Tin phòng vé

Phòng vé 5-7/10: Venom - 7 bài học từ doanh thu ra mắt 'khủng' toàn cầu

08/10/2018

Và bùm… Venom của Sony (do Ruben Fleischer đạo diễn; Avi Arad, Matt Tolmach và Amy Pascal sản xuất) đã đứng đầu phòng vé cuối tuần rồi với một doanh thu tuyệt vời, ngoạn mục và/hoặc tột bậc là 80 triệu đôla trong khung thời gian từ thứ sáu-chủ nhật ở Bắc Mỹ.

Lần ra mắt không-Người Nhện lớn thứ hai từ trước đến nay của Sony, chỉ sau Skyfall (88 triệu đôla năm 2012), và là doanh thu mở màn được coi là ngang ngửa với các phim cấp thấp hơn của Vũ trụ điện ảnh Marvel. Với con số 205 triệu ra mắt toàn cầu, đây là khởi đầu rất thành công cho một bộ phim chỉ tốn khoảng 100 triệu đôla kinh phí sản xuất.

Chắc chắn, phim này có thể chìm như một hòn đá vào cuối tuần tới, nhưng cũng có thể không. Khán giả có vẻ thích xem, và đây là phim sự kiện PG-13 lớn duy nhất trên thị trường. Tuy nhiên, dù có thế nào, với một cuối tuần phá kỷ lục (ở Bắc Mỹ và quốc tế) trong tháng 10, một điểm B+ trên Cinemascore và hệ số nhân 2,4 vừa đủ, đây là chiến thắng lớn cho hãng phim và minh định cho dự án (và những người quảng bá và tiếp thị nó).

Nên, không dông dài nữa, “ý nghĩa” của chuyện này là như sau:

Sony đã đúng khi muốn làm phim Venom

Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng một bộ phim lẻ của Venom, một bộ phim không có mối liên hệ cụ thể với Spider-Man, là một ý tưởng ngang với Catwoman của Halle Berry. Nhưng Sony đã đúng khi cho rằng thiên hạ có quan tâm đến nhân vật ngang cơ (nói một cách tương đối) với Harley Quinn của Deadpool và Harley Quinn của Suicide Squad. Nhân vật này đủ phổ biến để đảm đương phim riêng, và thậm chí những bài bình phim chê bai và bản phim cuối cùng trông giống như một phim siêu anh hùng thứ cấp trước thời MCU cũng không cản được người hâm mộ đi xem coi nó thế nào. Cho dù đây là doanh thu mở màn “chỉ nhờ fan”, nó cũng nói lên rằng Eddie Brock trị giá 80 triệu đôla với người hâm mộ Bắc Mỹ.

Sony đã đúng khi làm phim ở mức PG-13

Đã có nhiều tranh luận về việc liệu Sony có nên lấy nhãn R cho bộ phim về ký sinh trùng ngoài hành tinh ăn thịt người không. Người viết nói chung đã sai lầm khi nghiêng về phía “vâng, PG-13 là tốt nhất.” Chủ yếu là vì A) rất nhiều người hâm mộ Venom đủ trẻ để không nhất thiết xem một phim PG-13 và B) các đối thủ canh tranh xung quanh chủ yếu là phim loại R và/hoặc dành cho khán giả trưởng thành. Vây quanh bởi A Star Is Born, Halloween, First ManBad Times at the El Royal, Venom sẽ nổi bật suốt cả tháng là phim sự kiện lớn thân thiện với trẻ em. Trớ trêu thay, đối thủ cạnh tranh khán giả trẻ em duy nhất sẽ là Goosebumps 2: Haunted Halloween cũng của Sony vào thứ sáu tới.

Người ta quả có đọc bình luận phim

Thậm chí nhiều bình phim chê bai cũng nhấn đúng ngay những thứ mà khán giả muốn có trong một phim Venom của Tom Hardy, chẳng hạn đầy cảnh Venom là Venom (kể cả một vài cảnh nhai đầu người ta) và một màn trình diễn ngôi sao phải xem mới biết. Tác giả không biết vai diễn Eddie Brock (nhà báo điều tra tệ nhất thế giới) của Hardy xứng một giải Oscar hay một Mâm Xôi, nhưng nó được cho là khiến bộ phim tệ hại này đáng xem. Bộ phim mở màn quá tốt bất chấp điểm số Tomatometer 28% ngụ ý rằng đám đông cuối tuần ra mắt là hỗn hợp những người không quan tâm đến các bài bình phim và những người đã đọc các bài bình phim và tò mò muốn đi xem.

Lẽ ra Sony nên làm Amazing Spider-Man 3?

Amazing Spider-Man 2 gây thất vọng về mặt phê bình và thương mại ở mùa hè năm 2014, thu về “chỉ” 709 triệu đôla toàn cầu trên kinh phí 255 triệu đôla. Kế hoạch cho một phần tiếp theo thứ hai và một vài phim ăn theo (bao gồm cả Venom) bị loại bỏ, và Sony kết thúc thỏa thuận với Walt Disney cho phép Peter Parker gia nhập MCU. Là người luôn tranh luận rằng vấn đề với các phim Amazing Spider-Man là kinh phí của chúng (Amazing Spider-Man 2 chỉ thua Captain America: Winter Soldier có 5 triệu đôla cùng mùa hè năm đó), người viết luôn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Sony giới hạn ngân sách 170 triệu và làm một phim thứ ba với Andrew Garfield. Kết quả bây giờ khiến người viết tự hỏi điều gì lẽ đã xảy ra nếu họ cứ việc ai nói gì mặc tình và có phần ba vào năm 2015.

Vũ trụ-Nhện của Sony có thể hiệu quả

Bình luận chết tiệt, khán giả nói chung dường như hoặc thích Venom hoặc tận hưởng những gì làm nó đủ hiệu quả để được truyền miệng. Tin tốt là doanh thu mở màn toàn cầu 205 triệu đôla cho bộ phim được coi là khởi động một vũ trụ nghĩa là vũ trụ dự định đó có thể thực sự hiệu quả. Tin xấu, đến mức trở thành vấn đề, đó là Venom là một nhân vật nổi tiếng hơn nhiều so với Morbius, Kraven hay những thứ tương tự. Bây giờ, nếu khán giả thích Venom lâu dài, thì Sony sẽ có thể làm những gì mà Marvel đã làm và bán những phim tiếp theo kiểu “thêm nhiều hơn nữa những gì bạn đã thích trong Venom”. Nếu không, sẽ có một số thách thức ở phía trước.

Vũ trụ-Nhện có được thành phần quan trọng nhất rồi

Bất kể điều gì xảy ra với Venom về lâu về dài, Sony có được thành phần quan trọng nhất của vũ trụ chung cuối cùng rồi. Hãng này đã có được một phiên bản Eddie Brock/Venom mà người ta muốn xem nhiều hơn nữa. Đó là điềm tốt cho phần tiếp theo Venom vs Carnage. Cũng cho thấy Vũ trụ-Nhện sẽ tạo ra các phiên bản giải trí chuyên cho những nhân vật truyện tranh nổi bật bất kể A) phim bị bủa vây khen chê thế nào và B) khán giả đại trà có thích nhân vật phản diện này của Người Nhện hay không. Và vâng, Eddie Brock này sẽ rất khoái nghịch ngợm với phần còn lại của MCU.

Người ta thích phim siêu anh hùng

Còn nói “mỏi mệt siêu anh hùng” nữa thôi.

STT
Tựa phim Doanh thu
1 Venom 80,0
2 A Star is Born 41,3
3 Smallfoot 14,9
4 Night School 12,3
5 The House with a Clock in Its Walls 7,3
6 A Simple Favor 3,4
7 The Nun 2,6
8 Hell Fest 2,1
9 Crazy Rich Asians 2,1
10 MET Opera: Aida (2018) 1,2

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 7/10/2018
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


STT
Tựa phim
Doanh thu
quốc tế
cuối tuần

Doanh thu
quốc tế
cộng dồn

Doanh thu
toàn cầu
cộng dồn

Thị trường
đang chiếu
*
1 Venom 125,2 125,2 205,2 59
2 Project Gutenberg (Hoa ngữ) 38,0 98,5 98,5 6
3 Shadow (Hoa ngữ) 17,9 65,2 65,2 1
4 Hello, Mrs. Money (Hoa ngữ) 15,6 74,7 74,7 4
5 Johnny English Strikes Again 14,1 66,5 66,5 49
6 A Star is Born 14,0 14,0 56,6 32
7 Smallfoot 11,7 32,5 75,3 58
8 Dark Figure of Crime (Hàn Quốc) 9,1 9,1 9,1 1
9 Fat Buddies (Hoa ngữ) 8,0 28,8 28,8 4
10 The Nun 7,2 233,3 346,7 81

Bảng xếp hạng phòng vé quốc tế cuối tuần kết thúc ngày 7/10/2018
* Tính cả thị trường Mỹ (nếu có) | Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes