Tin phòng vé

12 phim hè 2023 được dự đoán doanh thu trên 100 triệu đôla phòng vé

02/05/2023

IndieWire đã phỏng vấn nhiều nguồn trong ngành xem phim mùa hè nào có cơ hội thành công phòng vé cao nhất: 12 phim, ba hạng mức.

Guardians of the Galaxy 3 được kỳ vọng nằm trong nhóm phim ăn khách nhất mùa phim hè 2023

Mùa phim hè bắt đầu với Guardians of the Galaxy 3 của Marvel (Disney) khởi chiếu từ ngày 2/5 (ở Việt Nam ngày 3/5), được kỳ vọng nằm trong nhóm phim ăn khách nhất mùa. Galaxy 3 sẽ đứng đầu trong danh sách hàng chục tựa phim được kỳ vọng thu về hơn 100 triệu đôla — số lượng đầu phim nhiều hơn gấp ba lần so với mùa hè năm 2022. Tuy nhiên, không phim nào năm nay được dự đoán sẽ đạt thành tích của Top Gun: Maverick hè năm ngoái (tổng cộng 719 triệu đôla).

Dự đoán trước có xu hướng ủng hộ các thương hiệu nổi tiếng, nhưng không chừng có thể bị chệch. Dự đoán cho Maverick là khoảng 200 triệu đôla. The Super Mario Bros. Movie, đạt 340 triệu đôla ở Bắc Mỹ sau hai tuần, ban đầu được kỳ vọng là 300 triệu đôla trong toàn bộ thời gian chiếu.

Tuy Indiana Jones không lọt vào danh sách Fandango, các nhà rạp vẫn cảm thấy có sự quan tâm lâu bền dành cho các nhân vật hành động mang tính biểu tượng của thập niên 80

12 tựa phim hàng đầu được IndieWire chọn dựa trên thông tin đầu vào từ các nguồn trong ngành, bao gồm người mua và các nhà điều hành hãng phim, cũng như so sánh với các mùa hè trước. Phân tích của IndieWire về mùa phim hè năm 2023 có nhiều khác biệt so với kết quả khảo sát gần đây từ ứng dụng bán vé Fandango, cuộc khảo sát này đã hỏi 6.000 người về dự định xem phim gì trong số các phim phát hành vào mùa hè.

Top 10 Fandango, theo thứ tự được xếp hạng (nhưng không có ước tính phòng vé), là: Spider-Man: Across the Spider-verse, Mission: Impossible — Dead Reckoning Part One, The Flash, Transformers: Rise of the Beasts, The Little Mermaid, Fast X, Barbie, Oppenheimer, Haunted Mansion, và Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem.

Nàng tiên cá là bản làm lại người đóng bộ phim hoạt hình được yêu thích năm 1989

Một cuộc khảo sát những bộ phim được mong đợi nhất năm 2023 của Fandango được công bố vào tháng 12 năm ngoái đã liệt kê Guardians of the Galaxy Vol. 3 (Disney) là lựa chọn hàng đầu và đặt Indiana Jones and the Dial of Destiny (Paramount) ở vị trí thứ 5. Trong cuộc khảo sát mùa hè năm nay, Indiana Jones không lọt vào top 10.

Cuộc khảo sát Fandango mùa hè năm 2022 có Maverick ở vị trí thứ 4, với các phim Marvel của Disney Doctor Strange in the Multiverse of Madness #1 và Thor: Love and Thunder #2. Hai phim này lần lượt xếp thứ 2 và thứ 5 về tổng doanh thu nội địa thực tế.

Spider-Man: Across the Spider-verse là phim đứng đầu kết quả khảo sát gần đây từ ứng dụng bán vé Fandango, cuộc khảo sát này đã hỏi 6.000 người về dự định xem phim gì trong số các phim phát hành vào mùa hè

Như thường lệ, các tựa phim đơn lẻ (Oppenheimer) và phim dự kiến mở chuỗi (Barbie) có kỳ vọng khiêm tốn hơn. Nếu chúng ta chứng kiến 12 phim thu về hơn 100 triệu đôla, thì đó sẽ là nhiều hơn năm 2019 hai phim và bằng với năm 2018 (không điều chỉnh theo giá vé cao hơn). Cả năm 2022 và 2019 đều có bốn chứ không phải ba phim trên 350 triệu đôla.

Đến nay, thành tích phòng vé năm 2023 đạt mức cải thiện 37% so với năm 2022. Để mùa hè đóng góp ở mức đó, hầu hết trong số 12 phim nói ở đây phải đạt hoặc vượt kỳ vọng — và một số phim ngựa ô, hiện chưa được xác định, cũng sẽ cần phải đột phá.

Elemental vừa được chọn làm phim chiếu bế mạc Liên hoan phim Cannes, một dấu hiệu có niềm tin chắc chắn dành cho bộ phim

Sau đây là 12 phim có khả năng thu về hơn 100 triệu USD ở Bắc Mỹ, chia thành ba bậc hiệu quả, mỗi bậc có bốn phim. Phim trong mỗi thể loại được liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái.

Lưu ý: ngày phát hành ở Mỹ. Nếu không ghi gì khác thì phim đó chưa có lịch phát hành ở Việt Nam.

300 triệu đôla trở lên

Guardians of the Galaxy Vol. 3 (ngày 5 tháng 5, Disney) — Phát hành ở Việt Nam với tựa Vệ binh giải ngân hà 3, ngày 3 tháng 5
Indiana Jones and the Dial of Destiny (30 tháng 6, Disney) — Phát hành ở Việt Nam với tựa Indiana Jones & Vòng quay định mệnh, ngày 29 tháng 6
The Little Mermaid (26 tháng 5, Disney) — Phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Nàng tiên cá
Spider-Man: Across the Spider-verse (2 tháng 6, Sony) — Phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Người Nhện: Du hành Vũ trụ Nhện

Có yếu tố Maverick cần xem xét cho khả năng phòng vé của Mission: Impossible — Dead Reckoning, Part One

Ba tựa là phim của Disney; dễ đoán Guardians đạt điểm cao, dù ra sau Ant-Man and the Wasp: Quantumania đáng thất vọng.

Nàng tiên cá là bản làm lại người đóng bộ phim hoạt hình được yêu thích năm 1989 ra mắt bốn năm sau khi Vua sư tử thu về 543 triệu USD. Lần này tổng doanh thu có khả năng thấp hơn, nhưng tiềm năng vẫn còn mạnh.

Tuy Indiana Jones không lọt vào danh sách Fandango, các nhà rạp cảm thấy tiền lệ khởi động lại của Jurassic cộng với thành công của Maverick cho thấy có sự quan tâm lâu bền dành cho các nhân vật hành động mang tính biểu tượng của thập niên 80. Bộ phim cuối cùng trong chuỗi này, năm 2008, thu về khoảng 500 triệu đôla đã trượt giá lạm phát.

The Flash đã sớm được truyền miệng — nhưng cũng còn đó vấn đề về Ezra Miller, và những câu hỏi xung quanh thương hiệu DC Comics

Spider-Verse đầu tiên năm 2018 gây bất ngờ với gần 200 triệu USD. Lần này phim ra sau No Way Home hoành tráng và tất cả các nhóm khán giả đua nhau đến SMB.

200–300 triệu đôla

Elemental (16 tháng 6, Disney) — Phát hành ở Việt Nam với tựa Xứ sở các nguyên tố, ngày 23 tháng 6
Fast X (19 tháng 5, Universal) — Phát hành cùng ngày ở Việt Nam
The Flash (16 tháng 6, Warner Bros. Discovery) — Phát hành cùng ngày ở Việt Nam
Mission: Impossible — Dead Reckoning, Part One (14 tháng 7, Paramount) — Phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần một

Chuỗi phim Fast được đánh giá cao về thành tích nước ngoài

Hoạt hình của Disney gần đây đã tụt hậu so với các hãng phim khác, nhưng Elemental vừa được chọn làm phim chiếu bế mạc Liên hoan phim Cannes, một dấu hiệu có niềm tin chắc chắn dành cho bộ phim.

Tổng cộng cho hai phần M:I gần đây nhất thu về khoảng 200 triệu đôla — và còn có yếu tố Maverick cần xem xét.

Chuỗi phim Fast được đánh giá cao về thành tích nước ngoài — chiếm đến 80% — và các phim gần đây thu về khoảng 200 triệu đôla nội địa.

The Flash đã sớm được truyền miệng — nhưng cũng còn đó vấn đề về Ezra Miller, và những câu hỏi xung quanh thương hiệu DC Comics.

Barbie là bộ phim có nhiều khả năng vượt kỳ vọng nhất

100-200 triệu đôla

Barbie (21 tháng 7, Warner Bros. Discovery)
Haunted Mansion (28 tháng 7, Disney) — Phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Dinh thự ma ám
Oppenheimer (21 tháng 7, Universal)
Transformers: Rise of the Beasts (9 tháng 6, Paramount) — Phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Transformers: Quái thú trỗi dậy

Liệu sự quan tâm mãnh liệt của một số người xem dành cho Barbie của Greta Gerwig có lấn át được khả năng phản kháng của những người khác không? Một mối quan tâm rộng lớn hơn: Liệu một phim hài có làm ăn được? Đây có thể là bộ phim có nhiều khả năng vượt kỳ vọng nhất.

Dinh thự ma ám dựa trên tour trò chơi của Disney

Dinh thự ma ám dựa trên tour trò chơi của Disney, với Justin Simien (Dear White People) là một lựa chọn sáng tạo trong vai trò đạo diễn.

Loạt phim Transformer có doanh thu giảm dần, và cũng là phim nặng ký ở nước ngoài.

Oppenheimer dài 3 tiếng nhưng có sức hút IMAX cùng với đạo diễn Christopher Nolan và viễn cảnh các vụ thử hạt nhân ngoạn mục.

Oppenheimer dài 3 tiếng nhưng có sức hút IMAX cùng với đạo diễn Christopher Nolan và viễn cảnh các vụ thử hạt nhân ngoạn mục

Phập phù là Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem (2 tháng 8, Paramount): Một số nguồn tin cho rằng phim chỉ hơn 100 triệu đôla, những nguồn khác cho dưới 100 triệu đôla. Tuy nhiên, hưởng ứng SMB cho thấy có thể bộ phim có sức mạnh dự trữ.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire