Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 1-3/7: Lý do Tarzan làm tốt hơn kỳ vọng

04/07/2016

Khi nghe từ "dây leo", người xem phim ngày nay thường nghĩ đến những phim ngắn trên mạng xã hội hơn là người hùng rừng xanh Tarzan.

Không ngạc nhiên khi giới phân tích đã dự đoán The Legend of Tarzan sẽ là một thất bại tốn kém, cùng cỡ với The Lone Ranger vài năm trước.

Phim dựa theo loạt truyện cổ điển mà khán giả hiện đại bây giờ mấy ai biết, nói gì đến quan tâm. Không như Lone Ranger, phim Tarzan mới thậm chí còn không có ngôi sao hạng A như Johnny Depp trong dàn diễn viên để mà cứu rỗi. Thế nên các dự đoán doanh thu ra mắt của bộ phim bom tấn tốn kém này đều khiêm tốn: trong khoảng 20-25 triệu đôla và đứng thứ tư trên bảng xếp hạng phòng vé, sau Finding Dory tiếp tục thành công và những phim mới như The Purge: Election YearThe BFG.

Nhưng Tarzan làm mọi người ngạc nhiên bằng việc kiếm được gần gấp đôi con số dự kiến, với 38,1 triệu đôla tính đến chủ nhật, và về nhì bảng, xếp trên cả Purge (30,9 triệu) lẫn BFG (19,6 triệu). Mặc dù số liệu tốt hơn kỳ vọng, Warners chớ nên mừng vội: Tarzan sẽ cần tất cả chỗ tiền từ thị trường quốc tế mà phim kiếm được nếu muốn hòa được con số vốn bỏ ra nghe đồn những 180 triệu đôla. Sau đây là một số lý do tại sao Tarzan lại bị đánh giá non, và tại sao bộ phim với đầy những điểm yếu đã nói trên lại làm nên chuyện.

1. Nhân vật chính là ngôi sao

Alexander Skarsgård không phải là sức hút phòng vé không thành vấn đề. Nếu phim đủ hay, khán giả không đặt nặng việc ai đóng Tarzan – điểm A- trên CinemaScore có thể nói lên rất nhiều về điều đó.

2. Hấp dẫn phái nữ

Không phải là xem thường Skarsgård, trông thật tuyệt với chỉ độc chiếc khố. Hơn nữa, anh diễn được, đủ hay để truyền đạt được mọi phẩm chất Tarzan cần. Chúng ta đã đề cập đến cơ bụng 6 múi của anh chưa nhỉ? Đó là một cách Tarzan khác biệt với các phim chuỗi lâu đời: cung cấp hình ảnh hấp dẫn phái nữ.

Thực tế, nữ giới nhỉnh hơn một chút xíu (51%) trong số khán giả xem Tarzan tuần ra mắt này. Nói cho đúng thì, tất cả phim mới ra cuối tuần rồi đều hấp dẫn mạnh khán giả nữ, với BFG thu hút 54% khán giả là nữ còn Purge dành cho khán giả mê phim kinh dị vốn dĩ nữ chiếm đa số.

3. Thú vị cho tất cả (à, gần như tất cả) lứa tuổi

Đúng thế, thị trường hoài niệm lớn hơn thị trường trẻ cho Tarzan. Khoảng 55% khán giả trên 35. Nhưng còn điều gì khác đưa khán giả độ tuổi lớn hơn đến rạp mùa hè này không? Không phải Independence Day: Resurgence của tuần rồi, xem ra săn đạn giấy từ người ngoài hành tinh nhầy nhụa trong ký ức của mọi người về phim gốc năm 1996. Nói đến chuyện này thì...

4. Cạnh tranh yếu

Tarzan còn làm hài lòng ‘fan’ phim hành động nào thất vọng với Resurgence. (Tiện thể nói luôn, phim này giảm 60% so với tuần trước đó, kiếm được 16,5 triệu đôla, về thứ năm trên bảng tổng sắp.) Không cách gì đánh bại Finding Dory (thâu tóm 41,9 triệu từ thứ sáu đến chủ nhật). Ngạc nhiên thay, Tarzan vượt trội đồng nghiệp phim gia đình The BFG.

Bộ phim thiếu nhi của Steven Spielberg làm ăn dưới kỳ vọng, không qua nổi mốc 20 triệu đôla. (Một lần nữa, phim này cũng phải cạnh tranh khán giả nhí với Dory.) Đây sẽ là thất bại lớn nhất của Spielberg từ trước đến nay. Với Tarzan khóa chặt khán giả lớn, đối thủ duy nhất thực sự của anh chàng đu dây leo này chính là Purge. Nhưng bộ phim kinh dị này phát hành chỉ có 2.796 điểm chiếu, so với 3.561 cho Tarzan.

The BFG

5. Làm phim

Có cả một nghĩa địa voi các phim Tarzan khởi động lại trong hơn 40 năm qua, tất cả trừ phim hoạt hình của Disney đều thất bại. Để một phim Tarzan người đóng làm ăn được, thì phải có đạo diễn thực sự nhìn xa trông rộng và thạo nghề. David Yates không phải là đạo diễn hào nhoáng nhất hoặc có phong cách cá nhân nổi bật nhật, nhưng ông biết xử lý phim kinh phí lớn, thi thoảng những phim chuỗi bom tấn u ám, như đã chứng tỏ với bốn phim Harry Potter cuối cùng.

Tarzan có lẽ là nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi người không tai tiếng như Yates. Phim kể chuyện người da trắng cứu rỗi thực ra không còn bay nữa, nhưng kịch bản mới của Craig Brewer và Adam Cozad cố gắng khắc phục điều đó bằng cách bổ sung rất nhiều câu chuyện nền lịch sử và chính trị. Đó là một gánh nặng lớn cho một người hùng phim hè. Không nhiều nhà phê bình nghĩ Yates làm được, nhưng rõ ràng khán giả nghĩ ông làm được.

Nhưng khán giả có đủ thích phim này không? Bộ phim sẽ phải thu được 720 triệu đôla toàn cầu thì mới hòa vốn. Dù đến nay Tarzan đã làm tốt hơn kỳ vọng thế nào, xem ra chẳng hy vọng gì vượt được mốc đó và có lời đâu. Tuy nhiên, hai tuần nữa Ghostbusters mới bắt đầu theo đuổi khán giả đại trà và những người có lòng hoài niệm, và ba tuần nữa Star Trek Beyond mới trở thành lựa chọn mới cho ‘fan’ hành động.

Thế nên Tarzan cũng còn thời gian nắm lấy miếng to của thị trường. Sau đó, rừng xanh đón mời.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone