Blake Lively có một vấn đề xưa như chế độ trọng nam tạo ra nó: Khi bạn
không là gì nếu không phải là một người phụ nữ đẹp, bạn chẳng là gì nếu
không phải là phụ nữ đẹp. Nên khi Lively thành sao sau khi giành được
vai diễn cô gái cá tính Serena van der Woodsen trên bộ phim truyền hình Gossip Girl gợi cảm thái quá và lê thê của đài CW, khán giả dễ thu gọn cô xuống chỉ còn là người đẹp hiển nhiên.
Blake Lively trong A Simple Favor
|
Ở giai đoạn đầu sự nghiệp — sau
The Sisterhood of the Traveling Pants nhưng trước
The Sisterhood of the Traveling Pants 2
— khán giả dễ đánh đồng cô với nhân vật cô vào vai trên truyền hình.
Sinh ra trong một gia đình giàu có đã có sẵn chân trong ngành giải trí,
vai diễn đầu của Lively là trong bộ phim kinh phí thấp do cha cô đạo
diễn, và có vai diễn ở Hollywood đầu tiên sau khi anh trai cô nhờ người
đại diện gửi cô em đang chán nản của mình tới các buổi thử vai trong kỳ
nghỉ hè. Mọi việc thật dễ dàng, ít nhất nhìn từ ngoài vào là vậy.
Tuy
nhiên, những vai diễn của cô gần đây có vẻ quyết tâm dẹp bỏ những nhận
định có trước đó. Xuất hiện sau ba năm nghỉ diễn với một loạt vai thô
ráp và gai góc — bao gồm vai diễn gây hồi hộp xứng tầm Oscar trong bộ
phim
A Simple Favor hài hước và sắc bén của Paul Feig – Lively
đã biến thành một trong những ngôi sao không thể thiếu và âm thầm ăn
khách nhất ở Hollywood bằng cách đối mặt với hình tượng của mình và đảo
ngược từ trong ra ngoài. Và, cô khiến mọi việc trông thật dễ dàng.
Dĩ
nhiên, có khả năng Lively đã luôn là một tài năng lớn, và chỉ là chúng
ta không thấy mà thôi; có khả năng là ngành phim loại bỏ cô trước khi cô
có một trang trống cho riêng mình. Và đừng có nhầm: Ngành phim loại bỏ
cô gắt hơn cả
Gossip Girl loại bỏ Jenny Humphrey.
Blake Lively (thứ hai từ trái qua) cùng dàn diễn viên Gossip Girl
|
Chuyện bắt đầu khi Lively dùng đòn bẩy danh tiếng truyền hình vào những
vai Hollywood khó lường che khuất cả những vai diễn thách thức hơn trong
các phim không thuộc hãng lớn như
Hick và
The Private Lives of Pippa Lee.
Có vẻ các diễn viên chỉ được phép làm mỗi lúc một thứ thôi. Nói giọng
Boston khu Fenway trong khi ôm ấp Ben Affleck, và đáng ngạc nhiên chuyện
người ta quên nhanh vai chính trong một phim của Rebecca Miller ra sao.
Đóng chính cùng chồng tương lai trong một trong những phim siêu anh
hùng ngớ ngẩn nhất từng được sản xuất, và như thể
Green Lantern là tổng cộng của mọi thứ bạn từng làm trên đời. (Trên tờ
The Atlantic,
Christopher Orr gọi cô là ‘một kẻ bất tài đúng nghĩa: cách duy nhất để
cô tách mình xa khỏi tên họ cô hơn (Lively: có sức sống) là loại bỏ hết
tất cả phát biểu và sự vận động.) Diễn hết sức mình trong một phim tệ
hại của Oliver Stone và mọi người chỉ nhớ bạn nói từ “cực khoái chiến
tranh” mà không có vẻ mỉa mai.
Công chúng nhanh chóng bỏ qua
Lively như một Gwyneth Paltrow ít tài năng hơn kể cả trước khi Lively mở
thương hiệu phong cách sống phong cách
Goop đoản mệnh. Dự án kết thúc sau một năm ra mắt. Và có lẽ vì lý do đúng? Bài điếu văn dành cho trang web này của
Vanity Fair quy một phần sự thất bại cho việc mọi thứ Lively bán “có vẻ được thiết kế cho một tiệc cưới phong cách miền Nam.”
Gawker,
cũng là một trang web hết thời, chế giễu Lively vì bài viết thời trang
“Sức hút của Tiền Nội Chiến”. Trong bối cảnh đó, không ngạc nhiên là nữ
diễn viên thấy mình hứng gạch đá khi cưới Ryan Reynolds ở một đồn điền
Nam Carolina vẫn có một khu vực được gọi là “đường nô lệ”.
Blake Lively và Ryan Reynolds trong Green Lantern
|
“Tôi biết mọi người sẽ nhảy dựng lên với việc này,” Lively nói với
Vogue sau khi ra quyết định mạnh dạn không giữ lại
Preserve,
“nhưng làm ra những thứ không phải là tốt nhất [của tôi] sẽ còn tệ hơn
nhiều. Tôi sẽ nhận thất bại này, và cách duy nhất tôi chứng minh những
phản ứng tiêu cực là sai là trở lại với một kế hoạch sẽ làm mọi người
ngã ngửa.” Nhìn lại, có lẽ lúc đó cô đang nói về sự nghiệp diễn xuất của
mình.
Đó là mùa hè 2015, khoảng năm tháng sau ngày phát hành bộ
phim đầu tiên của Lively trong ba năm, và thời kỳ vai chính đầu tiên của
cô.
The Age of Adaline không phải là một phim thực sự xuất
sắc, nhưng nó chứng minh Lively có thể diễn chung với những tên tuổi lớn
như Ellen Burstyn và Kathy Baker, và rằng cô còn thể thổi chút sức sống
vào một Harrison Ford lờ đờ. Nhìn lại bộ phim giả tưởng lãng mạn khiêm
tốn này bây giờ, thật phù hợp là Lively chọn vai tái xuất trong câu
chuyện về một người phụ nữ trẻ bất tử – sau một tai nạn ngăn cô không
thay đổi theo thời gian – trở về từ trong bóng tối tuyệt vọng muốn
trưởng thành và lựa chọn; để thực sự sống chứ không xinh đẹp mãi.
Trong phim Age of Adaline
|
Mùa hè năm sau, Lively xuất hiện trong hai phim ra mắt cách nhau vài tuần:
Café Society của Woody Allen, và
The Shallows
của Jaume Collet-Serra. Dù bạn nghĩ gì về việc làm phim với Allen (kể
cả trước khi phong trào #MeToo cho sự nghiệp của ông cái chết sớm khoan
nhượng),
Café Society là một trong những phim hay nhất gần đây
của vị đạo diễn-biên kịch, và màn diễn xuất nhẹ nhàng, nhung nhớ của
Lively trong vai một người phụ nữ duyên dáng sắp qua tuổi “thanh xuân”
vừa ly dị — người phụ nữ thứ hai trong chuyện tình tay ba không được
giải quyết nghiêng về phía Jesse Eisenberg và Kristen Stewart — là một
lý do lớn cho điều đó.
Là một vai nhỏ có thể do bất cứ cô gái
ngây thơ nào diễn cũng được, nhưng Lively, diễn vai trái ngược với
thường thấy, tìm được sự tổn thương và buồn bã trong vai một người phụ
nữ sẽ luôn là thứ hai trong trái tim chồng mình. Xem cách cô nhìn
Eisenberg trong một cảnh đỉnh điểm ở câu lạc bộ jazz, mỉm cười và đau
khổ cùng lúc khi cô ngụ ý về một cuộc sống nội tâm phong phú mà người
chồng không bao giờ nhận ra, và biên kịch của cô chẳng bao giờ quan tâm
tới. Lively đã làm dấy lên tranh cãi khi nói trải nghiệm làm việc của
mình với Allen “tiếp thêm sức mạnh cho phụ nữ,” nhưng khoảng không xúc
cảm cô tạo ra cho mình trong
Café Society đã giúp nhấn mạnh khẳng định đó.
The Shallows là một con quái thú ấn tượng (và ít thỏa hiệp)
hơn, và đưa ra bằng chứng không thể chối cãi là Lively sẵn sàng làm một
ngôi sao điện ảnh. Vào vai Nancy Adams, một người lướt sóng đang để tang
đi du lịch tới bãi biển yêu thích của người mẹ quá cố và bị lạc trên
một tảng đá nhỏ trong khi một con cá mập trắng khổng lồ lượn lờ ở vùng
nước gần đó, Lively một mình gánh vác bộ phim (không có ý coi thường
Steven Seagull xuất hiện cuốn hút). Đó là một vai “cực kỳ mạo hiểm”;
không phải áp lực khổng lồ trên trường quay, mà sản phẩm hoàn thiện đảm
bảo là một thử nghiệm sống-hay-chết cho danh tiếng ngôi sao của Lively ở
phòng vé.
Khỏi toát mồ hôi. Lively dùng một chân nâng cả bộ
phim, đánh đuổi mọi nguy hiểm trong khi thoát xác thành một MacGyver
phiên bản nữ đầy nội tâm trước mắt chúng ta. Trong vòng 86 phút nín thở,
nhân vật của Lively tiến hóa từ một cô gái trẻ lạc lõng thành một người
sống sót không thể đánh bại. Màn diễn xuất kiên trì và khỏe khoắn –
quay không lâu sau khi cô đẻ đứa con đầu – là ngón tay giữa cho bất cứ
ai từng nghĩ cô chỉ là một khuôn mặt đẹp.
The Shallows mang về 119,1 triệu USD với kinh phí chưa tới 25 triệu USD; và như thế, Lively trở lại xuất sắc hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, vai diễn thú vị nhất trong thời kỳ phục hưng của Lively là
thất bại lớn nhất trong sự nghiệp của cô. Một phim chính kịch dối lừa và
tình cảm gợi dục có doanh thu 344.331 USD với khinh phí 30 triệu USD,
All I See is You
có Lively đóng chính là một người phụ nữ mù tên Gina sống ở Bangkok với
người chồng doanh nhân (Jason Clarke). Mối quan hệ gắn bó nhau của họ
với sự phụ thuộc kiểu
Phantom Thread, nhưng mọi sự có nguy cơ
đổ vỡ khi Gina phẫu thuật mắt thành công và lấy lại thị lực. Không cần
nói cũng biết, người chồng không phản ứng tốt với cảm giác người vợ
quyến rũ của mình — từng là một con chim gãy cánh — giờ không cần mình
nữa. Anh sợ Gina giờ sẽ thấy anh không xứng với cô. Mọi kiểu rắc rối xảy
ra từ đó.
Đây là một dự án có gần như vô hạn khả năng cho sự bẽ
bàng. Vậy mà, cho tới vài tuần trước, nó là màn diễn xuất hay nhất của
Lively, và là bằng chứng tốt nhất cho việc cô sở hữu đủ cái tinh tế và
hiểu rõ bản thân cần có để giữ danh tiếng ngôi sao lâu sau khi
Gossip Girl chỉ là một ký ức xa vời.
Thái
độ đôi khi xa xôi trên màn ảnh có thể để lại ấn tượng của một lớp kính
mờ giữa cô và các nhân vật của cô. Giờ, như thể lần đầu nhìn rõ bản
thân, Lively tìm được cách dùng sự xa cách đó làm ưu thế. Ở đây, cô biến
lớp kính thành một cái gương hai mặt, và Gina ngỡ ngàng bắt đầu cảm
thấy như cô đang vừa nhìn cuộc đời đồng thời sống trong nó. Cảm giác
tách bỏ cẩn thận tạo ra một bức chân dung tuyệt vời về một người phụ nữ
tìm được tầm nhìn để rũ bỏ ánh mắt của nam giới. Bạn sẽ không bao giờ
nhìn Lively như trước nữa.
