Tin phòng vé

Phòng vé mùa tết cho phép nhìn trước vào thị trường điện ảnh Trung Quốc năm 2023

29/01/2023

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay đã chứng tỏ là một mùa bội thu tại phòng vé khi thị trường điện ảnh Trung Quốc phục hồi sau những tháng doanh thu bán vé kém do đại dịch virus corona.

Bảy phim nội địa dẫn đầu sự trở lại của mùa phim tết, thu hút 129 triệu lượt khán giả với thực đơn phong phú, bao gồm phim cổ trang hồi hộp của đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu và phim bom tấn khoa học giả tưởng của Quách Phàm.

Quang cảnh một rạp chiếu phim ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây phía tây bắc Trung Quốc ngày 23 tháng 1. Sau thời gian ngưng trệ vì COVID-19, các rạp chiếu ở Trung Quốc đã chào đón những người yêu thích điện ảnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi của ngành điện ảnh

Mặc dù giá vé trung bình giảm nhẹ, khoảng 7,9 đôla Mỹ, phòng vé toàn quốc trong kỳ nghỉ lễ đã thu về hơn 6,7 tỉ nhân dân tệ (988 triệu đôla Mỹ), theo Dengta Data — tổng doanh thu cao thứ hai được ghi nhận.

Rạp chiếu phim ở Thượng Hải đứng đầu tất cả các thành phố ở Trung Quốc với doanh thu phòng vé dịp lễ khoảng 250 triệu nhân dân tệ. Thành phố đã trợ cấp để giảm 2,95 đôla Mỹ mỗi vé.

“Với doanh thu mở màn mạnh mẽ như vậy, năm 2023 chắc chắn sẽ là một năm phi thường cho thị trường điện ảnh Trung Quốc,” Ding Rong, quản lý Peace Cinema ở Thượng Hải, nói.

Mãn giang hồng của Trương Nghệ Mưu là phim có doanh thu cao nhất mùa tết, lần lại một bí ẩn khi bắt đầu triều đại Nam Tống (1127-1279)

Mãn giang hồng của Trương Nghệ Mưu là phim có doanh thu cao nhất mùa tết, với 2,6 tỉ nhân dân tệ tiền bán vé. Bộ phim khoa học giả tưởng Lưu lạc địa cầu II của Quách Phàm đứng thứ hai với 2,2 tỉ nhân dân tệ.

Mãn giang hồng
lần lại một bí ẩn khi bắt đầu triều đại Nam Tống (1127-1279). Lưu lạc địa cầu II là phần tiền truyện cho thấy loài người đang chế tạo những động cơ khổng lồ để đẩy Trái đất đến một hệ mặt trời mới khi mặt trời của nó bùng cháy nhanh chóng.

Hai phim điện ảnh do Thượng Hải sản xuất — phim ly kỳ gián điệp Vô danh và phim hài gia đình Giao hoán nhân sinh — cũng đạt thành tích tốt, với tổng doanh thu phòng vé hơn 800 triệu nhân dân tệ.

Lưu lạc địa cầu II là phần tiền truyện cho thấy loài người đang chế tạo những động cơ khổng lồ để đẩy Trái đất đến một hệ mặt trời mới khi mặt trời của nó bùng cháy nhanh chóng

Hơn 11.500 rạp chiếu phim của Trung Quốc về cơ bản đã hoạt động bình thường trở lại sau khi vượt qua các đợt phong tỏa do virus corona, hạn chế số lượng chỗ ngồi và lệnh cấm đồ ăn vặt. Và điều đó, theo các chuyên gia điện ảnh, báo hiệu tốt cho tương lai.

“Những bộ phim chất lượng cao với cách kể chuyện hay và kỹ xảo điện ảnh đẹp mắt sẽ tiếp tục thu hút khán giả đến rạp,” giáo sư Liu Haibo của Đại học Thượng Hải cho biết. "Bên cạnh những thành công thương mại, các nhà làm phim Trung Quốc không bao giờ ngừng khám phá các cơ hội của phim nghệ thuật. Sự đa dạng là yếu tố sống còn đối với toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh."

Tất cả những cuộc trò chuyện lạc quan trong năm nay hoàn toàn trái ngược với ba năm qua.

Phim hài gia đình Giao hoán nhân sinh

Năm 2022, doanh thu phòng vé của Trung Quốc giảm khoảng một phần ba so với một năm trước đó xuống còn 30 tỉ nhân dân tệ. Khoảng 85% thu nhập đến từ chỉ ba tác phẩm: Trận chiến Hồ Trường Tân II, Moon ManNice View.

Một số rạp chiếu phim đã tận dụng thời gian ngừng hoạt động lúc đại dịch để tiến hành cải tạo và định vị lại thành khu phức hợp văn hóa và giải trí, bổ sung thêm các dịch vụ như biểu diễn trực tiếp kịch thiếu nhi, buổi hòa nhạc nhỏ, triển lãm nghệ thuật và hiệu sách.

Các rạp chiếu phim khác đã mở rộng dịch vụ bao gồm phát sóng trực tiếp các trận đấu của World Cup, thi đấu thể thao điện tử và các gói phục vụ việc tỏ tình.

Phim ly kỳ gián điệp Vô danh

Li Ying, giám đốc tiếp thị khu vực của Wanda Cinema Line, cho biết nhóm của cô đã cung cấp các trò chơi nhập vai hành động trực tiếp và hài độc thoại vào năm ngoái — được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt.

Tháng 11 năm ngoái, rạp chiếu Rainer Stars Thành Đô ở tỉnh Tứ Xuyên, đã khởi xướng dịch vụ nghỉ trưa cho những người mệt mỏi. Mỗi ngày trong tuần từ trưa đến 2 giờ chiều, khách hàng có thể trả khoảng 19 nhân dân tệ để ngủ trưa hoặc chỉ thư giãn trong khán phòng của nhà hát, và được phục vụ mặt nạ mắt hơi nước và đồ uống nóng.

Trong một phỏng vấn với China Newsweek, Chen Yan, quản lý rạp chiếu phim Thành Đô, cho biết các rạp chiếu phải tìm cách vượt qua cuộc khủng hoảng virus corona. Bà cho biết quyết định bãi bỏ hầu hết các biện pháp kiểm soát đại dịch của Trung Quốc đã được ngành công nghiệp điện ảnh hoan nghênh.

Bên cạnh việc bán vé, kinh doanh thức ăn vặt của rạp chiếu phim cũng nở rộ trong dịp Tết Nguyên đán

“Chúng tôi rất biết ơn vì đã sống sót sau tác động của đại dịch lên ngành công nghiệp điện ảnh trên toàn thế giới,” quản lý Chen nói. “Một số rạp buộc phải đóng cửa vĩnh viễn khi doanh thu phòng vé sụt giảm. Một số bạn bè của tôi trong ngành đã chuyển sang công việc khác.”

Quản lý Chen nói các đồng nghiệp của cô buộc phải bán bỏng ngô và đồ uống trực tuyến sau khi các đơn đặt hàng lớn đồ ăn vặt cho rạp chiếu phim của họ không qua được việc kiểm soát đại dịch.

Chính quyền đã thông cảm với hoàn cảnh rạp chiếu phim bị ảnh hưởng bởi biện pháp kiểm soát virus, thường cung cấp các khoản trợ giá vé để giúp rạp chiếu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tiền thuê mặt bằng vẫn là chi phí cố định quan trọng. Ở các thành phố lớn, hầu hết các rạp chiếu phim phải thu hút khoảng 700 người xem mỗi ngày mới đủ trang trải tiền thuê.

Những người yêu thích điện ảnh tại Peace Cinema ở Thượng Hải

Theo Ding của Peace Cinema, nhóm của anh đã phải cho thuê lại không gian để tổ chức hội nghị và các hoạt động khác vào năm ngoái để cố gắng trang trải cuộc sống.

Trong kỳ nghỉ tết gần đây, anh cho biết tỷ lệ lấp đầy các suất chiếu buổi chiều và buổi tối tại Peace Cinema là hơn 90%, thành công của phòng vé dịp lễ này là nhờ tính nghệ thuật của ngành điện ảnh Trung Quốc và các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Ngoài rạp chiếu truyền thống, phim trực tuyến cũng nở rộ trong dịp Tết Nguyên đán.

Các nền tảng phát trực tuyến lớn ở Trung Quốc cung cấp các xuất phẩm mới được thiết kế để xem trực tuyến, chẳng hạn như tác phẩm võ thuật mới nhất của Chân Tử Đan Sakra và các bộ phim Northeastern Bro 2Look Up and See Joy. Người xem phải trả thêm phí cho những bộ phim trực tuyến này.

Northeastern Bro 2 phát trực tuyến trên iQiyi

Thống kê từ iQiyi cho thấy tổng doanh thu của Sakra Northeastern Bro 2 đã vượt hơn 13,6 triệu nhân dân tệ.

Trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, video cao cấp theo yêu cầu đã trở thành mô hình thành công để các nhà làm phim kiếm tiền.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Shanghai Daily