Người thắng cuộc Với gần 147 triệu đôla doanh thu vé toàn cầu từ
Brave [phát hành ở Việt Nam với tựa
Công chúa tóc xù] (riêng ở Mỹ là 66,7 triệu), Pixar của Disney tỏ ra không hề đánh mất sự tin cậy của khán giả mộ điệu, kể cả sau một
Cars 2 được đón nhận kém. Cũng mới ra mắt không kém phần long trọng là
To Rome With Love của Woody Allen, đã nói "Ciao!" (tiếng Ý nghĩa là "Chào!" - ND) với gần 380.000 đôla từ chỉ năm rạp chiếu.
Người thất bại Abraham Lincoln: Vampire Hunter mở màn với kết quả xoàng, thu được có 16,5 triệu đôla dù cũng đủ để chiếm vị trí thứ ba dưới
Madagascar 3.
Sự thể thế nào?
Mười tuần trước, bộ sậu điều hành ở Twentieth Century Fox trình làng
một thể loại phim mới: phim hỗn hợp. Thực ra, hãng phim quá tuyệt vọng
mới vớ lấy phim lai căng lịch sử-kinh dị của Tim Burton (
Dark Shadow)
và Timur Bekmambetov (
Abraham Lincoln: Vampire Slayer), để lại một vệt
máu vạch nên đường đi cho sự gặp gỡ đầu tiên của hai nhà làm phim này
trên lịch phát hành của Fox. Hóa ra lại điềm báo.
Nhưng có nhiều ý kiến khác nhau về việc tại sao
Abe (tức Abraham Lincoln) lại lèo xèo, mà không, lại có nguy cơ.
“Thể
loại hỗn hợp là dành cho âm nhạc,” một sếp điều hành hãng phim đối thủ
giải thích, “chứ còn phim hỗn hợp thì chỉ dẫn tới rối loạn thể loại.
Chính xác thì
Abraham Lincoln: Vampire Slayer dành cho ai?”
Trùm
phát hành cho một hãng phim khác thì nhất trí rằng thể loại hỗn hợp rất
khó "ăn", nhưng cũng thừa nhận “có lẽ phân loại ‘R’ làm hại bộ phim hơn
người ta nghĩ,” cứ trông những phim
Twilight chủ đề ma cà rồng
ăn khách rộng rãi (dù thiên về khán giả nữ, trái ngược với phim hành
động đậm đặc) toàn được đánh giá PG-13 thì biết.
Và cũng có sếp
tiếp thị và phát hành của một hãng phim khác nữa than vãn rằng vì nền
kinh tế Mỹ chậm phục hồi thế này, lâu nay khán giả đã chạy theo khuôn
phép là ùn ùn đi xem phim nào họ không đành bỏ lỡ và cho qua những phim
còn lại rồi. “Hè năm nay không có những phim đạt doanh thu lưng chừng,”
tình báo của
New York Magazine cho biết, “Hoặc là đạt 50 triệu hoặc là đạt 15 triệu thế thôi.”
Trong khi đó, nếu
Lincoln không chắc chắn về khán giả của nó
thì xuất phẩm mới nhất của Pixar xem ra lại vượt hơn cả một phim hoạt
hình nhắm vào con nít. “Đừng có đánh giá thấp số lượng người lớn đi xem
Brave nhé,” sếp của một hãng đối thủ khẳng định. “Pixar mê hoặc cả người lớn nữa đó.”
“
Brave
là [một phim] của Pixar,” vị lãnh đạo hãng phim nọ nói, với vẻ ghen tị
không xấu hổ trước giá trị thương hiệu của hãng phim nhỏ này. “Người ta
kỳ vọng thứ chất lượng mà mỗi năm họ chỉ làm một phim.
Up là phim về người già. Ai mà quan tâm chứ? Chính là Pixar!"
Sau cùng, nếu
Rome là (như Anatole Broyard [biên tập viên và nhà phê bình của
The New York Times
- ND] từng viết) “một bài thơ có sức sai khiến bằng một thành phố” thì
một lần nữa một thành phố đã được đưa lên màn ảnh thành công. Doanh thu
mở màn của
To Rome With Love của Woody Allen chỉ đứng sau phim thành công phòng vé nhất tính đến nay của Allen,
Midnight in Paris, và, trong lĩnh vực phát hành đặc biệt năm nay, thì chỉ sau có
Moonrise Kingdom
của Wes Anderson thôi. Sony Classics có kế hoạch phát hành Rome rộng
rãi hơn từ 6/7 — mà suy cho cùng thì có nghĩa là: như tất cả chúng ta
đều biết, Rome không được xây xong trong một kỳ cuối tuần.
* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine và Entertainment Weekly
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi