Tin phòng vé

Phòng vé nửa cuối năm 2018: Mùa phim thu có duy trì được sức nóng của mùa phim hè

27/09/2018

Chỉ một vài phim bom tấn thôi mà khác biệt biết bao nhiêu.

Cách đây không lâu, những người yếm thế tuyên bố ngành kinh doanh phim ảnh đã hết thời.

Sẽ cần khán giả lớn tuổi nghiện ăn đường và tụt ống khói để đưa con cái đi xem Mary Poppins Returns, phần tiếp theo của một bộ phim ra rạp khi Lyndon Johnson và Tổng thống Mỹ

Mặc dù vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức — từ sự nổi lên của dịch vụ trực tuyến đến sự sụp đổ của thị trường giải trí gia đình — ngành công nghiệp này dường như đã trở lại chắc chân ở phòng vé. Nhờ các thành công đình đám như Jurassic World: Fallen Kingdom, Incredibles 2Deadpool 2, doanh thu rạp hè năm nay tăng 12% so với năm ngoái, và lượt người xem trong nửa đầu năm 2018 tăng hơn 3%.

Nhưng trước khi Hollywood đập tay chiến thắng, vẫn cần phải vượt qua một số trở ngại; đáng chú ý là thiếu một bộ phim Star Wars để kết thúc năm. Thay vào đó, các hãng phim đang trông cậy các bộ phim như Mary Poppins Returns, Aquaman và một phiên bản hoạt hình của The Grinch để tạo nên sự khác biệt. “Tôi sẽ nói rằng kinh doanh phim nói chung đang tốt đẹp,” Adam Fogelson, chủ tịch của STX Films nói, “nhưng với một dấu hoa thị.”

Jim Orr, phụ trách phát hành của Universal, là một trong số những người công khai lạc quan. “Sự sụt giảm biết đâu không như lý thuyết, mà năm nay sẽ kết thúc thành công,” ông nói.

Hy vọng hoài niệm về Freddie Mercury, một biểu tượng rock thời Reagan, sẽ thu hút đến nỗi khán giả lũ lượt kéo đi xem Bohemian Rhapsody

Tuy hè năm 2017 là một trong những mùa phim hè tồi tệ nhất nhiều thập niên trở lại đây với ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng cuối năm lại có một số ‘hit’ lớn — và không chỉ là Star Wars: The Last Jedi. Rạp chiếu nhận được cú hích từ những chiến thắng phòng vé như Jumanji: Welcome to the Jungle, Thor: Ragnarok, Coco It. Năm nay, không có phim Marvel hoặc Pixar ra rạp hoặc phần tiếp theo của những phim tiền nhiệm siêu khủng để nhồi các con số. Muốn thành công, các phim cuối năm phải làm ăn tốt hơn hơn dự đoán.

Sẽ cần khán giả lớn tuổi nghiện ăn đường và tụt ống khói để đưa con cái đi xem Mary Poppins Returns, phần tiếp theo của một bộ phim ra rạp khi Lyndon Johnson và Tổng thống Mỹ. Họ đang đặt hy vọng vào hoài niệm về Freddie Mercury, một biểu tượng rock thời Reagan, sẽ thu hút đến nỗi khán giả lũ lượt kéo đi xem Bohemian Rhapsody, phim sử thi về quá trình nổi lên của nam ca sĩ và cái chết bi thảm vì AIDS năm 1991. Và họ hy vọng bộ phim First Man về Neil Armstrong của Damien Chazelle, câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng đặc nhiệm không gian do Ryan Gosling đóng, sẽ khuấy động những cơn yêu nước bốc đồng trong một quốc gia chia rẽ. Sẽ phụ thuộc vào áp phích, trailer và chất lượng của các bộ phim đã hoàn thành rất nhiều.

First Man, câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng đặc nhiệm không gian do Ryan Gosling đóng, hy vọng sẽ khuấy động những cơn yêu nước bốc đồng trong một quốc gia chia rẽ

“Đây là những loại phim mà việc thực hiện và tiếp thị là chìa khóa,” Patrick Corcoran, một phát ngôn viên của Hiệp hội chủ rạp, nói. “Nếu hay, chúng sẽ làm ăn ra trò.”

Một lĩnh vực có tiềm năng cải thiện là mùa giải thưởng. Năm ngoái, lứa phim được đề cử Oscar phim hay nhất là lứa phim có doanh thu thấp nhất kể từ năm 2011, với các phim như The Shape of WaterCall Me By Your Name. Liệu các ứng cử viên năm 2018 như Boy Erased, phim về chuyển đổi đồng tính nam với Lucas Hedges và The Front Runner về vụ bê bối chính trị tai tiếng có Hugh Jackman vào vai Gary Hart, có chứng tỏ được sức hấp dẫn đại trà không?

Bản làm lại A Star Is Born có vẻ là loại phim có thể thu hẹp khoảng cách thường tồn tại giữa cộng đồng phê bình với khẩu vị đại chúng. Đạo diễn và ngôi sao Bradley Cooper đã chiếu bộ phim cho một số khán giả chọn lọc. Chiến lược này xem ra có hiệu quả. Bộ phim, còn có sự tham gia của Lady Gaga, đã xây dựng sự bàn tán ổn định nhiều tháng trước khi ra mắt ở Liên hoan phim Venice, lấy được sự chứng thực của người nổi tiếng từ Sean Penn và Robert De Niro và tạo ra sự trông đợi cho cái kiểu phim sến sẩm mà Hollywood đã không còn làm nữa.

Bản làm lại A Star Is Born có vẻ là loại phim có thể thu hẹp khoảng cách thường tồn tại giữa cộng đồng phê bình với khẩu vị đại chúng

Ngay cả nếu bốn tháng cuối năm ế ẩm, phân tích vẫn cho rằng ngành kinh doanh này đã tích đủ hơi nước từ mùa bỏng ngô để cung cấp năng lượng cho cỗ máy đi hết năm. Có người hy vọng ngành điện ảnh có thể thiết lập kỷ lục mới.

“Cách duy nhất gây sụt giảm trong năm nay là nếu mùa phim thu toàn là thảm họa,” Jeff Bock, chuyên gia phân tích tại Exhibitor Relations, nói.

Cho dù Hollywood trông chờ vào các chuỗi phim quen thuộc và phim khởi động lại để giữ đà mùa hè tiếp tục, có những thay đổi lớn chọc ngoáy vào cách làm ăn truyền thống của Hollywood. Các dịch vụ phát trực tuyến như Amazon và Netflix đã bắt đầu xem xét các chuỗi rạp hát đang được bán, tìm kiếm màn hình để trình chiếu các ứng viên giải thưởng của họ. Họ tự hào về các loại tài nguyên và nguồn lực tài chính cạnh tranh được hoặc thậm chí làm còi cọc những hãng phim lớn. Đồng thời, đội ngũ các nhà làm phim đang thu hẹp lại. Trong những tháng tới, sẽ mất đi thêm một công ty, vì Disney chuẩn bị thâu tóm 20th Century Fox. Nghĩa là các kỳ nghỉ lễ sắp tới có thể thấy ít phim ra rạp hơn.

Ralph Breaks the Internet

Và sau đó là cuộc cách mạng bán vé áp đảo toàn cảnh kinh doanh rạp chiếu. MoviePass có thể hết hơi, nhưng dịch vụ thuê bao này đã mở ra một cách mới để đi đến rạp chiếu phim. Cho dù công ty này có thất bại đi nữa — và với cổ phiếu rớt giá cộng thêm dòng tiền mặt thấp, khả năng đó là có thể — nó sẽ giới thiệu một mô hình kiểu Netflix- hoặc kiểu Spotify- vào ngành kinh doanh này. AMC và Cinemark đã phản ứng bằng các dịch vụ thuê bao tháng riêng của họ, và nhiều nhà quan sát mong đợi Regal sẽ làm theo. Các hãng phim và nhà rạp có quan điểm trái chiều về sự thay đổi này.

“Tôi nghĩ rằng kết quả [từ dịch vụ thuê bao] có thể là tích cực nếu được thực hiện đúng,” Jeff Goldstein, phụ trách phát hành trong nước tại Warner Bros, nói. “Còn làm sai, thì đó là một sự bỏ lỡ lớn.”

Mặc dù Avengers và gia tộc Skywalker quyết định nghỉ một mùa phim cuối năm, nhưng vẫn có một loạt các phim kinh phí lớn dồn đống dọc hành lang Lễ Tạ Ơn và Giáng sinh. Creed II, Ralph Breaks the InternetRobin Hood đều đến đúng hẹn tiệc gà tây. Họ sẽ không chỉ đấu lẫn nhau; họ còn cạnh tranh với tuần thứ hai của Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald.

Giáng sinh thậm chí còn chất đống hơn. Hiện tại, năm phim hy vọng trở thành bom tấn sẽ cùng mở màn vào ngày 21/12. Đó là đám đông bao gồm Aquaman, sử thi khoa học giả tưởng Alita: Battle Angel, Bumblebee ăn theo Transformers, phim hài của Will Ferrell Holmes and WatsonWelcome to Marwen của Robert Zemeckis. Chưa hết, On the Basis of Sex, phim chính kịch về một trong những vụ án quan trọng nhất của thẩm phán tòa án tối cao Ruth Bader Ginsburg, ra mắt vào ngày Giáng sinh. Với nhiều phim lớn chen lấn nhau, chắc chắn sẽ có chuyện ăn thịt lẫn nhau.

“Trong một thị trường đông đúc đôi khi các bộ phim va đụng nhau là không thể tránh,” Kyle Davies, chủ tịch phát hành của Paramount Pictures nói. “Va chạm — đó là một phần của đời sống thị trường phim ảnh. Bạn muốn tránh đụng độ hủy diệt.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety