Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 27-29/5: Tại sao Alice chìm nghỉm?

30/05/2016

Phòng vé cuối tuần rồi được cho là sẽ có một cuộc đua đầy cạnh tranh, với hai bom tấn phần tiếp theo muốn hốt bạc ngang dịp lễ Chiến sĩ trận vong.

Nhưng sự thực lại chẳng được như vậy. Khi tiệc tùng kết thúc, X-Men: Apocalypse trở thành phim siêu anh hùng thành công khiêm tốn nhất, còn Alice Through the Looking Glass rơi tõm xuống lỗ thỏ.

X-Men có lợi thế hơn, vì trình chiếu hơn Alice 400 rạp. Nhưng hóa ra, phim mở màn đạt mức cuối chuỗi con số dự đoán, với 65 triệu đôla tính đến ngày chủ nhật và khoảng 80 triệu cho bốn ngày mở màn. Con số đó không đạt các chuẩn của chuỗi phim này, nhưng cũng chẳng đáng sợ.

X-Men làm ăn vẫn tốt hơn Alice xa, chỉ thu nhặt được có 28,1 triệu đôla đến chủ nhật, còn ước tính tổng cộng bốn ngày ra mắt kiếm được 35,6 triệu. Với một bộ phim mà kinh phí nghe nói đến 170 triệu đôla, thực sự là thảm họa.

Chuyện gì đã xảy ra? Có phải Alice là thảm họa nhìn thấy trước rồi không? Theo cách nào đó, phim đã va phải tảng băng trôi mà không ai thấy lờ mờ nổi lên. Sau đây là sáu điều đã va đập vào Alice.

1. Chuỗi X-Men của Fox làm bá chủ phòng vé các kỳ cuối tuần lễ Chiến sĩ trận vong

Mười năm trước, X-Men: The Last Stand lập kỷ lục ra mắt tuần lễ Chiến sĩ trận vong, thu 103 triệu đôla từ thứ sáu đến chủ nhật. X-Men: Days of Future Past mở màn với 91 triệu qua ba ngày cuối tuần kỳ lễ này cách đây hai năm. Apocalypse ra rạp nghĩa là các dị nhân Marvel đến nay đã sở hữu ba trong số mười phim ra mắt cuối tuần lễ Chiến sĩ trận vong tốt nhất.

Nếu Disney trông cậy Alice được giải cứu nhờ sự mỏi mệt đối với phim siêu anh hùng (suy cho cùng, bốn tháng qua đã có bốn trường thiên siêu anh hùng lớn ra rạp) hoặc trông cậy Captain America: Civil War vẫn còn mạnh cũng của Disney bòn rút ‘fan’ Marvel, thì, hai điều đó không điều nào nào xảy ra. Kể cả điểm phê bình yếu (48% trên Rotten Tomatoes, 52% trên Metacritic) cũng không kìm chân X-Men được – thực tế, phim lại được truyền miệng mạnh mẽ, thể hiện bằng điểm A- trên CinemaScore.

2. James Bobin không phải là Tim Burton

Không có ý coi thường đạo diễn của Muppets Most Wanted, nhưng anh không phải là cái tên cửa miệng, sức hút phòng vé, hay có tầm nhìn nghệ thuật như vị đạo diễn của Alice in Wonderland. Không ngạc nhiên khi cái tên Burton nổi bật trên các quảng cáo cho Through the Looking Glass của Disney, như thể sự đóng góp vào thành công ‘khủng’ năm 2010 của đạo diễn này có liên can gì đến bộ phim hiện tại không bằng.

Thế nhưng, nhiều khách hàng đã khôn ra, biết Burton không sờ đến phim này, và quyết định cũng làm giống ông.

3. Phụ phí 3D

Phim Alice đầu ra rạp ngay sau Avatar châm mồi cho tất cả chúng ta chi thêm tiền kính 3D. Sáu năm sau, khán giả Mỹ trở nên dè dặt về những thứ hào nhoáng, và người ta chỉ chịu bỏ tiền ra cho những phim có định dạng nâng cấp với điều kiện hình ảnh phải đảm bảo. Nhưng Disney đẩy tiềm năng 3D của khán giả mua vé xem Looking Glass đi quá xa mức thị trường có thể chịu được.

Trong số 3.763 điểm trình chiếu bộ phim này, ít nhất 3.100 điểm chiếu ở định dạng 3D. Còn có 380 điểm chiếu Looking Glass định dạng IMAX, 77 điểm khác là các màn hình cực đại, thậm chí 79 rạp D-Box lắc lư ghế ngồi của khán giả theo đúng sự kiện trên phim. Nếu bạn chẳng muốn chi thêm tiền cho bất cứ thứ gì như thế – nếu bạn chỉ muốn xem phim này ở dạng 2D chân chất, trên màn hình kích cỡ bình thường, trên ghế ngồi không chuyển động – thì có rất ít lựa chọn.

4. Đám chim giận dữ

Có lẽ Disney tưởng họ một mình một chợ trên lãnh địa phim gia đình, ít nhất là cho đến khi phát hành Finding Dory của Pixar ba tuần nữa. Nhưng sau màn ra mắt mạnh hơn dự đoán của The Angry Birds Movie tuần rồi, Alice có sự cạnh tranh khán giả gia đình căng thẳng.

Bộ phim hoạt hình của Sony giảm 51% so với tuần ra mắt và vẫn về ba với 18,7 triệu.

Ồ, tiện nói luôn, bọn trẻ con không chán hai phim có các con thú biết nói khác của Disney, The Jungle BookZootopia, cả hai vẫn còn trong Tốp 10. Bạn những tưởng Disney đã kéo giãn các phim đó ra xa nhau để tránh tương tàn. Mặt khác, bạn cũng tưởng Disney sẽ không chờ đến sáu năm mới làm Alice phần tiếp theo, đủ lâu để đám trẻ bị mê hoặc với bộ phim đầu tiên kịp vào trung học mất rồi.

5. Bình phim tệ hại

Alice bị giới phê bình nện tơi bời, cho có 29% "fresh" trên Rotten Tomatoes và 34% trên Metacritic. Bọn nhóc không đọc bình luận phim thật, nhưng cha mẹ chúng đọc. Thực ra, Looking Glass được điểm truyền miệng từ khán giả cũng ổn, cùng điểm A- như Apocalypse. Nhưng muốn tạo ra lời truyền miệng, bạn phải kéo được khán giả tới rạp cái đã.

6. Johnny Depp

Depp không còn là sức hút phòng vé như cách đây sáu năm. Một chuỗi thất bại, chưa kể diễn xuất màu mè trong những phim không tạo cảm hứng làm phim chuỗi (Dark Shadows, The Lone Ranger) khiến khán giả không còn hứng thú. Không những lẽ ra Disney phải thay vai Mad Hatter của anh đi, mà hãng này còn phải biết trước rằng anh chẳng cộng thêm sức hấp dẫn phòng vé nào cho bộ phim cả.

Tuy nhiên, Disney không thể nào ngờ, ngay trước khi Looking Glass mở màn, lại nổ ra tin Amber Heard đệ đơn ly dị Depp sau khi kết hôn mới 15 tháng và buộc anh tội bạo hành. Đúng là những tiêu đề tin tức bạn chẳng hề muốn khi đang tung ra một phim gia đình. Có bao nhiêu bà mẹ và ông bố đọc những tin đó và đột nhiên thấy đắn đo không muốn đưa tiền vào túi anh ta hay là xem anh ta diễn vai một gã bán nón vô hại trên màn ảnh chứ?

Đừng tội nghiệp cho Disney vì Alice loạng choạng. Bộ phim đã mở màn ngoài Bắc Mỹ được khoảng 65 triệu đôla, ở đó Depp vẫn là ngôi sao lớn, và khán giả vẫn còn thích xem 3D. Vả lại đến nay Disney cũng đã cán mốc 4 tỉ – mà vẫn còn cả nửa mùa hè trước mắt.

Có thể khán giả ngoài Bắc Mỹ vẫn cứu được bộ phim này, tuy nhiên họ sẽ phải nôn ra 540 triệu hơn cho Looking Glass hòa vốn. Này, không chừng có chuyện đó à nha. Nhưng ở phía bên này của tấm gương, Alice phần tiếp theo chắc chắn là bom xịt phòng vé.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone