Nhân vật & Sự kiện

Rooney Mara: cô gái đuổi theo rồng

23/12/2011

Nữ diễn viên Rooney Mara của Cô gái có hình xăm rồng cho biết cô chưa sẵn sàng đối mặt với việc trở thành ngôi sao.

“Tôi làm nhiều người sợ khi nhìn thấy tôi,” Rooney Mara cho biết. Nữ diễn viên với hình ảnh tóc đen cạo hai bên, lông mày nhuộm trắng và khuyên tai, môi, mũi, lông mày và ngực đã có một buổi phóng vấn nói về cách cô trở thành “bộ mặt” của bộ phim được trông đợi nhất mùa lễ này.

Ở tuổi 26, ngôi sao phim Cô gái có hình xăm rồng / The Girl With the Dragon Tattoo là một loại nữ anh hùng điện ảnh mới mẻ.

Lisbeth Salander là một nạn nhân xâm phạm tình dục có cơ hội trả thù những kẻ thù của mình. Cô bắt tay vào tìm hiểu một vụ án diễn ra trước đó hàng thập kỷ, và công việc tìm hiểu diễn ra trong khi cô phi khắp nơi trên một chiếc xe máy, "hack" vào những máy tính siêu an ninh và thái độ khiến khán giả phải cảm động.

Rooney Mara trong vai Lisbeth

Khi được nghe nói có nhiều tin đồn về đề cử Oscar, Mara cười. “Tôi không rõ đây có phải phim Oscar không. Tôi không nghĩ về điều này lắm.”

Nhưng nếu như…thì cô sẽ xuất hiện trên thảm đỏ thế nào?

“Tóc tôi vẫn còn rất ngắn và nó mọc rất chậm. Tôi chưa nhuộm lại tóc về màu tự nhiên của nó, vì thế nó vẫn màu đen. Tôi thích hình ảnh Lisbeth. Thật thú vị khi trông khác một tí nhưng giờ tôi không thấy khác nữa. Tôi nhìn vào gương và đó là tôi.”

Nhiều người sẽ nhìn khuôn mặt đó vào tuần này. Dựa trên tiểu thuyết bán chạy của tác giả Thụy Điển, Stieg Larsson, Dragon Tattoo, Cô gái có hình xăm rồng / The Girl With the Dragon Tattoo là một trong những phim được trông đợi nhất mùa lễ này.

Bộ phim kể về việc Mikael Blomkvist (Daniel Craig đóng), thuê một tin tặc trẻ tuổi giải một vụ án về một cô gái trẻ đã biến mất trước đó vài thập kỷ trên một hòn đảo nơi gia đình giàu có của cô sống.

Noomi Rapace, diễn viên Thụy Điển giờ sẽ xuất hiện trong phần hai Sherlock Holmes đã đóng Lisbeth trong loạt phim sản xuất ở châu Âu. Mara là một trong số nhiều diễn viên được cân nhắc cho phiên bản của Mỹ - và những ứng viên khác có tên tuổi lớn hơn nhiều. Scarlett Johanson đã bị loại. Còn có tin đồn diễn viên Harry Potter Emma Watson đã cắt tóc để chuẩn bị cho vai này.

“Khi tôi thử vai lần đầu với đạo diễn tuyển diễn viên, tôi cứ nghĩ mình cũng có cơ hội, dù không cao lắm, để trở thành Lisbeth,” Mara nói. “Sau buổi đầu tiên, tôi nhận được tin nhắn từ David Fincher cho biết cơ hội của tôi cũng kha khá.”

Rooney Mara với Jesse Eisenberg trong The Social Network

Tất nhiên, cô đã từng làm việc với Fincher rồi, trong phim The Social Network, trong vai cô bạn gái bỏ Mark Zuckerberg (Jesse Eisenberg đóng) ở đầu phim và xúc tác sự sáng lập Facebook.

“Tôi nghĩ tôi có cơ hội vì tôi đã có linh cảm tốt sau buổi thử vai. Tôi cũng nghĩ David rát ủng hộ tôi. Tôi biết ông ấy đang đấu tranh cho tôi.”

Cô cho biết cô phải rất cố gắng để không hy vọng quá nhiều. “Tôi rất muốn đóng vai này. Rất, rất muốn.”

“Tất nhiên, tôi đã đọc cả ba cuốn sách. Có lúc tôi không thể tưởng tượng việc không đóng vai này. Tôi biết mình phải đóng vai này. Trước khi thử vai tôi cũng xem bộ phim phiên bản Thụy Điển nhưng sau đó thì không. Tôi muốn đây là vai diễn của tôi.”

Khi đã nhận được vai diễn, vấn đề thứ hai là tạo hình nhân vật. “Bước đầu tiên là cắt một lượng tóc khá lớn. Tôi cũng bấm lỗ khuyên vài chỗ. Cắt tóc và bấm khuyên lông mày diễn ra trong một ngày. Rồi sau đó tôi làm việc với người hóa trang để thử cách hóa trang và thử trang phục.”

Khi tạo hình hoàn tất, cô nghĩ thế nào? “Thật đầy cảm hứng. Không có gì là đáng sợ. Khi nhìn vào gương, tôi thấy đây là nhân vật tôi muốn thể hiện.”

Cô còn phải thay đổi theo cách khác nữa. Cách di chuyển đặc trưng của Lisbeth là đi một chiếc xe máy phân khối lớn trên đường đầy băng và tuyết. “Tôi chưa bao giờ ngồi lên xe máy. Cũng thật đáng sợ và tôi không háo hức lắm. Tôi đã phải dành hai tiếng mỗi ngày, năm ngày một tuần học đi xe máy. Nhưng cuối cùng cũng có diễn viên đóng thế đóng giúp tôi.”

Những vấn đề cảm xúc trong việc đóng vai Lisbeth còn khó khăn hơn nhiều. Đây là một nhân vật, có thể là bị hội chứng Asperger, từng bị ức hiếp một cách tàn bạo bởi người giám hộ theo luật pháp của mình.

Về cảnh này, Mara nói, “Rất khó đóng nhưng như những cảnh khác, cũng phải đóng thôi. Đó là một ngày rất mệt về thể xác và về tinh thần.”

“Tôi biết tôi phải đóng và đã có chuẩn bị trước.”

Nhân vật cũng đã có sự trả thù khi sau này tấn công lại người đã ức hiếp cô.

“Tôi không thấy ai nói là có khán giả nào thích khả năng trả thù này. Tôi nghĩ đó cũng không phải là mục đích của cảnh đó. Từ những buổi chiếu sớm, tôi biết nhiều người cảm thấy cảnh cô ấy trả thù kẻ đã ức hiếp mình là một cảnh khó xem. Có một sự hả hê nhất định nhưng không phải sự hả hê mà ta muốn. Bạn không muốn nó xảy ra nhưng nó vẫn xảy ra.”

Để hiểu được nội tâm Lisbeth, Mara dành thời gian thăm một ngôi trường cho những đứa trẻ bị hội chứng Asperger và bệnh tự kỷ.

Cô cho biết làm việc với Fincher cũng giúp ích rất nhiều.

“Tôi không thể tưởng tượng việc làm phim này với ai khác. Nếu thế sẽ là một cơn ác mộng. Tôi luôn tin tưởng David, là ông sẽ giữ tôi an toàn. Đó một sự hợp tác.”

Nói về Lisbeth, cô cho biết, “Tôi không nghĩ có một lúc nào mà tôi cho rằng ‘Tôi chính là cô gái này.’ Bạn không bao giờ nghĩ là mình đang làm đúng. Khi vừa đóng máy, tôi lại ước có thể bắt đầu lại từ đầu. Tôi nghĩ tôi chưa bao giờ làm tốt.”

Patricia Rooney Mara, 26 tuổi, lớn lên ở Bedford, New York, con gái của người quản lý đội bóng bầu dục New York Giants Timothy Christopher Mara và Kathleen McNulty. Cô là cháu gái của Art Rooney Sr., người sáng lập đội bóng bầu dục Pittsburgh Steelers. Ông nội cô là người sáng lập đội Giants Tim Mara. Cô có chị gái là diễn viên Kate Mara.

“Tôi không biết tôi bắt đầu diễn xuất từ khi nào. Tôi luôn yêu thích xem những bộ phim cũ với mẹ và lớn lên, tôi thường đi xem kịch.”

Năm 2010 cô tốt nghiệp Đại học New York, chuyên ngành tâm lý học và ngoại giao, nhưng lại đi theo nghiệp khác. Cô bắt đầu diễn xuất trong phim sinh viên tại trường đại học và có xuất hiện cùng chị gái trong phim Urban Legends: Bloody Mary (2005).

Sự nghiệp diễn xuất của cô bắt đầu với những video âm nhạc và vai diễn khách mời trong Law & Order: Special Victims Unit. Những bộ phim điện ảnh đầu tiên gồm Youth in Revolt (2009) và A Nightmare on Elm Street (2010).

Sắp tới cô sẽ xuất hiện trong Lawless của đạo diễn Terrence Malick với Ryan Gosling và Christian Bale.

Trong thời gian rảnh, cô đã thành lập một quỹ từ thiện mang tên Faces of Kibera, quyên góp lương thực và dụng cụ y tế cho khu ổ chuột Kibera ở Nairobi, Kenya, nơi có hơn 1 triệu người đang sống.

Mara cho biết cô chưa sẵn sàng đối mặt với việc trở thành ngôi sao.

“Tôi nghĩ sẽ không bao giờ sẵn sàng được. Nó còn chưa xảy ra. Nhưng thỉnh thoảng cũng có người hỏi tôi, ‘Cô là cô diễn viên kia à?’ Nhưng chưa có gì điên rồ cả.”

Cô chưa xem toàn bộ bộ phim hoàn tất. “Thật khó để xem bản thân mình đóng phim. Tôi nghĩ sau trải nghiệm đóng phim thì bộ phim hoàn tất không thể bằng trải nghiệm đó được.”

“Nhưng khi bộ phim ra rạp và tất cả mọi người đã xem, tôi sẽ đi xem.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Chicago Sun-Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi