Tin phòng vé

Phòng vé 29/11-1/12: Kẻ đâm lén đánh dấu thắng lợi của thể loại án mạng bí ẩn nguyên tác

04/12/2019

Qua cuối tuần dài mở màn, bộ phim bí ẩn giết người Knives Out (phát hành ở Việt Nam với tựa Kẻ đâm lén) đâm một nhát vào những dự đoán trước phát hành cho rằng năm ngày ra rạp của bộ phim lẹt đẹt cỡ 20 đến 25 triệu đôla thôi.

Thay vào đó, màn đồng diễn trinh thám do Rian Johnson đạo diễn này kiếm được gần gấp đôi những dự đoán “theo dõi” trong ngành, thu 42 triệu đôla ở Bắc Mỹ, trở thành một trong những phim nguyên bản do người đóng có doanh thu cao nhất từng ra mắt trong khung thời gian Lễ Tạ ơn. Điều đó làm cho Kẻ đâm lén trở thành một ngoại lệ trong giai đoạn Hollywood vò đầu bứt tai và rối trí bởi lượng người xem rạp giảm sút còn dịch vụ phát trực tuyến mọc lên như nấm — khi các phần tiếp theo ngân sách khổng lồ, phim ăn theo và phim khởi động hầu như cắt đứt động mạch chủ của phim kinh phí trung bình ở các phức hợp rạp chiếu.

Tham gia với tư cách là phim mới được phát hành rộng rãi có doanh thu cao nhất, dẫu Knives Out vẫn bị loại khỏi vị trí đầu bảng do Frozen 2 của Walt Disney Animation tiếp tục tạo ra tiền như bão tuyết vào cuối tuần thứ hai ra rạp. Bộ phim nhạc kịch hoạt hình, tiếp tục cuộc phiêu lưu của Nữ hoàng Elsa, Công chúa Anna và Người tuyết Olaf, đã lập kỷ lục phòng vé cuối tuần Lễ Tạ ơn bằng cách thu về 123,7 triệu đôla ở Bắc Mỹ từ thứ tư đến chủ nhật (dễ dàng vượt qua mức cao 109,9 triệu đôla được thiết lập trong cùng giai đoạn phát hành rạp của The Hunger Games: Catching Fire năm 2013).

Cái chết có vẻ là tự tử (hay là án mạng?) xảy ra vào đêm mừng sinh nhật lần thứ 85 của nhà văn chuyên viết tiểu thuyết bí ẩn ăn khách Harlan Thrombey (Christopher Plummer, giữa)

Tuy nhiên, một Knives Out trị giá 40 triệu đôla của Lionsgate làm ăn vượt trội đã được ca ngợi là chiến thắng của kẻ dưới cơ. Bộ phim đang được chào đón như liều thuốc kiểu Agatha Christie, kiểu cũ giải độc sự phụ thuộc quá mức vào các vũ trụ điện ảnh và phim dựa trên hoặc thậm chí tiếp tuyến với các tài sản trí tuệ đã được thiết lập của các hãng phim lớn. (Điều này chỉ hai năm sau khi đạo diễn Kenneth Branagh đột phá phòng vé tháng 11 với tác phẩm chuyển thể Án mạng trên tàu tốc hành Phương Đông thu tổng cộng 352,7 triệu đôla của ông.) Vào thời điểm doanh thu bán vé tháng 11 giảm sâu đến 27% so với năm trước, Kẻ đâm lén cho thấy thêm phim nguyên bản cho thể loại giết người bí ẩn vẫn có thể khiến người xem phim chết mê.

“Khán giả hết sức khao khát những câu chuyện nguyên bản được kể hay,” Joe Drake, chủ tịch Lionsgate Motion Picture Group, viết trong một email cho Vulture. “Kể cả trong thời đại phim chuỗi và thương hiệu này, khán giả vẫn đánh giá cao sự độc đáo và sáng tạo và khi bạn mang đến trải nghiệm xem rạp đích thực, họ sẽ xuất hiện để xem như họ đã làm với Knives Out.”

Daniel Craig trong vai thám tử tư lịch lãm Benoit Blanc

Do nhà làm phim Star Wars: The Last Jedi Rian Johnson viết kịch bản, đạo diễn và đồng sản xuất, bộ phim đầy phong cách riêng, hiểu mình sâu sắc Knives Out có Daniel Craig trong vai Benoit Blanc, một thám tử tư lịch lãm được một nhà hảo tâm ẩn danh thuê để lật lại cái chết đau đớn vì bị cắt cổ của nhà văn chuyên tiểu thuyết bí ẩn ăn khách Harlan Thrombey (Christopher Plummer). Cái chết có vẻ là tự tử (hay là án mạng?) xảy ra vào đêm mừng sinh nhật lần thứ 85 của Thrombey, với sự tham dự của gia đình mở rộng, có quyền tước, đấu đá một cách tinh vi của ông nhà văn. Từng người con trai, con gái, dâu rể và cựu thông gia đều mài sắc dao của mình — nghĩa là mỗi người đều có động cơ giết người. Nhưng không thể bỏ qua, và sôi sục ngay bên dưới thắt nút xoắn xuýt của bộ phim, có dòng chảy ngầm thông minh của căng thẳng giai cấp. Ana de Armas, Lakeith Stanfield, Toni Colette, Don Johnson, Jamie Lee Curtis, Michael Shannon, và một Chris Evans áo len chắc nịch làm tròn dàn diễn viên.

“Tôi ngờ rằng Johnson, một người đam mê thể loại vị thành niên đến xương tủy, đã chờ đợi từ năm 10 tuổi để làm một bộ phim như thế này,” David Edelstein của Vulture nói. “Sự thích thú của anh rất dễ lây lan, ngay cả đối với những người trong chúng ta không nghĩ Knives Out lại thành công. Chúng ta hưởng ứng sự dũng cảm của anh ấy — một nhát dao mạnh mẽ.”

Rian Johnson (trái) làm việc với Chris Evans trên trường quay Knives Out

Ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto vào tháng 9 với hàng loạt đánh giá tích cực, Kẻ đâm lén tận dụng danh tiếng là một nhà làm phim hàng đầu mới có của Rian Johnson thành sự truyền miệng mạnh mẽ. Từ đó, khen ngợi của giới phê bình cứ thế mà đến. Vào cuối tuần đầu tiên ra rạp, Kẻ đâm lén đạt 96% tươi trên Rotten Tomatoes. Bây giờ, sau năm ngày phát hành, bộ phim còn có thể thêm điểm A- Cinemascore vào sự khoe khoang chính đáng của mình.

Bám sát gót John Wick: Chapter 3 - Parabellum, Angel Has Fallen và phim kinh dị lịch sử Thế chiến II Midway vào tháng trước, Knives Out là phim mới nhất trong chuỗi những phim Lionsgate phát hành năm 2019 vượt dự đoán phòng vé.

Bộ phim có tất cả các yếu tố phù hợp: một dàn diễn viên tuyệt vời được dẫn dắt bởi một biên kịch và đạo diễn cực kỳ tài năng

“Đây là một bộ phim có tất cả các yếu tố phù hợp: một dàn diễn viên tuyệt vời được dẫn dắt bởi một biên kịch và đạo diễn cực kỳ tài năng, người đã phát minh lại thể loại bí ẩn theo cách thú vị và tươi mới,” chủ tịch Drake nói. “Một khi chúng tôi bắt đầu chiếu nó, lời truyền đi rất nhanh rằng đó là bộ phim kỳ nghỉ mà bạn không nên bỏ lỡ.”



STT Tựa phim Doanh thu
1 Frozen 2 124,0
2 Knives Out 42,0
3 Ford v Ferrari 19,00
4 A Beautiful Day in the Neighborhood 17,3
5 Queen & Slim 15,8
6 21 Bridges 8,0
7 Playing With Fire 6,0
8 Midway 5,8
9 Joker 3,0
10 Last Christmas 2,9

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 1/12/2019
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture