Nhân vật & Sự kiện

Quách Thiếu Vân: từ bỏ để rồi nhận ra tình yêu với công việc diễn xuất

25/09/2012

Bắt đầu từ bộ phim hài kịch tình huống được yêu thích của đài TVB Mái ấm gia đình (Come Home Love) bởi sự điên rồ đúng mực trong đó. Không có giới hạn tuổi tác nào cho sự điên rồ, Lâm Y Kỳ 53 tuổi vẫn có thể bắt cặp với Từ Vinh 37 tuổi; Lưu Đan 70 tuổi có thể có em gái Quách Thiếu Vân 42 tuổi.

Quách Thiếu Vân nói: "Làm gì buồn cười đến vậy, sau này trong Thời thế tạo vương (King Maker), tôi sẽ trở thành mẹ Lê Nặc Ý! Tôi đã rất thất vọng, mỗi ngày khi nhìn thấy cậu ấy tôi đều buồn, 'cậu chàng xấu xa, cậu không trẻ hơn tôi nhiều đến thế đâu, lại còn muốn tôi thành mẹ cậu...'"

Dĩ nhiên, Quách Thiếu Vân chỉ nói đùa. Ngay cả trong phim hài kịch tình huống này, cô vào vai người dì trẻ nhất, và trong bộ tiếp theo cô đảm nhận vai Hoàng thái hậu, còn gì tốt hơn là luôn có mặt trên truyền hình? Ấy là còn chưa tính đến các phim trước đây cô tham gia như Con đường mưu sinh (No Good Either Way), Quyền vươngTứ giác tình yêu (4 in Love).

"Năm nay, thực sự bất thường, người xem sẽ không thể có ngày lành cho đến năm 2013!" Quách Thiếu Vân cười táo bạo.

Cô đã từng rời TVB trong bốn năm, nhưng rồi nhận thấy sự thay đổi trong thị trường này, cuối cùng cô đã trở lại mái nhà xưa. Kỹ năng diễn xuất của cô được tích lũy qua ngần ấy năm kinh nghiệm trong ngành. Cô vô thức trở thành người bạn với khán giả qua nhiều năm nay, đây đúng là địa vị đỉnh cao.

"Nếu không trải qua những chuyện đó, tôi thực sự không biết tôi rất yêu diễn xuất."

Thư giãn đi người Hồng Kông, đằng nào thì chúng ta cũng chưa bao giờ thực sự có lấy một ngày lành, tác giả bài viết thà để Quách Thiếu Vân tẩy não mình còn hơn. Chút nữa thì quên, hóa ra Quách Thiếu Vân cũng khởi nghiệp từ cuộc thi hoa hậu Hồng Kông. Điều này diễn ra vào năm 1992, đúng 20 năm trước.

Chưa bao giờ mơ trở thành một ngôi sao

“Tôi chưa bao giờ mơ trở thành một ngôi sao! Nếu có thì tôi đã tham gia hoa hậu Hồng Kông lúc 18 tuổi, nhưng tôi 23 tuổi khi có mặt tại cuộc thi. Tôi gần như quá tuổi!”

Quách Thiếu Vân vốn là nhân viên văn phòng tại một công ty luật cao cấp ở khu trung tâm Hồng Kông, ông chủ người nước ngoài thuê cô làm thư ký. Cô làm việc từ thứ hai đến thứ sáu và có ba tuần nghỉ phép. Theo cô, công việc này có lương cao và đãi ngộ tốt.

“Tôi hoàn toàn là phiên bản tuổi trẻ của Nữ hoàng Lôi Tiểu Phụng (trong Cây to gió lớn [O.L Supreme], Uông Minh Thuyên đóng)! Người da trắng yêu thích diện mạo của tôi.”

Một ngày khi Quách Thiếu Vân đi mua sắm, một công ty người mẫu nhắm trúng cô, người tuyển dụng thuyết phục cô tham gia thi hoa hậu Hồng Kông, cô ngốc nghếch làm theo. Trước khi rời đi, cô nói với ông chủ: “Tôi sẽ trở lại.” Kết quả, đó là con đường không thể quay đầu.

“Khi giải quyết các tình huống, tôi là người đưa ra quyết định và không nhìn lại.”

Hồi đó, người đoạt vương miện hoa hậu Hồng Kông là vợ của Lý Khắc Cần, Lô Thục Nghi. Quách Thiếu Vân là người duy nhất còn lại trong giới giải trí hiện nay. Cô thật may mắn, sau cuộc thi, cô hoàn toàn giậm chân tại chỗ ba năm trong Nghĩa nặng tình thâm. Không lâu sau đó cô được xếp vai trong vài phim truyền hình trong đó có Đại náo Quảng Xương Long, Phong cách đàn ông, và Cẩm tú lương duyên. Cô đã có chỗ đứng vững chắc với các vai diễn thứ chính.

Quách Thiếu Vân trong Bằng chứng thép

"Bạn có biết phim bộ Tình người (Virtues of Harmony) được phát triển từ Cẩm tú lương duyên không? Vai diễn của Triệu Học Nhi vốn là của tôi."

Cẩm tú lương duyên được chiếu trong dịp tết nguyên đán 2001, rất nổi tiếng, khán giả thích xem những cảnh cãi vã giữa nhân vật của Quách Thiếu Vân và nhân vật của Mai Tiểu Huệ. Ai có thể ngờ Quách Thiếu Vân sau đó lại rút lui khỏi 800 tập hài kịch tình huống Tình người, nếu không vận mệnh của cô sẽ được viết khác.

"Tôi ăn thịt lợn mỡ, nhưng sau đó phải nôn hết ra bởi cơ thể tôi đột nhiên bật công tắc báo động. Tại thời điểm đó, tôi đã 32 tuổi, tôi tin rằng bên cạnh diễn xuất, tôi chẳng biết điều gì khác. Tôi cảm thấy không an toàn, cuộc đời tôi chỉ như thế này thôi sao? Sẽ thế nào khi tôi già? Là một Huỳnh Thục Nghi? Sau đó khi tôi già hơn nữa, thì sao? Một Hà Bình? Tôi không nói họ không giỏi, nhưng tôi sợ khán giả không muốn thấy Quách Thiếu Vân chút nào nữa. Nếu tôi không rời đi lúc 32 tuổi, tôi sẽ không còn dũng cảm để bỏ đi khi tôi 42. Lúc đó, tôi sẽ rời làng giải trí và rồi bắt đầu tìm một công việc, yêu cầu người khác ‘cho tôi một cơ hội’ chăng?”

Từ bỏ sự nghiệp diễn xuất

Quách Thiếu Vân có dũng khí để thực hiện mọi việc chóng vánh và mạnh mẽ. Như cô nói, một khi cô đã quyết, cô sẽ không xem xét lại. Cô từ bỏ sự nghiệp diễn xuất, và làm việc tại công ty sản xuất của chị mình trong vai trò quản lý khách hàng, bắt đầu lại từ đầu.

"Khách hàng của tôi thấy một diễn viên chào đón họ, đầu tiên họ thực sự hứng thú, nhưng sau khi trò chuyện vài câu, họ nghĩ tôi nói đùa. Tôi không nghĩ diễn xuất của mình tệ, tôi có thể chế ra thứ gì đó để nói đúng không? Nhưng đùng! Khi khách hàng hỏi tôi 10 câu, tôi trả lời cả 10 câu rằng 'Tôi sẽ trở lại kiểm tra và trả lời các vị sau.' Họ biết tôi không có kỹ năng nào!"

May mắn thay sếp chính là chị cô, và có thể khoan nhượng cho Quách Thiếu Vân 32 tuổi bắt đầu từ đáy.

"Một lần chúng tôi thực hiện một buổi chụp hình đồ lót, tôi chịu trách nhiệm viết báo cáo tóm tắt. Trời ạ! Tôi bị choáng đầu, chúng tôi sẽ chụp trước hay bố trí ánh sáng trước? Hay chúng tôi chọn màu áo lót trước? Bạn biết đấy, thay đổi hết người mẫu này đến người mẫu khác thật phiền phức…"

Từ kinh nghiệm này, Quách Thiếu Vân nhận ra rằng, cô thực sự hạnh phúc khi được trở lại làng giải trí.

"Trong quá khứ khi tôi diễn xuất, mỗi khi tôi không thỏa mãn, tôi chỉ kêu quản lý chương trình: 'Tại sao tôi phải chờ đến bảy giờ tối, sau khi hoàn thành cảnh quay lúc một giờ chiều? Rồi tôi lại phải chờ đến 12 giờ trưa?" Nhưng tôi không biết rằng quản lý chương trình thực ra đã tốn thời gian và công sức lớn vào việc sắp xếp lịch trình cho tôi. Tôi không phải là người duy nhất trong công ty! Khi tôi còn làm việc tại công ty sản xuất, ban đầu tôi gặp khách hàng, rồi giúp người mẫu đi giày và thậm chí còn đổ rác. Tôi chỉ cảm thấy Thượng đế đã cho tôi cơ hội để thấy khía cạnh khác của vấn đề, vì vậy tôi có thể thực sự thấu hiểu."

Sau khi làm việc ở công ty chị gái mình một vài năm, cô mở một nhà hàng với chị và anh rể. Mục tiêu của cô là: "Cái mọi người làm, tôi không làm. Tàn sát theo một con đường máu me mới." Quách Thiếu Vân mở một nhà hàng chuyên về thịt cừu non tại vịnh Đồng La. Rồi dịch SARS xuất hiện, và kết quả là một ‘con đường máu me’ thực sự.

"Đúng là một mất một còn, chúng tôi chỉ biết nhìn nhau. Kết luận là: 'Cuối cùng đã biết vì sao mọi người không làm thế!' Tôi không thấy ổn chút nào."

Nhận ra tình yêu với diễn xuất

Sau bốn năm rời khỏi TVB, cô đã trải nghiệm máu, gió bão và mưa giông trong thế giới kinh doanh và chắc chắn có một cái nhìn khác về mọi việc. Phần thưởng lớn nhất cô nhận được là nhận ra điều mình thực sự yêu thích.

"Sau vài năm trong giới kinh doanh, đó là lúc Thâm cung nội chiến nổi nhất. Tôi thường tưởng tượng về bản thân mình, tôi sẽ thế nào? Có thể trong vai của Trương Khả Di? Nhưng tôi không đủ kiêu ngạo và xinh đẹp… tại sao tôi vẫn mơ tưởng? Đó là bởi tôi thực sự yêu diễn xuất!"

Năm 2005, Quách Thiếu Vân làm diễn viên khách mời trong Báo cát, chính thức trở lại nghiệp diễn.

"Mặc dù tôi thực sự tốn nhiều tiền vào kinh doanh, nhưng trong thâm tâm, tôi thực sự không hối tiếc. Tôi đã có một cái nhìn rộng hơn về mọi việc, tôi thu được kinh nghiệm mà tiền bạc không mua được. Nếu tôi không ra ngoài để nhìn những mặt khác của thế giới, tôi nghĩ tôi vẫn sẽ là một Quách Thiếu Vân kiêu ngạo và khinh suất. Tôi dám nói rằng, bây giờ tôi đối xử với người quản lý chương trình tốt hơn nhiều."

Hãy nhìn Quách Thiếu Vân hiện giờ, dù là trong hài kịch tình huống hay phim truyền hình, cô khá thích hợp, nếu cô cần phải mạnh mẽ thì cô sẽ mạnh mẽ, nếu cô cần hài hước thì cô sẽ biết mặc sức bản thân.

"Khi tôi còn trong ‘thế giới bài bạc’ trước đây, cho dù là giày dép hay màn thầu, tôi thực sự có thể nói về mọi thứ. Một lần Thích Kỳ Nghĩa mắng tôi: 'Em có thể tập trung được không?' Và tôi thậm chí còn không biết mình sai: 'Khi anh hô 3, 2, 1 và em có thể bắt đầu diễn, thế là đủ!' Thích Kỳ Nghĩa nói: 'Hãy nhìn Lâm Bảo Di, anh ta không chỉ đợi 3, 2, 1. Anh ta luôn chuẩn bị tinh thần cả ngày dài!" Tôi đột nhiên thức tỉnh, bởi tôi biết tôi yêu diễn xuất, và tôi thực sự hạnh phúc được đi làm mỗi ngày, vậy sao tôi không làm tốt nhất có thể? Giờ tôi có thể nói, tôi đã tập trung vào diễn xuất nhiều hơn trước đây."

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asia Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi