Nhân vật & Sự kiện

Thế nào là 'IMAX đích thực'? Oppenheimer dấy lên tranh luận mới

09/09/2023

Chính Christopher Nolan đã nói: về cơ bản xem bộ phim Oppenheimer của anh sẽ hủy hoại cuộc đời bạn và thậm chí có thể khiến bạn cảm thấy như mình đang bị nổ tung.

Nếu người hâm mộ Nolan thực sự muốn cái trải nghiệm tuyệt vời đó, họ có thể muốn xem phim ở định dạng ưa thích của Nolan. Bộ phim tiểu sử J. Robert Oppenheimer, người đi đầu trong việc phát triển bom nguyên tử, yêu cầu khán giả nhìn thẳng vào kẻ hủy diệt thế giới, và Nolan nghĩ cách tốt nhất để làm điều đó là bằng phim IMAX 70mm — hoặc như một số người khó tính gọi là “IMAX đích thực”.

Bộ phim tiểu sử J. Robert Oppenheimer, người đi đầu trong việc phát triển bom nguyên tử, yêu cầu khán giả nhìn thẳng vào kẻ hủy diệt thế giới, và Nolan nghĩ cách tốt nhất để làm điều đó là bằng phim IMAX 70mm — hoặc như một số người khó tính gọi là “IMAX thực sự”. Ảnh: bản in phim 70mm của Oppenheimer

Vị đạo diễn gọi phim IMAX là “tiêu chuẩn vàng của quay phim điện ảnh” và gợi ý rằng đó là cách tốt nhất để xem phim của anh. Trang web IMAX quảng bá 30 rạp trên toàn thế giới đang chiếu bộ phim bùng nổ ở định dạng IMAX 70mm trong một thời gian giới hạn. Nhưng 15 năm sau khi The Dark Knight của Nolan đưa Hollywood đến với định dạng này, trước đây chủ yếu được sử dụng cho phim khoa học, giáo dục và quảng bá, có vẻ như phân loại “IMAX đích thực” nghĩa là gì xem ra ngày một khó khăn hơn.

Có ba khía cạnh của nhãn hiệu này. IMAX là một phương thức trình chiếu: hệ thống âm thanh và trình chiếu độc quyền chuyên biệt mà công ty IMAX sử dụng để chiếu phim. Như Nolan nói, đó cũng là một phương thức quay phim — các loại máy quay và cuộn phim chuyên biệt thường được sử dụng để ghi lại những hình ảnh ngoạn mục. Và cuối cùng, IMAX là một thương hiệu — một tập đoàn đã thay đổi định nghĩa bản thân theo thời gian, thông qua việc kiểm soát phương tiện kỹ thuật số trong điện ảnh hoặc thông qua IMAX mở rộng trên toàn thế giới, tham gia vào truyền thống tư bản lớn là cung cấp một sản phẩm ngày càng mất chất đổi lấy một lượng tiền ngày càng tăng.

Vì vậy, khi những người theo chủ nghĩa hư vô Nolan cố thủ trong tháp canh đêm khuya của họ, hoặc khi những người theo chủ nghĩa quân bình xả láng cuối tuần với hai vé Barbenheimer — tại một trong 30 rạp chiếu IMAX đó hoặc tại bất kỳ rạp chiếu IMAX nào khác trên toàn thế giới — họ sẽ đắm mình vào cái gì?

Ngoài 30 rạp IMAX liệt kê cho Oppenheimer, còn có rất nhiều rạp IMAX truyền thống khác trên khắp thế giới. Lý do duy nhất khiến chúng không trình chiếu phim ở định dạng IMAX đích thực là vì toàn bộ đã loại bỏ máy chiếu phim IMAX để chuyển sang phiên bản kỹ thuật số có tên IMAX with Laser

IMAX thực sự là gì?

Nói phứt cho rồi: Người hâm mộ có thể trải nghiệm Oppenheimer “IMAX đích thực” ở 30 rạp chiếu được liệt kê đó và không ở đâu khác. Không có định nghĩa chính thức thế nào là “IMAX đích thực” nhưng nó thường được hiểu là một bộ phim được quay bằng phim IMAX và được chiếu trên màn hình IMAX, trong một rạp chiếu giống như sân vận động với màn hình vuông khổng lồ có tỷ lệ khung hình 1,43:1. Oppenheimer đạt tất cả những tiêu chuẩn này — nhưng chỉ trên 30 màn hình đã được liệt kê đó thôi.

Phim IMAX, chạy theo chiều ngang qua máy chiếu thay vì giải nén theo chiều dọc như các loại phim nhựa khác, có kích thước khổng lồ — gấp khoảng chín lần kích thước của phim 35mm. Một ước tính gần đúng cho biết phim IMAX hiển thị độ phân giải từ 12K đến 18K.

Nhưng điều đó chỉ áp dụng cho phim sử dụng máy chiếu phim IMAX trên màn hình IMAX truyền thống. Những màn hình cực đại đó, với nhiều màn hình cao cỡ khoảng năm đến bảy tầng. Rạp IMAX ở Melbourne, Australia, hiện có màn hình IMAX truyền thống lớn nhất thế giới, rộng 32 mét, cao 23 mét. (Một rạp hát ở Leonberg, Đức, có màn hình IMAX cố định lớn nhất thế giới, nhưng nó không có tỷ lệ 1,43:1 điển hình.) Màn hình IMAX ở Melbourne có diện tích bề mặt khoảng 7.922 feet vuông. Nếu màn hình chiếu phim trung bình có kích thước khoảng 50 feet x 20 feet thì diện tích bề mặt là 1.000 feet vuông, tức có nghĩa màn hình IMAX của Melbourne lớn hơn gần tám lần. Và các cảnh phim IMAX lấp tràn các màn hình như vậy, khiến người xem lần đầu choáng ngợp theo những cách mà họ thậm chí chưa bao giờ tưởng tượng được.

Cảnh quay IMAX mở đầu The Dark Knight là lần đầu tiên nhiều người trên khắp thế giới nhìn thấy khung hình IMAX thực sự khiến người xem phải há hốc — và nhận được tràng pháo tay tại buổi chiếu kỷ niệm 10 năm ở AMC Universal CityWalk

Christopher Nolan đã sử dụng IMAX trong mọi phim anh làm kể từ The Dark Knight ngoại trừ Inception. Cảnh quay IMAX mở đầu The Dark Knight là lần đầu tiên nhiều người trên khắp thế giới nhìn thấy khung hình IMAX thực sự khiến người xem phải há hốc — và nhận được tràng pháo tay tại buổi chiếu kỷ niệm 10 năm ở AMC Universal CityWalk. Nolan gọi nó là “3D không cần kính”.

Khi nào một bộ phim không phải là IMAX đích thực?

Nếu bản trình chiếu không đáp ứng các tiêu chuẩn trên — được quay ít nhất một phần bằng máy quay phim IMAX và trình chiếu ở bản phim IMAX trên màn hình 1,43:1 — thì không phải là “IMAX đích thực”, nói nôm na là vậy.

Nếu phim được chiếu kỹ thuật số? Không phải IMAX đích thực. Nếu nó được quay hoàn toàn bằng máy ảnh kỹ thuật số? Không phải IMAX đích thực. Không thể, hoặc ít nhất là không lý tưởng để chiếu tỷ lệ khung hình 1,43:1 của IMAX 70mm trên màn hình không phù hợp với nó. (Ví dụ: màn hình IMAX tại Nhà hát Trung Quốc TCL của Hollywood, được liệt kê là địa điểm IMAX 70mm, có kích thước 94 feet x 46 feet — vì vậy rạp cần che các cạnh của màn hình, để đạt được tỷ lệ khung hình đầy đủ của định dạng.)

Màn hình IMAX tại Nhà hát Trung Quốc TCL của Hollywood, được liệt kê là địa điểm IMAX 70mm

Đây là chỗ trở nên khó nói. Rất thường xuyên, một bộ phim được trình chiếu dưới dạng bản phát hành IMAX không đáp ứng được yêu cầu nào trong số này. Lấy ví dụ như Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh — được quay và chiếu kỹ thuật số và có tỷ lệ khung hình 2,39:1. Các phim khác không đáp ứng được yêu cầu cơ bản nào, nhưng ít nhất cung cấp tỷ lệ khung hình lớn hơn ở rạp IMAX; Avengers: Endgame được quay bằng máy quay kỹ thuật số Arri Alexa 65, cho phép mở tỷ lệ khung hình lên tới 1,9:1 trong toàn bộ thời gian chiếu IMAX. (1,9:1 là hình ảnh nhiều hơn 26% so với tiêu chuẩn, trong khi 1,43:1 là hình ảnh nhiều hơn 40%.)

Một số bộ phim đáp ứng được một trong những yêu cầu này nhưng những yêu cầu khác thì không. Năm 2016, Disney phát hành bản in IMAX 70mm của Rogue One: A Star Wars Story. Phim được trình chiếu tại các địa điểm IMAX truyền thống, như AMC Universal CityWalk. Nhưng đó không phải là IMAX đích thực vì phim được quay kỹ thuật số. Với việc bản in phim ngày càng trở nên hiếm hoi, thật khó tưởng tượng một bộ phim quay kỹ thuật số lại có thể chuyển đổi thành IMAX 70mm.

Năm 2018, First Man của Damien Chazelle thu hút sự quan tâm của cộng đồng fan IMAX vì nhà quay phim Linus Sandgren sử dụng máy quay phim IMAX cho các phân cảnh về mặt trăng. Nhiều người mong đợi một bản phát hành IMAX 70mm, đặc biệt vì đạo diễn Damien Chazelle lấy cảm hứng từ Nolan và đã quay La La Land trên phim 35mm. Nhưng First Man chưa bao giờ có bản phát hành IMAX 70mm. Điều tương tự cũng xảy ra vào năm 2021 với phần phim James Bond cuối cùng của Daniel Craig, No Time to Die, cũng do Sandgren quay, và vào năm 2022 với Nope của Jordan Peele, do đạo diễn hình ảnh quen thuộc của Nolan, Hoyte van Hoytema quay. Mặc dù cả hai bộ phim đều được quay một phần bằng máy quay IMAX, nhưng cả hai phim đều không được trải nghiệm IMAX thực sự.

First Man của Damien Chazelle thu hút sự quan tâm của cộng đồng fan IMAX vì nhà quay phim Linus Sandgren sử dụng máy quay phim IMAX cho các phân cảnh về mặt trăng. Nhưng First Man chưa bao giờ có bản phát hành IMAX 70mm

Có một số trường hợp hiếm hoi thiếu một số phần của công thức nhưng trải nghiệm xem vẫn có thể được coi là IMAX đích thực. J.J. Abrams đã quay các phần của Star Trek Into Darkness năm 2013 trên phim IMAX. Phim được phát hành dưới dạng phim IMAX trên màn hình IMAX truyền thống, nhưng đã được chuyển đổi sang 3D và có tỷ lệ khung hình 1,66:1. Star Wars: The Last Jedi năm 2017, sử dụng máy quay phim IMAX, được phát hành IMAX 70mm trên màn hình IMAX truyền thống nhưng được đóng khung ở tỷ lệ khung hình 2,39:1. Yếu tố quyết định liệu có phải là bản phát hành IMAX đích thực hay không phụ thuộc vào tỷ lệ khung hình.

Khác biệt giữa IMAX đích thực và được quay cho định dạng IMAX?

Chỉ vài tuần sau No Time to Die, Dune của Denis Villeneuve đã vang dội trên màn ảnh IMAX toàn thế giới. Nhiều khán giả đến các điểm IMAX truyền thống để xem phim đã thấy bộ phim ở tỷ lệ khung hình lớn 1,43:1. Chắc chắn đây là ý của mọi người khi nói về IMAX đích thực phải không? Ngay cả trang web của IMAX cũng nói rằng bộ phim được “quay cho IMAX”.

Thực sự Dune được quay và chiếu bằng kỹ thuật số. Nhãn “được quay cho IMAX” là mốt mới: một chương trình mà công ty giới thiệu vào năm 2020 chứng nhận máy quay kỹ thuật số có độ phân giải cao không phải do IMAX sản xuất và cho phép quay phim kỹ thuật số để ghi hình và trình bày ở tỷ lệ khung hình 1,43:1 hoặc 1,9:1.

J.J. Abrams đã quay các phần của Star Trek Into Darkness năm 2013 trên phim IMAX

Cùng với Dune, Top Gun: Maverick là một trong những phim phát hành đầu tiên thông qua chương trình này, quay bằng Sony Venice được chứng nhận IMAX và mở rộng lên tỷ lệ khung hình 1,9:1 cho một số cảnh IMAX. Và mặc dù có thông tin cho rằng Dune: Part Two được quay hoàn toàn bằng IMAX, trailer vẫn kết thúc với cùng một thẻ: “quay cho IMAX”. Tin tức có thể ngụ ý bộ phim sẽ được trình chiếu hoàn toàn ở tỷ lệ 1,43:1, chứ không phải phim được quay bằng máy quay phim IMAX mà Christopher Nolan sử dụng.

Ngoài 30 rạp IMAX liệt kê cho Oppenheimer, còn có rất nhiều rạp IMAX truyền thống khác trên khắp thế giới. Lý do duy nhất khiến chúng không trình chiếu phim ở định dạng IMAX đích thực là vì toàn bộ đã loại bỏ máy chiếu phim IMAX để chuyển sang phiên bản kỹ thuật số có tên IMAX with Laser.

Mới hơn 10 năm trước, bản in IMAX 70mm của The Dark Knight Rises của Nolan đã chiếu tại ít nhất 83 rạp ở Mỹ, Canada và Anh. Một số địa điểm đó — như nhà hát Navy Pier của Chicago — nay đã đóng cửa. Nhiều rap trong số này vẫn trình chiếu phim ở định dạng 1,43:1, nhưng với máy chiếu kỹ thuật số, giới hạn ở độ phân giải 4K. Và điều này có thể gây khó xử cho một số người.

Nhãn “được quay cho IMAX” là mốt mới, Top Gun: Maverick là một trong những phim phát hành đầu tiên thông qua chương trình này

Khán giả ở Georgia có thể xem Oppenheimer ở định dạng IMAX 70mm tại rạp Regal Mall of Georgia ở Buford. Nhưng cách đó bốn giờ xe ở Pooler, họ có thể xem bộ phim ở định dạng IMAX with Laser trên “màn hình IMAX cao nhất thế giới”, cao 76 feet 2 inch và rộng 101 feet. (Diện tích màn hình đúng bằng kích thước màn hình IMAX của Melbourne.) Nếu chọn đến Pooler, bạn vẫn nhận được tỷ lệ khung hình 1,43:1 và bạn sẽ có nhiều phòng chiếu hơn. Nhưng bạn phải hy sinh chất lượng hình ảnh và những giá trị vô hình khác của việc chiếu phim. Vậy cũng như không.

Tương lai của IMAX thực sự

Hollywood phải lựa chọn giữa Oppenheimer Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One thống trị IMAX mùa hè. Bộ phim Mission: Impossible thứ bảy (có tỷ lệ khung hình 2,39:1 và được quay bằng Sony Venice) rời rạp IMAX chỉ sau một tuần. Nghe nói Tom Cruise đã gọi điện đề nghị thêm màn hình khổ lớn (PLF) cao cấp hơn cho bộ phim, chỉ ra thành tích phòng vé cứu điện ảnh của Top Gun: Maverick, đặc biệt là trên màn hình PLF. Nhưng Nolan là vua IMAX trong làng điện ảnh. Tên của anh gần như đồng nghĩa với cụm từ “IMAX đích thực” và Oppenheimer đã có lịch chiếm hết màn hình IMAX trong một thời gian mở rộng hiếm hoi.

Chuyện đó có thể quan trọng. Giống như phim nói chung, IMAX 70mm đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng ngày càng lớn. Chừng nào Nolan còn tiếp tục lĩnh xướng định dạng này thì phim IMAX có thể sẽ tiếp tục tồn tại. Trên thực tế, IMAX đang phát triển bốn máy quay phim mới để sẵn sàng bắt đầu từ cuối năm 2023. Nhưng như đã thấy với First Man, No Time to DieNope, giờ đây việc đảm bảo khả năng trình chiếu IMAX 70mm là một trở ngại đáng kinh ngạc ngay cả đối với những bộ phim đã được quay bằng máy quay phim IMAX.

Oppenheimer còn là bộ phim đầu tiên quay bằng phim IMAX đen trắng — một loại phim nhựa được phát minh theo đúng nghĩa đen cho bộ phim này theo yêu cầu của Nolan và nhà quay phim của anh

Thành công phòng vé của Oppenheimer (bao gồm nhiều suất chiếu IMAX cháy vé) có thể giúp thuyết phục khán giả xem phim có xu hướng PLF rằng IMAX thực sự đáng để họ dành thời gian, các hãng phim có thể thấy tính kinh tế trong đó. Không chỉ vậy, Oppenheimer còn là bộ phim đầu tiên quay bằng phim IMAX đen trắng — một loại phim nhựa được phát minh theo đúng nghĩa đen cho bộ phim này theo yêu cầu của Nolan và nhà quay phim của anh. Có một tầm quan trọng lịch sử đối với việc trình chiếu phim IMAX của Oppenheimer Dead Reckoning Part One không thể cạnh tranh được. (Xin lỗi, Tom Cruise.)

Tại sao việc một bộ phim có phải là IMAX thực sự lại quan trọng?

Với tất cả những gì đã nói, dứt khoát phải thừa nhận rằng IMAX đích thực cực kỳ độc quyền. Ba mươi trong số 39.000 rạp chiếu phim chẳng bõ vào đâu. Thật khó để nói rằng bản thân phim IMAX là tinh hoa, nhưng các thế lực Hollywood, những người khiến nó trở thành hàng hiếm, đã biến nhãn IMAX thực sự thành một dạng tiền tệ xã hội, thứ mà những mọt phim có thể sử dụng làm vũ khí chống lại những người đã xem phim theo cách khác. Đâu phải ai cũng có đủ khả năng lái xe hàng giờ tới một trong 30 màn hình đó, chưa kể mua vé với giá hơn 20 USD. Hết sức không công bằng.

Một số người xem thậm chí sẽ không nhận thấy khi một phim IMAX thay đổi giữa các tỷ lệ khung hình, trong đó phim chiếm các phần khác nhau của màn hình. Những người khác nhận ra quá rõ, đến mức họ cảm thấy khó chịu. Đối với những người đề cao IMAX, chất lượng hình ảnh của IMAX đích thực là vô song. Nhìn những khuôn mặt cao 50 feet quả là hoành tráng, tạo nên sự hùng vĩ của những câu chuyện như The Dark KnightOppenheimer.

Các nhà làm phim Dune không cắt khung hình của 29 cảnh quay IMAX mà thay vào đó mở rộng các cạnh của chúng để có tỷ lệ khung hình 2,39: 1 cho các phiên bản tiêu chuẩn

Có lẽ đó là lợi thế vô hình duy nhất của IMAX đích thực — màn hình khổng lồ và chi tiết sắc nét nâng lên chủ đề bộ phim. Nhưng điều đó cũng thường được tính đến trong các phiên bản khác của phim — chẳng hạn như Dune, trong đó các nhà làm phim không cắt khung hình của 29 cảnh quay IMAX mà thay vào đó mở rộng các cạnh của chúng để có tỷ lệ khung hình 2,39:1 cho các phiên bản tiêu chuẩn.

IMAX thực sự là một sự kiện xứng được cường điệu, nhưng chắc chắn không nên dùng nó làm vũ khí để gây phương hại hoặc hạ bệ các trải nghiệm khác. Dune đã chỉ ra rằng một bản trình chiếu kỹ thuật số “được quay cho IMAX” có thể mang lại cảm giác đột phá và xúc động, thậm chí có thể đạt tỷ lệ 1,43:1. Và một số chuyên gia cho rằng người xem thậm chí không cảm nhận được độ nét 18K.

Ngay cả khi không có tỷ lệ khung hình 1,43:1, những bộ phim lớn vẫn có thể xuất sắc và hấp dẫn ở định dạng IMAX. Top Gun: MaverickMission: Impossible – Dead Reckoning Part One mới nhất của Tom Cruise đã chứng minh điều đó. Nhưng một số bộ phim không chủ định cũng hưởng lợi từ IMAX. Những phim như A Star Is Born của Bradley Cooper và phim tài liệu đoạt giải Oscar Free Solo — dường như lần lượt phù hợp với âm thanh tốt hơn và hình ảnh lớn hơn — được phát hành IMAX giới hạn.

Cảnh phim tài liệu đoạt giải Oscar Free Solo được phát hành IMAX giới hạn

Và trong vòng liên hoan phim năm 2018, Barry Jenkins, đạo diễn bộ phim đoạt giải Oscar phim hay nhất năm 2016 Moonlight, đã chiếu bộ phim tiếp theo của mình, If Beale Street Could Talk, trên màn hình IMAX một vài lần và rất phấn khích về kết quả. Sử thi Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese cũng được ấn định phát hành IMAX.

IMAX còn cung cấp phương tiện tuyệt vời để xem các tác phẩm kinh điển cũ theo phong cách hoành tráng. Vào năm 2022, Jaws E.T. Extra-Terrestrial được chiếu IMAX, nhân kỷ niệm 40 năm của phim sau. Và vào năm 2018, 2001: A Space Odyssey đã nhận được bản phát hành IMAX giới hạn, bao gồm IMAX 70mm.

Có bộ phim nào hoàn toàn ở dạng IMAX thực sự không?

Năm 1970, vài năm sau khi công ty được thành lập, bộ phim IMAX đầu tiên được phát hành: Tiger Child, một phim tài liệu ngắn được miêu tả là “chuyến thám hiểm về tinh thần con người”. Nhiều thập kỷ, phim tài liệu là loại phim cho IMAX, thường là trên các màn hình IMAX khổng lồ ở các trung tâm khoa học, bảo tàng và các tổ chức tương tự. Nhiều phim được quay hoàn chỉnh và trình chiếu dưới dạng IMAX thực sự trong thời của chúng.

IMAX còn cung cấp phương tiện tuyệt vời để xem các tác phẩm kinh điển cũ theo phong cách hoành tráng. Năm 2018, 2001: A Space Odyssey đã nhận được bản phát hành IMAX giới hạn, bao gồm IMAX 70mm

Tuy nhiên, cho đến nay với phim Hollywood, không có bộ phim nào được quay hoàn toàn trên phim IMAX. (Chỉ một số ít phim ngoài Nolan, như Star Wars: The Force AwakensBatman v Superman: Dawn of Justice, sử dụng máy quay.) The Dark Knight có khoảng 28 phút cảnh phim IMAX trong tổng thời lượng 152 phút. The Dark Knight Rises có 72 phút; The Hunger Games: Catching Fire, khoảng 50 phút. Mission: Impossible – Ghost Protocol có khoảng 30 phút; Dunkirk, gần 80 phút.

Thời lượng còn lại của những bộ phim đó có các loại cảnh quay khác, bất kể là phim nhựa (chẳng hạn như 35mm) hay kỹ thuật số, được chuyển đổi sang phim IMAX để trình chiếu IMAX 70mm. Các cảnh IMAX thực sự được xen kẽ trong phim, nhưng các cảnh quay khác lại không có chất lượng ghi hình hoặc kích thước 1,43:1 của IMAX 70mm.

Làm sao biết phim có phải là IMAX thực sự hay không?

Phần thông số kỹ thuật trên trang IMDb của phim là một trong những cách dễ nhất để kiểm tra trạng thái IMAX thực sự của phim. IMDb không phải lúc nào cũng đúng, nhưng trong phần đó, bạn thường có thể tìm thấy một số chi tiết sẽ đưa bạn đi đúng hướng. Rõ ràng, tỷ lệ khung hình cần phải là 1,43:1 đối với một số cảnh. Trong phần “máy quay”, bạn sẽ tìm IMAX MSM, IMAX MKIV hoặc IMAX MKIII. Nhưng điểm mấu chốt là “định dạng bản in phim”, trong đó cần ghi “70mm (ngang)” — biểu thị bản phát hành IMAX 70mm. Nếu một bộ phim đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn đó thì bạn có phim IMAX đích thực.

Cho đến nay với phim Hollywood, không có bộ phim nào được quay hoàn toàn trên phim IMAX. Dunkirk (ảnh) có gần 80 phút cảnh phim IMAX trong tổng thời lượng 106 phút

Khi một bộ phim được phát hành ở định dạng IMAX 70mm, bộ phim đó cũng thường sẽ được quảng cáo trên trang web IMAX chính thức nêu chi tiết các rạp sẽ chiếu phim ở định dạng này. Tuy nhiên, khi tính đến Rogue One, bạn cũng sẽ muốn đảm bảo mình nhìn thấy “được quay bằng máy quay phim IMAX” ở đâu đó trong bài viết, trên áp phích hoặc trong đoạn giới thiệu.

Không phải ai cũng có thời gian để nghiên cứu chi tiết và tất cả những khẩu hiệu quảng cáo này có vẻ cực kỳ giống nhau. Trên thực tế, hiện nay, sự nhầm lẫn về IMAX giờ là một nghề thử đúng-sai, với các cuộc trò chuyện và tranh luận đã có từ hơn một thập kỷ trước. Công ty dường như có ý định làm xáo trộn các đặc điểm chuyên biệt đến mức IMAX thực sự không có ý nghĩa gì nhất quán từ buổi chiếu này sang buổi chiếu tiếp theo — đặc biệt là trong kỷ nguyên của “LieMAX”, nơi một số điểm bảo là trình chiếu IMAX ngay cả khi họ chiếu những bộ phim 2K kéo giãn trên màn hình nhỏ hơn đáng kể.

Có lẽ ý định là gây nhầm lẫn. Công ty rõ ràng chưa bao giờ nêu lý do tại sao họ áp dụng cách tiếp cận như vậy. Tuy nhiên, cũng phải thôi vì xây dựng các màn hình IMAX thực sự trên toàn cầu cực kỳ tốn kém, đặc biệt nếu mỗi màn hình là màn hình 1,43:1 truyền thống. Vậy tại sao phải xác định chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ khi xuất phẩm đại chúng này sẽ là thứ khác? Để duy trì khả năng bán “IMAX thực sự” cho những người quan tâm và sau đó làm hài lòng những người còn lại.

Sử thi Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese cũng được ấn định phát hành IMAX

Tại thời điểm này, tất cả những gì người xem có thể làm là đến xem Oppenheimer “IMAX thực sự” nếu họ có thể và muốn. Nếu không thể, hãy đi xem phim để ủng hộ điện ảnh (Oppenheimer đang được chiếu ở 70mm và 35mm tại một số địa điểm được chọn) — để ủng hộ các diễn viên thực thụ, ủng hộ biên kịch thực sự và ủng hộ nhân viên rạp chiếu — xem ra là quan trọng lúc này.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon