Nhân vật & Sự kiện

Loạt phim The Fast and the Furious chinh phục thế giới như thế nào

08/04/2015

Loạt phim trường thiên đầy ắp nhiên liệu đã tiến hóa từ chỗ đào sâu tình huynh đệ “chuẩn men” thành một sử thi đi khắp toàn cầu và thành trì của sự đa dạng. Hãy lần theo đường lên đỉnh quá nhanh quá nguy hiểm.

Yếu tố siêu hành động đã sản sinh ra một chuỗi phim cháy nổ, bất chấp thể chất có sức tàn phá khủng khiếp trị giá 2,3 tỉ đôla The Fast and the Furious được chào đời một chiều hè nóng nực tháng 7/2000 trên sân vận động Dodger ở Los Angeles. Đó là ngày khởi quay và camera bắt đầu lăn theo Paul Walker, nam diễn viên tóc vàng quyến rũ mà đạo diễn Rob Cohen đã chọn vào phim The Skulls, ngồi sau tay lái của chiếc Mitsubishi Eclipse trong vai cớm chìm của Sở cảnh sát Los Angeles có tên Brian O’Conner.

Paul Walker, nam diễn viên tóc vàng quyến rũ trong vai cớm chìm
của Sở cảnh sát Los Angeles có tên Brian O’Conner

Hơn 12 năm sau và sáu phần tiếp theo càng ngày càng thành công, cái chết bi thảm của Walker vào tháng 11/2013 đã bất ngờ đạp phanh lên một trong những phim chuỗi sinh lời nhất của hãng Universal khi hãng phim, dàn diễn viên phim, và các nhà làm phim mất hàng tháng trời đau khổ và tìm cách để tiếp tục — hay liệu họ có nên tiếp tục không.

“Tôi đã rất lo lắng không biết đây có là một sự khép lại, chẳng lẽ lại không là một di sản — ‘Tiếp theo là gì, tiếp theo là gì?’” Michelle Rodriguez nói với tác giả bài viết này về sự dè dặt của cô đối với việc hoàn tất bộ phim. “Trời ơi, [Universal] làm tôi bất ngờ vì sự kính trọng của họ. Họ là con người. Họ có trái tim. Và họ rất quan tâm. Mọi người đều muốn phục vụ. Họ đặt hết tâm trí vào đó và tôi rất tự hào. Tôi nghĩ anh ấy sẽ tự hào.”

Giờ đây, đua tới con số doanh thu mở màn ở Bắc Mỹ ước tính 115 triệu đôla và dự tính làm quái vật phòng vé ở thị trường ngoài Bắc Mỹ,* thị trường mà bốn phim Fast & Furious gần đây nhất đều thu về nhiều hơn nội địa, Furious 7 đầy ắp cảm xúc sẵn sàng cho một cuộc thu tóm ồ ạt mà các chuyên gia dự đoán là 1 tỉ đôla doanh thu vé toàn cầu. Không tệ chút nào với một chuỗi phim khởi đầu cách đây 15 năm là một phim đua xe hạng B nói về tình cảm giữa hai người đàn ông ở hai chiến tuyến luật pháp.

Để làm bộ phim Hollywood đầu tiên về đua xe đường phố, lấy cảm hứng từ một bài báo năm 1998 trên Vibe về những ông vua đua xe người Dominica của thành phố New York, Cohen và Universal Pictures đã làm nên một bộ phim định mệnh. Họ ký hợp đồng với ngôi sao đang lên từ Pitch BlackBoiler Room Vin Diesel trong vai Dominic Toretto.

Vin Diesel trong vai Dominic Toretto

“Tôi tin Vin sẽ điền vào chỗ trống do các ngôi sao hành động đang già cỗi vì những phim hành động thể chất cực độ,” Cohen nói khi The Fast and the Furious ra rạp tháng 6/2001.

Cohen điền thêm diễn viên chính của The Fast and the Furious với Jordana Brewster, vào vai em gái Mia của Toretto sau khi hoàn tất năm đại học đầu tiên của cô ở Yale, và Michelle Rodriguez, một lính mới đã gây ấn tượng với Cohen & Co. rất nhiều bằng bộ phim độc lập Girlfight lúc đó còn chưa phát hành, họ đã tạo nên cô bạn gái đường phố khôn ngoan của Toretto đồng thời cũng là bạn đua xe Letty Ortiz chỉ vì cô.

Nhưng mặc dù gia đình sẽ trở thành motif lâu dài của chuỗi phim, phép màu của trường thiên Fast thực sự xuất phát từ hai vai phản anh hùng nam tính: trùm tội phạm có trái tim dành cho vợ, và chàng cảnh sát cảm thông để rồi nhập bọn vào cái băng đảng mà anh được cử đi triệt phá.

Trên thế mạnh gợi cảm của Diesel và Walker, tình huynh đệ chiến hữu, bộ phim kinh phí 38 triệu đôla về xe đua, cơ bắp, tụ tập gầy độ đua xe, và sống cuộc đời một phần tư dặm đã trở thành thành công bất ngờ ở phòng vé, thu về hơn 207 triệu đôla toàn cầu — đủ để tiếp nhiên liệu cho phần kế.

Nhưng trong khi Walker tham gia phần hai, Diesel rời bỏ 2 Fast 2 Furious và đóng xXx tiếp theo với Cohen. Nhiều năm sau, trong lần quảng bá cho Fast & Furious 6, anh giải thích anh khúc mắc một số vấn đề với kịch bản của phần 2. Người ta đồn rằng hồi đó, trước khi Diesel trở thành siêu sao truyền thông xã hội có thể bước vào bất cứ phim lớn nào ở Hollywood, anh ép một hợp đồng không tưởng mà anh và Universal không thể nào thỏa thuận được.

“Tôi tự nhủ, ‘Đừng bỏ đi chỉ vì kịch bản 2 Fast 2 Furious vì có bổn phận chiến đấu, bất luận điều gì, để làm phim hay nhất có thể cho khán giả,’” Diesel nói với Celebuzz hồi năm 2013. “Thế nên, sẽ không như bây giờ nếu tôi không làm thế. Đó là một giai đoạn hết sức quan trọng và là một tuyên bố hết sức quan trọng đối với hãng phim rằng tôi sẽ không tham gia loạt phim nếu nó chỉ là phiên bản kiểu cũ của những phim nhiều phần, những phim mà bạn có thể làm phim mới y chang phim cũ, bạn treo thương hiệu lên, rồi bạn bán rẻ nó. Tôi không bao giờ muốn bán rẻ thương hiệu Fast & Furious.”

Không có sao lớn, Universal khai thác bộ đôi biên kịch Michael Brandt và Derek Haas viết lại câu chuyện The Fast and the Furious của Gary Scott Thompson thành một phim đôi bạn cảnh sát không có nhân vật Toretto. Tyrese Gibson vào vai bạn đua xe xa cách đã lâu của Brian O’Conner tên Roman Pearce. Do nhà làm phim từng được đề cử Oscar John Singleton (Boyz n the Hood) đạo diễn một phim siêu cường điệu và thừa mứa cháy nổ, phần hai lấy bối cảnh Miami bị giới phê bình nện tơi tả và kiếm được ở thị trường Bắc Mỹ tổng cộng 236 triệu đôla, thua phần đầu. Nhưng thu về từ thị trường thế giới là một cú hích — một chỉ báo đầu tiên cho thấy tiềm năng của chuỗi phim trên trường quốc tế.

Tay rap Chris “Ludacris” Bridges, phải, vào vai Tej trong 2 Fast 2 Furious

Những người ghét có thể xem phần hai như là Batman Forever của loạt Fast & Furious, nhưng dành cho 2 Fast sự công nhận đối với những yếu tố còn mãi mà sau này đã trở thành chữ ký của chuỗi phim. Phim có những khoảnh khắc thú vị trái ngược với vẻ trầm trọng của phim đầu tiên, và giới thiệu những thành viên của “gia đình” mở rộng như nhân vật nói liến thoắng của Gibson, Roman Pearce, được ‘fan’ yêu thích. Cùng với Gibson, tay rap Chris “Ludacris” Bridges, có vai diễn đầu tay Tej, anh chàng mê máy móc thiết lập quan hệ cho O’Conner ở Miami, nam diễn viên này về sau quay lại với hơn ba phần phim nữa.

Nhưng vào lúc hãng phim đang tăng tốc cho phần ba, loạt phim lại thiếu phương hướng sáng tạo. Universal hạ tầm xuống thành phim phát hành thẳng bản DVD với kinh phí nhỏ hơn. Biên kịch Chris Morgan ký hợp đồng viết kịch bản với lời chào hàng một phần phim lấy bối cảnh ở Nhật.

“Tôi nói, ‘Họ sẽ làm chuyện này ở Tokyo và đó gọi là trôi giạt,’ mở ra rất nhiều đối thoại,” Morgan kể lại trước khi Furious 7 ra rạp, đánh dấu phim thứ năm của ông trong chuỗi. “Chúng tôi gặp may vì Universal sẵn sàng thay đổi điều họ đã định làm, mà nói thẳng tôi nghĩ là sẽ giết chết loạt phim, vì không còn chỗ nào để phát triển nữa. Và chuỗi phim này đang bành trướng, và phát triển, và bung ra toàn cầu.”

Justin Lin, đạo diễn phim độc lập mới chỉ có trong tay hai phim kinh phí thấp, được mời vào ghế đạo diễn mà cuối cùng đã biến anh thành động lực chính của Fast & Furious đằng sau máy quay.

Nhân vật Sean Boswell của Lucas Black xuất hiện trong Tokyo Drift

“18 tháng trước khi phim kinh phí lớn nhất mà tôi có được là 250.000 đôla cho Better Luck Tomorrow,” Lin nói với tác giả bài này trong một buổi hỏi đáp về Tokyo Drift ở Los Angeles năm ngoái. “Và tôi vừa mới hoàn thành một phim Disney, Annapolis, thì nhận được điện thoại. Kịch bản lúc đó rất giống Karate Kid Part II. Lúc đó tôi gọi điện thoại cho tất cả những ai tôi thích làm việc cùng và chúng tôi vào cuộc. Nhìn lại, tôi không biết chúng tôi đã làm thế nào vì chúng tôi bắt đầu khởi quay vào tháng 10, đóng máy vào giữa tháng 2, và phim này ra rạp tháng 6.”

Tokyo Drift không phải ngay lập tức kết nối được với thế giới Fast & Furious đã thiết lập. Thay vì đi theo nhân vật Toretto hay O’Conner, phim giới thiệu một nhân vật mới, chàng trai mới lớn rắc rối người Mỹ tên Sean Boswell (Lucas Black của Friday Night Lights), tìm thấy chỗ ở mới và gia đình mới lộc xộc giữa những ông hoàng và bà hoàng đua xe ở Tokyo. Cùng với nhiều cộng sự trước của mình, Lin mời nam diễn viên Sung Kang, đã từng đóng bộ phim toàn châu Á tham gia Liên hoan phim Sundance của anh, Better Luck Tomorrow, vào vai Han, huấn luyện đua xe cho Sean.

Nhân vật này kết nối được với khán giả hết sức thuyết phục, họ đã tan nát khi anh thiệt mạng ở cuối phim. Nhưng bi kịch trên màn bạc đó chứng tỏ với Universal rằng ‘fan’ của Fast sẽ tập hợp xung quanh những nhân vật mà họ yêu mến, mong muốn được thấy những nhân vật đó lần nữa. Và điều này dẫn đến một thủ pháp thiên tài định hình chuỗi phim này nhất: Sự trở lại bất ngờ của Vin Diesel.

Legend thành công trong việc Diesel đồng ý vào vai khách mời của Tokyo Drift đổi lấy quyền làm thêm nhiều phim Riddick, khi Universal quan tâm đến việc chống đỡ những phần tiếp theo đang đuối dần sau Pitch BlackThe Chronicles of Riddick tịt ngòi ở phòng vé. Thời lượng thêm vài phút của Tokyo Drift đó còn mở cánh cửa cho Diesel đường hoàng trở lại chuỗi phim, làm thay đổi cuộc chơi cho Fast and the Furious.

Sung Kang vào vai Han, nhân vật kết nối được với khán giả một cách hết sức thuyết phục trong Tokyo Drift

Khắc phục sự chậm trễ để phác ra công thức riêng, Lin và Morgan quay lại với một kịch bản tái hợp Diesel, Walker, Rodriguez, và Brewster, và kết nối Han của Kang vào một kịch bản quốc tế đầy tham vọng. Dom và Letty đánh cướp xe bồn ở Cộng hòa Dominica với một băng mới. Letty mất mạng khiến Toretto và O’Conner xung đột trước khi thắp lại tình huynh đệ sẽ neo giữ chuỗi phim vào giai đoạn mới.

“Có một thời gian và môi trường mà tôi nghĩ mọi người đều bỏ cuộc, họ không biết [Tokyo Drift] sẽ nói về cái gì,” đạo diễn Lin nói. “Chúng tôi bước vào và muốn làm gì đó khác biệt, và mọi chuyện phát triển từ đó. Nó thay đổi cuộc đời tôi. Và mọi điều ở Fast 4, 5, và 6 đều xuất phát từ đây.”

Lin tranh đấu với hãng phim để đưa Han quay lại, dẫn tới một hiệu ứng gấp đôi: Việc này biến Fast Four thành phần tiền truyện của Tokyo Drift và chứng minh rằng ‘fan’ sẽ theo cùng hành trình nhiều kỳ này với những nhân vật họ yêu mến, dù có vượt ra ngoài cách xây dựng phim chuỗi truyền thống. Nước đi này được tưởng thưởng: nhân vật của Kang hiện diện tiếp thêm hai phần phim nữa với tư cách là thành viên trụ cột mà tuyến chuyện tình với một nhân vật quay lại khác nữa, Gisele (Gal Gadot) của Fast and Furious, Fast Five, và Fast & Furious 6, phát triển thành một mối tình được yêu mến đủ để truyền cảm hứng cho ‘fan’ viết truyện hư cấu riêng [fanfiction] (và đem về cho cô vai Wonder Woman béo bở).

Và vì đại gia đình Fast & Furious trên màn ảnh phình to, những màn hành động phiêu lưu nghẹt thở của họ bùng nổ thành các tay đua Đông Los Angeles và đặc vụ FBI đan xen xoắn xuýt với các tay săn tiền, mua bán ma túy, trùm Yakuza, lãnh chúa khu ổ chuột, sát thủ, và tin tặc trong khi thi thố những màn đánh đấm được biên đạo trên những cuộc đua được dàn dựng cho mãn nhãn.

Michelle Rodriguez, trái, cùng Vin Diesel trong Fast Four

“Từ phim thứ ba đến phim thứ tư là một nỗ lực thực sự có phối hợp để hóa thân vào những nhân vật này và hiểu thế giới của họ, và để hợp pháp hóa tất cả các phim,” Morgan nói. Bất chấp những bài bình luận tiêu cực, Fast & Furious phá kỷ lục phòng vé để đạt 363 triệu đôla toàn cầu và mở đường cho thế giới Fast tiếp tục tiến lên.

“Tôi hết sức mang ơn phim đầu tiên,” Morgan thừa nhận. “Tôi yêu thích phim đầu tiên đó. Tôi là gã già đầu trước những người tạo ra phim này trước tôi — Gary Scott Thompson và Eric Bergquist, David Ayer, Michael Brandt và Derek Haas ở phim thứ nhì. Sẽ không có [những phim này] mà không có những nhân vật và tình huống và thế giới mà họ đã tạo dựng. Ý tôi muốn nói, bạn có tưởng tượng những phim này mà không có Roman và Tej được không?”

Với Fast Five, các nhà làm phim vận động để đưa hai nhân vật của 2 Fast 2 Furious là Roman và Tej quay lại cùng với Tego và Rico của Fast & Furious và Gisele, đồng thời điều chỉnh táo bạo giọng điệu của chuỗi phim. Biến phim thứ năm từ một phim đánh cướp kinh điển với nhiều yếu tố toàn cầu và hấp dẫn, họ còn bơm vào Fast & Furious một lượng testosterone “Viagra cho chuỗi phim” dưới hình dạng của Dwayne “The Rock” Johnson, vai diễn của anh do Diesel thúc đẩy sau khi thấy ‘fan’ đề nghị trên Facebook của anh.

Ngoài Johnson trong vai Luke Hobbs, một đặc vụ liên bang nổi đóa vì Dom trắng trợn, khiến cho phim càng có thêm yếu tố tình huynh đệ để triển khai, đồng thời những màn choảng nhau cơ bắp nhất trong lịch sử. Quay ở Puerto Rico, ra mắt ở Rio, và bộ phim không thể cưỡng lại này — xe tốc độ lôi một vòm cao 8 bộ khắp đường phố San Juan — khiến mức độ ngoạn mục leo thang phải xem của Fast Five vượt qua mọi hàng rào ngôn ngữ.

Dwayne “The Rock” Johnson, phải, đưa nhân vật đặc vụ liên bang Luke Hobbs bắt đầu xuất hiện trong Fast Five

Phim còn là cột mốc trong dòng phim bom tấn khi được nhà phê bình nổi tiếng Wesley Morris ca ngợi, gọi chuỗi phim này là “động lực phát triển nhất của Hollywood” vì dàn diễn viên đa chủng tộc. “Cuối cùng, có lẽ không phải Barack Obama thúc đẩy chúng ta đi tới tương lai,” ông viết. “Không chừng chính là Vin Diesel và The Rock.” Khán giả toàn cầu nhất trí bằng ví tiền của họ. Fast Five qua mặt tất cả phim trước về tiền bạc lẫn phê bình, thu về 626 triệu đôla toàn cầu, trong đó 416 triệu đến từ thị trường quốc tế.

Thế giới đầy ắp adrenaline, di chuyển toàn cầu của Fast & Furious mở rộng giới hạn đầy tham vọng của nó lên đến cực điểm trong Fast & Furious 6 năm 2013, tập hợp một dàn siêu sao lớn nhất khi nhóm của Toretto chung sức với Hobbs triệt hạ một băng đánh thuê chết chóc với những trò thậm chí còn bất chấp logic hơn nữa. Fast 6 biến Dom & Co., từng là những tội phạm đua xe đường phố, thành những đặc nhiệm đầy bản lĩnh. Những kẻ thù cũ quay lại hợp cùng những kẻ thù mới, và Letty, từ cõi chết trở về với một tuyến truyện mất trí nhớ như đi thẳng ra từ phim bộ truyền hình. Với kinh phí 160 triệu đô, bom tấn lấy bối cảnh London và Tây Ban Nha này thu hoạch 788 triệu đôla toàn cầu, lớn nhất chuỗi phim.

“Gia đình là đề tài quan trọng nhất trong các phim của chúng tôi,” Morgan nói. “Khi trailer tung ra bạn thấy màn trình diễn, bạn thấy ô tô chạy giữa các tòa nhà và phi ra khỏi máy bay, và tất cả đều rất tuyệt. Nhưng tôi cam đoan với bạn rằng lý do người ta đi xem là vì họ rất quan tâm những người trong các xe đó làm những trò điên rồ, và có ma thuật giữa các anh chàng này, kể cả bên ngoài màn ảnh. Họ là một gia đình. Tất cả chúng tôi là một gia đình.”

Fast & Furious 6 năm 2013, tập hợp một dàn siêu sao lớn nhất

Những mối dây thân tình đó đã được thử thách một cách hết sức công khai khi Walker tử nạn ô tô cách đây một năm rưỡi, giữa chừng làm Furious 7. Do Morgan viết kịch bản, màn trả thù kiểu Seven Samurai có Jason Statham trong vai sát thủ báo thù Deckard Shaw, anh của Owen Shaw (Luke Evans) trong Fast 6, cùng một tuyến truyện công nghệ cao liên quan đến tin tặc đánh cắp công nghệ. Phim có đạo diễn mới là James Wan (Insidious), đối mặt với xuất phẩm đình đám nhất sự nghiệp của mình, và bổ sung thêm Kurt Russell, Nathalie Emmanuel, Tony Jaa, Ronda Rousey, và Djimon Hounsou vào đại gia đình Fast. “Chúng tôi hết sức bất ngờ,” Rodriguez nói. “Chúng tôi không nghĩ được gì khác nữa, trời ơi.”

“Kinh hoàng quá sức tưởng tượng. Paul thực sự là người thân, như mọi người tham gia chuỗi phim này, và mất đi một ai cũng là thiệt hại cùng cực,” Morgan nhớ lại, ông khen ngợi Universal đã ngưng sản xuất — không thắc mắc gì — để mọi người có thể tiếc thương. “Sau đó, thời gian qua đi và người ta có cơ hội lấy lại nhịp sống, rồi họ hỏi, chúng ta làm gì đây? Chúng ta đã làm được nửa phim, chúng ta có làm tiếp không? Có thể làm tiếp không? Có nên làm tiếp không?”

Phim được viết lại kịch bản để điều chỉnh mạch truyện cho nhân vật của Walker thành một lời chào vĩnh biệt cảm động cho phép Brian O’Conner lái xe đi mất hút vào hoàng hôn, các cảnh phim của anh được hoàn thành nhờ hai em trai Caleb và Cody và kỹ xảo. “Thật sự là một cử chỉ cao thượng nhất mà tôi chứng kiến những người anh em dành cho nhau,” Morgan nói.

Paul Walker cùng các bạn diễn trong ngày công bố dàn diễn viên Furious 7 hồi đầu tháng 9 năm 2013

Giới thiệu Furious 7 tại Los Angeles tuần mở màn, một Diesel trầm mặc ca ngợi gia đình Fast & Furious đã biến thảm kịch thành một sự tưởng nhớ dành cho Walker, mà anh gọi một cách trìu mến là “Pablo” và đặt tên con gái mới sinh của mình theo tên Paul, Pauline. “Năm ngoái quả thật rất khó quay lại với công việc,” Diesel mở lời, trước khán giả chật cứng Nhà hát Trung Hoa ở Hollywood.

“Và rồi tôi nhìn lên và tôi thấy James Wan sẵn sàng trở lại làm việc,” anh nói tiếp. “Tôi thấy người anh em Dwayne Johnson, quyết tâm, sẵn sàng trở lại làm việc. Tôi thấy Jason Statham sẵn sàng đánh cho tôi — mà không cần phải thế — quay lại làm việc. Tôi thấy Kurt Russell, Tyrese, Luda, Nathalie.”

“Tôi thấy Letty, do Michelle Rodriguez đóng. 15 năm trong vai Dom và Letty, và chúng tôi đến với buổi tối huyền hoặc này. Hãng phim ở đó, nhưng hãng phim ở đó theo cách rất khác với thông thường. Hãng phim nói, ‘Chúng tôi cảm nhận được tâm hồn anh và chúng tôi sẽ làm bất cứ gì phải làm để vinh danh người anh em Pablo của anh.’”

Với các thành viên đại gia đình Fast & Furious từ những phim đã có và phim hiện tại, Diesel cám ơn tất cả từ Rob Cohen đến Justin Lin đến bậc thầy tiếp thị của Universal Michael Moses, đã ủng hộ Diesel khi anh thề rằng Furious 7 “có thể thắng giải Oscar phim hay nhất, trừ phi giải Oscar không có bao giờ muốn có tính đương thời.”

“Đây còn hơn cả một bộ phim, tôi nói. Bạn sẽ cảm nhận khi xem,” Diesel nói. “Có những cảm xúc đến với bạn khi bạn rời khỏi rạp chiếu phim này và bạn trân trọng tất cả những người mà bạn yêu mến, vì bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào là lần cuối cùng bạn gặp họ. Xin cám ơn vì đã làm cho chúng tôi cảm nhận được yêu thương, và xin cám ơn vì đã làm cho chúng tôi cảm thấy như một gia đình.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast


* Thực tế, doanh thu mở màn Bắc Mỹ của Furious 7 là 143,6 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 384 triệu đôla toàn cầu. Xem thêm Phòng vé Bắc Mỹ 3-5/4: Furious 7 kiếm tiền quá nhanh quá 'khủng'!Phòng vé quốc tế 3-5/4: Furious 7 cô đơn trên đường đua trống trải.