Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 17-19/6: 5 lý do Finding Dory của Pixar phá hủy nhiều kỷ lục

21/06/2016

Cuối tuần vừa rồi Finding Dory đã tàn phá nhiều kỷ lục phòng vé, đặt chuẩn mực mới cho doanh thu mở màn của một phim hoạt hình với con số 136,2 triệu đôla.

Phần tiếp theo của Finding Nemo năm 20013 thành công ở nơi mà nhiều phần phim tiếp theo của mùa hè năm nay đã thất bại, thu gần gấp đôi con số ra mắt của phần đầu là 70,2 triệu. Kết quả ấn tượng này đến giữa nỗi sợ “sequelitis” trong ngành điện ảnh khi những phim ăn theo và tiếp theo mới đây như Alice Through the Looking GlassX-Men: Apocalypse đều loạng choạng ở phòng vé.

Sau đây là năm lý do khiến Disney và Pixar lại có thế làm nên chuyện lớn với Finding Dory.

1. Pixar là dấu chất lượng tốt cho mọi nhà của ngành điện ảnh

Qua 17 phim, Pixar đã thiết lập danh tiếng tuyệt hảo gần như vô đối. Có lẽ chỉ Miramax trong thời kỳ đỉnh cao thập niên 90 mới có thể là đối thủ của Pixar về chất lượng.

Với ngoại lệ là loạt phim Cars, giới phê bình thích phim Pixar, xem chúng là những tác phẩm nghệ thuật, chứ không phải cỗ máy kiếm tiền. Còn khán giả hưởng ứng phim Pixar nồng nhiệt, phim nào hãng làm ra cũng được điểm A trên CinemaScore. Kết quả là, người xem phim biết khi phim nào gắn với cái tên Pixar ra rạp thì phải nên dành sự chú ý.

2. Sức mạnh của phái nữ

Dory, cô cá mất trí nhớ ngắn hạn đáng nhớ nhờ giọng lồng tiếng của Ellen DeGeneres, bơi vào trung tâm màn diễn của phần tiếp theo. Phim Disney có lịch sử chìu chuộng các cô bé. Suy cho cùng, sự giàu có của Vương quốc Ma thuật đến từ loạt phim công chúa Disney mà. Nhưng những năm gần đây, hãng phim đã làm một việc đáng ngưỡng mộ là dịch chuyển ra ngoài sự mãn nguyện của đám cưới hoàng gia. Các nhân vật như Judy Hopps (Zootopia), Riley Andersen (Inside Out), Merida (Brave) và, đúng vậy, Dory đại diện cho những trải nghiệm nữ giới đa dạng và tự hào có những tính cách thoát ra khỏi việc chờ đợi chàng bạch mã hoàng tử. Họ là cung thủ, cảnh sát, cô bé mới lớn, thậm chí là cá mất trí nhớ.

Sự đa dạng đó đã được tưởng thưởng ở phòng vé. Inside Out, Zootopia Finding Dory đều thu hút khán giả nữ nhiều hơn nam, với comScore báo cáo 62% khán giả tuần xem phần tiếp theo của Finding Nemo là nữ. Sau một loạt những phim bom tấn hè như Captain America: Civil WarX-Men: Apocalypse chủ yếu tập trung vào nam giới, phim có vai chính nữ là một sự thay đổi mới mẻ.

Có sự tham gia của một trong những người phụ nữ quyền lực nhất lĩnh vực giải trí càng hay. DeGeneres đam mê đáp ứng ‘fan’ của cô, ra mắt các trailer Finding Dory trên chương trình trò chuyện truyền hình của cô và ‘tweet’ về bộ phim cho 60,4 triệu người theo cô trên Twitter.

3. Đối thủ cạnh tranh ở đâu cả?

Trường học nghỉ hè, vậy mà lại khan hiếm phim dành cho gia đình. À, ít nhất là phim người ta muốn xem. Alice Through the Looking GlassTeenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadow đã bị khán giả từ chối, còn Angry Birds ra rạp cả tháng rồi. Thiếu các lựa chọn giải trí hấp dẫn khiến khán giả thỏa thích đến rạp vì phim mới của Pixar, đã vậy chủ nhật vừa rồi các bố con còn kéo nhau đi xem phim mừng Ngày của Cha.

Phía trước, Finding Dory sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ không có đối thủ cạnh tranh. The BFG những hai tuần nữa mới chiếu mà theo dõi trước đã thấy èo uột rồi, còn phim gia đình kế tiếp có tiềm năng đình đám thì đến tận 8/7 mới có với sự ra mắt của The Secret Life of Pets.

4. Người lớn cũng đi xem

Phim Pixar chẳng bao giờ chỉ dành cho trẻ con. Finding Dory hấp dẫn một lượng khán giả đa dạng, trong đó người lớn chiếm 26% và trẻ choai chiếm 9%. Một dấu hiệu khác của sức hấp dẫn mọi lứa tuổi, Finding Dory tiếp tục làm ăn tốt ở những suất chiếu muộn hơn khi bọn trẻ thường đã lên giường. Phim kiếm được 4 triệu đôla từ những suất chiếu sau 7 giờ tối ngày thứ sáu và cũng cỡ đó từ giờ đó trở đi ở ngày thứ bảy. Gấp đôi Inside Out làm được trong tuần ra mắt, cho thấy người lớn cũng háo hức muốn thấy Dory gặp lại cha mẹ thất lạc đã lâu không kém gì bọn trẻ.

5. Xa mặt mà không cách lòng

13 năm kể từ khi Finding Nemo trở thành thành công bom tấn, bộ phim đã mở rộng cơ sở ‘fan’. Bọn nhóc ngày nào làm nên chiến thắng vang dội của phần đầu đã lên trung học, đại học và trở thành thanh niên mới lớn, nhưng họ vẫn đi xem để ủng hộ phần tiếp theo. Chưa hết, nhờ được phát sóng hoài hoài trên truyền hình và các hạ tầng dịch vụ giải trí tại nhà, nhiều thế hệ mới lâu nay đã thích các loài sinh vật biển trong bộ phim nổi tiếng này.

Quan trọng hơn, vào thời buổi mà nhiều phim phần tiếp theo chẳng ai thấy thích ngay từ đầu (The Huntsman: Winter’s War) hay được đón nhận èo uột như thể làm vội làm vàng (đang nói Allegiant Neighbors 2: Sorority Rising), đồng biên kịch và đồng đạo diễn của Finding Dory Andrew Stanton đã dành thời gian ông cần để tìm ra khoảnh khắc eureka. Quá thường là những phim này có vẻ được làm dối ẩu, xào trộn các thứ với hy vọng kịp một lịch phát hành tùy tiện nào đó, được chọn để hãng phim nào đó có thể đạt chỉ tiêu quí. Không như Finding Dory khó khăn mới được Disney bật đèn xanh, nhưng Pixar xứng đáng ghi công vì đã kiên nhẫn chờ Stanton và công ty nghĩ cho chín đến khi tìm được cách mới để tiếp tục câu chuyện dài của Dory, Nemo và Marlin.

Với khán giả và với Pixar, Finding Dory chứng tỏ có những thứ đáng để chờ đợi.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety