Tin phòng vé

Phòng vé tuần lễ 14-16/9: 6 lý do làm cho quái thú The Predator thực sự vô hình ở Bắc Mỹ

19/09/2018

Tính đến thời điểm bài này lên Forbes, The Predator của Shane Black và Fred Dekker đã kiếm được chỉ 24 triệu đôla trong tuần đầu tiên ra mắt. Vậy là dưới mức dự đoán trong khoảng 25-30 triệu và thậm chí thua cả 24,7 triệu cuối tuần đầu tiên của Predators hồi năm 2010 chưa trượt giá lạm phát.

Bên ngoài Bắc Mỹ, The Predator đã kiếm được 31 triệu đôla tại 71 thị trường, do đó, luôn luôn có thể là phòng vé nước ngoài sẽ cho bộ phim giữ được chút thể diện. Với ngân sách 88 triệu đôla (gấp đôi kinh phí 35-40 triệu đôla dành cho Predators, Alien Predator: Requiem Predator 2 hồi năm 1990), và 24 triệu đôla tuần đầu cho chuỗi phim vốn có doanh thu tổng cộng với hệ số trung bình 2,1 x doanh thu tuần đầu, nỗ lực làm sống lại chuỗi phim này của Fox là một bom xịt ở Bắc Mỹ. Vậy, đã có gì sai? Dưới đây là sáu lý do tại sao The Predator vấp ngã ở phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần qua.

Bình luận phim chê bai

Dù có đạo diễn Shane Black được yêu thích và tượng đài phim độc Fred Dekker (hồi trước từng chỉ đạo The Monster Squad) viết kịch bản, thành phẩm không chinh phục được các nhà phê bình. Bây giờ, nói chung, sẽ không ai kỳ vọng một phim Predator được giới phê bình khen ngợi đâu. Nhưng đánh giá của giới phê bình hôm nay được tạo thành từ nhiều người đã lớn lên cùng chuỗi phim. Như vậy, khi những người yêu Predator, có xu hướng bảo vệ Predator 2 và yêu mến Kiss Kiss, Bang BangThe Nice Guys của Shane Black nói với khán giả tiềm năng rằng bộ phim không hay cho lắm, thì buốt còn hơn nếu họ nói thế vào năm 1990. Nguyên nhân khiến xuất phẩm đáng thất vọng không quan trọng (việc bộ phim được quay tới quay lui, cắt biên tập tới biên tập lui chẳng có gì bí mật), tin đồn cùng khắp là Predator này không săn được mồi.

Tranh cãi về tội phạm tình dục không có lợi gì cho bộ phim

Không, người viết không nghĩ rằng sự phản đối kịch liệt việc Shane Black đã chọn một kẻ phạm tội tình dục bị ghi hồ sơ đóng một cảnh cùng với Olivia Munn, nhân vật nữ nổi bật duy nhất của bộ phim, mà không cho cô ấy biết, là một đòn chí mạng. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là câu chuyện, theo mặc định, hoàn toàn thống trị tường thuật của truyền thông ngay trước khi phim ra mắt. Khi hai câu chuyện truyền thông chính của bạn là “bộ phim không tốt lắm” và “Thế ra, đạo diễn đã đưa bạn bè của mình vào đóng, kẻ này lại là một kẻ săn mồi tình dục trên mạng đã bị kết án,” thì chẳng có lợi gì rồi.

Predator không dọn lên được món mới nào

Predator đã trình diễn như một bản tổng hợp những thành công lớn nhất của các phim Predator trước đó. Nó liên quan đến một nhóm chiến binh nam (Predator) chiến đấu với nhiều quái thú (Predators) trong rừng (Predator), ở ngoại ô (Alien Versus Predator: Requiem) và trong một phi thuyền (Predator 2). Thậm chí còn đưa ra nhân vật Jake Busey là con trai của nhân vật trong Predator 2. Lần này không có mồi mới nào ngoài ý tưởng rằng Fox làm một phim Predator nữa. Khi những bài bình phim đầu tiên xuất hiện, người tiêu dùng có thể chọn mua vé đến rạp xem The Predator hoặc ở nhà và xem một trong năm phim Predator trước đó với giá 5 đôla trên dịch vụ VOD ưa thích của họ. Đây là hiểm họa trong việc tái chế tài sản trí tuệ của Hollywood. Nếu cái mới không sánh bằng, các tiền nhiệm vượt trội có sẵn chỉ việc chạm vào một cái nút.

Họ phá vỡ nguyên tắc làm phim chuỗi

Predator kết thúc bằng cả chuỗi phần tiếp theo, một phim hứa hẹn một phần tiếp theo mà a) làm gì đó khác biệt với bộ phim và b) có lẽ sẽ thú vị hơn bộ phim này. Một lần nữa, như chúng ta đã thấy với Independence Day: Resurgence, Pacific Rim: Uprising, Justice League và bất kỳ “phần đầu tiên” của câu chuyện gốc nào (Fantastic Four, Jem and the Holograms, King Arthur and Legend of the Sword), bộ phim Predator “mới” này khiến chúng ta phải góp nhặt từng chút một tất cả những phim trước để thiết lập phần tiếp theo thú vị hoặc sáng tạo hơn. Trừ khi là Jurassic World: Fallen Kingdom và bạn biết mình sẽ có ba phần tiếp theo, không thì xin hãy ngừng làm việc này đi giùm cho chúng tôi nhờ. Nếu muốn thu hút khán giả, đừng khiến chúng tôi phải xem hết lại câu chuyện gốc hoặc bản tân trang “an toàn”. Hãy cho chúng tôi phần tiếp theo tuyệt vời ngay từ đầu.

Predator không phải là ngôi sao điện ảnh

Người ta đâu có bán phim Predator gốc như một phim quái vật mà là một phim có Arnold Schwarzenegger, Carl Weathers và Jesse Ventura (trong số những người khác) bị chọc giận bởi một người ngoài hành tinh vô hình tiến hành săn đám lính đang hoảng loạn như săn gia súc. Điểm bán hàng chính là trong rừng rậm có thứ gì đó quá lớn và đáng sợ đến nỗi Arnold Schwarzenegger trở thành kẻ dưới cơ. Predator trước hết là một phim hành động của Schwarzenegger, sau đó mới là một phim về quái thú săn mồi. Những phim Alien phần tiếp theo cũng vậy, là để xem Sigourney Weaver làm đả nữ trong phim giả tưởng thì đúng hơn là về những con quái vật thể bám mặt gớm ghiếc. Với tất cả sự tôn trọng, nhưng Boyd Holbrook, Trevante Rhodes, Jacob Tremblay, Keegan-Michael Key, Olivia Munn, Sterling K. Brown đều không phải là minh tinh điện ảnh “đưa khán giả vào chỗ ngồi”. Và nhân vật tựa đề của bộ phim cũng vậy.

Không ai muốn có phim Predator mới

Có một tài sản trí tuệ (IP) không phải là IP mà khán giả muốn xem lại thì cũng vô dụng, hoặc không phải là IP mà bạn có thể làm cái gì đó mới với nó. Fox lấy tài sản trí tuệ Predator ngủ đông làm ra một bộ phim Predator khác, mà không có gì để cung cấp cho những người không có hứng thú với một phim Predator mới. Bị lừa bởi điệp khúc trên mạng thường xuyên làm quá lên sự phổ biến của các thương hiệu từng có thời nổi tiếng (xem thêm: Zoolander 2), người ta đã chi tiền mức A cho một bộ phim loại B. Với những bình phim tệ hại (đây không phải là Mad Max: Fury Road), không có sức mạnh ngôi sao (đây không phải Jumanji: Welcome to the Jungle) và không có mồi mới (không phải là Jurassic World), Fox phát hiện ra khán giả Bắc Mỹ khao khát một phim Predator ngang với mức họ khao khát một phim Alien mới hoặc một phim Terminator phần tiếp theo mới vậy.

STT
Tựa phim
Doanh thu
1 The Predator 24,0
2 The Nun 18,0
3 A Simple Favor 16,1
4 White Boy Rick 8,8
5 Crazy Rich Asians 8,7
6 Peppermint 6,1
7 The Meg 3,8
8 Searching 3,2
9 Unbroken: Path to Redemption 2,4
10 Mission: Impossible - Fallout 2,3

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 16/9/2018
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes