Nhân vật & Sự kiện

Dương Di: sẵn sàng là một diễn viên bình thường

13/09/2012

Mười ba năm trước, Dương Di chân ướt chân ráo bước vào ngành giải trí và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất. Nhất quyết muốn thành danh với chính tài năng của mình, cô không theo bước nhiều nhân vật nổi tiếng khác làm những chuyện ngu ngốc chỉ để thu hút chú ý của giới báo chí. Cũng có lẽ vì thế mà cô mất mười năm mới tạo được chỗ đứng trong nghề diễn. Tuy thế, cô hoàn toàn chấp nhận cái tiếng “Thanh Thủy” của mình vì cô quá hiểu trong một đêm không thể biến thành phượng hoàng được.

Xu hướng báo chí Hồng Kông những năm gần đây là còn chưa có kết quả Hoa hậu Hồng Kông nhưng các thí sinh đã bắt đầu xuất hiện trên các mặt báo đời tư. Trong 13 năm trong nghề, Dương Di ít khi xuất hiện trên báo lá cải, cô ít dính vào những vụ ầm ĩ về tình cảm, và lặng lẽ xây dựng sự nghiệp. Giới báo chí cho cô biệt danh “Thanh Thủy” vì cô như dòng nước trong, có thể nhìn thấu và không có chút vẩn đục nào.

“Tôi nghĩ đó là một hình ảnh tích cực,” cô cho biết. “Ít ra là dòng nước trong thì cũng có nghĩa tôi không ‘khó nuốt’ như một cốc rượu mạnh. Có người uống được rượu, có người không. Trong ngành giải trí, bạn muốn được khán giả chấp nhận. Ai muốn uống rượu mãi khi xem tivi chứ? Uống nhiều rượu quá cuối cùng ta vẫn phải quay về uống nước thôi.”

Nước khác với những thức uống khác như rượu, trà hay cà phê. Nó không đòi hỏi khẩu vị hay cần thứ gọi là địa vị. Một cốc rượu mạnh cần người biết thưởng thức nó, nhưng thưởng thức nhiều quá bạn cũng có thể bị say. Uống nhiều quá bạn sẽ thức dậy với cơn đau đầu, lúc đó nó không còn giá trị gì nữa. Cà phê có vị đắng và công dụng của nó, và không phải ai cũng thích. Nhưng nước không có vị, không có mùi, chỉ thanh khiết, nhưng cũng khiến ta phải suy nghẫm.

Nước chỉ là một thứ để giải khát, không có gì thêm vào, có thể uống lúc nào cũng được, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. So với các thức uống khác, nó được nhiều người ưa chuộng vì nó cũng dễ “chấp nhận”. Có thể ví nó như Dương Di; cô không cần báo lá cải tâng bốc tên tuổi của cô hay lôi cuốn sự chú ý bằng những tin đồn. Cô chỉ cần thời gian cho khán giả biết đến và chấp nhận cô.

“Cái gì cũng cũng bắt nguồn từ nước,” cô cho biết.

Nhưng là một diễn viên, để có được sự đột phá cũng phải có “mùi vị” đặc trưng của mình. Ngoài việc phù hợp với đại chúng, nước không có sự nổi bật nào, nhưng dù vậy, Dương Di vẫn muốn giữ hình ảnh hiện giờ của cô.

“Tôi sẵn sàng cứ giữ như bây giờ, và đó là quan điểm hiếm thấy trong ngành này. Nhưng chính vì nó hiếm thấy nên tôi hoàn toàn sẵn sàng là một diễn viên bình thường như bây giờ. Tôi muốn giữ được cảm giác thanh tịnh, không một vết tì. Dù nhiều người cho rằng giờ càng đa tài càng tốt, nhưng giữ được sự giản đơn cho mình cũng tốt.”

Dương Di trong phim Ván bài gia nghiệp

“Tôi nghĩ nếu được đào tạo diễn xuất trước khi vào nghề thì sẽ tốt hơn. Đoạt danh hiệu Hoa hậu Hồng Kông là một bàn đẩy tốt, nhưng bạn vẫn cần kiến thức cơ bản về diễn xuất. Bạn đang muốn từ vô danh trở thành tên tuổi mọi người đều biết. Bạn muốn bắt được sự chú ý của nhà sản xuất và đóng phim. Khi phim chiếu bạn lại phải xem nhân vật bạn đóng có được khán giả tiếp nhận hay không. Tôi nghĩ nếu muốn có được thành công, phải chăm chỉ làm việc và chỉ mong đợi kết quả từ đó. Bạn phải tạo được ấn tượng với khán giả và nắm bắt cơ hội.”

Với Dương Di, sự kiên trì này đã mang lại kết quả. Năm này qua năm khác, qua từng vai diễn, từng bộ phim, cô đã tạo được chỗ đứng cho bản thân để có được ngày hôm nay.

“Tôi nghĩ tôi rất may mắn. Nhiều người vào nghề sớm hơn tôi mà giờ vẫn chưa có gì.”

“Hiện giờ tôi đang tập trung vào sự nghiệp. Có lẽ bước tiếp theo là gia đình và con cái. Rồi cuối cùng mọi thứ sẽ đến ngày kết thúc. Sinh lão bệnh tử, không ai thoát khỏi vòng đời này. Tôi cũng không thể bỏ qua. Tôi muốn được kết hôn. Tôi thường được mời chụp ảnh áo cưới, và đó cũng là một phần sự nghiệp. Nhưng tôi không muốn để đến khi già rồi nhìn lại bao ảnh áo cưới đó mà không có tấm ảnh nào với người mình thực sự yêu thương. Tôi không muốn bỏ qua những trải nghiệm như thế.”

Tuy vậy, cô cũng chưa vội vàng lấy chồng và sinh con.

“Tôi nghĩ nhiều cô gái muốn có tình yêu sét đánh. Trong tình yêu như thế, điều đầu tiên bạn thấy tất nhiên là ngoại hình người kia và nhiều khi tình yêu như thế không thể đi sâu hơn vẻ bề ngoài. Nhưng trong ngành này tôi gặp quá nhiều người đẹp trai và cảm thấy mình phải thực tế hơn, phải đảm bảo người đó phải hợp với mình.”

Dương Di (phải) cùng Ngô Trác Hy trong phim Tại sao sếp là thầy

Trong ngành giải trí ngày càng đông đúc này, có quá nhiều người phụ thuộc vào tin đồn và chuyện tình chuyện tư để được lên mặt báo. Nhưng nếu ngày nào cũng phải đọc những tin đồn về một người nổi tiếng nào đó, khán giả có thể cảm thấy nhàm chán, cũng như ngày nào cũng uống mãi một thứ. Nhưng một dòng nước trong lại có thể đánh thắng tất cả.

Nổi tiếng vì tin đồn chỉ là nổi tiếng trong giây phút đó. Địa vị trong ngành giải trí chỉ có thể có được và được duy trì bởi thực lực của một diễn viên. Bạn phải tập đi trước khi tập chạy, từng bước một. Nổi tiếng với tốc độ điềm đạm hơn sẽ đưa bạn tới xa hơn. Đó là một điều Dương Di hiểu rõ.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asia Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi