Nhân vật & Sự kiện

Lịch sử của loạt phim Mission Impossible

10/12/2011

Không còn bao lâu nữa Mission: Impossible - Ghost Protocol sẽ có mặt ở các rạp, giờ là lúc nhìn lại lịch sử của loạt phim Điệp vụ bất khả thi.

Những tình tiết thắt-mở trên màn ảnh cũng phản ảnh đời thật, với sự bất bình của người hâm mộ và những màn gây tranh cãi về vai chính. Hãy cùng nhìn lại biên niên sử của một loạt phim sinh lời kinh khủng nhưng lại bị xem thường.

Mission: Impossible dựa theo loạt phim truyền hình cực kỳ ăn khách được phát sóng từ năm 1966 đến 1973. Năm 1988 loạt phim được hồi sinh với hai mùa. Chuyện phim theo chân các cuộc phiêu lưu của Lực lượng hành động bất khả (Impossible Mission Force - IMF), một nhóm gián điệp được gửi đi khắp thế giới với nhiệm vụ mới trong mỗi tập phim hàng tuần. Họ vào sinh ra tử và trong những tình huống không có thật theo sự chỉ đạo của chỉ huy Jim Phelps.

Vai Phelps do diễn viên quá cố Peter Graves thể hiện và xuất hiện trong mùa phim thứ hai sau khi Steven Hill, diễn viên đóng vai trưởng nhóm ban đầu Dan Briggs, rời loạt phim. Phelps là chỉ huy của nhóm gián điệp này suốt loạt phim đầu và trở lại trong hai mùa phim của thập niên 80, trở thành hình tượng tiêu biểu của truyền hình thế kỷ 20.

Jon Voight (trái) trong Mission Impossible

Năm 1995, tin tức được công bố rằng Mission: Impossible sẽ được làm thành một phim điện ảnh đình đám để phát hành vào hè năm 1996. Jon Voight đảm nhận vai Jim Phelps và Tom Cruise thể hiện nhân vật chính mới có tên Ethan Hunt. Trong một phim khiến đám đông hâm mộ loạt Mission truyền hình bực tức, Hunt là nhân vật “đinh” mới, và không chỉ có vậy, Phelps còn là nhân vật duy nhất từ loạt phim truyền hình được giữ lại. Không người hâm mộ nào biết rằng đó chỉ mới là mối lo ngại nhỏ nhất của họ mà thôi.

Trong phim, toàn bộ nhóm của Ethan Hunt bị giết sạch trong vòng 15 phút đầu tiên, kể cả Phelps, một nước đi bất ngờ và gan góc của đạo diễn Brian DePalma, nhà sản xuất kiêm diễn viên chính Cruise cùng nhóm biên kịch David Koepp, Steve Zaillian và Robert Towne. Thật quá sức chịu đựng đối với những người suốt đời hâm mộ loạt phim truyền hình này nhưng phiên bản điện ảnh đã có được một lượng lớn khán giả đi xem khiến nó trở thành một bước ngoặt tuyệt vời thúc đẩy phim rồ ga và khiến khán giả mê mẩn theo dõi khi phim cho thấy không tin được ai và không ai được an toàn. Một nước đi táo bạo cho một bom tấn mùa hè, nhờ vào sự ái mộ không thôi của DePalma đối với Alfred Hitchcock, người đã nhiều lần trong suốt sự nghiệp của mình thực hiện một thủ thuật tương tự.

Mission Impossible I tập trung vào nỗ lực của Hunt tìm ra người chịu trách nhiệm cái chết của đồng đội anh. Trong một phát triển không ngờ gây sốc hơn nữa, phim tiết lộ rằng Jim Phelps đứng sau toàn bộ vụ việc và dựng lên cái chết giả cho chính mình để thoát thân. Phào! Người từng là anh hùng trên loạt phim truyền hình bỗng hóa ra là một kẻ phản diện hai mang…

Người hâm mộ bất bình. Nói cho dễ hiểu là chuyện này cũng tương đương như làm lại loạt phim truyền hình 24 thành phim điện ảnh với một tên tuổi lớn hiện thời, chẳng hạn như Ryan Reynolds, đưa anh thành điệp viên chính của Counter Terrorist Unit (CTU, tạm dịch Đơn vị chống khủng bố) và thay Keifer Sutherland trong vai Jack Bauer bằng một diễn viên nào đó cỡ như Jeff Bridges. Để chuyện tồi tệ hơn, người ta biến Jack Bauer thành vai phản diện, cho anh ta giết hết các thành viên CTU. Chắc chắn đây là những nước đi táo bạo cho một phim có ý định làm hồi sinh một loạt phim cũ.

Lạ thay, người hâm mộ bất bình không làm ảnh hưởng mảy may vì bộ phim đã nhận được những bình luận sáng lòa và kiếm được hơn 450 triệu đôla, củng cố sức mạnh siêu sao của Tom Cruise. Người ta đã biến một nhóm năng động thành phương tiện tạo sao và đã hiệu quả, đây là một trong những phim ‘tái kích hoạt’ đầu tiên và là một thành công vang dội.

Có ba nguyên nhân trong việc này. Thứ nhất, lượng người hâm mộ Mission truyền hình làm ầm lên chỉ là một nhóm nhỏ. Với đại chúng ở giai đoạn đó loạt phim truyền hình này đã lỗi thời và cần một khởi đầu thú vị để đưa nó hoạt động trở lại. Thứ hai, hồi đó internet còn sơ khai và hãng phim không chú ý gì đến mạng. Từng giai đoạn phát triển của bộ phim không được theo dõi như bây giờ. Và không có đĩa DVD nên khó mà xem lại những loạt phim truyền hình cũ. Nếu được làm lúc này, bản DVD sẽ chứng kiến một sự hồi sinh trong lượng người hâm mộ nòng cốt và những người hâm mộ sẽ càng lớn tiếng trên mạng, lập ra những thỉnh nguyện thư và trang web của người hâm mộ để đảm bảo chắc chắn rằng Phelps phải là nhân vật chính. Thứ ba và cũng là nguyên nhân cuối cùng cho sự thành công của bản điện ảnh đó là phim hay quá. Chỉ thế thôi.

Năm 2000 Tom Cruise quay lại trong M:I-2. Phần phim này do Ngô Vũ Sâm đạo diễn, lúc đó nhà đạo diễn họ Ngô đã làm khán giả ngất ngây với những phim hành động như Hard BoiledFace Off. Cruise chọn Ngô Vũ Sâm vì bản thân anh là người hâm mộ các tác phẩm của ông và anh muốn mỗi phần Mission có một cảm nhận khác nhau, một tầm nhìn khác nhau, và anh cũng quyết định rằng mỗi phần phim có một đạo diễn khác nhau là cách hay nhất và giữ cho mỗi phim tự thân chứa đựng một ẩn ý mơ hồ về sự “còn tiếp”.

Ngoài Tom Cruise, Ving Rhames là diễn viên duy nhất trở lại vai của mình trong phần hai. Đây là một sự khác xa cái thời phim về ‘Nhóm’ khai thác IMF, mà như phần phim đầu tiên đã chứng tỏ, Mission truyền hình đã quá lạc hậu. M:I-2 thậm chí còn cập nhật những ẩn dụ cũ kỹ của loạt phim truyền hình. Thay vì nhận nhiệm vụ qua băng ghi âm, giờ đây nhiệm vụ được chứa trong một cặp kính mát đỏm dáng. Những chiêc mặt nạ, là đồ nghề chủ lực trong Mission giờ được sử dụng kết hợp với chip giọng nói, Limp Bizkit đưa nhạc hiệu kinh điển vào trong bài hát dẫn dắt nhạc nền và Tom Cruise làm nhiều màn nguy hiểm điên rồ hết cỡ sức con người làm được.

Câu chuyện theo chân Hunt truy tìm một vũ khí virus gây chết người đã rơi vào tay một cựu gián điệp IMF phản bội. Mặc dù cốt chuyện này là một loại tiêu chuẩn với phim gián điệp, kịch bản phần hai không mạnh bằng phần phim đầu. Bộ phim bị đình hoãn nhiều lần để viết lại kịch bản. Những cảnh hành động, với thời đó, rất ấn tượng, tuy nhiên tốc độ vừa phải trong những phim đã trở thành khuôn sáo thời buổi bây giờ khiến phim này không chịu nổi thử thách thời gian. Quá trình sản xuất gặp nhiều rắc rối khiến phải quay lại rất nhiều. Việc quay lại phim khiến Dougray Scott lỡ cơ hội tham gia X-Men của Bryan Singer, anh đã được chọn vào vai Wolverine đầu tiên nhưng khi anh không đáp ứng được thời hạn khởi quay anh đã bị thay thế bằng Hugh Jackman. Thời gian tính ở Hollywood mới nghiệt ngã làm sao.

Bất chấp những khen chê trái chiều, phần hai còn thành công lớn hơn phần một, thu được đến 540 triệu đôla toàn cầu. Phần thứ ba là chắc chắn phải có rồi, may cho Cruise, là nhà điều hành sản xuất của loạt phim và là một trong những siêu sao thế giới anh không chịu sức ép nào của hãng phim buộc phải xúc tiến phần tiếp ngay tức khắc. Anh có thể tập trung vào những vai diễn khác, dự án khác. Giờ đã rõ là Tom Cruise có con bò sữa, anh có thể vắt sữa lúc nào anh muốn, và lúc nào anh rỗi.

Năm 2002 David Fincher được xác nhận đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để đạo diễn M:I-3. Điều này phù hợp với triết lý của Cruise về việc mỗi điệp vụ có một đạo diễn khác nhau để cho mỗi điệp vụ có đặc trưng riêng. Đàm phán gãy đổ vì một vài lý do và năm 2003 Joe Carnahan được mời làm đạo diễn. Cruise ấn tượng với công việc của ông ở phim NARC. Mọi thứ đang được định hình, Carrie Anne Moss, gương mặt mới từ loạt phim Matrix được cho xuất hiện bên cạnh Scarlett Johansson, cả hai đều là các nữ gián điệp của IMF, và Kenneth Branagh được chiêu dụ vào vai phản diện. Chuyện phim lần này là điệp vụ đối phó với những lực lượng quân sự tư nhân ở châu Phi nhưng kịch bản còn chưa kịp diễn ra trước máy quay phim thì Carnahan bất ngờ rời bỏ vì bất đồng trong sáng tạo.

Vậy là cốt chuyện phim cũng đi luôn, Paramount gửi cho Cruise băng phim truyền hình Alias và đề nghị anh cân nhắc chọn JJ Abrams đạo diễn phần ba. Cruise mê mẩn loạt phim đó và lập tức thuê Abrams. Abrams và Cruise cho rằng Mission này nên trả lại khía cạnh ‘Nhóm’ cho loạt phim. Rhames nhận lại vai đặc vụ Stickell, cùng với những lính mới, Simon Pegg, Maggie Q, Keri Russell và Jonathon Rhys Myers trong vai các thành viên Impossible Mission Force của Hunt. Việc quay phim suôn sẻ không một vướng mắc. Tuy nhiên, cuộc đời bên ngoài màn ảnh trở nên tồi tệ với Cruise.

Lúc đó, anh là diễn viên quyền lực nhất Hollywood. Thế rồi một hôm, vào tháng 5/2005, Cruise được Oprah mời phỏng vấn, nhảy dựng lên trên ghế xô-pha và sự đời ngoặt sang hướng xấu đi. Quyền lực siêu sao của Cruise lúc nào cũng khiến anh trở thành mục tiêu dễ tổn thương giữa những chỉ trích. Tuy nhiên trò hề của anh trong chương trình truyền hình của Oprah đã được sử dụng làm chỗ nhược, Cruise quyền năng sụp đổ.

Sau vụ này là những sự việc bị phơi bày càng tệ hơn. Đức tin dành cho Khoa học giáo của Cruise bị đem ra làm nguồn chế giễu chống lại anh. Anh bị châm biếm trong tập phim South Park khét tiếng có tựa đề Trapped in the Closet. Những đồn đãi lan rộng nói rằng Cruise đặt yêu sách Comedy Central phải rút lại tập phim đó (Comedy Central cũng là công ty thành viên của Viacom, như Paramount Pictures) bằng không anh sẽ không tham gia tour quảng bá M:I-3. Về sau chuyện này đã sáng tỏ là một sự bịa đặt trên mạng.

Khi được tung ra rạp tháng 5/2006, phim nhận được những bình luận tuyệt vời và được xem là hay hơn xa so với M:I-2 và mặc dù không u ám hay rối rắm như phim đầu tiên, phần ba được nhiều người ưa thích nhất trong loạt phim, được xem là một phim Mission dễ tiếp cận và có tính giải trí nhất đối với cấp độ phim thương mại. Thật không may, số liệu phòng vé lại cho thấy đây là phần phim có doanh thu vé thấp nhất trong cả loạt, mặc dù không hề là một thất bại. Phim chỉ thu chưa đến 400 triệu đôla toàn cầu.

Đời xem ra xấu đi với Cruise và loạt phim khi tháng 8/2006, anh bị Paramount Pictures bỏ rơi, quan hệ hợp tác dài 14 năm của anh với họ kết thúc. Theo Wall Street Journal, Viacom viện dẫn những hành vi dạo đó của nam diễn viên và xem là nguyên nhân anh bị bỏ rơi.

Tua nhanh tới năm 2010. Cruise rất cần một thành công để lấy lại sức mạnh ngôi sao của mình, những phim mới nhất của anh lúc đó Lions For LambsValkyrie đều thể hiện kém ở phòng vé. Cruise đã lánh khỏi sự chú ý của công chúng hết mức có thể và đã yên ắng một thời gian. Giờ anh cảm thấy đã đến lúc cho một Mission mới.

Anh tái hợp với Paramount và thuê Brad Bird, vị đạo diễn đã có những thành công đình đám với The Iron GiantThe Incredibles. Đây sẽ là phim hành động người thật đóng đầu tiên của Bird. Simon Pegg và Ving Rhames xác nhận quay lại, và Josh Holloway, Paula Patton, Jeremy Renner được bổ sung vào nhóm. Các trang web về điện ảnh lại đầy rẫy tin đồn liệu đây có phải là tái khởi động loạt phim hay không.

Tin tức khẳng định rằng Paramount từng cân nhắc bỏ các từ ‘Mission’ và ‘Impossible’ ra khỏi tựa phim nhằm đưa ra một thông điệp rằng đây là một phim hoàn toàn mới trong loạt. Những lời xì xào cùng khắp rằng Cruise đào tạo Renner để kế thừa anh trong một vài cảnh phim và ngồi sau máy quay hết phần còn lại, thậm chí có thể sẽ bị cho chết sớm từ đầu.

May thay các trailer đã phát hành làm cho những tin đồn này hết đường phát tán. Từ những gì đã thấy, đây không hề là một phim khởi động lại. Cụm từ ‘Mission: Impossible’ vẫn có trên tựa phim, mặc dù có thêm tít phụ Ghost Protocol. Và đảm bảo, Cruise là nhân vật chính của phim.

Trailer Mission: Impossible- Ghost Protocol đánh dấu có đủ mọi điều kiện tiên quyết từ danh mục của Điệp vụ bất khả thi – những màn rượt đuổi ô tô, đọ súng, những pha mạo hiểm đứng tim và Cruise chạy rất nhiều. Có vẻ là một cuộc giải trí hoành tráng, và nếu lịch sử của loạt phim này có dạy cho chúng ta được điều gì, thì đó là, mặc dù có thể đây là một phần phim mới, nó vẫn là một phần của những câu chuyện ly kỳ đã tiêu khiển khán giả từ năm 1966… Và hãy trông đợi những điều bất ngờ.

Mission: Impossible – Ghost Protocol công chiếu toàn thế giới trong tháng 12/2011.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh
Nguồn: WhatCulture!


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi