Nhân vật & Sự kiện

Jeon Do Yeon là nguồn cảm hứng cho đạo diễn-biên kịch Byun Sung Hyun tạo nên Kill Boksoon

10/04/2023

Bên những đĩa tteokbokki (bánh gạo sốt cay), Gil Bok Soon (Jeon Do Yeon) trút bầu tâm sự với sếp về con gái mình.

“Ngày xưa cứ đi học về là nó lẽo đẽo theo em, lải nhải hết chuyện ở trường đến chuyện ăn trưa,” Bok Soon nói. “Giờ nó ở trong phòng đóng kín cửa. Nó nhiều bí mật [đến mức đặt cả mật khẩu điện thoại].” 

Gil Bok Soon (Jeon Do Yeon, phải) trút bầu tâm sự với sếp về con gái mình, Cha Min Kyu (Sol Kyung Gu), đứng đầu hãng giết thuê MK Ent. ở Seoul

Nghe như một cuộc trò chuyện khá điển hình giữa hai người lớn — một bậc phụ huynh bày tỏ bực bội về những thách thức trong việc nuôi dạy con tuổi mới lớn — nhưng chẳng mấy chốc rõ là mọi chuyện ở đây không hề bình thường.

“Lúc em mới học việc, anh đã dạy em tất cả. Đọc vị đối thủ, tìm ra điểm yếu, và nắm thóp khi chúng sơ hở,” Bok Soon nói với sếp, “nhưng mấy chiêu đó vô dụng với nó.”

Rồi, mặt lạnh tanh, cô nói câu tóm tắt nội dung phim trên poster: “Giết người đơn giản hơn nuôi con nhiều.”

Gil Bok Soon — được các đồng nghiệp gọi là Kill Bok Soon vì kỹ năng của cô — là sát thủ tỷ lệ thành công 100%. Sếp cô, Cha Min Kyu (Sol Kyung Gu), đứng đầu hãng giết thuê MK Ent. ở Seoul. Cô con gái 15 tuổi của cô, Jae Yeong (Kim Si A), không hay biết chuyện này — cô bé nghĩ mẹ mình là một nhân viên tổ chức sự kiện nhàm chán.

Gil Bok Soon (Jeon Do Yeon) thị phạm cho các học viên MK thấy trên lý thuyết cô có thể giết Kim Young Ji (Lee Yeon) chỉ bằng một cây bút dạ

Màn đi trên dây giữa hai vai sát thủ và người mẹ là tiền đề trung tâm của Kill Boksoon, bộ phim hành động tội phạm hấp dẫn và đầy phong cách của Hàn Quốc. Phim đã công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Berlin vào tháng 2, đón nhận lời khen của giới phê bình và đã phát trên Netflix từ 31 tháng 3.

Biên kịch kiêm đạo diễn Byun Sung Hyun cho biết bao năm anh đã mơ ước được làm việc với ngôi sao Jeon Do Yeon. Kịch bản phim mang đến cho Jeon Do Yeon hướng đi mới sau một loạt phim chính kịch và lãng mạn nổi tiếng — như vai diễn đột phá trong The Contact năm 1997, trong Secret Sunshine năm 2007 đưa tên tuổi cô ra thế giới, và The Shameless năm 2015 đưa cô lần thứ tư trở lại Liên hoan phim Cannes. Nói chuyện với TIME bằng tiếng Hàn qua thông dịch viên Haley Hyunyoung Jung, Byun Sung Hyun nói anh muốn cho Jeon Do Yeon một phim hành động.

“Như vậy tôi sẽ có cơ hội ghi tên mình vào danh sách tác phẩm tiêu biểu của cô ấy hơn,” anh nói.

Con gái Gil Jae Young (Kim Si A) và mẹ Gil Bok Soon (Jeon Do Yeon) xem tin tức cùng nhau

Sau khi quyết định chọn thể loại hành động, đạo diễn và nữ diễn viên chuyển sang sáng tạo cốt truyện, cũng xây dựng từ Jeon Do Yeon. Byun Sung Hyun chìm vào cuộc sống của Jeon Do Yeon, lặng lẽ quan sát cô. Anh thấy đặc biệt thu hút bởi sự khác biệt giữa sự nghiệp của cô với tư cách là một trong những diễn viên hàng đầu Hàn Quốc và vai trò hàng ngày của cô là mẹ của cô con gái tuổi thiếu niên.

“Đôi lúc tôi thấy cô ấy gặp khó khăn khi làm mẹ,” đạo diễn Byun nói. “Và tôi thấy những khó khăn của cô ấy rất đáng yêu. Cảm giác rất dễ thương.”

Theo lời của Byun Sung Hyun, Jeon Do Yeon là “diễn viên của các diễn viên.” Bok Soon trong phim là sát thủ của các sát thủ, một thần tượng để đồng nghiệp của cô ngưỡng mộ. Vị đạo diễn chỉ đơn giản thay thế một nghề mang tính biểu tượng và đòi hỏi khắt khe thành một nghề khác. Những điểm chung được đưa vào thuật ngữ trong phim: một vụ ám sát được gọi là “tác phẩm”, địa điểm diễn ra là “trường quay”, các sát thủ “vào diễn” khi bắt đầu hành động, học viên được gọi là “thực tập sinh” và thực tập sinh “ra mắt” bằng vụ ám sát đầu tiên của họ. Nhưng những thách thức và đau khổ của việc làm mẹ thì không đổi.

Bok Soon và Young Ji (Lee Yeon, phải) bàn tiếp chuyện công việc bên bát mì

“Những lúc cô ấy nói chuyện hoặc cãi nhau với con gái, đôi khi tôi thấy cô không nói nên lời,” đạo diễn nói. “Cô ấy sẽ chết lặng. Tôi rất thích thú điều đó.”

Sau một nhiệm vụ thành công, Bok Soon quay về MK, bước vào lớp học đang tái hiện một trận đấu tiêu biểu của cô (diễn ra trong nhà vệ sinh ở Yeosu). Thực tập sinh trẻ đầy triển vọng Kim Young Ji (Lee Yeon), đứng đầu lớp trong một lĩnh vực toàn nam giới thống trị, gợi lên một Bok Soon trẻ tuổi. (‘Dạo này có nhiều con gái ở hạng này nhỉ,’ Bok Soon đùa sau khi xem Young Ji diễn tập.) Young Ji rất trẻ, hình ảnh tương phản với con gái Bok Soon, người không hề biết gì về nghề nghiệp của mẹ mình.

Hai bước ngoặt của bộ phim, kịch tính và xúc động, giáng xuống như hai cú đấm liên tiếp: Đầu tiên, Bok Soon cố tình từ bỏ nhiệm vụ được giao làm với Young Ji — đi ngược lại chính sách nghiêm ngặt của công ty — sau khi biết được mối quan hệ cha con giữa khách hàng và mục tiêu. Young Ji bị đổ lỗi và bị đuổi việc ngay trước thềm ra mắt, một hậu quả không tính trước. Trong khi thế giới công việc của Bok Soon chao đảo, con gái cô buộc phải công khai đồng tính với mẹ sau những tình huống khó lường và không thể kiểm soát. Cuộc sống kéo căng Bok Soon ra hai thái cực của hai công việc vô cùng khó khăn.

Bok Soon và đồng nghiệp Han Hee Sung (Koo Kyo Hwan)

Sau đó, khi Bok Soon và Young Ji bàn tiếp chuyện công việc bên bát mì, mối quan hệ tiền bối-hậu bối giữa họ dịch chuyển.

“Nhưng sống trên đời, đôi khi đúng cũng thành sai, và sai lại thành đúng,” Bok Soon nói. “Ví dụ, giả sử cô thích con gái. Cô đâu làm gì sai. Nhưng người khác có thể coi đó là sai trái.”

“Chị giết người để kiếm sống mà suy nghĩ bảo thủ vậy?” Young Ji đáp lại. “Chỉ bản thân ta mới biết là đúng hay sai. Người khác không thể phán xét được.”

“Bọn trẻ ngày nay đúng là… thông minh thật,” Bok Soon thở dài.

Nói chuyện với TIME từ Hàn Quốc, Jeon Do Yeon chỉ ra khó khăn trong việc suy nghĩ khách quan. “Đôi khi với con gái tôi, chỉ một điều con bé nói cũng có thể cho tôi một bài học lớn, khiến tôi nhận ra đúng sai,” Jeon Do Yeon nói tiếng Hàn, với Haley Hyunyoung Jung phiên dịch. “Và đôi khi, vì vậy, tôi không nói nên lời.”

Jeon Do Yeon trong một cảnh quay. Dù đây là câu chuyện về mối quan hệ mẹ con nhưng đạo diễn không muốn các nhân vật hy sinh bản thân mình vì nhau. Anh muốn họ cùng nhau tìm ra chính mình

“Đây là lần đầu tôi làm mẹ,” Jeon Do Yeon nói tiếp. “Mặc dù tôi có thể lên kế hoạch là mình muốn trở thành người mẹ như thế nào, nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên đôi khi cũng gặp khó khăn. Vậy nên tôi cảm thấy như làm mẹ của con gái mình là tôi cùng con lớn lên.”

Sự trớ trêu tràn ngập trong Kill Boksoon. Nhân vật chính là một nghịch lý biết đi, cô tước đi sinh mạng đồng thời cố gắng dạy dỗ một sinh mạng cô đã đưa vào thế gian này. Đạo diễn Byun Sung Hyun nhân cách hóa sự phân đôi này bằng việc tập trung vào phía bên phải khuôn mặt của Jeon Do Yeon khi Bok Soon đóng vai người mẹ và phía bên trái khi cô giết người.

“Có lúc khi làm việc, tôi thấy mặt mình phản chiếu trong mắt người sắp chết. Những ngày như thế, tôi sợ phải về nhà nhìn vào mắt con,” Bok Soon tâm sự với đồng nghiệp của cô, Han Hee Sung (Koo Kyo Hwan), khi anh dọn dẹp hiện trường gây án. “Tôi ích kỷ ở chỗ không muốn từ bỏ sự nghiệp vì con. Tôi không có tư cách làm mẹ ư?”

Biên kịch kiêm đạo diễn Byun Sung Hyun (giữa) cùng hai diễn viên chính khi ra mắt Kill Boksoon ở Berlinale năm nay. Theo lời Byun Sung Hyun, Jeon Do Yeon là “diễn viên của các diễn viên”

Dù đây là câu chuyện về mối quan hệ mẹ con nhưng đạo diễn không muốn các nhân vật hy sinh bản thân mình vì nhau. Anh muốn họ cùng nhau tìm ra chính mình.

“Tôi đã đi đến kết luận rằng bạn phải sống một cuộc sống mà bạn không hổ thẹn về chính mình,” Byun Sung Hyun nói. “Thành thật mà nói, tôi không nghĩ Bok Soon là một người tốt cho xã hội. Nhưng ít nhất tôi cảm thấy rằng, với bản thân cô ấy, cô ấy đang sống cuộc đời không phải hổ thẹn.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TIME