Nhân vật & Sự kiện

Tại sao người hâm mộ Siêu Nhân có thể thôi lo lắng về Batman v Superman

28/07/2014

Kể từ khi có thông báo vào năm 2013 rằng phần tiếp theo của phim khởi động lại về Siêu Nhân của Warner Bros. Man of Steel sẽ có sự xuất hiện của Người Dơi, người hâm mộ Siêu Nhân đứng ngồi không yên và lo lắng về những gì sẽ xảy ra với loạt phim điện ảnh về nhân vật này.

Thông báo tiếp theo về sự góp mặt của Wonder Woman trong phim, cũng như sự hiện diện của Victor Stone (tức siêu anh hùng Cyborg) và khả năng có nhân vật khách mời Dick Grayson (vốn là cộng sự của Người Dơi, Robin, trở thành kẻ mạo hiểm độc hành Nightwing) và những siêu anh hùng khác, chỉ càng làm tăng thêm mối bận tâm. Khi tựa phim chính thức được công bố là Batman v Superman: Dawn of Justice (tạm dịch: Người Dơi và Siêu Nhân: Khởi đầu công lý), họ lấy đó làm bằng chứng cho rằng Người Dơi chiếm vai trò quan trọng ở phim này trong khi Siêu Nhân bị đối xử bất công, và vài người trong số đó thậm chí còn tranh cãi tựa phim Dawn of Justice ngụ ý Người Dơi xuất hiện đại diện “công lý” chống lại Siêu Nhân.

Song những mối bận tâm này thực tế đến mức nào, và chúng ta thật sự có thể trông đợi gì vào những năm sắp tới khi nói đến tác phẩm chuyển thể trên màn ảnh rộng về những siêu anh hùng DC Comics của Warner?

Trong nhiều tháng qua, chúng ta thấy người hâm mộ quả quyết rằng Siêu Nhân đang rơi vào quên lãng hoặc bị gạt đi, rằng Warner có vẻ từ bỏ hẳn loạt phim Siêu Nhân, và hình tượng Siêu Nhân bị thiếu tôn trọng hoặc kém được quan tâm trong khi thậm chí tệ hơn là thiếu tôn trọng dưới hình thức bị nhạo báng và hạ gục dưới tay Người Dơi. Kết luận chung mà những người hâm mộ này đúc kết là Warner có ý định biến Siêu Nhân thành kiểu gã khờ, với Người Dơi là nhân vật chủ đạo và đại diện cho lập lý “miệt thị” những lý tưởng mà Siêu Nhân ủng hộ, trong một phim chưa có gì ngoài nhóm siêu anh hùng mà cơ bản lờ đi Siêu Nhân.

Và nỗi sợ đó tăng lên vài bậc khi Kevin Smith gần đây tiên đoán rằng từ giờ trở đi Warner sẽ chỉ đeo đuổi những phim về nhóm siêu anh hùng kiểu Justice League (Liên minh công lý), mà không có phim về siêu anh hùng độc lập. Anh ám chỉ Warner thật sự đang phát triển loạt phim Justice League trong đó mỗi phim sẽ thêm một mảnh ghép mới, lớn hơn vào thế giới Justice League rộng lớn. Nói cách khác, cuối cùng tất cả là một câu chuyện lớn về Justice League / thế giới DC, với các chương khác nhau. Vì thế, đấy là sự mô tả của Smith về những gì anh nghĩ đang diễn ra. Một chút nữa tác giả sẽ nói về những bình luận của Smith, nhưng hãy nhớ điều này khi và biết rằng ý kiến đó chỉ ủng hộ giả thuyết lên án kế hoạch phản bội Siêu Nhân của Warner Bros.

À, như tiêu đề bài viết này cũng khá rõ ràng, tác giả không đồng ý với nỗi sợ rằng hãng phim dự định bất kính với Siêu Nhân và vứt bỏ loạt phim của họ. Tác giả nghĩ, đầu tiên và trên hết, bất kỳ người hâm mộ nào cũng có chiều hướng nhạy cảm và phản ứng mạnh mẽ hơn về bất kỳ điều gì liên quan đến thứ mà họ yêu thích. Và trong cộng đồng người hâm mộ, những ‘fan’ siêu anh hùng có chiều hướng nhạy cảm nhất và nhiều khả năng phản ứng gay gắt – và đặc biệt là tiêu cực – ngay cả với chút thông tin nhỏ nhặt nhất hoặc tin đồn, hoặc những thay đổi thứ yếu về bất kỳ điều gì trong quá trình chuyển thể thành phim.

Thực tình đó là nhiều điều khiến những người hâm mộ Siêu Nhân hiện thời bận tâm về kế hoạch của Warner Bros., và hy vọng họ sẵn lòng và có thể lắng nghe vài thông tin quan trọng và hiểu rằng nhiều tiêu cực bị khích động bởi sự xuyên tạc và phỏng đoán vô tội vạ chỉ đưa đến trường hợp tệ nhất vì phản ứng thái quá và nỗi sợ trong sự thiếu thông tin chính thống.

Vì vậy, trước hết hãy xét 10 điểm mấu chốt:

1. Warner Bros. thích tiền;
2. Man of Steel thu về hơn 668 triệu đôla toàn cầu;
3. Batman v Superman: Dawn of Justice có khả năng đạt trên 1,5 tỉ đôla, nếu phim khá hay;
4. Justice League cũng có khả năng đạt 1,5 tỉ đôla, nếu phim khá hay;
5. Warner Bros. đang rất để tâm những phim thể loại này của hãng khác có doanh thu ra sao;
6. Warner Bros. thật sự thích tiền;
7. Warner Bros. đang trong quá trình cố gắng vực dậy thế giới siêu anh hùng của họ;
8. Warner Bros. làm rất nhiều phim bên cạnh phim siêu anh hùng;
9. Người Dơi có thể vẫn là siêu anh hùng độc lập nổi tiếng nhất trên phim, và chắc chắn là siêu anh hùng nổi tiếng nhất của Warner;
10. Nói nghiêm túc đấy, Warner Bros. thích tiền.

Trong thời kỳ hậu The Avenegers của Marvel, hãy xem bước nhảy vọt ở phòng vé đối với những loạt phim siêu anh hùng độc lập nổi tiếng nhất của Marvel. Iron Man bất ngờ tăng doanh thu phòng vé gấp đôi, đến hơn 1 tỉ USD. Thor đột ngột nhảy vọt gần 45% lên 645 triệu USD. Captain America trở thành một trong những loạt phim siêu anh hùng xuất sắc, thu về hơn 720 triệu USD.

Warner biết rằng kết hợp Siêu Nhân với Người Dơi trong phim tiếp theo và sau đó cho nhân vật này đóng chính trong Justice League sẽ có nghĩa là loạt phim Siêu Nhân sẽ được đẩy mạnh. Nếu Thor có thể có sự quảng cáo rầm rộ sau The Avengers đủ để cạnh tranh phòng vé với Siêu Nhân, và Captain America – anh chàng ăn mặc như quốc kỳ Mỹ và được cho là đại diện những quan niệm và tư tưởng đạo đức lỗi thời – rốt cuộc có thể vượt mặt Siêu Nhân và hầu hết các nhân vật khác ở phòng vé là kết quả cỗ máy tiếp thị hậu Avenger của thế giới Marvel, bạn nghĩ Warner cho rằng Siêu Nhân sẽ thu về bao nhiêu sau khi được tôn lên trong Justice League? Không cần lôi máy tính ra, tác giả cho bạn câu trả lời là “rất nhiều”.

Nếu được đẩy mạnh giống như Thor, phim Siêu Nhân tiếp theo có thể thu về hơn 950 triệu USD. Nhưng ngay cả nếu Siêu Nhân chỉ tăng phân nửa so với tỷ lệ tăng doanh thu phòng vé của Thần Sấm, Siêu Nhân vẫn có khả năng vược mốc 800 triệu USD khi đánh lẻ. Dù vậy, thực tế thì có vẻ Siêu Nhân sẽ thể hiện tốt hơn nhiều sau những phim về nhóm siêu anh hùng sắp tới.

Người ta thường hiểu rằng trong khi không thể phủ nhận Man of Steel là một thành công phòng vé, phim này vẫn thể hiện hơi kém do một vài yếu tố - nhận nhiều bình phẩm trái chiều, lỗ hổng trong cốt truyện, lo lắng kéo dài nhiều năm do phương tiện truyền thông gây ra và người hâm mộ khăng khăng Superman Returns là một thất bại lớn, và một vài khán giả không chắc chắn liệu cuối cùng Siêu Nhân có trở lại đỉnh cao trong một loạt phim sẽ tiến xa lần này hay không. Batman v Superman có một biên kịch đoạt giải Oscar và cộng thêm nhiều tài năng lớn và ta sẽ thật ngốc nghếch nếu lờ đi những mặt lợi này và không nghĩ rằng đây là cơ hội tốt sửa chữa sai lầm trong Man of Steel để cuốn hút giới phê bình lẫn khán giả hơn. Thêm vào đó, khán giả hiện đang làm quen lại với Siêu Nhân và các phim tiếp theo sẽ dựng lên trên một nền tảng vững chắc có từ trước. Và đây là Siêu Nhân, siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế giới, tồn tại trong một thế giới cùng với Người Dơi và Wonder Woman và những siêu anh hùng khác. Tên tuổi anh càng có thể được đánh bóng dữ dội sau hai phim hợp tác với các anh hùng khác, và sẽ đưa doanh thu phòng vé gần hơn với tầm trên 900 triệu USD cho một phim riêng tiếp theo.

Và bất kỳ người hâm mộ nào lo lắng rằng hãng phim thật sự sẽ không bận tâm đầu tư vào một phim Siêu Nhân nào nữa (dù phim sẽ tốn ít tiền hơn phim Justice League hoành tráng đầy những diễn viên được trả cát-xê cao, và có thể được phát hành giữa phim hợp tác giữa các anh hùng lẻ trong tương lai) cần bình tĩnh lại và cố gắng nhìn mọi việc theo một cách khách quan hơn, xán lạn hơn. Siêu Nhân là một thương hiệu siêu anh hùng lớn, nổi tiếng, và sau những phim tiếp theo này, anh chắc sẽ có một bước nhảy lớn ở phòng vé với một phim riêng tiềm năng, và Warner nhận thức rõ điều đó.

Từ trái sang: Aquaman, Green Lantern, Wonder Woman, Superman, Batman, The Flash và Cyborg

Bạn hãy dành chút thời gian nghĩ về điều sau: khi các hãng phim có một phim đình đám đầy những nhân vật nổi tiếng, bạn nghĩ họ tính tới việc gì tiếp theo khi một trong những nhân vật đó tự trở nên nổi tiếng riêng? Nếu bạn nói “phim phái sinh”, xin chúc mừng vì đã nhận ra một trong những xu hướng phổ biến nhất trên điện ảnh và truyền hình. Và tại sao các hãng phim lại thích phim phái sinh? Bởi vì nói chung thì một phim có một siêu anh hùng nhẹ tiền hơn một phim có nhiều siêu anh hùng. Và hãng phim có thể làm và phát hành nhiều phim hơn nếu thỉnh thoảng có phim riêng về một siêu anh hùng, giúp họ hái ra thêm tiền (và đã đề cập trong danh sách ở trên, Warner Bros. thích tiền).

Có một điều khiến các hãng phim nản lòng thôi làm phim phái sinh là yếu tố rủi ro. Nếu đầu tư là mạo hiểm, chẳng hạn như vào một siêu anh hùng chưa qua thử thách hoặc chưa nổi tiếng với khán giả, thì nhiều khả năng họ sẽ ngần ngại tới khi có thể thấy an toàn hơn. Nhưng khi đầu tư an toàn, như khi tên tuổi anh hùng đó đã nổi tiếng sẵn đủ mang về hàng triệu đôla, như Siêu Nhân, thì họ sẵn sàng nhảy vào hơn và sẽ lăn trên đống tiền họ thu về tương xứng với số bỏ ra.

Đây là kinh doanh, các bạn ạ. Là toán học. Siêu Nhân là một thương hiệu lớn toàn cầu và anh có sức hút dù là một phần của nhóm hay khi đánh lẻ. Khi tên tuổi đó có thể trở thành một phần của hai cú đấm liên hồi có khả năng thu về nhiều tỉ đôla như Batman v SupermanJustice League, thì hãng phim sẽ không phớt lờ anh.

Tương tự như thế, sự hoài nghi rằng sẽ có màn đối xử tệ với Siêu Nhân nhằm làm lu mờ anh và biến anh thành bao cát cho Người Dơi đấm là vô nghĩa. Hãng phim thích tiền không có quyết định kỳ cục cố ý hủy hoại một trong những thương hiệu tên tuổi như thế. Người Dơi đã là một nhân vật tiếng tăm, anh không cần kiểu đánh bóng tên tuổi nhờ vào Siêu Nhân. Nếu có thể như thế, Siêu Nhân là người cần được đánh bóng tên tuổi nhờ Người Dơi – và tại sao có người có thể cho rằng hãng phim này quyết định nâng cao vị thế Siêu Nhân nếu họ không quan tâm đến thành công của anh? Nếu toàn bộ bộ phim chỉ tôn vinh Người Dơi thì các bạn à, chúng ta sẽ có một phim Người Dơi, thay vì để anh làm đối thủ của Siêu Nhân. Nếu bạn nghĩ có lẽ Người Dơi sẽ không đóng vai đối thủ đối với Siêu Nhân trong phim này, tác giả sẽ nhắc cho bạn nhớ là cách đây vài tuần tác giả đã đích thân trò chuyện với Zack Snyder trong một cuộc phỏng vấn mở rộng, trong đó đạo diễn tiết lộ khá chi tiết về việc chọn Người Dơi tham gia phim này, rằng Người Dơi đích thị là một đối thủ.

Bây giờ hãy cân nhắc những nhận xét của Kevin Smith và chương trình podcast trực tiếp của anh. Tác giả nghĩ một số điều Kevin Smith nói chắc chắn là đúng, nhưng đồng thời người ta đang lấy đó để chính thức xác nhận nỗi sợ của họ thay vì hiểu rằng đó chỉ là những lời bình luận của Smith về những gì anh nghĩ đang được thực hiện, và quan trọng hơn thế, đánh giá của Smith đang thiên về tương lai gần vì Warner nỗ lực xây dựng một siêu vũ trụ điện ảnh rộng lớn hơn.

Các nhà làm phim đang cố gắng giới thiệu thế giới DC đến chúng ta theo một kiểu cách “thực tế ảo” hơn, đặt câu hỏi những nhân vật này sẽ tồn tại thế nào trong một thế giới thật, nhưng không hoàn toàn quá thật như phim của Nolan (điều này sẽ ngăn cản sự tồn tại của một người ngoài hành tinh biết bay trông hệt con người và mắt bắn ra luồng nhiệt!). Và trong kiểu thế giới như thế, một người ngoài hành tinh có siêu sức mạnh đến Trái Đất dấn thân vào cuộc chiến san bằng một nửa thành phố chính của Mỹ sẽ thu hút nhiều sự chú ý của các siêu anh hùng khác. Có nghĩa là, sau những sự kiện trong Man of Steel, nếu Người Dơi tồn tại trong thế giới đó thì anh sẽ để mắt tới Siêu Nhân. Và những nhân vật với siêu sức mạnh và khả năng siêu phàm khác có thể sẽ đứng lên và nói “tôi cũng thế.”

Đó là lý do cách làm phim tiếp theo của Man of Steel là phải cho thấy ảnh hưởng của những sự kiện trong bộ phim đầu, và lấy Siêu Nhân làm nguồn cảm hứng cho sự ra đời của cả thế giới đầy rẫy siêu anh hùng, và sự kiện dẫn tới việc những anh hùng này liên minh bảo vệ Trái Đất. Đó là câu chuyện đang phát triển ở đây, là điều mà Smith chủ yếu nói đến. Trong tương lai gần, Warner đang xây dựng cả thế giới DC trên phim và vì thế họ phải tìm một câu chuyện như ý phù hợp với thế giới họ tạo lập, và đó là câu chuyện về một loạt sự kiện này dẫn đến một loạt sự kiện khác, tất cả chắc hẳn đưa đến kết quả là sự hiện hữu của Justice League. Và có lẽ câu chuyện Justice League sẽ có nhiều phần, chúng ta sẽ phải chờ xem chuyện gì xảy ra. Quan trọng là ý niệm “chỉ những phim về nhóm siêu anh hùng là một phần của câu chuyện Justice League lớn hơn” mà Smith giả định chắc chắc chính xác, nhưng không phải là cách Warner Bros. sẽ thực hiện những phim này mãi mãi.

Một khi thế giới DC được thiết lập trên phim, tác giả chắc rằng Warner sẽ làm tất cả các loại phim khác nhau, bao gồm nhiều nhóm siêu anh hùng cũng như nhiều chuyến phiêu lưu đơn độc. Trong khi không chắc họ sẽ đi theo con đường của Marvel là có một số lượng lớn loạt phim về các nhân vật đơn lẻ, cuối cùng có vẻ như ít nhất chúng ta sẽ thấy Người Dơi, Siêu Nhân, Wonder Woman và Captain Marvel trong những phim riêng lẻ, sau khi Warner có thế giới điện ảnh DC thích hợp với những phim sắp tới. Cứ cho là sẽ một vài năm, đặc biệt nếu cốt chuyện Justice League được chia thành hai phần; nhưng từ những gì tác giả biết về lịch trình sản xuất dự kiến, nhiều khả năng chúng ta sẽ xem một hoặc (theo giả thuyết) cả hai phim Justice League phát hành trước năm 2020, cũng đủ thời gian cho ra mắt ít nhất một phim lẻ cho mỗi siêu anh hùng trước năm 2020.

Nếu chúng ta xem Siêu Nhân trong ba hoặc bốn phim từ năm 2013 cho đến năm 2020, gồm có ít nhất một phim độc lập (Man of Steel), một phim về nhóm siêu anh hùng trong đó anh đóng chính (Batman v Superman), và sau đó là một phim về nhóm nhiều siêu anh hùng mà anh sẽ giữ vai trò chủ đạo (Justice League, trong đó Người Dơi, Siêu Nhân và Wonder Woman sẽ là nòng cốt của liên minh này), khó mà xảy ra tình huống có thể chấp nhận rằng Siêu Nhân đang bị lờ đi. Anh là nền tảng của thế giới DC trên phim hiện giờ, và đóng vai trò chủ đạo xuyên suốt giai đoạn đầu tiên xây dựng thế giới siêu anh hùng. Và đúng, anh cũng sẽ có một phim điện ảnh riêng trong tương lai.

Bây giờ, hãy xem xét một vài điều cụ thể mà người hâm mộ lấy làm bằng chứng để có lý do lo lắng cho tương lai Siêu Nhân. Điều đầu tiên nhiều người chú ý là tên Người Dơi đứng đầu trong tựa phim tiếp theo. Nói đơn giản thì Batman là địch thủ và vì thế anh là người khơi màu xung đột, và theo lẽ thường tên anh xuất hiện trước từ “versus” (đấu với) trong tựa phim. Hơn nữa, ví như một sự kiện thể thao, nơi tên của đội chủ nhà đứng thứ hai, bởi vì đội khách đến thách đấu họ và vì thế thứ tự của tên sẽ có cách tiếp cận giống như một tựa phim có từ “versus”. Ngoài ra, đúng vậy, Người Dơi hiện là nhân vật nổi tiếng nhất và có lợi về lý thuyết khi để tên anh đứng đầu – mặt khác, nếu chúng ta cho rằng Người Dơi rất nổi tiếng, thế thì tên anh xuất hiện bất kỳ vị trí nào trong tựa phim cũng có ảnh hưởng như nhau. Tác giả cũng ủng hộ về phương diện thẩm mỹ thuần túy, Batman v Superman trông có vẻ hợp hơn Superman v Batman.

Về ý kiến Dawn of Justice là kiểu ám chỉ bóng gió đến việc Người Dơi thực thi công lý đối với Siêu Nhân, tác giả sốc khi bất kỳ người hâm mộ nào cứ xoáy vào cách hiểu đó thay vì sự thật hiển nhiên là tựa đề phụ này liên quan đến giai đoạn đầu của Justice League. Phim này chuẩn bị cho Justice League ra đời, và theo đúng nghĩa “khởi đầu” của liên minh này, vì thế chỉ cần đọc là Khởi đầu [Liên minh] Công lý.

Một “bằng chứng” khác được chỉ ra bởi những người khẳng định phim sắp tới gây bất lợi cho Siêu Nhân là thực tế thì truyện tranh The Dark Knight Returns của Frank Miller là một nguồn cảm hứng cho phim mới này. Ý nghĩ đằng sau lời phàn nàn này là Frank Miller được cho là không thích Siêu Nhân, vì thế câu chuyện của ông chỉ trích Siêu Nhân và có ý “miệt thị” những gì Siêu Nhân đại diện. Có vài vấn đề với phàn nàn này, nhất là câu chuyện của Miller thật sự không hạ bệ hay “miệt thị” Siêu Nhân. Dù vậy, trước khi đề cập đến vấn đề này, tác giả lưu ý rằng phim lấy cảm hứng cho Người Dơi từ truyện tranh của Miller không phải là chuyển thành phim thì kế tục bất kỳ chủ đề hay thái độ hay những gì tương tự mà Miller thể hiện trong câu chuyện của ông. Và câu chuyện của Miller giới thiệu Người Dơi là một nhân vật chính rõ ràng, còn Siêu Nhân là địch thủ trong trận đấu của họ, là sự đảo ngược tình thế trong Batman v Superman: Dawn of Justice.

Zack Snyder không ghét Siêu Nhân, không ‘không thích’ Siêu nhân, thực tế là anh yêu thích Siêu Nhân. Đúng, anh cũng yêu thích Người Dơi, nhưng không có nghĩa là anh háo hức đối xử tệ với Siêu Nhân trên phim nhờ tay Người Dơi. Anh làm phim này bởi vì, sau khi cân nhắc cẩn thận cách nào tốt nhất để thử thách Siêu Nhân tiếp theo và một loạt sự kiện tự nhiên sau Man of Steel, Người Dơi xuất hiện và ngày một rõ ràng rằng anh là sự lựa chọn tốt nhất cho vai đối thủ.

Xung đột giữa Người Dơi và Siêu Nhân là một trong những mối quan hệ yêu-ghét nổi tiếng nhất trong truyện tranh, nó ám ảnh người hâm mộ, và đó là lý do tại sao truyện tranh thỉnh thoảng lại cho họ đọ sức cùng nhau. Nhưng luôn luôn, luôn luôn với cảnh báo Người Dơi chỉ sống sót lâu hơn một phần giây vì về cơ bản Siêu Nhân là người quá tốt bụng không thật sự dùng hết khả năng đánh Người Dơi tới tấp. Siêu Nhân có thể ngay lập tức biến Người Dơi thành đống xương vụn và thiêu rụi thịt da Người Dơi nếu anh muốn làm thế, hoặc anh có thể bay với tốc độ cao nhất tóm lấy Người Dơi đưa tuốt lên tầng khí quyển cao cho cái lạnh và thiếu oxy ở đó làm Người Dơi bất tỉnh. Và còn nhiều nữa. Đây là tranh luận mà người hâm mộ tham gia trong nhiều năm, và thật ngớ ngẩn bởi vì cuối cùng tất cả chúng ta biết rằng đương nhiên Người Dơi chỉ có một cơ hội nếu anh đánh lừa Siêu Nhân và nếu Siêu Nhân lựa chọn ngớ ngẩn và không dùng trên dưới 1/1.000 sức mạnh của anh. Đây là một tranh luận vô nghĩa, và không có nghĩa lý gì để họ đánh nhau trừ phi có những điều kiện ít nhất là thú vị.

Ai thắng? Thường thì Người Dơi “thắng,” và trong chiến thắng đó là quan điểm nhất quán Siêu Nhân đã do dự tránh giết chết Người Dơi, và thậm chí tinh tế hơn rằng dẫu sao đi nữa thì Siêu Nhân KHÔNG MUỐN đánh bại Người Dơi. Siêu Nhân tôn trọng Người Dơi, ngay cả khi Người Dơi không làm gì ngoài chỉ trích và xúc phạm Siêu Nhân. Siêu Nhân biết Người Dơi là một thế lực tốt cần thiết, và là “người bạn” đáng tin cậy nhất và trung thành cuối cùng mà Siêu Nhân có thể có. Người Dơi nghĩ về những chuyện mà không ai khác có thể hoặc sẵn lòng nghĩ đến, và Người Dơi sẵn lòng đưa ra sự lựa chọn gian khó và bằng mọi giá làm những điều mà không ai khác dám – như cố gắng đấu với Siêu Nhân hồi đầu.

Siêu Nhân không muốn đánh bại hoàn toàn Người Dơi – lòng tốt và cốt lõi đạo đức và thấu hiểu rõ bản chất con người của Siêu Nhân (quan điểm về bản chất con người của Người Dơi là hoài nghi và bị bóp méo bởi thực tế là anh đã sống cùng những thứ tồi tệ nhất của cặn bã xã hội trong phần lớn cuộc đời) khiến Siêu Nhân hiểu rằng điều này tốt hơn cho thế giới và cho bản ngã và sứ mạng của Người Dơi nếu Siêu Nhân “thua”. Ngoài ra, việc luôn tin tưởng và không lừa dối người khác trong bất kỳ nghịch cảnh hay đe dọa nào có thể cũng khiến Người Dơi dễ dàng lừa Siêu Nhân vào tình huống cho Người Dơi chiếm ưu thế hơn.

Tất cả điều này để nói rằng khi bạn đọc những câu chuyện mà trong đó Người Dơi “đánh bại” Siêu Nhân, luôn có những tình tiết giảm nhẹ và Siêu Nhân luôn do dự và Người Dơi luôn hành động như kiểu một tên khốn đa nghi tự cao tự đại thiển cận, phải vậy không? Trong truyện của Miller, tất cả chính xác như thế. Chúng ta xem xét câu dưới góc nhìn của Người Dơi, nhưng chúng ta cũng nghe câu chuyện theo quan điểm của Siêu Nhân, và những gì anh nói là hoàn toàn có lý. Và vào lúc kết thúc câu chuyện [cảnh báo tiết lộ thông tin!], Người Dơi thấu hiểu rằng Siêu Nhân đã đúng ngay từ đầu, dù Người Dơi không thể buộc mình thẳng thắn thừa nhận như thế. Hành động của Người Dơi thường phục vụ nhu cầu cá nhân của mình và thường là lựa chọn phi thực tế và cách suy nghĩ khiến anh trút cơn thịnh nộ và sự thất vọng nhưng cuối cùng lại dồn hết tài năng và tiền bạc và sức lực chệch hướng. Điều này có thể làm anh hạnh phúc và mãn nguyện hơn khi đấm vào mặt bọn tội phạm và khiến mọi người sợ hãi, song ai thật sự hưởng lợi nhất? Người mà thời thơ ấu bị tô đen bởi sự sợ hãi, mất mát và bất lực, người mà tiếng nói vang vọng trong đầu và không thể ngưng hồi tưởng lại cú sốc thưở bé, và những tổn thương tinh thần khiến anh ngụy trang và trả thù một cách bạo lực khủng khiếp mỗi đêm, chính là anh.

Truyện của Miller đã chạm đến trọng tâm của ý niệm về những gì đang diễn ra trong đầu Người Dơi, và trong khi luôn cho chúng ta thấy quan điểm của Người Dơi, câu chuyện cũng chưa bao giờ thừa nhận anh luôn đúng hoặc hành động của anh luôn hợp lý. Siêu Nhân cũng sẽ có đủ thời gian thể hiện mình trong phim, và trong khi Người Dơi lăng mạ và đấm vào mặt anh sau khi tự hỏi làm thế quái nào Siêu Nhân sống sót sau vụ nổ hạt nhân, chúng ta nên nhớ Siêu Nhân đã cứu hàng triệu mạng sống và chưa bao giờ nhắm mắt làm ngơ trước việc mạo hiểm tính mạng cứu người. Hành động của Siêu Nhân trong câu chuyện này – và trong mỗi câu chuyện – là cứu sống, bảo vệ người vô tội. Thâm tâm anh hướng về người tốt và giúp họ. Cốt lõi của Người Dơi dồn vào bọn xấu và trừng phạt chúng. Đây là sự khác biệt tinh tế, đầy sắc thái và phức tạp nói về tấm lòng của hai nhân vật.

Miller nắm bắt khác biệt đó một cách tuyệt vời trong câu chuyện của mình, nhưng những chủ đề này thường không được chú ý đến, đặc biệt bởi những người hâm mộ Siêu Nhân tức giận vì việc miêu tả Người Dơi bị đập nhừ tử và trong vai trò một đặc vụ của chính phủ. Nhưng đây là một tương lai mạt vận không tưởng, một sự làm mới những nhân vật này và thế giới quanh họ tăm tối hơn, và đáng chú ý trong cùng thế giới Người Dơi về cơ bản thì điên rồ và không thể kiểm soát bản thân, và cảm thấy có lỗi vì giết người mà sau đó anh đã che giấu và là nguyên nhân khiến anh rút lui, và chính anh biết bản thân suy sụp vì “con quái vật” giận dữ cư ngụ bên trong anh (đại diện hoàn hảo cho những khoảnh khắc cuối cùng với Harvey Dent, Người Dơi nói anh nhìn thấy cái bóng của mình khi Dent không chịu được vết sẹo và nỗi kinh hoàng trong anh). Cả hai người đều được mô tả là anh hùng làm hết sức mình trong tình huống xấu, và trận chiến chung cuộc của họ là sự trút bỏ cuối cùng nỗi phiền muộn xác định mối quan hệ của họ. Tất cả sự ghen tị đối với Siêu Nhân, tất cả sự ngoan cố không thừa nhận đã từng sai lầm hoặc thỏa hiệp, trút hết trong trận đấu đó. Cuối cùng, Người Dơi muốn tóm lấy cổ họng Siêu Nhân, và phần nào sự thật là bởi cơn giận bản thân mình đã lãng phí cuộc đời đấu tranh chống những kẻ trấn lột thay vì chống lại những kẻ xấu xa hơn trên thế giới, và Siêu Nhân biểu trưng cho sự ân hận đó trong tim Người Dơi.

Dù vậy, đó không phải là câu chuyện hay thế giới của những phim mới này. Vì vậy mong đợi phim sắp tới bằng cách nào đó phản ánh những chủ đề và tính cách nhân vật như vậy thì còn chút ý nghĩa. Chính phủ vẫn không tin tưởng Siêu Nhân, nhiều người sợ anh, vì vậy làm thế nào người hâm mộ có băn khoăn lại tưởng tượng rằng phim thể hiện giống y như truyện tranh của Miller trong đó Siêu Nhân làm việc cho chính phủ Mỹ và Người Dơi là một người thực thi công lý bị căm ghét và bị săn đuổi? Chúng ta không có một phim chuyển thể từ The Dark Knight Returns, và lo lắng này là vô căn cứ.

Phim này là đoạn mở đầu của Justice League, và dựng nên cách mà những người anh hùng gặp gỡ và liên minh. Phim có tựa Dawn of Justice / Khởi đầu công lý là vì lý do đó. Dễ thấy rõ khi Người Dơi đấu với Siêu Nhân, với Người Dơi là kẻ địch, Người Dơi sẽ sai. Hãy nhắc lại – Người Dơi sẽ sai, và chúng ta đã biết là anh sai, và chúng ta biết anh và Siêu Nhân cuối cùng sẽ liên minh. Điều này xua tan bất kỳ sự lo âu nào rằng vì lý do nào đó phim này thể hiện quan điểm của Người Dơi và tìm cách hạ bệ những gì Siêu Nhân đại diện và ủng hộ.

Hãy hiểu rõ về thực tế Siêu Nhân đã nhận được nhiều sự chú ý thế nào trong nhiều thập kỷ trên phim. Siêu Nhân là phim siêu anh hùng hiện đại đích thực đầu tiên, và anh đã khởi xướng toàn bộ thể loại phim siêu người hùng hiện đại hồi năm 1978. Sau đó Siêu Nhân có bốn phim hậu truyện trong loạt phim đó, kéo dài từ những năm 1970 đến những năm 2000, trong đó những năm 1990 là thập kỷ duy nhất không có phim về Siêu Nhân. Song, trong suốt thập kỷ 90 và đến đầu những năm 2000, Warner không ngừng cố gắng hồi sinh Siêu Nhân, chi khoản tiền lớn để tìm kiếm dự án Siêu Nhân thích hợp. Cuối cùng Siêu Nhân có một phim khởi động lại, và hiện đang được sử dụng như một khởi điểm cho tất cả các siêu anh hùng DC còn lại trên phim.

Đã có sáu phim trong 35 năm, cộng thêm tác phẩm Superman and the Mole Men xuất sắc, cộng thêm nhiều nỗ lực dự án phim khác. Siêu anh hùng duy nhất xuất hiện trong nhiều phim người đóng là Người Dơi. Và Siêu Nhân là một trong hai siêu anh hùng DC duy nhất không ngừng lên phim của Warner – dĩ nhiên nhân vật còn lại là Người Dơi – trong khi gần như không siêu anh hùng DC nào khác có cơ hội lên màn ảnh rộng, huống chi được đầu tư liên tục và chú ý khi xem xét nhân vật một cách nghiêm túc và làm nên một loạt phim hay, lâu dài.

Vì thế khi khán giả đang phàn nàn rằng Siêu Nhân không được đối xử công bằng, và buồn bã vì anh không có một phim riêng với kinh phí đầu tư khổng lồ lần nữa, và phàn nàn thay vì một phim riêng về Siêu Nhân khác lại nhường chỗ cho Wonder Woman và thành viên còn lại của thế giới DC bởi vai trò như một trục để tất cả các nhân vật khác quay quanh, thế thì có lẽ người hâm mộ tính xem Siêu Nhân đã có bao nhiêu phim và may mắn làm sao khi họ đã là người hâm mộ của một trong những nhân vật anh hùng có nhiều phim nhất trong điện ảnh.

Ồ, và Siêu Nhân cũng có bốn phim truyền hình người đóng – Adventures of Superman, Superboy, Lois & Clark, và Smallville - với ít nhất một phim truyền hình lên sóng mỗi thập kỷ kể tử những năm 1950. Sau đó có nhiều phim hoạt hình nhiều tập trong những thập kỷ qua, cũng như những phim hoạt hình ngắn chiếu ở các rạp, cộng thêm nhiều phim hoạt hình chất lượng cao được phát hành qua DVD. Hãy cân nhắc kỹ khi bạn cảm thấy Siêu Nhân không nhận đủ sự chú ý và mở rộng từ Warner.

Cảnh trong phim Smallville với các thành viên là tiền thân của Justice League (từ trái sang): Bart Allen (The Flash), Oliver Queen (Green Arrow), Clark Kent (Superman), Arthur Curry (Aquaman), Victor Stone (Cyborg)

Cũng dễ hiểu tại sao nhiều người trông đợi một phim hậu truyện trực tiếp của Man of Steel. Và tác giả hiểu nếu Siêu nhân tình cờ là nhân vật yêu thích của ai đó và họ chỉ thích xem mình anh trên phim. Nhưng chuyện này đã xảy ra rồi, trong nhiều năm, và họ đã có nhiều phim điện ảnh lẫn truyền hình để xem vì lý do đó. Và họ vẫn sẽ có nhiều phim Siêu Nhân, chỉ là anh ấy tồn tại cùng những siêu anh hùng khác cần được giới thiệu và khai thác trong một vài phim đầu. Cuối cùng Siêu Nhân sẽ trở lại trong một chuyến phiêu lưu đơn độc, hãy kiên nhẫn. Và trong lúc đó, đừng để sự phỏng đoán và tin đồn làm bạn tức giận và buồn bã, bởi vì hầu hết sự phỏng đoán và tin đồn thì không xác thực hoặc chỉ là sự thổi phồng và phản ứng thái quá.

Người hâm mộ cần học kiên nhẫn hơn. Những phim này còn xa vài năm nữa, và công chúng biết rất ít về những gì sẽ xảy đến. Không ai ngoài nhà sản xuất đã đọc kịch bản, và không ai xem được cảnh phim. Chết thật, hầu hết công chúng không biết bất kỳ diễn viên nào ngoại trừ những gì được chính thức công bố cho đến nay. Vì vậy vội vàng đi đến kết luận và cho rằng tất cả những điều gây phiền muộn cho những người hâm mộ mà cho rằng mình biết – hoặc thậm chí hành động như có nguyên nhân thích đáng để tin vào bất kỳ điều gì – chả giúp ích gì, và không chắc cho bạn cái nhìn xác đáng về những phim này.

Tác giả ước mình không phải mãi nhắc mọi người nhớ rằng họ không biết nhiều, và họ đang phản ứng thái quá, và chúng ta sẽ có một phim được chấp bút bởi một nhà viết kịch bản đoạt giải Oscar và được đạo diễn bởi một người yêu thích những nhân vật này và đã sản xuất được vài phim chuyển thể từ truyện tranh hay nhất, có đầy một dàn diễn viên được đề cử và đoạt giải Oscar, tất cả xây dựng nên một thế giới mà người hâm mộ đã nhiều năm van nài được xem trên phim. Vì thế, tác giả đề nghị mọi người ngồi nghỉ ngơi và thư giãn, và nghĩ về tất cả những lý do để hào hứng về phim này, và hãy nhớ tất cả những lý do tác giả đã giải thích rằng sợ hãi dựa trên suy đoán thái quá và tin đồn dẫn đến vội vàng đưa ra kết luận.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi