Nhân vật & Sự kiện

Roger Moore (1927-2017): James Bond dí dỏm nhất trong lịch sử

26/05/2017

Ra đi ở tuổi 89 vào ngày 23/5/2017, nam diễn viên này đã định nghĩa lại 007 cho một thế hệ người xem.

Quý ông Roger Moore mất sau một thời gian ngắn chống chọi với ung thư. Ông hưởng thọ 89 tuổi (14/10/1927 - 23/5/2017).

Sự nghiệp diễn xuất của Roger Moore trải hơn 70 năm, và bao gồm một nhiệm kỳ dài được khen ngợi là ngôi sao của phim bộ truyền hình gián điệp The Saint. Nhưng như mọi diễn viên đảm nhận vai 007 đến nay, vai diễn định nghĩa Moore sẽ luôn là James Bond. Hơn 12 năm, Moore bảy lần hóa thân Bond, trong đó The Spy Who Loved Me năm 1977 — vẫn là một trong những đỉnh cao của chuỗi phim này tròn 40 năm sau.

Bond của Moore chưa bao giờ không là đình đám với khán giả. A View to a Kill năm 1985 — lần cuối cùng Moore làm 007 — là một trong những thành công vang dội hơn của nhiệm kỳ kéo dài của ông, tuy lúc đó Moore đã 57. ("Tôi chỉ già hơn đối với nhân vật chừng 400 trăm năm thôi," về sau này ông đã cười nói.)

Tự trào là tính cách điển hình của Moore, một diễn viên tử tế chưa bao giờ xem mình là quan trọng. Trên màn ảnh lẫn ngoài đời, đặc điểm định nghĩa Moore luôn là khiếu hài hước. Nếu Bond bất trị của Connery thiên về hài đôi lúc nghệch ra, 007 lịch lãm của Moore gần như là một chàng hề — đôi lúc đúng nghĩa đen.

Roger Moore trong phim 007 Octopussy

Chuỗi phim 007 tồn tại lâu bền, phần nào vì nhà sản xuất đủ sành sỏi để làm lại nhân vật theo khuôn của nam diễn viên đảm nhận vai, và sự dí dỏm này rõ ràng là đạo từ bản thân Moore, những màn hài ứng biến trên trường quay của ông đã ở lại trong bản cắt cuối cùng. Có những nhà phê bình công kích 007 phù phiếm của Moore, nhưng không ai cay nghiệt bằng Moore tự trào về sự nghiệp của mình: "Phổ vai diễn của tôi lúc nào cũng ở đâu đó giữa hai thái cực ‘nhướng mày trái’ và ‘nhướng mày phải’."

Tính hoạt bát bẩm sinh của Moore nghĩa là không lời châm chọc nào nã vào ông mà có tác động bao giờ — nhưng trong đánh giá chớp nhoáng về mình, Moore cũng bảo tài năng của ông là sự báo hại. Không dễ được nhận vai như James Bond và biến nhân vật thành chính mình, như Moore đã làm được một cách không thể phủ nhận. Và không dễ đảm đương một cảnh phim chỉ bằng sức hấp dẫn riêng của bạn. Hãy xem, nhận xét, đoạn phim Roger Moore hát bên Miss Piggy dưới đây, bạn sẽ thấy ông làm chủ màn ảnh một cách dễ dàng và điềm tĩnh đến mức nào:


Sau khi giải nghệ làm 007, Roger Moore dành nhiều thập niên gây quỹ hàng triệu đôla cho trẻ em suy dinh dưỡng trong vai trò Đại sứ Thiện chí UNICEF. Ông cũng tiếp tục đóng phim. Dù hay hay dở đi chăng nữa, một nam diễn viên từng là James Bond sẽ không bao giờ rũ bỏ được mối liên hệ với nhân vật, và Moore có vẻ hoàn toàn hài lòng mang cái bóng 007 trong cả sự nghiệp còn lại của mình. Sau này sự xuất hiện của ông trong những phim truyền hình như Alias và phim điện ảnh như Cats & Dogs: The Revenge of Kitty Galore rõ ràng hưởng lợi nhờ dấu ấn của việc có Roger "James Bond" Moore trong dàn diễn viên.

Và trong thế giới bên kia, có lẽ ông cũng sẽ diện tuxedo và uống martini một lần cuối. Năm 2015, Moore tiết lộ rằng ông từng được tiếp cận về một phim kiểu Expendables sẽ tái hợp tất cả nam diễn viên từng đóng James Bond trên màn ảnh rộng. Sean Connery bác ý tưởng đó, nhưng Moore nói ông sẵn sàng tham gia. "Tôi cần chừng 10 người đóng đúp!" ông đùa.

Lần cuối cùng hóa thân Bond của Roger Moore trong A View to a Kill năm 1985, khi ông đã 57 tuổi

Năm 2009, Roger Moore đã viết một hồi ký đặc sắc có tựa My Word Is My Bond, kể lại theo trình tự thời gian những năm tháng ông đi khắp thế giới đóng 007. Quyển sách thành công đến nỗi Moore viết tiếp cuốn thứ hai One Lucky Bastard. Cái tựa kinh điển Moore — một người luôn nhanh chóng quy sự thành công của mình cho điều gì khác chứ không phải tài năng của ông. Nếu giờ mà ông có ở đây để đọc những lời tưởng nhớ chân thành, chắc chắn ông sẽ xua đi bằng một câu tự trào — nhưng hy vọng là ông vẫn nhận ra ông xứng đáng với tất cả những lời đó.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