012. Bộ phim hài tục này đã kiếm được 550 triệu đôla ở rạp trên một kinh phí 50 triệu. Năm nay anh thể hiện khía cạnh nghiêm túc hơn với Lone Survivor. Bộ phim kinh phí 40 triệu này đem về những 150 triệu đôla từ phòng vé toàn cầu. Ngoài đóng phim, Wahlberg có sự nghiệp phát đạt là nhà sản xuất chương trình truyền hình. Công ty của anh đã làm Entourage (sắp lên màn ảnh rộng) và Boardwalk Empire trên kênh HBO. Hiện anh ủng hộ bạn diễn trong Pain and Gain của anh là Dwayne Johnson với phim hài về bóng đá Ballers.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi