Nhân vật & Sự kiện

Phim truyền hình cổ trang kỳ ảo Hàn Quốc lên ngôi nhờ hai cơn sốt ánh trăng

08/11/2016

Hai bộ phim cổ trang kỳ ảo nóng nhất, Moonlight Drawn by Clouds / Mây họa ánh trăngMoon Lovers: Scarlet Heart Ryeo/ Người tình ánh trăng, làm thị trường truyền hình Hàn Quốc ấm lên, nơi vốn đã không yên ắng kể từ sau phim thành công lớn Descendants of the Sun / Hậu duệ mặt trời đầu năm nay.

Park Bo Gum, diễn viên đóng vai thái tử trong Moolight Drawn by Clouds dựa trên tiểu thuyết mạng nổi tiếng, đang là trung tâm dư luận. Cụm từ mới nổi “Bo Gum ma thuật” đã trở nên phổ biến trong giới hâm mộ truyền hình, có nghĩa là nếu đã nhìn Park Bo Gum thì bạn không thể rời mắt khỏi ngôi sao này được nữa.

Park Bo Gum (phải) và Kim You Jung trong Mây họa ánh trăng

Park Bo Gum, mới bắt đầu thu hút người hâm mộ với vai diễn mới nhất trong Reply 1988 đóng kỳ thủ cờ vây Taek, chưa từng được nổi tiếng đến vậy, cùng bạn diễn Kim You Jung, thường được biết đến với tư cách diễn viên nhí. Nhà sản xuất Kim Seong Yun ban đầu dự đoán tỷ suất người xem trung bình cỡ 8%. Nhưng sau ba tập phim, tỷ suất tăng gấp đôi, vượt qua mốc 20% trong chỉ bảy tập.

Đài KBS có khán giả ủng hộ với Moonlight Drawn by Clouds thì đối thủ SBS lại có Moon Lovers của Lee Joon Gi, một phim cổ trang xuyên không dư luận ồn ào khác.

Với bối cảnh cộng đồng hâm mộ phim kết hợp cổ trang ngày càng lớn, Hwarang, the BeginningSaimdang, the Herstory được dự đoán sẽ gia nhập hàng ngũ này sau khi lần lượt lên sóng vào tháng 12 và tháng giêng năm sau.

Lee Joon Gi trong phim Người tình ánh trăng

Những phim kết hợp cổ trang thêm các yếu tố hiện đại có liên hệ bối cảnh lịch sử, thường cốt truyện nhẹ nhàng và chọn các diễn viên trẻ.

Chúng đề cập tới các sự thật lịch sử nói chung nhưng không hoàn toàn như “sử sách”, vì nhiều phần được tái diễn với ma thuật của các đạo diễn, biên kịch. Khán giả không gặp trở ngại cảm xúc nào để hiểu được hoàn cảnh mà những nhân vật nhiều thế kỷ trước đối mặt. Nhiều cảnh quay còn có cảm giác như phim hiện đại.

Saimdang, the Herstory, có Lee Young Ae và Song Seung Hun, quay đi quay lại dòng thời gian còn Bride of the Water God của tvN kể câu chuyện về loài người và các vị thần. Hwarang, the Beginning nói về một nhóm thanh niên ưu tú lớn lên trên Vương quốc Silla và The King Loves có chút bi kịch, với Im Si Wan và Yoona của nhóm Girls’ Generation. Phim kết hợp cổ trang mới của SBS có Joo Won trong một câu chuyện hài lãng mạn dựa trên phim điện ảnh thành công của Jun Ji Hyun My Sassy Girlfriend.

Hwarang, the Beginning

Các phim kết hợp cổ trang phổ biến trong giới sản xuất bởi chúng thường đảm bảo một lượng khán giả Hàn đủ mọi lứa tuổi. Chúng cũng rất thu hút khán giả Trung Quốc và Nhật Bản sau thành công của các phim cổ trang bao gồm Heo Jun (1999) và Dae Jang Geum (2003).

“Có thể chọn lựa những diễn viên nam trẻ trong lứa tuổi cuối 20 đầu 30 làm mọi việc dễ dàng hơn cho các nhà sản xuất khi tìm kiếm nguồn đầu tư cho bộ phim,” một đại diện nhà đài cho biết.

Từ Kim Soo Hyun, diễn viên vụt lên hàng sao với vai diễn thái tử thời Joseon trong Moon Embracing the Sun với tỷ suất xem ấn tượng 42,2% vào thời điểm đó, tới Park Bo Gum trong Moonlight, nhiều người nữa đang xếp hàng trong nửa đầu năm tới. Các thái tử trong những phim này đang dẫn đầu làn sóng phim cổ trang kỳ ảo.

Các nhà phê bình cho biết vị trí thái tử, khác với vua, làm cho bộ phim thêm kịch tính và hấp dẫn.

Tạo hình của Lee Young Ae, trái, và Song Seung Hun
cho phim
Saimdang, the Herstory

“Vì họ chưa là vua, nên không phải lúc nào họ cũng mạnh mẽ và quyền lực. Họ phải để ý những mối hiểm họa từ những kình địch chính trị nhăm nhe ngôi báu và đứng ở vị trí mà di sản của họ có thể chỉ còn là một thảm kịch trong lịch sử bất cứ lúc nào. Tình huống khác thường của họ nhân đôi sự hấp dẫn, khuyến khích người xem dễ dàng đồng cảm với họ,” nhà phê bình văn hóa Kim Hyun Sik nói. “Bởi họ còn trẻ, họ có thể là đối tượng của tình yêu chốn cung điện, nhưng họ lại chưa đủ mạnh để bảo vệ người con gái mình yêu trước thế lực từ bên ngoài, đối mặt với những khổ tâm khôn nguôi.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times