Không ngạc nhiên khi Paul Feig muốn chọn cô vào vai Emily Nelson trong
A Simple Favor
– ông muốn một người có hiểu biết thân cận về con người trên màn ảnh
của họ, và sẵn lòng đảo ngược nó bất cứ lúc nào. Với Lively, ông có
nhiều hơn những gì đòi hỏi. Căn bản là vào vai Rosamund Pike trong phiên
bản nhại
Gone Girl trong hiện thân một bà mẹ làm blogger,
Lively bung sức trong vai giám đốc PR miệng lưỡi gian xảo với ánh mắt vô
hồn, biến mất sau khi nhờ bạn thân (Anna Kendrick) đón hộ con mình từ
trường về.
Mang lại một màn vai phụ vừa nhiều điều tiết lộ vừa hài hước cay độc như nhân vật Feig lấy cảm hứng từ Melissa McCarthy trong
Bridesmaids,
Lively đè bẹp cả bộ phim (trong một đôi giày gót nhọn chết chóc) từ khi
bước lên màn hình. Emily Nelson của cô là một nguồn năng lượng tuyệt
đối; một bức tranh biếm họa lố bịch về người phụ nữ hiện đại muốn có mọi
thứ, và không để ai lấy nó khỏi mình. Châm ngôn của cô: “Phải đánh trực
diện, nếu không họ sẽ đánh ta sấp mặt.”
Lively đè bẹp cả bộ phim (trong một đôi giày gót nhọn chết chóc)
|
Bộ phim càng ngộ nghĩnh, Lively càng tìm được sự kết nối cảm xúc chân
thành trong nó. Một trong những cảnh u sầu nhất phim bắt đầu với việc cô
đi vào nghĩa trang trong một bộ vest trắng sang trọng, vung cây gậy bịt
hình đầu lâu bằng đá quý – như thể Serena van der Woodsen đã được hồi
sinh thành Mr. Big trong
Live and Let Die vậy. Về mặt đó, xem
A Simple Favor
dễ vạch ra được Lively đã đi xa chừng nào từ những ngày tháng ở đài
truyền hình CW, khi cô toàn mặc những bộ cánh thời trang cao cấp.
A Simple Favor
chứng minh mức độ Lively điều khiển tài năng, và biết biến nó phù hợp
với nhu cầu của mình. Cô có thể thêu đường chỉ giữa hài hước đen tối và
lố lăng ngọt ngào trong khi may cả một bộ sưu tập vest nam đáng kinh
ngạc từ kịch bản này. Nếu Viện Hàn lâm quả có biết thưởng thức một tí
các tác phẩm ngang ngược, Lively có thể mặc một trong các bộ này ở lễ
trao giải Oscars tháng 2 năm sau.
Cô có thể thêu đường chỉ giữa hài hước đen tối và lố lăng ngọt ngào
trong khi may cả một bộ sưu tập vest nam đáng kinh ngạc từ kịch bản này
|
Bằng việc vào vai một người có thể làm mọi thứ, Lively chứng minh một
lần dứt khoát rằng cô cũng vậy. Kể cả những người ủng hộ nữ diễn viên
cũng chưa chắc đã chuẩn bị tinh thần cho
A Simple Favor hay
việc cô nguy hiểm ra sao. Người hâm mộ nên thưởng thức sự ngạc nhiên khi
còn có thể, vì Lively – từng dễ bị người xem cho vào khuôn, và bị
Hollywood bỏ qua vì chỉ như một người phụ nữ đẹp — đang khiến người ta
rất khó coi thường cô.
A Simple Favor phát hành ở Việt Nam từ ngày 19/10/2018 với tựa
Lời thỉnh cầu bí ẩn.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire