Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 14-16/11: Siêu ngốc gặp nhau soán chỗ 'bé bự' Big Hero 6

17/11/2014

Lloyd và Harry đáng thương. Hai kẻ ngốc lưu cữu của Dumb and Dumber lúc nào cũng bị người đời chê bai.

Cặp đôi ngốc nghếch Lloyd và Harry do Jim Carrey và Jeff Daniels thể hiện

Ít có chuyên gia kỳ vọng nhiều ở Dumb and Dumber To (phát hành ở Việt Nam với tựa Siêu ngốc gặp nhau), tất nhiên rồi, phần tiếp theo của một phim cũ cách đây 20 năm trời bị giới phê bình chê tơi bời, do một Jim Carrey mà sức mạnh phòng vé đã sa sút hơn một thập niên qua. Trong khi đó, xem chừng không thể kìm chân quán quân tuần rồi Big Hero 6 và 'bé bự tơn tơn' này ở vào thế lặp lại chiến thắng lần nữa, với khoảng 35 triệu đôla. Ngược lại, Dumber không được kỳ vọng đạt tới 29 triệu.

Ấy vậy mà, Dumber cho các chuyên gia ngã bổ chửng và đua lên đầu bảng, với 38,1 triệu đôla. Làm thế nào hai gã ngốc đó lại bất chấp lẽ thường cho ngựa về ngược?

Dưới đây là một số cách giải thích:

Dumb and Dumber (1994)

Đâu chỉ có bô lão mới thích hoài niệm. Thì đúng rồi, đã 20 năm trôi qua từ sau khi phần đầu ra mắt năm 1994, nhưng từ bấy đến nay phim đã chiếu luân phiên mòng mòng trên đài cáp. Cả một thế hệ đã lớn lên với việc xem hai gã hề Carrey và Jeff Daniels đóng cặp đôi ngốc nghếch. Những phần phim thứ hai nối tiếp theo phần đầu cách hơn một thập kỷ luôn không hiệu quả, nhưng phần phim đầu này đã tồn tại bền bỉ khó bị quên lãng. Dumb and Dumber To thu hút hầu hết khán giả lớn tuổi thì chẳng có gì lạ, nhưng mà nè, khoảng 43% khán giả là dưới 25 tuổi nha, quá nhỏ đâu có thể từng xem phim đầu ở rạp hồi năm 1994.

Giới phê bình? Phê bình gì? OK, phim lãnh những bài phê bình thậm tệ, cả từ những nhà phê bình thích phần phim đầu. Nhưng nếu có một chuỗi phim nào miễn dịch với các nhà phê bình có lý lẽ thấu đáo, thì chính là chuỗi phim này đây.

Sự chờ đợi. Bất chấp ít được xầm xì bàn tán, vé bán trước rất nhiều, theo Fandango. (Ngược lại, không ai mua trước vé xem Big Hero 6 ở tuần thứ hai ra rạp của phim này.) Thực tế, khi Dumber mở màn, phim chỉ nhận được lời truyền miệng tầm tầm của người xem (đánh giá bằng điểm B- trên CinemaScore), nhưng tới lúc đó thì đã quá muộn.

Sự đặc cách trở lại với nhân vật Lloyd Christmas của Jim Carrey

Jim Carrey. Có lẽ anh không có được thành công tầm cỡ nào suốt 11 năm qua (từ sau Bruce Almighty), nhưng vào đúng vai, anh vẫn là diễn viên phải xem. Đối với nhiều khán giả, Lloyd Christmas là vai đó. Hơn nữa, hầu như anh chưa bao giờ diễn một vai hai lần; anh không làm phần tiếp theo cho các thành công đỉnh của mình kể từ Ace Ventura: When Nature Calls năm 1995. Thế nên ‘fan’ của Carrey trông đợi một đặc cách khi anh quay lại nhân vật Lloyd.

Cạnh tranh yếu ớt từ đối thủ mới.Big Hero 6 thực tế đạt thành tích đúng như kỳ vọng và kiếm thêm 36,0 triệu đôla ở tuần thứ hai. Interstellar cũng trụ được tốt, thu về 29,2 triệu. Ngay cả Gone Girl, đã bảy tuần tuổi ở rạp rồi mà cũng còn mạnh, kết thúc tốp năm với 4,6 triệu.

Beyond the Lights

Nhưng đối thủ mới của Dumber To lại tỏ ra yếu ớt hơn người ta tưởng. Phim ca nhạc Beyond the Lights làm ăn kém ở tuần ra mắt với 6,5 triệu, đạt chừng hai phần ba con số mà các chuyên gia dự đoán, về thứ tư trên bảng xếp hạng. Rosewater của Jon Stewart mở màn ở 371 rạp chiếu vậy mà thu chỉ được 1,2 triệu, ở tuốt vị trí thứ 13. Saving Christmas của Kirk Cameron thì có nhiều hơn Rosewater 39 điểm chiếu nhưng còn tệ hại hơn, được có 1 triệu. Trong chừng mực Dumber làm ăn tốt hơn dự đoán, thì ba phim mới này phải trả giá là cái chắc.

Thánh nhân đãi kẻ khù khờ. Dù trong một mùa săn giải thế này, toàn là những phim suy tư chiêm nghiệm (The Theory of Everything) hay xoắn não (Interstellar), vẫn có chỗ cho những đối trọng khôn ngoan – ờ, ngu ngốc. Vả lại, khán giả đã tán thưởng những phim hài ngu si cố ý suốt hai thập niên qua, tạo ra những ngôi sao như Adam Sandler, Will Ferrell, và Seth Rogen diễn những vai cậu bé to xác. Rất nhiều trong những phim thành công đó có thể truy về việc nâng lên -- ờ, giảm xuống – từ cái chuẩn của Dumber 20 năm trước. Hèn nào mà chuỗi phim này tiếp tục thành công; chúng ta sống trong thế giới xi-nê mà Dumb and Dumber đã dựng nên.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi