Kể từ khi có thông báo vào năm 2013 rằng phần tiếp theo của phim khởi động lại về Siêu Nhân của Warner Bros. Man of Steel
sẽ có sự xuất hiện của Người Dơi, người hâm mộ Siêu Nhân đứng ngồi
không yên và lo lắng về những gì sẽ xảy ra với loạt phim điện ảnh về
nhân vật này.
Thông báo tiếp theo về sự góp mặt của Wonder Woman trong phim, cũng như
sự hiện diện của Victor Stone (tức siêu anh hùng Cyborg) và khả năng có
nhân vật khách mời Dick Grayson (vốn là cộng sự của Người Dơi, Robin,
trở thành kẻ mạo hiểm độc hành Nightwing) và những siêu anh hùng khác,
chỉ càng làm tăng thêm mối bận tâm. Khi tựa phim chính thức được công bố
là
Batman v Superman: Dawn of Justice (tạm dịch:
Người Dơi và Siêu Nhân: Khởi đầu công lý),
họ lấy đó làm bằng chứng cho rằng Người Dơi chiếm vai trò quan trọng ở
phim này trong khi Siêu Nhân bị đối xử bất công, và vài người trong số
đó thậm chí còn tranh cãi tựa phim
Dawn of Justice ngụ ý Người Dơi xuất hiện đại diện “công lý” chống lại Siêu Nhân.
Song những mối bận tâm này thực tế đến mức nào, và chúng ta thật sự có
thể trông đợi gì vào những năm sắp tới khi nói đến tác phẩm chuyển thể
trên màn ảnh rộng về những siêu anh hùng DC Comics của Warner?
Trong
nhiều tháng qua, chúng ta thấy người hâm mộ quả quyết rằng Siêu Nhân
đang rơi vào quên lãng hoặc bị gạt đi, rằng Warner có vẻ từ bỏ hẳn loạt
phim Siêu Nhân, và hình tượng Siêu Nhân bị thiếu tôn trọng hoặc kém được
quan tâm trong khi thậm chí tệ hơn là thiếu tôn trọng dưới hình thức bị
nhạo báng và hạ gục dưới tay Người Dơi. Kết luận chung mà những người
hâm mộ này đúc kết là Warner có ý định biến Siêu Nhân thành kiểu gã khờ,
với Người Dơi là nhân vật chủ đạo và đại diện cho lập lý “miệt thị”
những lý tưởng mà Siêu Nhân ủng hộ, trong một phim chưa có gì ngoài nhóm
siêu anh hùng mà cơ bản lờ đi Siêu Nhân.
Và nỗi sợ đó tăng lên
vài bậc khi Kevin Smith gần đây tiên đoán rằng từ giờ trở đi Warner sẽ
chỉ đeo đuổi những phim về nhóm siêu anh hùng kiểu Justice League (Liên
minh công lý), mà không có phim về siêu anh hùng độc lập. Anh ám chỉ
Warner thật sự đang phát triển loạt phim Justice League trong đó mỗi
phim sẽ thêm một mảnh ghép mới, lớn hơn vào thế giới Justice League rộng
lớn. Nói cách khác, cuối cùng tất cả là một câu chuyện lớn về Justice
League / thế giới DC, với các chương khác nhau. Vì thế, đấy là sự mô tả
của Smith về những gì anh nghĩ đang diễn ra. Một chút nữa tác giả sẽ nói
về những bình luận của Smith, nhưng hãy nhớ điều này khi và biết rằng ý
kiến đó chỉ ủng hộ giả thuyết lên án kế hoạch phản bội Siêu Nhân của
Warner Bros.
À, như tiêu đề bài viết này cũng khá rõ ràng, tác
giả không đồng ý với nỗi sợ rằng hãng phim dự định bất kính với Siêu
Nhân và vứt bỏ loạt phim của họ. Tác giả nghĩ, đầu tiên và trên hết, bất
kỳ người hâm mộ nào cũng có chiều hướng nhạy cảm và phản ứng mạnh mẽ
hơn về bất kỳ điều gì liên quan đến thứ mà họ yêu thích. Và trong cộng
đồng người hâm mộ, những ‘fan’ siêu anh hùng có chiều hướng nhạy cảm
nhất và nhiều khả năng phản ứng gay gắt – và đặc biệt là tiêu cực – ngay
cả với chút thông tin nhỏ nhặt nhất hoặc tin đồn, hoặc những thay đổi
thứ yếu về bất kỳ điều gì trong quá trình chuyển thể thành phim.
Thực tình đó là nhiều điều khiến những người hâm mộ Siêu Nhân hiện thời
bận tâm về kế hoạch của Warner Bros., và hy vọng họ sẵn lòng và có thể
lắng nghe vài thông tin quan trọng và hiểu rằng nhiều tiêu cực bị khích
động bởi sự xuyên tạc và phỏng đoán vô tội vạ chỉ đưa đến trường hợp tệ
nhất vì phản ứng thái quá và nỗi sợ trong sự thiếu thông tin chính
thống.
Vì vậy, trước hết hãy xét 10 điểm mấu chốt:
1. Warner Bros. thích tiền;
2.
Man of Steel thu về hơn 668 triệu đôla toàn cầu;
3.
Batman v Superman: Dawn of Justice có khả năng đạt trên 1,5 tỉ đôla, nếu phim khá hay;
4.
Justice League cũng có khả năng đạt 1,5 tỉ đôla, nếu phim khá hay;
5. Warner Bros. đang rất để tâm những phim thể loại này của hãng khác có doanh thu ra sao;
6. Warner Bros. thật sự thích tiền;
7. Warner Bros. đang trong quá trình cố gắng vực dậy thế giới siêu anh hùng của họ;
8. Warner Bros. làm rất nhiều phim bên cạnh phim siêu anh hùng;
9.
Người Dơi có thể vẫn là siêu anh hùng độc lập nổi tiếng nhất trên phim,
và chắc chắn là siêu anh hùng nổi tiếng nhất của Warner;
10. Nói nghiêm túc đấy, Warner Bros. thích tiền.
Trong thời kỳ hậu
The Avenegers của Marvel, hãy xem bước nhảy vọt ở phòng vé đối với những loạt phim siêu anh hùng độc lập nổi tiếng nhất của Marvel.
Iron Man bất ngờ tăng doanh thu phòng vé gấp đôi, đến hơn 1 tỉ USD.
Thor đột ngột nhảy vọt gần 45% lên 645 triệu USD.
Captain America trở thành một trong những loạt phim siêu anh hùng xuất sắc, thu về hơn 720 triệu USD.
Warner
biết rằng kết hợp Siêu Nhân với Người Dơi trong phim tiếp theo và sau
đó cho nhân vật này đóng chính trong Justice League sẽ có nghĩa là loạt
phim Siêu Nhân sẽ được đẩy mạnh. Nếu Thor có thể có sự quảng cáo rầm rộ
sau
The Avengers đủ để cạnh tranh phòng vé với Siêu Nhân, và
Captain America – anh chàng ăn mặc như quốc kỳ Mỹ và được cho là đại
diện những quan niệm và tư tưởng đạo đức lỗi thời – rốt cuộc có thể vượt
mặt Siêu Nhân và hầu hết các nhân vật khác ở phòng vé là kết quả cỗ máy
tiếp thị hậu
Avenger của thế giới Marvel, bạn nghĩ Warner cho
rằng Siêu Nhân sẽ thu về bao nhiêu sau khi được tôn lên trong Justice
League? Không cần lôi máy tính ra, tác giả cho bạn câu trả lời là “rất
nhiều”.
Nếu được đẩy mạnh giống như Thor, phim Siêu Nhân tiếp theo có thể thu về
hơn 950 triệu USD. Nhưng ngay cả nếu Siêu Nhân chỉ tăng phân nửa so với
tỷ lệ tăng doanh thu phòng vé của Thần Sấm, Siêu Nhân vẫn có khả năng
vược mốc 800 triệu USD khi đánh lẻ. Dù vậy, thực tế thì có vẻ Siêu Nhân
sẽ thể hiện tốt hơn nhiều sau những phim về nhóm siêu anh hùng sắp tới.
Người ta thường hiểu rằng trong khi không thể phủ nhận
Man of Steel
là một thành công phòng vé, phim này vẫn thể hiện hơi kém do một vài
yếu tố - nhận nhiều bình phẩm trái chiều, lỗ hổng trong cốt truyện, lo
lắng kéo dài nhiều năm do phương tiện truyền thông gây ra và người hâm
mộ khăng khăng
Superman Returns là một thất bại lớn, và một vài
khán giả không chắc chắn liệu cuối cùng Siêu Nhân có trở lại đỉnh cao
trong một loạt phim sẽ tiến xa lần này hay không.
Batman v Superman
có một biên kịch đoạt giải Oscar và cộng thêm nhiều tài năng lớn và ta
sẽ thật ngốc nghếch nếu lờ đi những mặt lợi này và không nghĩ rằng đây
là cơ hội tốt sửa chữa sai lầm trong
Man of Steel để cuốn hút
giới phê bình lẫn khán giả hơn. Thêm vào đó, khán giả hiện đang làm quen
lại với Siêu Nhân và các phim tiếp theo sẽ dựng lên trên một nền tảng
vững chắc có từ trước. Và đây là Siêu Nhân, siêu anh hùng nổi tiếng nhất
thế giới, tồn tại trong một thế giới cùng với Người Dơi và Wonder Woman
và những siêu anh hùng khác. Tên tuổi anh càng có thể được đánh bóng dữ
dội sau hai phim hợp tác với các anh hùng khác, và sẽ đưa doanh thu
phòng vé gần hơn với tầm trên 900 triệu USD cho một phim riêng tiếp
theo.
Và bất kỳ người hâm mộ nào lo lắng rằng hãng phim thật sự
sẽ không bận tâm đầu tư vào một phim Siêu Nhân nào nữa (dù phim sẽ tốn
ít tiền hơn phim Justice League hoành tráng đầy những diễn viên được trả
cát-xê cao, và có thể được phát hành giữa phim hợp tác giữa các anh
hùng lẻ trong tương lai) cần bình tĩnh lại và cố gắng nhìn mọi việc theo
một cách khách quan hơn, xán lạn hơn. Siêu Nhân là một thương hiệu siêu
anh hùng lớn, nổi tiếng, và sau những phim tiếp theo này, anh chắc sẽ
có một bước nhảy lớn ở phòng vé với một phim riêng tiềm năng, và Warner
nhận thức rõ điều đó.
Từ trái sang: Aquaman, Green Lantern, Wonder Woman, Superman, Batman, The Flash và Cyborg
Bạn hãy dành chút thời gian nghĩ về điều sau: khi các hãng phim có một
phim đình đám đầy những nhân vật nổi tiếng, bạn nghĩ họ tính tới việc gì
tiếp theo khi một trong những nhân vật đó tự trở nên nổi tiếng riêng?
Nếu bạn nói “phim phái sinh”, xin chúc mừng vì đã nhận ra một trong
những xu hướng phổ biến nhất trên điện ảnh và truyền hình. Và tại sao
các hãng phim lại thích phim phái sinh? Bởi vì nói chung thì một phim có
một siêu anh hùng nhẹ tiền hơn một phim có nhiều siêu anh hùng. Và hãng
phim có thể làm và phát hành nhiều phim hơn nếu thỉnh thoảng có phim
riêng về một siêu anh hùng, giúp họ hái ra thêm tiền (và đã đề cập trong
danh sách ở trên, Warner Bros. thích tiền).
Có một điều khiến
các hãng phim nản lòng thôi làm phim phái sinh là yếu tố rủi ro. Nếu đầu
tư là mạo hiểm, chẳng hạn như vào một siêu anh hùng chưa qua thử thách
hoặc chưa nổi tiếng với khán giả, thì nhiều khả năng họ sẽ ngần ngại tới
khi có thể thấy an toàn hơn. Nhưng khi đầu tư an toàn, như khi tên tuổi
anh hùng đó đã nổi tiếng sẵn đủ mang về hàng triệu đôla, như Siêu Nhân,
thì họ sẵn sàng nhảy vào hơn và sẽ lăn trên đống tiền họ thu về tương
xứng với số bỏ ra.
Đây là kinh doanh, các bạn ạ. Là toán học.
Siêu Nhân là một thương hiệu lớn toàn cầu và anh có sức hút dù là một
phần của nhóm hay khi đánh lẻ. Khi tên tuổi đó có thể trở thành một phần
của hai cú đấm liên hồi có khả năng thu về nhiều tỉ đôla như
Batman v Superman và
Justice League, thì hãng phim sẽ không phớt lờ anh.
Tương
tự như thế, sự hoài nghi rằng sẽ có màn đối xử tệ với Siêu Nhân nhằm
làm lu mờ anh và biến anh thành bao cát cho Người Dơi đấm là vô nghĩa.
Hãng phim thích tiền không có quyết định kỳ cục cố ý hủy hoại một trong
những thương hiệu tên tuổi như thế. Người Dơi đã là một nhân vật tiếng
tăm, anh không cần kiểu đánh bóng tên tuổi nhờ vào Siêu Nhân. Nếu có thể
như thế, Siêu Nhân là người cần được đánh bóng tên tuổi nhờ Người Dơi –
và tại sao có người có thể cho rằng hãng phim này quyết định nâng cao
vị thế Siêu Nhân nếu họ không quan tâm đến thành công của anh? Nếu toàn
bộ bộ phim chỉ tôn vinh Người Dơi thì các bạn à, chúng ta sẽ có một phim
Người Dơi, thay vì để anh làm đối thủ của Siêu Nhân. Nếu bạn nghĩ có lẽ
Người Dơi sẽ không đóng vai đối thủ đối với Siêu Nhân trong phim này,
tác giả sẽ nhắc cho bạn nhớ là cách đây vài tuần tác giả đã đích thân
trò chuyện với Zack Snyder trong một cuộc phỏng vấn mở rộng, trong đó
đạo diễn tiết lộ khá chi tiết về việc chọn Người Dơi tham gia phim này,
rằng Người Dơi đích thị là một đối thủ.
Bây giờ hãy cân nhắc những nhận xét của Kevin Smith và chương trình
podcast trực tiếp của anh. Tác giả nghĩ một số điều Kevin Smith nói chắc
chắn là đúng, nhưng đồng thời người ta đang lấy đó để chính thức xác
nhận nỗi sợ của họ thay vì hiểu rằng đó chỉ là những lời bình luận của
Smith về những gì anh nghĩ đang được thực hiện, và quan trọng hơn thế,
đánh giá của Smith đang thiên về tương lai gần vì Warner nỗ lực xây dựng
một siêu vũ trụ điện ảnh rộng lớn hơn.
Các nhà làm phim đang cố
gắng giới thiệu thế giới DC đến chúng ta theo một kiểu cách “thực tế ảo”
hơn, đặt câu hỏi những nhân vật này sẽ tồn tại thế nào trong một thế
giới thật, nhưng không hoàn toàn quá thật như phim của Nolan (điều này
sẽ ngăn cản sự tồn tại của một người ngoài hành tinh biết bay trông hệt
con người và mắt bắn ra luồng nhiệt!). Và trong kiểu thế giới như thế,
một người ngoài hành tinh có siêu sức mạnh đến Trái Đất dấn thân vào
cuộc chiến san bằng một nửa thành phố chính của Mỹ sẽ thu hút nhiều sự
chú ý của các siêu anh hùng khác. Có nghĩa là, sau những sự kiện trong
Man of Steel,
nếu Người Dơi tồn tại trong thế giới đó thì anh sẽ để mắt tới Siêu
Nhân. Và những nhân vật với siêu sức mạnh và khả năng siêu phàm khác có
thể sẽ đứng lên và nói “tôi cũng thế.”
Đó là lý do cách làm phim tiếp theo của
Man of Steel
là phải cho thấy ảnh hưởng của những sự kiện trong bộ phim đầu, và lấy
Siêu Nhân làm nguồn cảm hứng cho sự ra đời của cả thế giới đầy rẫy siêu
anh hùng, và sự kiện dẫn tới việc những anh hùng này liên minh bảo vệ
Trái Đất. Đó là câu chuyện đang phát triển ở đây, là điều mà Smith chủ
yếu nói đến. Trong tương lai gần, Warner đang xây dựng cả thế giới DC
trên phim và vì thế họ phải tìm một câu chuyện như ý phù hợp với thế
giới họ tạo lập, và đó là câu chuyện về một loạt sự kiện này dẫn đến một
loạt sự kiện khác, tất cả chắc hẳn đưa đến kết quả là sự hiện hữu của
Justice League. Và có lẽ câu chuyện Justice League sẽ có nhiều phần,
chúng ta sẽ phải chờ xem chuyện gì xảy ra. Quan trọng là ý niệm “chỉ
những phim về nhóm siêu anh hùng là một phần của câu chuyện Justice
League lớn hơn” mà Smith giả định chắc chắc chính xác, nhưng không phải
là cách Warner Bros. sẽ thực hiện những phim này mãi mãi.
Một khi thế giới DC được thiết lập trên phim, tác giả chắc rằng Warner
sẽ làm tất cả các loại phim khác nhau, bao gồm nhiều nhóm siêu anh hùng
cũng như nhiều chuyến phiêu lưu đơn độc. Trong khi không chắc họ sẽ đi
theo con đường của Marvel là có một số lượng lớn loạt phim về các nhân
vật đơn lẻ, cuối cùng có vẻ như ít nhất chúng ta sẽ thấy Người Dơi, Siêu
Nhân, Wonder Woman và Captain Marvel trong những phim riêng lẻ, sau khi
Warner có thế giới điện ảnh DC thích hợp với những phim sắp tới. Cứ cho
là sẽ một vài năm, đặc biệt nếu cốt chuyện Justice League được chia
thành hai phần; nhưng từ những gì tác giả biết về lịch trình sản xuất dự
kiến, nhiều khả năng chúng ta sẽ xem một hoặc (theo giả thuyết) cả hai
phim Justice League phát hành trước năm 2020, cũng đủ thời gian cho ra
mắt ít nhất một phim lẻ cho mỗi siêu anh hùng trước năm 2020.
Nếu chúng ta xem Siêu Nhân trong ba hoặc bốn phim từ năm 2013 cho đến năm 2020, gồm có ít nhất một phim độc lập (
Man of Steel), một phim về nhóm siêu anh hùng trong đó anh đóng chính (
Batman v Superman),
và sau đó là một phim về nhóm nhiều siêu anh hùng mà anh sẽ giữ vai trò
chủ đạo (Justice League, trong đó Người Dơi, Siêu Nhân và Wonder Woman
sẽ là nòng cốt của liên minh này), khó mà xảy ra tình huống có thể chấp
nhận rằng Siêu Nhân đang bị lờ đi. Anh là nền tảng của thế giới DC trên
phim hiện giờ, và đóng vai trò chủ đạo xuyên suốt giai đoạn đầu tiên xây
dựng thế giới siêu anh hùng. Và đúng, anh cũng sẽ có một phim điện ảnh
riêng trong tương lai.
Bây giờ, hãy xem xét một vài điều cụ thể
mà người hâm mộ lấy làm bằng chứng để có lý do lo lắng cho tương lai
Siêu Nhân. Điều đầu tiên nhiều người chú ý là tên Người Dơi đứng đầu
trong tựa phim tiếp theo. Nói đơn giản thì Batman là địch thủ và vì thế
anh là người khơi màu xung đột, và theo lẽ thường tên anh xuất hiện
trước từ “versus” (đấu với) trong tựa phim. Hơn nữa, ví như một sự kiện
thể thao, nơi tên của đội chủ nhà đứng thứ hai, bởi vì đội khách đến
thách đấu họ và vì thế thứ tự của tên sẽ có cách tiếp cận giống như một
tựa phim có từ “versus”. Ngoài ra, đúng vậy, Người Dơi hiện là nhân vật
nổi tiếng nhất và có lợi về lý thuyết khi để tên anh đứng đầu – mặt
khác, nếu chúng ta cho rằng Người Dơi rất nổi tiếng, thế thì tên anh
xuất hiện bất kỳ vị trí nào trong tựa phim cũng có ảnh hưởng như nhau.
Tác giả cũng ủng hộ về phương diện thẩm mỹ thuần túy,
Batman v Superman trông có vẻ hợp hơn
Superman v Batman.
Về ý kiến
Dawn of Justice là kiểu ám chỉ bóng gió đến việc
Người Dơi thực thi công lý đối với Siêu Nhân, tác giả sốc khi bất kỳ
người hâm mộ nào cứ xoáy vào cách hiểu đó thay vì sự thật hiển nhiên là
tựa đề phụ này liên quan đến giai đoạn đầu của Justice League. Phim này
chuẩn bị cho Justice League ra đời, và theo đúng nghĩa “khởi đầu” của
liên minh này, vì thế chỉ cần đọc là Khởi đầu [Liên minh] Công lý.
Một “bằng chứng” khác được chỉ ra bởi những người khẳng định phim sắp tới gây bất lợi cho Siêu Nhân là thực tế thì truyện tranh
The Dark Knight Returns
của Frank Miller là một nguồn cảm hứng cho phim mới này. Ý nghĩ đằng
sau lời phàn nàn này là Frank Miller được cho là không thích Siêu Nhân,
vì thế câu chuyện của ông chỉ trích Siêu Nhân và có ý “miệt thị” những
gì Siêu Nhân đại diện. Có vài vấn đề với phàn nàn này, nhất là câu
chuyện của Miller thật sự không hạ bệ hay “miệt thị” Siêu Nhân. Dù vậy,
trước khi đề cập đến vấn đề này, tác giả lưu ý rằng phim lấy cảm hứng
cho Người Dơi từ truyện tranh của Miller không phải là chuyển thành phim
thì kế tục bất kỳ chủ đề hay thái độ hay những gì tương tự mà Miller
thể hiện trong câu chuyện của ông. Và câu chuyện của Miller giới thiệu
Người Dơi là một nhân vật chính rõ ràng, còn Siêu Nhân là địch thủ trong
trận đấu của họ, là sự đảo ngược tình thế trong
Batman v Superman: Dawn of Justice.
Zack
Snyder không ghét Siêu Nhân, không ‘không thích’ Siêu nhân, thực tế là
anh yêu thích Siêu Nhân. Đúng, anh cũng yêu thích Người Dơi, nhưng không
có nghĩa là anh háo hức đối xử tệ với Siêu Nhân trên phim nhờ tay Người
Dơi. Anh làm phim này bởi vì, sau khi cân nhắc cẩn thận cách nào tốt
nhất để thử thách Siêu Nhân tiếp theo và một loạt sự kiện tự nhiên sau
Man of Steel, Người Dơi xuất hiện và ngày một rõ ràng rằng anh là sự lựa chọn tốt nhất cho vai đối thủ.
Xung đột giữa Người Dơi và Siêu Nhân là một trong những mối quan hệ
yêu-ghét nổi tiếng nhất trong truyện tranh, nó ám ảnh người hâm mộ, và
đó là lý do tại sao truyện tranh thỉnh thoảng lại cho họ đọ sức cùng
nhau. Nhưng luôn luôn, luôn luôn với cảnh báo Người Dơi chỉ sống sót lâu
hơn một phần giây vì về cơ bản Siêu Nhân là người quá tốt bụng không
thật sự dùng hết khả năng đánh Người Dơi tới tấp. Siêu Nhân có thể ngay
lập tức biến Người Dơi thành đống xương vụn và thiêu rụi thịt da Người
Dơi nếu anh muốn làm thế, hoặc anh có thể bay với tốc độ cao nhất tóm
lấy Người Dơi đưa tuốt lên tầng khí quyển cao cho cái lạnh và thiếu oxy ở
đó làm Người Dơi bất tỉnh. Và còn nhiều nữa. Đây là tranh luận mà người
hâm mộ tham gia trong nhiều năm, và thật ngớ ngẩn bởi vì cuối cùng tất
cả chúng ta biết rằng đương nhiên Người Dơi chỉ có một cơ hội nếu anh
đánh lừa Siêu Nhân và nếu Siêu Nhân lựa chọn ngớ ngẩn và không dùng trên
dưới 1/1.000 sức mạnh của anh. Đây là một tranh luận vô nghĩa, và không
có nghĩa lý gì để họ đánh nhau trừ phi có những điều kiện ít nhất là
thú vị.
Ai thắng? Thường thì Người Dơi “thắng,” và trong chiến
thắng đó là quan điểm nhất quán Siêu Nhân đã do dự tránh giết chết Người
Dơi, và thậm chí tinh tế hơn rằng dẫu sao đi nữa thì Siêu Nhân KHÔNG
MUỐN đánh bại Người Dơi. Siêu Nhân tôn trọng Người Dơi, ngay cả khi
Người Dơi không làm gì ngoài chỉ trích và xúc phạm Siêu Nhân. Siêu Nhân
biết Người Dơi là một thế lực tốt cần thiết, và là “người bạn” đáng tin
cậy nhất và trung thành cuối cùng mà Siêu Nhân có thể có. Người Dơi nghĩ
về những chuyện mà không ai khác có thể hoặc sẵn lòng nghĩ đến, và
Người Dơi sẵn lòng đưa ra sự lựa chọn gian khó và bằng mọi giá làm những
điều mà không ai khác dám – như cố gắng đấu với Siêu Nhân hồi đầu.
Siêu
Nhân không muốn đánh bại hoàn toàn Người Dơi – lòng tốt và cốt lõi đạo
đức và thấu hiểu rõ bản chất con người của Siêu Nhân (quan điểm về bản
chất con người của Người Dơi là hoài nghi và bị bóp méo bởi thực tế là
anh đã sống cùng những thứ tồi tệ nhất của cặn bã xã hội trong phần lớn
cuộc đời) khiến Siêu Nhân hiểu rằng điều này tốt hơn cho thế giới và cho
bản ngã và sứ mạng của Người Dơi nếu Siêu Nhân “thua”. Ngoài ra, việc
luôn tin tưởng và không lừa dối người khác trong bất kỳ nghịch cảnh hay
đe dọa nào có thể cũng khiến Người Dơi dễ dàng lừa Siêu Nhân vào tình
huống cho Người Dơi chiếm ưu thế hơn.
Tất cả điều này để nói rằng khi bạn đọc những câu chuyện mà trong đó
Người Dơi “đánh bại” Siêu Nhân, luôn có những tình tiết giảm nhẹ và Siêu
Nhân luôn do dự và Người Dơi luôn hành động như kiểu một tên khốn đa
nghi tự cao tự đại thiển cận, phải vậy không? Trong truyện của Miller,
tất cả chính xác như thế. Chúng ta xem xét câu dưới góc nhìn của Người
Dơi, nhưng chúng ta cũng nghe câu chuyện theo quan điểm của Siêu Nhân,
và những gì anh nói là hoàn toàn có lý. Và vào lúc kết thúc câu chuyện
[cảnh báo tiết lộ thông tin!], Người Dơi thấu hiểu rằng Siêu Nhân đã
đúng ngay từ đầu, dù Người Dơi không thể buộc mình thẳng thắn thừa nhận
như thế. Hành động của Người Dơi thường phục vụ nhu cầu cá nhân của mình
và thường là lựa chọn phi thực tế và cách suy nghĩ khiến anh trút cơn
thịnh nộ và sự thất vọng nhưng cuối cùng lại dồn hết tài năng và tiền
bạc và sức lực chệch hướng. Điều này có thể làm anh hạnh phúc và mãn
nguyện hơn khi đấm vào mặt bọn tội phạm và khiến mọi người sợ hãi, song
ai thật sự hưởng lợi nhất? Người mà thời thơ ấu bị tô đen bởi sự sợ hãi,
mất mát và bất lực, người mà tiếng nói vang vọng trong đầu và không thể
ngưng hồi tưởng lại cú sốc thưở bé, và những tổn thương tinh thần khiến
anh ngụy trang và trả thù một cách bạo lực khủng khiếp mỗi đêm, chính
là anh.
Truyện của Miller đã chạm đến trọng tâm của ý niệm về
những gì đang diễn ra trong đầu Người Dơi, và trong khi luôn cho chúng
ta thấy quan điểm của Người Dơi, câu chuyện cũng chưa bao giờ thừa nhận
anh luôn đúng hoặc hành động của anh luôn hợp lý. Siêu Nhân cũng sẽ có
đủ thời gian thể hiện mình trong phim, và trong khi Người Dơi lăng mạ và
đấm vào mặt anh sau khi tự hỏi làm thế quái nào Siêu Nhân sống sót sau
vụ nổ hạt nhân, chúng ta nên nhớ Siêu Nhân đã cứu hàng triệu mạng sống
và chưa bao giờ nhắm mắt làm ngơ trước việc mạo hiểm tính mạng cứu
người. Hành động của Siêu Nhân trong câu chuyện này – và trong mỗi câu
chuyện – là cứu sống, bảo vệ người vô tội. Thâm tâm anh hướng về người
tốt và giúp họ. Cốt lõi của Người Dơi dồn vào bọn xấu và trừng phạt
chúng. Đây là sự khác biệt tinh tế, đầy sắc thái và phức tạp nói về tấm
lòng của hai nhân vật.
Miller nắm bắt khác biệt đó một cách tuyệt
vời trong câu chuyện của mình, nhưng những chủ đề này thường không được
chú ý đến, đặc biệt bởi những người hâm mộ Siêu Nhân tức giận vì việc
miêu tả Người Dơi bị đập nhừ tử và trong vai trò một đặc vụ của chính
phủ. Nhưng đây là một tương lai mạt vận không tưởng, một sự làm mới
những nhân vật này và thế giới quanh họ tăm tối hơn, và đáng chú ý trong
cùng thế giới Người Dơi về cơ bản thì điên rồ và không thể kiểm soát
bản thân, và cảm thấy có lỗi vì giết người mà sau đó anh đã che giấu và
là nguyên nhân khiến anh rút lui, và chính anh biết bản thân suy sụp vì
“con quái vật” giận dữ cư ngụ bên trong anh (đại diện hoàn hảo cho những
khoảnh khắc cuối cùng với Harvey Dent, Người Dơi nói anh nhìn thấy cái
bóng của mình khi Dent không chịu được vết sẹo và nỗi kinh hoàng trong
anh). Cả hai người đều được mô tả là anh hùng làm hết sức mình trong
tình huống xấu, và trận chiến chung cuộc của họ là sự trút bỏ cuối cùng
nỗi phiền muộn xác định mối quan hệ của họ. Tất cả sự ghen tị đối với
Siêu Nhân, tất cả sự ngoan cố không thừa nhận đã từng sai lầm hoặc thỏa
hiệp, trút hết trong trận đấu đó. Cuối cùng, Người Dơi muốn tóm lấy cổ
họng Siêu Nhân, và phần nào sự thật là bởi cơn giận bản thân mình đã
lãng phí cuộc đời đấu tranh chống những kẻ trấn lột thay vì chống lại
những kẻ xấu xa hơn trên thế giới, và Siêu Nhân biểu trưng cho sự ân hận
đó trong tim Người Dơi.
Dù vậy, đó không phải là câu chuyện hay thế giới của những phim mới này.
Vì vậy mong đợi phim sắp tới bằng cách nào đó phản ánh những chủ đề và
tính cách nhân vật như vậy thì còn chút ý nghĩa. Chính phủ vẫn không tin
tưởng Siêu Nhân, nhiều người sợ anh, vì vậy làm thế nào người hâm mộ có
băn khoăn lại tưởng tượng rằng phim thể hiện giống y như truyện tranh
của Miller trong đó Siêu Nhân làm việc cho chính phủ Mỹ và Người Dơi là
một người thực thi công lý bị căm ghét và bị săn đuổi? Chúng ta không có
một phim chuyển thể từ
The Dark Knight Returns, và lo lắng này là vô căn cứ.
Phim này là đoạn mở đầu của Justice League, và dựng nên cách mà những người anh hùng gặp gỡ và liên minh. Phim có tựa
Dawn of Justice /
Khởi đầu công lý
là vì lý do đó. Dễ thấy rõ khi Người Dơi đấu với Siêu Nhân, với Người
Dơi là kẻ địch, Người Dơi sẽ sai. Hãy nhắc lại – Người Dơi sẽ sai, và
chúng ta đã biết là anh sai, và chúng ta biết anh và Siêu Nhân cuối cùng
sẽ liên minh. Điều này xua tan bất kỳ sự lo âu nào rằng vì lý do nào đó
phim này thể hiện quan điểm của Người Dơi và tìm cách hạ bệ những gì
Siêu Nhân đại diện và ủng hộ.
Hãy hiểu rõ về thực tế Siêu Nhân đã
nhận được nhiều sự chú ý thế nào trong nhiều thập kỷ trên phim. Siêu
Nhân là phim siêu anh hùng hiện đại đích thực đầu tiên, và anh đã khởi
xướng toàn bộ thể loại phim siêu người hùng hiện đại hồi năm 1978. Sau
đó Siêu Nhân có bốn phim hậu truyện trong loạt phim đó, kéo dài từ những
năm 1970 đến những năm 2000, trong đó những năm 1990 là thập kỷ duy
nhất không có phim về Siêu Nhân. Song, trong suốt thập kỷ 90 và đến đầu
những năm 2000, Warner không ngừng cố gắng hồi sinh Siêu Nhân, chi khoản
tiền lớn để tìm kiếm dự án Siêu Nhân thích hợp. Cuối cùng Siêu Nhân có
một phim khởi động lại, và hiện đang được sử dụng như một khởi điểm cho
tất cả các siêu anh hùng DC còn lại trên phim.
Đã có sáu phim trong 35 năm, cộng thêm tác phẩm
Superman and the Mole Men
xuất sắc, cộng thêm nhiều nỗ lực dự án phim khác. Siêu anh hùng duy
nhất xuất hiện trong nhiều phim người đóng là Người Dơi. Và Siêu Nhân là
một trong hai siêu anh hùng DC duy nhất không ngừng lên phim của Warner
– dĩ nhiên nhân vật còn lại là Người Dơi – trong khi gần như không siêu
anh hùng DC nào khác có cơ hội lên màn ảnh rộng, huống chi được đầu tư
liên tục và chú ý khi xem xét nhân vật một cách nghiêm túc và làm nên
một loạt phim hay, lâu dài.
Vì thế khi khán giả đang phàn nàn
rằng Siêu Nhân không được đối xử công bằng, và buồn bã vì anh không có
một phim riêng với kinh phí đầu tư khổng lồ lần nữa, và phàn nàn thay vì
một phim riêng về Siêu Nhân khác lại nhường chỗ cho Wonder Woman và
thành viên còn lại của thế giới DC bởi vai trò như một trục để tất cả
các nhân vật khác quay quanh, thế thì có lẽ người hâm mộ tính xem Siêu
Nhân đã có bao nhiêu phim và may mắn làm sao khi họ đã là người hâm mộ
của một trong những nhân vật anh hùng có nhiều phim nhất trong điện ảnh.
Ồ, và Siêu Nhân cũng có bốn phim truyền hình người đóng –
Adventures of Superman,
Superboy,
Lois & Clark, và
Smallville
- với ít nhất một phim truyền hình lên sóng mỗi thập kỷ kể tử những năm
1950. Sau đó có nhiều phim hoạt hình nhiều tập trong những thập kỷ qua,
cũng như những phim hoạt hình ngắn chiếu ở các rạp, cộng thêm nhiều
phim hoạt hình chất lượng cao được phát hành qua DVD. Hãy cân nhắc kỹ
khi bạn cảm thấy Siêu Nhân không nhận đủ sự chú ý và mở rộng từ Warner.
Cảnh trong phim Smallville với các thành viên là tiền thân
của Justice League (từ trái sang): Bart Allen (The Flash), Oliver Queen
(Green Arrow), Clark Kent (Superman), Arthur Curry (Aquaman), Victor
Stone (Cyborg)
|
Cũng dễ hiểu tại sao nhiều người trông đợi một phim hậu truyện trực tiếp của
Man of Steel.
Và tác giả hiểu nếu Siêu nhân tình cờ là nhân vật yêu thích của ai đó
và họ chỉ thích xem mình anh trên phim. Nhưng chuyện này đã xảy ra rồi,
trong nhiều năm, và họ đã có nhiều phim điện ảnh lẫn truyền hình để xem
vì lý do đó. Và họ vẫn sẽ có nhiều phim Siêu Nhân, chỉ là anh ấy tồn tại
cùng những siêu anh hùng khác cần được giới thiệu và khai thác trong
một vài phim đầu. Cuối cùng Siêu Nhân sẽ trở lại trong một chuyến phiêu
lưu đơn độc, hãy kiên nhẫn. Và trong lúc đó, đừng để sự phỏng đoán và
tin đồn làm bạn tức giận và buồn bã, bởi vì hầu hết sự phỏng đoán và tin
đồn thì không xác thực hoặc chỉ là sự thổi phồng và phản ứng thái quá.
Người
hâm mộ cần học kiên nhẫn hơn. Những phim này còn xa vài năm nữa, và
công chúng biết rất ít về những gì sẽ xảy đến. Không ai ngoài nhà sản
xuất đã đọc kịch bản, và không ai xem được cảnh phim. Chết thật, hầu hết
công chúng không biết bất kỳ diễn viên nào ngoại trừ những gì được
chính thức công bố cho đến nay. Vì vậy vội vàng đi đến kết luận và cho
rằng tất cả những điều gây phiền muộn cho những người hâm mộ mà cho rằng
mình biết – hoặc thậm chí hành động như có nguyên nhân thích đáng để
tin vào bất kỳ điều gì – chả giúp ích gì, và không chắc cho bạn cái nhìn
xác đáng về những phim này.
Tác giả ước mình không phải mãi nhắc
mọi người nhớ rằng họ không biết nhiều, và họ đang phản ứng thái quá,
và chúng ta sẽ có một phim được chấp bút bởi một nhà viết kịch bản đoạt
giải Oscar và được đạo diễn bởi một người yêu thích những nhân vật này
và đã sản xuất được vài phim chuyển thể từ truyện tranh hay nhất, có đầy
một dàn diễn viên được đề cử và đoạt giải Oscar, tất cả xây dựng nên
một thế giới mà người hâm mộ đã nhiều năm van nài được xem trên phim. Vì
thế, tác giả đề nghị mọi người ngồi nghỉ ngơi và thư giãn, và nghĩ về
tất cả những lý do để hào hứng về phim này, và hãy nhớ tất cả những lý
do tác giả đã giải thích rằng sợ hãi dựa trên suy đoán thái quá và tin
đồn dẫn đến vội vàng đưa ra kết luận.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi