Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 6-8/7: Siêu Nhện giăng lưới ở phòng vé

10/07/2012

Rất nhiều tiền đã dính cả vào lưới nhện!

Người thắng cuộc: The Amazing Spider-Man (phát hành ở Việt Nam với tựa Siêu Nhện tái xuất) mở màn ở vị trí số 1 với 65 triệu đôla cuối tuần rồi (và 140 triệu sau sáu ngày), giúp Sony Pictures thở phào nhẹ nhõm vì lo rằng đã tái kích hoạt quá sớm sau Spider-Man 3 năm 2007.

Siêu Nhện tái xuất

Đáng biểu dương: Savages của Oliver Stone mở màn ở vị trí thứ tư sau Ted, (thứ 2 với 32,6 triệu) và Brave / Công chúa tóc xù (thứ 3, 20,2 triệu). Bất chấp việc bản chuyển thể điện ảnh của Oliver Stone đã bị dời sang một kỳ cuối tuần cạnh tranh điên cuồng — trong đó tác phẩm ăn khách của Don Winslow chiến đấu vô ích với một phim hài loại R của Universal, Ted Savages vẫn thu được 16,2 triệu đôla.

Người thất bại: Phim ca nhạc Katy Perry: Part of Me của Paramount Pictures dội ngược trên bệ phóng, thu được chỉ một nửa so với kỳ vọng là 7,1 triệu đôla. Tương tự: Mặc cho tuyên bố bán công khai của New York Times rằng những người đồng tính nam “kéo nhau đi xem Magic Mike với số lượng chưa từng thấy kể từ sau Brokeback Mountain,” họ và những khán giả khác đã không xuất hiện cuối tuần rồi, và Mike giảm đến 60%, thu được có 15,6 triệu đôla. (Tuy nhiên, phim này đã thu được gần 73 triệu trên một kinh phí 7 triệu. Quả là tay thắng đậm trong dài hạn.)

Sự thể ra sao? Quyết định tái kích hoạt loạt phim Spider-Man của Sony sớm được chứng minh là đúng đắn: Tính đến nay Siêu Nhện đã giăng lưới hốt 341 triệu đôla toàn cầu có nghĩa là Siêu Nhện tái xuất làm ăn tốt hơn Batman của Warner Bros. hay loạt phim X-Men của Fox. Hơn nữa, chỉ mới công chiếu sáu ngày, phim đã thu tóm 201 triệu đôla ở các thị trường ngoài Bắc Mỹ, tức đây sẽ là một thành công tuyệt đối, cho dù so ra thì các phim của Sam Raimi có hay hơn đi chăng nữa.

Một cảnh trong Savages

Thất bại hơn chính là quyết định dời Savages của Universal — là phim loại R của Oliver Stone có doanh thu công chiếu cao nhất từ trước đến nay — sang kỳ cuối tuần vừa rồi này.

“Nói dễ nghe thì đó là một nước đi đáng chất vấn còn nói khó nghe thì là một nước đi ngu xuẩn,” sếp phát hành của một hãng đối thủ nói. “Đến ngày 20/7 phim này sẽ tiêu đời, cho nên lạc quan nhất mà nói thì họ chỉ có hai tuần.” (Tất nhiên, 20/7 là khi bộ phim rất được trông chờ The Dark Knight Rises của của Christopher Nolan ra rạp.)

Hè năm ngoái, Universal công bố hãng lên kế hoạch phát hành Savages vào ngày 28/9 năm nay. Tính toán thời gian này không hề ngẫu nhiên; đó là thời điểm rất gần với phim tội phạm thông minh của Ben Affleck The Town đã ra rạp và thắng lớn với gần 24 triệu đôla hồi năm 2010. Nghe nói kế hoạch nhằm tung Savages ra 3.300 rạp chiếu.

Nhưng rồi xảy ra vụ đắm tàu Battleship / Chiến hạm của Universal vào 18/5, và Paramount, lo sợ một thảm họa quân sự của chính họ, đã hủy bỏ ngày ra rạp 29/6 của G.I. Joe: Retaliation vì thử nghiệm thấy kết quả kém, cố gắng cứu gỡ bằng cách quay phim lại. Không có phim của Paramount ngáng đường cản lối, Universal dời Ted vào 29/6.

Nhưng đây chính là chỗ Universal vấp phải một vấn đề lớn: Ted là phim hài đơn loại R có doanh thu công chiếu cao nhất mọi thời đại. Các chủ rạp, biết mình nắm trong tay một phim ăn tiền sẽ trình chiếu được cả tháng, bèn không muốn lấy suất dành cho Ted để chiếu Savages. Và thế là, thay vì chiếu ở 3.300 rạp như kế hoạch ban đầu Savages chỉ chiếu ở hơn 2.600 rạp — phần lớn là những rạp nhỏ. Kết quả là Universal tự ăn thịt mình!

“Universal ở vào một tình thế éo le,” tình báo của mục Vulture trên New York Magazine nói, “Ted càng làm ăn tốt bao nhiêu thì Savages lãnh đủ bấy nhiêu. Mà Savages càng làm ăn khá hơn thì cái câu hỏi ‘Tại sao không chịu để phim này phát hành vào tháng 9 vậy?’ càng được đặt ra.”

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi