Người thắng cuộc:
The Amazing Spider-Man (phát hành ở Việt Nam với tựa
Siêu Nhện tái xuất)
mở màn ở vị trí số 1 với 65 triệu đôla cuối tuần rồi (và 140 triệu sau
sáu ngày), giúp Sony Pictures thở phào nhẹ nhõm vì lo rằng đã tái kích
hoạt quá sớm sau
Spider-Man 3 năm 2007.
Siêu Nhện tái xuất
Đáng biểu dương:
Savages của Oliver Stone mở màn ở vị trí thứ tư sau
Ted, (thứ 2 với 32,6 triệu) và
Brave / Công chúa tóc xù
(thứ 3, 20,2 triệu). Bất chấp việc bản chuyển thể điện ảnh của Oliver
Stone đã bị dời sang một kỳ cuối tuần cạnh tranh điên cuồng — trong đó
tác phẩm ăn khách của Don Winslow chiến đấu vô ích với một phim hài loại
R của Universal,
Ted —
Savages vẫn thu được 16,2 triệu đôla.
Người thất bại: Phim ca nhạc
Katy Perry: Part of Me
của Paramount Pictures dội ngược trên bệ phóng, thu được chỉ một nửa so
với kỳ vọng là 7,1 triệu đôla. Tương tự: Mặc cho tuyên bố bán công khai
của
New York Times rằng những người đồng tính nam “kéo nhau đi xem
Magic Mike với số lượng chưa từng thấy kể từ sau
Brokeback Mountain,” họ và những khán giả khác đã không xuất hiện cuối tuần rồi, và
Mike giảm
đến 60%, thu được có 15,6 triệu đôla. (Tuy nhiên, phim này đã thu được
gần 73 triệu trên một kinh phí 7 triệu. Quả là tay thắng đậm trong dài
hạn.)
Sự thể ra sao? Quyết định tái kích hoạt loạt phim
Spider-Man của Sony sớm được chứng minh là đúng đắn: Tính đến nay Siêu Nhện đã giăng lưới hốt 341 triệu đôla toàn cầu có nghĩa là
Siêu Nhện tái xuất làm ăn tốt hơn
Batman của Warner Bros. hay loạt phim
X-Men
của Fox. Hơn nữa, chỉ mới công chiếu sáu ngày, phim đã thu tóm 201
triệu đôla ở các thị trường ngoài Bắc Mỹ, tức đây sẽ là một thành công
tuyệt đối, cho dù so ra thì các phim của Sam Raimi có hay hơn đi chăng
nữa.
Một cảnh trong Savages
Thất bại hơn chính là quyết định dời
Savages của Universal — là
phim loại R của Oliver Stone có doanh thu công chiếu cao nhất từ trước
đến nay — sang kỳ cuối tuần vừa rồi này.
“Nói dễ nghe thì đó là
một nước đi đáng chất vấn còn nói khó nghe thì là một nước đi ngu xuẩn,”
sếp phát hành của một hãng đối thủ nói. “Đến ngày 20/7 phim này sẽ tiêu
đời, cho nên lạc quan nhất mà nói thì họ chỉ có hai tuần.” (Tất nhiên,
20/7 là khi bộ phim rất được trông chờ
The Dark Knight Rises của của Christopher Nolan ra rạp.)
Hè
năm ngoái, Universal công bố hãng lên kế hoạch phát hành Savages vào
ngày 28/9 năm nay. Tính toán thời gian này không hề ngẫu nhiên; đó là
thời điểm rất gần với phim tội phạm thông minh của Ben Affleck
The Town đã ra rạp và thắng lớn với gần 24 triệu đôla hồi năm 2010. Nghe nói kế hoạch nhằm tung
Savages ra 3.300 rạp chiếu.
Nhưng rồi xảy ra vụ đắm tàu
Battleship / Chiến hạm của Universal vào 18/5, và Paramount, lo sợ một thảm họa quân sự của chính họ, đã hủy bỏ ngày ra rạp 29/6 của
G.I. Joe: Retaliation
vì thử nghiệm thấy kết quả kém, cố gắng cứu gỡ bằng cách quay phim lại.
Không có phim của Paramount ngáng đường cản lối, Universal dời
Ted vào 29/6.
Nhưng đây chính là chỗ Universal vấp phải một vấn đề lớn:
Ted là
phim hài đơn loại R có doanh thu công chiếu cao nhất mọi thời đại. Các
chủ rạp, biết mình nắm trong tay một phim ăn tiền sẽ trình chiếu được cả
tháng, bèn không muốn lấy suất dành cho
Ted để chiếu
Savages. Và thế là, thay vì chiếu ở 3.300 rạp như kế hoạch ban đầu
Savages chỉ chiếu ở hơn 2.600 rạp — phần lớn là những rạp nhỏ. Kết quả là Universal tự ăn thịt mình!
“Universal ở vào một tình thế éo le,” tình báo của mục Vulture trên
New York Magazine nói, “
Ted càng làm ăn tốt bao nhiêu thì
Savages lãnh đủ bấy nhiêu. Mà
Savages càng làm ăn khá hơn thì cái câu hỏi ‘Tại sao không chịu để phim này phát hành vào tháng 9 vậy?’ càng được đặt ra.”
* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine và Entertainment Weekly
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi