Tin phòng vé

4 lý do Anh em Super Mario thắng lớn bất chấp Rotten Tomatoes

14/04/2023

Phim Anh em Super Mario thành công khủng ở phòng vé, lập kỷ lục doanh thu phòng vé cuối tuần mở màn cao nhất cho bất kỳ bộ phim hoạt hình nào trong lịch sử, bất chấp nhiều ý kiến trái chiều và điểm “cà chua thối” trên Rotten Tomatoes.

Trở ngược từ bộ phim Super Mario Bros. người đóng năm 1993, bao năm nay “lời nguyền phim trò chơi điện tử” hoang đường đã làm khó cho nhiều phim chuyển thể trò chơi điện tử: thường xuyên không được giới phê bình đánh giá tốt, không được khán giả tức phòng vé chấp nhận. Thế nhưng Anh em Super Mario bất chấp hầu hết các vấn đề lịch sử đó trên con đường đạt doanh thu phòng vé cuối tuần mở màn hoành tráng.

Với số điểm 56% trên Rotten Tomatoes, Phim Anh em Super Mario có điểm “cà chua thối”. Mặc dù vậy, Anh em Super Mario đã thu về 368 triệu đôla phòng vé toàn cầu, đánh bại kỷ lục trước đó của Frozen II, trở thành bộ phim có doanh thu phòng vé cuối tuần mở màn lớn nhất trong lịch sử. Để so sánh, Frozen II được giới phê bình đánh giá tốt hơn nhiều và có 77% điểm “tươi” trên Rotten Tomatoes. Rõ ràng, thành công của Anh em Super Mario là một cuộc đảo chính lớn. Làm thế nào bộ phim này lập kỷ lục phòng vé mới của phim hoạt hình bất chấp bình phim chê bai, hãy xem các phân tích dưới đây.

Mario là nhân vật trò chơi điện tử dễ nhận biết nhất mọi thời đại và là một trong những nhân vật hư cấu mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại

Super Mario là một trong những thương hiệu truyền thông lớn nhất thế giới

Trước hết, khi nói đến Mario IP, thì cái nhãn “phim hoạt hình” hay “phim trò chơi điện tử” không đánh giá đúng mức độ phổ biến rộng rãi của tài sản Nintendo này. Theo Statista, Super Mario là thương hiệu truyền thông có doanh thu cao thứ tám trên thế giới với tổng doanh thu ước tính là 34,6 tỉ USD, chỉ đứng sau Vũ trụ Điện ảnh Marvel với 35,3 tỉ USD tính đến tháng 1 năm 2001. Mario là nhân vật trò chơi điện tử dễ nhận biết nhất mọi thời đại và là một trong những nhân vật hư cấu mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại, sánh ngang với Chuột Mickey, Siêu Nhân và Darth Vader.

Ngay cả với những người không chơi trò chơi điện tử, thương hiệu Mario lớn ngang bằng Nintendo, và trong một thời gian có thể được coi là gần như đồng nghĩa với trò chơi điện tử, y như Xerox nghĩa là máy photocopy hay Kleenex đối với khăn giấy lau mặt. Như vậy, ngay cả với những bài bình phim chê bai, thì thương hiệu đã trở thành biểu tượng này và tên tuổi đã được công nhận là quá đủ để đẩy Anh em Super Mario đạt doanh thu phòng vé cuối tuần mở màn phi thường. Với sự hỗ trợ của các diễn viên lồng tiếng nổi tiếng như Chris Pratt, Jack Black, Seth Rogen, v.v..., Anh em Super Mario đã được định sẵn gây tiếng vang lớn vào cuối tuần mở màn tại phòng vé bất chấp điểm số Rotten Tomatoes.

Đối với phòng vé, điểm khán giả trên Rotten Tomatoes quan trọng hơn điểm của giới phê bình

Mặc kệ giới phê bình cho điểm cà chua thối 56% trên Rotten Tomatoes, Anh em Super Mario có số điểm xuất sắc 96% từ khán giả. Cho dù điểm phê bình chắc chắn có tác động đến doanh thu phòng vé, thành tích của một bộ phim liên quan mật thiết đến điểm của khán giả trên Rotten Tomatoes hơn là điểm của giới phê bình. Điểm tốt từ khán giả dĩ nhiên không thể tự nó đưa một bộ phim đến vinh quang phòng vé rồi, nhưng có thể đưa phim vượt qua điểm phê bình tệ hại, ngược lại phim có điểm phê bình tốt còn điểm khán giả xấu thì hầu như không bao giờ phát đạt ở phòng vé cho nổi.

Vì khán giả yêu thích Anh em Super Mario, nên bộ phim có thể sẽ tiếp tục thành công vang dội của cuối tuần công chiếu nhờ truyền miệng tốt. Sự hưởng ứng mạnh mẽ của khán giả không chỉ thể hiện trên Rotten Tomatoes, mà Anh em Super Mario cũng giành được điểm A trên Cinemascore, đánh giá bằng các cuộc khảo sát sau buổi chiếu tại chỗ vốn từ lâu được sử dụng để đo lường tình cảm của khán giả. Tất nhiên, thước đo tốt nhất cho biết tình cảm của khán giả thường là doanh thu phòng vé khi người tiêu dùng bỏ phiếu bằng tiền túi của họ, thế nên doanh thu phòng vé khủng của Mario là bằng chứng rất chắc chắn cho thấy điểm số của giới phê bình trên Rotten Tomatoes không phải là yếu tố cản trở lớn.

Phim Anh em Super Mario lấp vào chỗ trống lớn về phim dành cho trẻ em và gia đình

Phim Super Mario phục vụ nhóm dân số quan trọng là trẻ em và gia đình

Một trong những trụ cột lớn nhất của doanh thu phòng vé rạp chiếu là phim dành cho trẻ em và gia đình, và mặc dù gần đây đã có một số phim dành cho nhóm khán giả này được phát hành, nhưng ngày càng ít đi, vì vậy Phim Anh em Super Mario lấp vào chỗ trống lớn và doanh thu phòng vé khổng lồ của nó cho thấy nhu cầu của khán giả đối với loại hình giải trí này. Về bản chất, phim dành cho trẻ em và gia đình mang lại cú hích lớn cho doanh thu vé và cũng giúp lấp đầy các suấtchiếu buổi chiều và buổi sớm hơn trong ngày, tận dụng các khoảng thời gian không mang lại nhiều lợi nhuận từ các nhóm người xem khác.

Minions: The Rise of GruPuss in Boots: The Last Wish đều là phim hoạt hình ăn khách năm 2022, nhưng năm 2023 cho đến nay hầu như không có phim hoạt hình mới nào trước Anh em Super Mario. May mắn thay, một số phim hoạt hình chiếu rạp rất được mong đợi khác sẽ ra mắt vào cuối năm nay bao gồm Elemental của Pixar, Spider-Man: Across the Spider-Verse, Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem, và Trolls 3.

Lạm phát đã giúp Anh em Super Mario lập kỷ lục phòng vé

Tất nhiên, một trong những yếu tố lớn nhất khiến Anh em Super Mario lập kỷ lục phòng vé là trượt giá đồng đôla do lạm phát. Giá trị của đồng đôla đã thay đổi đáng kể kể từ khi Frozen II phát hành vào năm 2019, do đó, 358 đôla mở màn toàn cầu của bộ phim thực ra sẽ bằng 418 đôla tính trượt giá lạm phát năm 2023, nhiều hơn nhiều so với Super Mario. Với các phim hoạt hình nổi tiếng khác cũng vậy, như The Incredibles II cũng có doanh thu mở màn lớn hơn The Super Mario Bros. Movie sau khi điều chỉnh theo lạm phát.

Tuy nhiên, chuyện quy đổi theo lạm phát không làm sứt mẻ gì thành công vang dội của Anh em Super Mario, vì cuối tuần mở màn của nó là một trong những cuối tuần mở màn lớn nhất mọi thời đại, còn lý do duy nhất khiến nó lập kỷ lục số 1 mới là lạm phát. Chênh lệch với doanh thu mở màn được điều chỉnh theo lạm phát của Frozen II là khoảng cách biệt đủ gần để những tuần trụ rạp mạnh mẽ có thể đưa Anh em Super Mario vượt Frozen II về tổng doanh thu phòng vé vào lúc kết thúc thời gian chiếu, mà hẵng còn nhiều tuần trước mắt nữa mới biết.

Sau một chiến dịch tiếp thị nổi tiếng, các ý kiến trái chiều ban đầu về Anh em Super Mario dường như dội nước lạnh vào nhiệt tình dành cho bộ phim trước phát hành, nhưng bây giờ khi cuối cùng phim cũng đã ra rạp và khán giả đang xem, điểm phê bình và doanh thu phòng vé làm rõ đây là một thành công đã được kiểm chứng, bất chấp điểm số trên Rotten Tomatoes.

Với doanh thu mở màn khổng lồ, phần tiếp theo và ngoại truyện chắc chắn sẽ được triển khai, và trong khi Nintendo cùng Illumination Entertainment chắc chắn muốn thấy điểm phê bình cao hơn ở lần tới, thì Anh em Super Mario chứng minh rằng không cần điểm phê bình khen ngợi để thành công phòng vé khủng đâu.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant