Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 7-9/11: Hố tử thần không bẫy được 'bé bự' Big Hero 6

11/11/2014

Chỉ mới cách đây mấy tuần, Interstellar / Hố tử thần có vẻ không chỉ là đấu thủ có khả năng thắng cuộc đua song mã ở phòng vé mà còn là bom tấn ăn chắc của mùa này.

Suy cho cùng, bàn tán xôn xao hàng mấy tháng trời, sức nóng của sự cộng tác giữa hai tay chơi nổi tiếng nhất Hollywood (nam diễn viên đoạt giải Oscar 2014 Matthew McConaughey và đạo diễn phim hành động hoành tráng trong suy nghĩ của người hâm mộ Christopher Nolan) và sự nuôi dưỡng cẩn thận bầu không khí bí ẩn về xuất phẩm. Thêm vào đó, đấu thủ của Interstellar là một phim hoạt hình dựa theo một truyện tranh Marvel ít người biết đến.

Ấy vậy mà, khi vầng trăng không còn bị mây mờ che phủ, Big Hero 6 mới là người vọt lên chiến thắng, với 56,2 triệu đôla, so với 50 triệu mở màn của Interstellar. Không phải con số 50 triệu này là đáng phàn nàn, nhưng với việc một số chuyên gia đã dự đoán 62 triệu và vị trí số 1 cho bộ phim của Nolan thì nhà đạo diễn cùng với nhà phát hành Paramount hẳn là bực mình.

Nhìn lại mới thấy cuộc đua sát nút được dự kiến xảy ra giữa hai phim thực sự có rất nhiều điểm tương đồng (kinh phí 165 triệu đôla, cốt truyện khoa học-giả tưởng, quảng cáo cường điệu của hãng phim lớn). Tuy nhiên, xét sự so kè, lẽ ra không nên ngạc nhiên vì sao Big Hero 6 vọt lên cách biệt nhỏ nhưng dứt điểm trước Interstellar.

Sau đây là tám lĩnh vực khác biệt mà cuộc chiến đó đã diễn ra.

Đạo diễn Nolan (trái) và Matthew McConaughey trên trường quay Interstellar

Thương hiệu. Ở lĩnh vực này, có Nolan, nổi tiếng với bộ ba phim Dark KnightInception, những phim chứng minh rằng các bom tấn hãng phim lớn có thể gai góc, trí tuệ, và không hy vọng thành công, nhưng vẫn thu hoạch chín chữ số. Hơn nữa, còn có McConaughey, nam diễn viên được khán giả truyền hình lẫn điện ảnh vô cùng ái mộ, và nữ diễn viên của Dark Knight Rises Anne Hathaway, vắng mặt đủ lâu để khiến chúng ta mong nhớ cô. Tuy nhiên, ở chỗ này lại là Disney và Marvel. Cả hai gần đây là cặp đôi bất khả chiến bại (mọi thứ từ The Avengers đến Guardians of the Galaxy). Thêm vào đó, hoạt hình Disney (một nhánh phi Pixar) gần đây bon bon với những thành công siêu ‘khủng’ như Frozen Wreck-It Ralph, một điềm báo tốt đẹp cho Big Hero 6. Thế nên, lợi thế nghiêng về rôbô trắng.

Bình luận phim. Không quan trọng cho lắm, nhưng dứt khoát là có ích khi giới phê bình hầu như đồng lòng ca ngợi Big Hero 6. Với Interstellar, đáng ngạc nhiên là không nhiều. Một vài người danh tiếng bất đồng gay gắt – chuyện hiếm đối với phim của Nolan – có thể phủ màn sương ảm đạm cho những khán giả người lớn nào vẫn còn quan tâm ý kiến của giới phê bình.

Cậu bé Hiro và rôbô trắng

Truyền miệng. Đo bằng điểm trên CinemaScore, Big Hero 6 nhận một điểm A gần như tuyệt đối, còn Interstellar lãnh B+, mức điểm này biểu thị sự thiếu hào hứng của những khán giả lẽ ra đã phải mạnh miệng giới thiệu bộ phim với người khác.

Định dạng. Đây có lẽ là điểm tắc thực sự. Cách đây vài tháng, Paramount là hãng phim đầu tiên chỉ phát hành kỹ thuật số và công bố dự định ngưng phát hành phim nhựa ra rạp, thế nhưng nhà làm phim thuần túy Nolan đã buộc hãng này – xem chừng là vào giờ chót – phải phát hành hàng trăm bản phim nhựa 35mm, 70mm, và 70mm IMAX cho các buổi chiếu sớm trước khi phim kỹ thuật số bản đại của ông ra ra rạp cuối tuần rồi. Vì hầu hết các rạp (được các hãng phát hành trang bị mạnh) đã mất nhiều năm chuyển đổi tốn kém từ máy chiếu phim nhựa sang máy chiếu kỹ thuật số, ít có rạp nào có trang thiết bị để chiếu Interstellar ở định dạng mà Nolan ưa thích. Một số rạp lôi ra các máy chiếu cũ đã bị xếp xó, một số khác lắp ráp lại máy chiếu phim nhựa, và nhiều rạp đua nhau đi tìm các kỹ thuật viên điều khiển máy chiếu nào vẫn còn biết vận hành đám máy móc cổ lổ. Kết quả là, theo tin phiếm, một số suất chiếu gặp sự cố kỹ thuật. Và những chuyện bực mình đó chắc hẳn đã làm hại bộ phim, cả doanh thu vé các suất chiếu trước tối thứ năm lẫn lời truyền miệng về bộ phim.

Ngược lại, Big Hero 6 ra mắt ở định dạng 2D và 3D kỹ thuật số, như hầu hết phim hoạt hình ngày nay, và kiếm được một tỷ lệ đáng nể (29%) từ định dạng 3D có giá vé cao hơn. Interstellar làm tốt với IMAX, gợi ý rằng người ta quả muốn loại trải nghiệm màn hình cực rộng đưa vào không gian nhà hát (như Gravity năm ngoái) – chứ họ không còn muốn trải nghiệm phim nhựa kiểu cũ nữa.

Số rạp chiếu. Cả hai phim đều phát hành rộng rãi với hơn 3.500 điểm chiếu, nhưng Big Hero 6 trình chiếu nhiều hơn Interstellar 200 điểm chiếu. Khi mọi điều khác đều ngang sức ngang tài, thì chỉ riêng chuyện này thôi cũng đủ làm nên khác biệt. Nhưng mọi điều khác đâu có ngang sức ngang tài, nhất là...

Thời lượng.Big Hero 6 khoảng 1 tiếng 45 phút, khá dài đối với phim hoạt hình. Nhưng Interstellar gần ba tiếng đồng hồ. Thế nên chắc chắn là số suất chiếu trong một ngày dành cho phim của Nolan ở hầu hết các rạp phải ít hơn.

Sức hấp dẫn khán giả trẻ. Cả hai phim gần như có khán giả nam-nữ cân bằng. Nhưng phim loại PG của Disney thu hút khán giả gia đình nhiều hơn, với 58% trong số đó dưới 25 tuổi. Ngược lại, Interstellar xếp loại PG-13 thu hút chỉ 25% khán giả dưới 25 tuổi.

Big Hero 6 hấp dẫn khán giả trẻ

Đà. Disney làm ăn khá tốt ở thị trường quốc tế với Big Hero 6, ra mắt ở nhiều nước trước Bắc Mỹ và thu được 23 triệu đôla. Nhưng Interstellar cũng đã thu hoạch 80 triệu từ bên ngoài Bắc Mỹ rồi. Tuy nhiên, Disney đã làm tốt hơn việc thổi phồng doanh thu quốc tế, khiến Hero ra dáng một đấu thủ ấn tượng hơn trước khi thực sự ra mắt ở Bắc Mỹ cuối tuần rồi. Nhưng, không chừng Interstellar mới là kẻ cười hoài trên thị trường quốc tế thì sao.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi